Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Anmai, C.Ss.R.
Bài Viết Của
Lm. Anmai, C.Ss.R.
NGHÈO!
BỒN PHẬN VÀ TRÁCH NHIỆM
Bề ngoài
TÌNH LIÊN ĐỚI!
TIỀN NHIỀU ĐỂ LÀM GÌ?
ĐỪNG KHINH KHI CHÚA
TA TÌM GÌ TRONG CUỘC SỐNG?
Sài Gòn: Hoa & Lệ
NHỮNG CUỘC TRỞ VỀ ĐẦY NƯỚC MẮT!
Phó tế Phêrô Nguyễn Thanh Phong: “ANH EM Ở LẠI LÀM LINH MỤC, MÌNH VỀ NHÀ CHA TRƯỚC NHÉ!”.
TỪ THIỆN ƠI! SAO CAY ĐẮNG QUÁ!
LẶNG VÀ ... LẮNG
Linh mục và lời mời gọi nên thánh
KẾ HOẠCH NHỎ : ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ
ĐÂY LÀ CHIÊN THIÊN CHÚA
MỘT THOÁNG THĂM ĐỨC MẸ DÒNG SÔNG MÊKÔNG
THANH TẨY VÀ SỐNG THEO THÁNH Ý
CHUYỆN KHÓ NGHĨ
ÁNH SÁNG GIÊSU
MẸ THIÊN CHÚA - MẸ CHÚNG TA
BA NGỌN NẾN LUNG LINH
ÁNH SÁNG ĐÃ ĐẾN THẾ GIAN
CHỈ SỐ LÀM NHÓI LÒNG NGƯỜI !
MẠNH SỨC ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC NƯỚC TRỜI
NGƯỜI NGHÈO MÃI KHÓC
TINH TUYỀN
SỐNG TRONG LẮNG ĐỌNG ĐỂ GẶP CHÚA
ĐỨC MARIA SỐNG TÂM TÌNH MÙA VỌNG
TỈNH ĐỂ CHỜ
LÒNG BAO DUNG
GIÊSU - CÓ PHẢI LÀ VUA CỦA ĐỜI TA
NIỀM TIN VÀ LỜI ĐÁP
TỰ HỦY
MONG MANH QUÁ !
TIN VÀO ĐỜI SAU
TẬT THƯƠNG NGUYỀN
HAI ÁNH MẮT - MỘT TẤM LÒNG
HÃY GÓP PHẦN MÌNH
NÀY LÀ DÒNG DÕI NHỮNG NGƯỜI TÌM CHÚA
CHẾT KHÔNG ĐỢI TUỔI
LỄ TỔNG KẾT NĂM HỌC TRƯỜNG TÌNH THƯƠNG TÂN SƠN NHÌ

Dùng bữa sáng xong, tôi ngược về vùng xa trung tâm Sài Thành một tí. Vừa nghe theo lời dặn, vừa theo bản đồ chỉ dẫn, tôi hỏi thăm ngay người bán vé số nên đã đến nơi cần đến một cách dễ dàng. Địa chỉ tìm đến sáng nay của tôi đó là trường Tình Thương Tân Sơn Nhì.

Được nghe và được thấy qua hình ảnh, hôm nay tôi được hiện diện để xem và thấy thật nhờ lời mời đến dự lễ tổng tết năm học 2012-2013 của trường.

 Đứng trước cảnh nghèo của nhiều gia đình nhập cư tạm trú không có điều kiện cho con em mình đến lớp, lòng chạnh thương với những hoàn cảnh đặc biệt này đã thôi thúc cha Gioan B. Đoàn Vĩnh Phúc - nguyên hạt trưởng Tân Sơn Nhì và chính xứ giáo xứ Thiên Ân - nay ngài đã nghỉ hưu. Ngôi trường được dựng lên bởi lòng của Cha G.B và nhiều người có lòng thơm thảo. Ngôi trường Tình Thương Tân Sơn Nhì này được các sơ Dòng Chúa Chiên Lành quản lý cũng như phục vụ cùng với nhiều giáo viên có lòng với người nghèo.

Trước giờ Lễ Tổng Kết, có dịp tiếp xúc với một số em có hoàn cảnh đặc biệt ở trường này. Hầu như các em nghèo không có khả năng đến trường cũng như có em vừa học vừa làm để phụ cha mẹ. Có em mới lớp 3 thôi, ngoài giờ học phải coi em để mẹ đi làm mướn.

