Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Anmai, C.Ss.R.
Bài Viết Của
Lm. Anmai, C.Ss.R.
NGHÈO!
BỒN PHẬN VÀ TRÁCH NHIỆM
Bề ngoài
TÌNH LIÊN ĐỚI!
TIỀN NHIỀU ĐỂ LÀM GÌ?
ĐỪNG KHINH KHI CHÚA
TA TÌM GÌ TRONG CUỘC SỐNG?
Sài Gòn: Hoa & Lệ
NHỮNG CUỘC TRỞ VỀ ĐẦY NƯỚC MẮT!
Phó tế Phêrô Nguyễn Thanh Phong: “ANH EM Ở LẠI LÀM LINH MỤC, MÌNH VỀ NHÀ CHA TRƯỚC NHÉ!”.
TỪ THIỆN ƠI! SAO CAY ĐẮNG QUÁ!
LẶNG VÀ ... LẮNG
Linh mục và lời mời gọi nên thánh
KẾ HOẠCH NHỎ : ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ
ĐÂY LÀ CHIÊN THIÊN CHÚA
MỘT THOÁNG THĂM ĐỨC MẸ DÒNG SÔNG MÊKÔNG
THANH TẨY VÀ SỐNG THEO THÁNH Ý
CHUYỆN KHÓ NGHĨ
ÁNH SÁNG GIÊSU
MẸ THIÊN CHÚA - MẸ CHÚNG TA
BA NGỌN NẾN LUNG LINH
ÁNH SÁNG ĐÃ ĐẾN THẾ GIAN
CHỈ SỐ LÀM NHÓI LÒNG NGƯỜI !
MẠNH SỨC ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC NƯỚC TRỜI
NGƯỜI NGHÈO MÃI KHÓC
TINH TUYỀN
SỐNG TRONG LẮNG ĐỌNG ĐỂ GẶP CHÚA
ĐỨC MARIA SỐNG TÂM TÌNH MÙA VỌNG
TỈNH ĐỂ CHỜ
LÒNG BAO DUNG
GIÊSU - CÓ PHẢI LÀ VUA CỦA ĐỜI TA
NIỀM TIN VÀ LỜI ĐÁP
TỰ HỦY
MONG MANH QUÁ !
TIN VÀO ĐỜI SAU
TẬT THƯƠNG NGUYỀN
HAI ÁNH MẮT - MỘT TẤM LÒNG
HÃY GÓP PHẦN MÌNH
NÀY LÀ DÒNG DÕI NHỮNG NGƯỜI TÌM CHÚA
CHẾT KHÔNG ĐỢI TUỔI
"TÔI HỚN HỞ VUI MỪNG TRONG CHÚA".

LỄ TRÁI TIM VÔ NHIỄM ĐỨC MẸ

Thứ Bảy sau Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu

 

Is 61, 9-11 : "Tôi hớn hở vui mừng trong Chúa".

Trích sách tiên tri Isaia.

Dòng dõi chúng sẽ được nổi danh giữa các dân tộc; miêu duệ chúng sẽ được biết đến giữa chư dân. Tất cả những ai thấy họ, đều nhận biết họ là dòng dõi được Chúa chúc phúc. Tôi hớn hở vui mừng trong Chúa, và lòng tôi hoan hỉ trong Chúa tôi, vì Người đã mặc cho tôi áo phần rỗi và choàng áo công chính cho tôi, như tân lang đầu đội triều thiên, như tân nương trang sức bằng ngọc bảo. Như đất đâm chồi, như vườn nảy lộc, Chúa cũng làm phát sinh công chính và lời ca tụng trước mặt muôn dân.
 