 Khởi động cho buổi Lễ hôm nay, toàn trường các em cùng cất lên bài hát "Kỷ niệm mến thương" dựa trên nền nhạc của bài hát "Mặt trời bé con" của nhạc sĩ Trần Tiến : "Ngày vui chúng con hát ngàn câu ca tim rộn ràng hòa reo. Tình tang chúng con hát lời hân hoan xin kính chào quý cha. Đàn ơi tấu lên đi, hòa vang muôn khúc ca đón mừng. Bạn ơn hát lên đi hòa vang bao nỗi niềm chúng mình. Hạnh phúc quá đi thôi niềm vui mãi lan tràn bờ môi nở nụ cười thêm hy vọng chứa chan ... Làm sao nói lên hết lòng tri ân của bao người chúng con. Làm sao nói lên hết lời yêu thương đã ấp ủ tháng ngày. Thầy cô đã cho con con trời xanh như ước mơ tuổi thơ. Thầy cô đã cho con dòng sông mang cánh buồm khát vọng. Đoàn con ước mong sao thầy cô mãi vui tương, quý khách mãi yêu đời, cha đầy tràn phúc ân ..."

Tiếp theo là bài hát "Nối vòng tay lớn" được các em hát vang giòn giã.

Hai cô giáo Yến Như và Minh Thư là MC cho chương trình Lễ Tổng Kết hôm nay.

Thành phần dự Lễ hôm nay được MC công bố có sự hiện diện của Cha G.B. Đoàn Vĩnh Phúc, cha Phêrô Nguyễn Quốc Túy - chánh xứ Tân Thái Sơn kiêm trưởng ban truyền giáo Hạt Tân Sơn Nhì, cha phụ tá giáo xứ Bình Thuận, phó hiệu trưởng trường Tiểu học Bình Thuận, đại diện Ban Hành Giáo giáo xứ Thiên Ân, giáo xứ Bình Thuận, các sơ dòng Mẹ Hy Vọng giáo xứ Thiên Ân, đại diện khu phố 8 (nơi trường đang hiện diện), phụ huynh, ân nhân, khách mời và toàn thể thầy cô giáo học sinh trường Tình Thương Tân Sơn Nhì.

Sau lời dẫn vào buổi Lễ, cha G.B Đoàn Vĩnh Phúc có đôi lời với thầy cô, các em học sinh và phụ huynh. Lời phát biểu của Cha nhấn đến giáo dục hôm nay - ngày mai giúp đời. Cha nhắc đi nhắc lại thiếu nhi chính là tương lai của đất nước và vì thế chúng con phải cố gắng học hành. Cha quan tâm đặc biệt đến 19 em tốt nghiệp bậc Tiểu Học trong năm nay. Cha khuyến khích và chúc mừng các em bước vào cấp II và đạt thành tích tốt.

Tiếp lời của cha G.B là Cha Phêrô. Cha Phêrô cũng nhấn mạnh việc học tập của các cháu. Đặc biệt cha nhắc nhở việc song song với việc học văn hóa cần học về nhân bản, đạo đức làm người. Cha dặn dò các em cố gắng trau dồi và sống nhân bản hơn. Cha nhắc đi nhắc lại về việc học nhân bản bởi vì ngày hôm nay người ta quên đào tạo về nhân bản mà chỉ chú trọng về văn hóa.

Sau đó, cô Văn Khánh Chí - phụ trách chunh toàn trường - lên báo cáo kết quả năm học 2012 - 2013. Kết quả với con số đáng mừng là hơn 20% các em đạt học sinh giỏi và 100% các em tốt nghiệp bậc Tiểu Học. Bên cạnh đó, tồn tại một con số kha khá về học sinh yếu.

Đang khi đó, một cô giáo ghé vào tai tôi nói nhỏ : "Các em ở đây toàn là nhà nghèo, cha mẹ làm thuê làm mướn cả ngày, chẳng có ai quan tâm hết. Tất cả các em ở đây đều ở nhà thuê nhà mướn nên không có đủ điều kiện học tập như các em bình thường khác. Kết quả học tập như vậy chứ khó có thể cao hơn dù ai cũng muốn các em được cao ...". Lời của cô như muốn giãi bày kết quả không như mong ước của nhà trường dù đã cố gắng hết sức mình.