Lc 2, 27-35 : "Một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn Bà".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, được Thánh Thần thúc giục, ông Simêon vào đền thờ ngay lúc cha mẹ trẻ Giêsu đưa Người đến để thi hành cho Người các nghi thức theo luật dạy. Ông ẵm lấy Người trên cánh tay mình, và chúc tụng Thiên Chúa rằng: "Lạy Chúa, giờ đây Chúa để cho tôi tớ Chúa ra đi bình an theo như lời Chúa đã phán; vì chính mắt con đã nhìn thấy ơn cứu độ của Chúa mà Chúa đã sắm sẵn trước mặt muôn dân, là Ánh sáng chiếu soi các lương dân, và vinh quang của Israel dân Chúa". Cha mẹ Người đều kinh ngạc về những điều đã nói về Người. Simêon chúc lành cho hai ông bà và nói với Maria mẹ Người rằng: "Đây trẻ này được đặt lên khiến cho nhiều người trong Israel phải sụp đổ hay được đứng dậy, và cũng để làm mục tiêu cho người ta chống đối. Về phần Bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn Bà, để tâm tư nhiều tâm hồn được biểu lộ!"

Chắc có lẽ không cần nói nhiều, ai cũng biết trọng tâm, trung tâm của cơ thể đó chính là quả tim. Tìm là bộ phận quan trọng trong hệ tuần hoàn, với chức vụ bơm đều đặn để đẩy máu theo các động mạch và đem dưỡng khí và các chất dinh dưỡng đến toàn bộ cơ thể; hút máu từ tĩnh mạch về tim sau đó đẩy máu đến phổi để trao đổi khí CO2 lấy khí O2. Để xác định con người còn sống hay đã chết người ta xác định hoạt động nơi quả tim. Tim ngừng đập : con người đã chết.

Tim đóng vai quan trọng như thế trong cơ thể con người để rồi ai có quả tim lành mạnh đó là hồng ân. Có những người sinh ra bị chứng bệnh tim bẩm sinh hay lớn lên một chút có những tác động đã làm tổn hại đến tim. Khi bị bệnh tim, tự nhiên con người sẽ tìm đến những thầy thuốc giỏi để chữa trị. Cách đây không xa, nằm đối diện bệnh viện 115 là Viện Tim. Nơi ấy, đã cứu sống biết bao nhiêu con người già trẻ lớn bé bị bệnh tim. Ngàn, hàng ngàn hồ sơ còn nằm chờ đó để được giải phẩu bởi lẽ danh sách còn quá giải.

Con tim là như thế với cơ thể. Con người vẫn thường dùng, vẫn thường lấy hình ảnh của quả tim để nói về tâm tính, để nói về cõi lòng của con người. Hơn thế nữa, nhiều nền văn hóa đã dùng dấu hiệu quả tim để biểu lộ tâm tình tôn giáo của mình.

Tôn giáo đặt vào trái tim, điều này chứng minh rõ nét, con người không thể sống nếu không có niềm tin tôn giáo, cũng giống như con người không thể sống, nếu không có trái tim.

Trái Tim là Đền Thờ: Ấn Độ giáo xem trái tim là đền thờ (Brahmapura) của Brahma. Đối người Hồi giáo, trái tim là ngai vàng của Thượng Đế. Đối với người Kitô hữu, trái tim là đền thờ, là bàn thờ, là vương quốc của Chúa Thánh Thần cư ngụ.

Trong ngôn ngữ biểu tượng, nếu Nhà Thờ là thân thể của Chúa Kitô, thì Bàn Thờ là trái tim của Nhà Thờ thân thể ấy. Tâm điểm của Phụng vụ Kitô giáo cũng chính là tâm điểm cử hành Bí tích Thánh Thể trên Bàn Thờ này. Vừa là tâm điểm vừa là đỉnh cao của phụng vụ, bí tích được cử hành nơi Bàn Thờ, trái tim thân thể của Chúa Kitô, cũng là biểu hiện được tham dự bàn tiệc Nước Trời và phụng vụ thiên quốc ngay khi còn là lữ hành. Thời Cựu Ước, trọng tâm của Đền Thờ là nơi đặt Hòm Bia (chứa đựng Lề Luật) Thiên Chúa, trong nơi cực thánh. Thời Tân Ước, Hòm bia được nội tâm hoá, trở thành giáo huấn nội tâm do Chúa Thánh Thần thực hiện trong tâm hồn người Kitô hữu.

Trái tim là Đền Thờ của niềm tin, trong mỗi con người dù theo tôn giáo nào cũng có ngôi đền thờ linh thiêng trong tâm hồn của mình, đền thờ đó đặt trong trái tim. Nơi đó chi phối mọi tư tưởng, hoạt động, hy vọng, niềm cậy trông… Đền thờ trong tâm hồn hay nơi trái tim có thể bị hoen úa đi do tội lỗi và những điều xấu xa của con người chủ thể trái tim. Khi Đền Thờ tâm hồn bị vấy bẩn, mọi hành vi của người đó có còn đủ sạch nữa không? những kỳ vọng có còn đủ tinh tuyền hay không? Tất cả đều trở thành một ngờ vực khi Đền Thờ không còn là nơi thánh thiêng ngự trị. Giữ gìn Đền Thờ trong tâm hồn là giữ trong sáng niềm hy vọng, làm sạch những hoạt động, thanh tẩy tâm hồn, đó cũng là phương thế tìm kiếm sự bình an đích thực. Xây dựng Đền Thờ trong tâm hồn mỗi người trước khi xây dựng những công trình trong thế giới.

Trái tim trong tôn giáo Ai Cập đóng vai trò quan trọng:

Văn tự biểu hình của Ai Cập, diễn tả trái tim bằng chiếc bình. Chiếc bình trong chữ viết Ai Cập gần giống với chén thánh hứng máu tử nạn của Chúa Giêsu trên Thập Giá. Hình tam giác có đáy một góc làm chân biểu tượng một trái tim, một trái tim đón nhận, một trái tim chứa đựng sự sống bất tử, một trái tim đầy yêu thương nhân hậu, thông liền với trái tim vũ trụ.

Theo giáo thuyết Memphis về nguồn gốc vũ trụ, thần Ptah đã nghĩ ra vũ trụ với trái tim của nó trước khi biến nó thành vật chất bằng sức mạnh của ngôn từ sáng tạo (G. Posener). Trái tim biểu hiện trung tâm sự sống, trọng tâm của đời sống hoạt động, của trí thức, tình cảm và ý chí. Trong khi ướp xác, trái tim là cơ quan nội tạng duy nhất còn giữ vị trí của nó trong cơ thể, được đặt lên một trong hai đĩa cân cùng với hình là bùa vẽ hình con bọ hung, có khắc một câu thần chú. Theo các nhà khảo cứu nói cách đặt này mang một ý nghĩa để trái tim của người quá cố im lặng không lên tiếng tố cáo chính họ trước thần Osiris.

Trái tim biểu hiện lương tâm. Lương tâm là tiếng mách bảo sự thật khi con người còn sống, lắng nghe tiếng lương tâm là để nghe tiếng sự thật. Thế nên, trái tim được diễn tả là thần linh riêng của mỗi người, họ tự hào, mãn nguyện hay tủi nhục là do lắng nghe vị thần minh của mình hay không. Trên một tấm bia mộ tại Louvre, tim được đồng hóa với lương tâm: “Chính trái tim tôi đã bảo tôi làm những việc ấy, cũng như nó đã hướng dẫn mọi hành vi của tôi. Nó là nhân chứng tuyệt vời cho tôi… tôi ưu việt bởi vì tôi lắng nghe tiếng trái tim tôi mách bảo…”.

Trong Thánh Kinh: Trái tim được biểu hiện con người bên trong, trái với con người bên trong là con người bên ngoài. Con người bên ngoài là biểu lộ con người bên trong, cho nên cái xấu không từ ngoài vào làm cho người xấu đi, trái lại, chính con người bên trong xấu đã chi phối mọi vật từ bên ngoài vào và phát xuất ra.