Kế tiếp là lời phát biểu của vị đại diện Ban hành giáo giáo xứ Thiên Ân, giáo xứ Bình Thuận và đại diện khu phố 8. Tất cả những lời phát biểu đều nhắc nhở các em phải học tốt cũng như lời chúc cho các em có một mùa hè thật vui.

Xen kẽ các lời phát biểu là các tiết mục văn nghệ hết sức đơn sơ và dễ thương do chính các em thực hiện : Khối lớp 1 thật đơn sơ với bài hát Hoa Hồng Nhỏ, khối lớp 2 cùng hát bài Cookis thật hay với chỉ huy dàn nhạc gây sự thu hút của khán giả, khối lớp 3 gây "sốc" cho cả hội trường với tiết mục múa hiện đại "Gangnamstyle", khối lớp 4 với bài "Mái trường mến yêu".

Sau đó là phần phát thưởng cho các em đạt giải thưởng cũng như phát bằng tốt nghiệp Tiểu Học. Cha Phêrô - chánh xứ Tân Thái Sơn - đã phát bằng và chụp hình lưu niệm với từng em một. Ngài hiện diện với các em trong bộ lễ phục ngày ra trường thật dễ thương.

Đặc biệt trong buổi Lễ Tổng Kết hôm nay có sự hiện diện của ca sĩ Gia Ân. Gia Ân hiện diện ở mái trường mến thương này bởi lẽ anh cưu mang 4 em nghèo và anh gửi các cháu vào đây học. Năm nay đặc biệt có 1 em tốt nghiệp Tiểu Học, niềm vui của trường và niềm vui của anh.

Góp vui cho buổi Lễ hôm nay, ca sĩ Gia Ân bước lên sân khấu. Anh nói rằng hôm nay còn trong tháng Mân Côi nên Anh gửi đến mọi người "Bài Ca Dâng Mẹ". Giọng ca ngọt ngào của Anh đã thu hút sự chú ý cũng như đưa mọi người hướng lòng lên với Mẹ Maria.

Buổi Lễ Tổng Kết cũng đến phần kết thúc. Sau đó, các em khối lớp 5 - tốt nghiệp Tiểu Học - lên sân khấu chụp hình lưu niệm với các thầy cô và bè bạn. Ngay lúc đó, ngoài sân trường, các cô giáo đã chuẩn bị sẵn phần "quà" hết sức teen cho các em nhỏ đó là món bánh tráng trộn và sirô. Lần lượt từng khối lớp xếp hàng trong trật tự để nhận một chút niềm vui của ngày Lễ Tổng Kết hôm nay.

Trên đường về, lòng miên man với hình ảnh, tấm lòng của Cha G.B. Đoàn Vĩnh Phúc, tấm lòng của các sơ, của các giáo viên và của nhiều ân nhân chung tay với mái trường Tình Thương Tân Sơn Nhì này. Ngôi trường này cưu mang những mảnh đời con trẻ nghèo của Xã Hội và của Giáo Hội. Phải nói rằng để cho ngôi trường này mọc lên và hoạt động không phải là chuyện giản đơn chút nào cả. Chính ngôi trường này băng bó phần nào vết thương lòng cho những người nghèo không được ăn được học theo điều kiện bình thường.

Vẫn còn đó hình ảnh của những đứa trẻ nghèo lem luốc trước giờ Lễ Tổng Kết mà tôi được tiếp xúc. Đặc biệt, cô giáo cho tôi biết có một em năm nay đang học lớp 4 - con nuôi của ca sĩ Gia Ân. Trước đây em được học trường Quốc Tế nhưng 2 năm nay gia đình làm ăn thua lỗ, cha mẹ chia tay đường ai nấy đi không còn khả năng đi học nữa, ca sĩ đã cưu mang em và gửi em vào đây học.

Giữa chốn Sài Thành xe cộ ngược xuôi nhà cao cửa rộng, biệt thự, cao ốc mọc lên như nấm vẫn còn đó những mái nhà ổ chuột, những chỗ ở không đúng là chỗ ở của một con người. Và, cần lắm những mái trường tình thương như trường Tình Thương Tân Sơn Nhì và cũng cần lắm những tấm lòng sẻ chia những mảng đời nghèo khổ của các em.

Còn quá nhiều mảnh đời bất hạnh nghèo khổ quanh ta nhưng nào ta có hay ?

Tác giả: Lm. Anmai, C.Ss.R.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!