Suốt dòng chảy lịch sử cứu độ. Thiên Chúa đã tạo tác nên con người, đã tạo dựng cho con người một tâm hồn trong sạch và với con tim trong sáng thế nhưng sự ác, sự gian tà cứ ngấm ngầm, cứ len lỏi vào lòng con người để cho lòng người ra chai đá.

Kinh nghiệm chai đá đó có thể đến từ cá nhân hay tập thể.

Một Đavít đơn sơ nhưng khi ở trên sân thượng thấy người đàn bà tắm ở dòng suối nảy sinh ra lòng dục và đã phạm tội. Sau khi Nathan chỉ thẳng mặt mình là kẻ phạm tội, Đavít đã thân thưa : “Lạy Chúa Trời, xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng, đổi mới tinh thần cho con nên chung thuỷ” (Tv 51,12).

Thiên Chúa là Chúa của tình thương, của lòng mến và dù con người có phạm tội như thế nào Ngài cũng tha thứ. Qua miệng của Êdêkien, ta thấy lòng của Thiên Chúa : “Ta sẽ ban cho chúng một trái tim và đặt thần khí mới vào lòng chúng. Ta sẽ lấy khỏi mình chúng trái tim chai đá và ban cho chúng một trái tim bằng thịt, để chúng đi theo các thánh chỉ của Ta và tuân giữ cùng thi hành các quyết định của Ta” (Ed 11,19-20).

Thiên Chúa chữa lành trái tim, bởi vì từ trái tim phát xuất ra nhiều gian ác, sai lầm, những tư tưởng xấu…

Tác giả sách Châm ngôn, kinh nghiệm về trái tim gắn liền với những thành tựu:

“Giấc mộng chưa thành làm trái tim khắc khoải, ước mơ toại nguyện là cây ban sự sống. Coi khinh lời dạy sẽ bị tiêu vong, tôn trọng lệnh truyền sẽ được ân thưởng” (Cn 13,12-13).

Giữa lòng người đầy ngổn ngang, giữa lòng người lòng chai dạ đá ta lại bắt gặp thấy một tâm hồn hay nói cách khác là một trái tim vẹn sạch, trái tim vô nhiễm. Trái tim vẹn sạch, trái tim vô nhiễm đó chính là trái tim của Mẹ Maria.

Mẹ tin và yêu Chúa bằng con tim tinh tuyền không tì ố của Mẹ.

Hôm nay, cụ già Simêon nói tiên tri về trẻ bé Giêsu và một lần nữa nhắc nhớ cho Mẹ lại về tâm hồn của Mẹ, về con tim của Mẹ : "Về phần Bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn Bà, để tâm tư nhiều tâm hồn được biểu lộ!"

Lưỡi gươm mà cụ già Simêon nói đâu phải đến lúc này mới đâm thâu tim Mẹ. Phải chăng nó đã đâm thâu ngay từ ngày đầu tiên khi đón nhận lời của sứ thần. Khi Mẹ đón nhận Đấng Cứu Độ trần gian vào cung lòng cũng chính là lúc mà Giuse định tâm lìa bỏ mẹ. Quá đau đớn chứ không phải là đau đớn bình thường nữa. Con tim tan nát khi người mình yêu, khi người mình thương lại định tâm bỏ mình và mình phải đương đầu với án tử. Đau khổ vô cùng, đau khổ đến tột cùng của phận người.

Đâu dừng lại ở đau khổ khi Giuse định tâm lìa bỏ, còn nữa : phải sinh con nơi hang đá máng cỏ. Có Mẹ nào muốn sinh đứa con yêu quý đầu lòng của mình ở máng cỏ đâu ? Thế mà Mẹ phải đón nhận. Rồi phải bồng bế đứa con sang Ai Cập trốn khỏi lưỡi gươm của Hêrôđê độc ác. Lại một lần nữa đau khổ. Đau khổ hình như cứ muốn ôm chầm lấy cuộc đời của Mẹ, ôm chầm lấy con tim của Mẹ. Đau khổ ôm Mẹ cho đến tận đỉnh đồi Gôngôta.

Thế nhưng mà, chúng ta thấy giữa tất cả những đau khổ xem chừng ra như không tưởng, không còn gì để mất đó thì tâm hồn của Mẹ vẫn bình an, lòng của Mẹ vẫn thanh thản.

Quả tim của Mẹ không một vết tì ố ngã lòng phạm tội khi gặp những gian nan thiếu thốn trong cuộc đời. Tại sao quả tim Mẹ vẹn sạch đến như thế ? Bởi vì Mẹ mở lòng Mẹ ra để Mẹ đón nhận Thần Khí vào trong quả tim của Mẹ. Ngay từ giây phút nhận lời truyền tin : "Này tôi là tôi tớ của Chúa, tôi xin vâng như lời sứ thần truyền". Xin vâng, xin vâng và xin vâng trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời. Xin vâng để cho ơn của Chúa Thánh Thần hoạt động trong con người của Mẹ, trong cõi lòng của Mẹ.

Một trái tim lành mạnh sẽ co bóp, sẽ đẩy những máu bẩn để rồi nhận máu tươi vào để lọc và nuôi cơ thể. Một tâm hồn đẹp, một tâm hồn thanh khiết cũng sẽ nhờ ơn Chúa Thánh Thần để thanh lọc những gì gọi là bụi trần để bơm những dòng máu sạch để nuôi tâm hồn. Mẹ đã buông cho Thần Khí hoạt động trong Mẹ, Mẹ đã sống trong Thần Khí. Nhờ Thần Khí, con tim của Mẹ luôn vẹn sạch để kín múc những dòng máu sạch để nuôi tâm hồn.

Chúng ta, thuở ban đầu cũng được Thiên Chúa tạo cho một tâm hồn thanh sạch, một tấm lòng trong trắng. Thế nhưng theo năm tháng, chúng ta đã chiều theo xác thịt, chiều theo con người vốn tham quyền cố vị, tham sân si, lòng đầy sân hận để rồi con tim của chúng ta còn đó, còn sống đó, còn thở đó nhưng nó sống, nó thở sai nhịp hay trật nhịp hay là không còn khả năng để lọc những dòng máu tinh tuyền để nuôi tâm hồn ta nữa.

Nhớ lại bài hát ý nghĩa về trái tim :

Lạy Chúa, xin ban cho con trái tim tinh tuyền, để con luôn luôn cao dâng tâm tình kính mến. Lạy Chúa, xin ban cho con trái tim tinh tuyền, để con luôn luôn trung kiên vững một niềm tin.

Xin Ngài thương con, thứ tha lỗi lầm trong đời. Xin Ngài thương con thanh luyện hồn con, Chúa ơi! Xin Ngài thương con rửa sạch linh hồn, hỡi Ngài! Xin Ngài thương con, giữ tâm hồn con trắng trong.

Xin Ngài canh tân trái tim bao lần xa Ngài. Xin Ngài canh tân tinh thần nhược suy, Chúa ơi! Xin Ngài canh tân để tâm hồn con tình tuyền. Xin Ngài canh tân để tâm hồn con vững tin.

Xin Mẹ Maria chuyển cầu cho chúng ta để chúng ta bắt chước Mẹ, đi theo con đường của Mẹ là mở con tim, mở lòng ra để đón Chúa Thánh Thần để Ngài thổi sinh khí trong sạch của Ngài vào con tim của ta để ta có tâm hồn trong sạch như mẹ. và như vua Đavít, ta hãy thân thưa với Chúa : “Lạy Chúa Trời, xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng, đổi mới tinh thần cho con nên chung thuỷ” (Tv 51,12).

Tác giả: Lm. Anmai, C.Ss.R.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!