Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Anmai, C.Ss.R.
Bài Viết Của
Lm. Anmai, C.Ss.R.
NGHÈO!
BỒN PHẬN VÀ TRÁCH NHIỆM
Bề ngoài
TÌNH LIÊN ĐỚI!
TIỀN NHIỀU ĐỂ LÀM GÌ?
ĐỪNG KHINH KHI CHÚA
TA TÌM GÌ TRONG CUỘC SỐNG?
Sài Gòn: Hoa & Lệ
NHỮNG CUỘC TRỞ VỀ ĐẦY NƯỚC MẮT!
Phó tế Phêrô Nguyễn Thanh Phong: “ANH EM Ở LẠI LÀM LINH MỤC, MÌNH VỀ NHÀ CHA TRƯỚC NHÉ!”.
TỪ THIỆN ƠI! SAO CAY ĐẮNG QUÁ!
LẶNG VÀ ... LẮNG
Linh mục và lời mời gọi nên thánh
KẾ HOẠCH NHỎ : ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ
ĐÂY LÀ CHIÊN THIÊN CHÚA
MỘT THOÁNG THĂM ĐỨC MẸ DÒNG SÔNG MÊKÔNG
THANH TẨY VÀ SỐNG THEO THÁNH Ý
CHUYỆN KHÓ NGHĨ
ÁNH SÁNG GIÊSU
MẸ THIÊN CHÚA - MẸ CHÚNG TA
BA NGỌN NẾN LUNG LINH
ÁNH SÁNG ĐÃ ĐẾN THẾ GIAN
CHỈ SỐ LÀM NHÓI LÒNG NGƯỜI !
MẠNH SỨC ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC NƯỚC TRỜI
NGƯỜI NGHÈO MÃI KHÓC
TINH TUYỀN
SỐNG TRONG LẮNG ĐỌNG ĐỂ GẶP CHÚA
ĐỨC MARIA SỐNG TÂM TÌNH MÙA VỌNG
TỈNH ĐỂ CHỜ
LÒNG BAO DUNG
GIÊSU - CÓ PHẢI LÀ VUA CỦA ĐỜI TA
NIỀM TIN VÀ LỜI ĐÁP
TỰ HỦY
MONG MANH QUÁ !
TIN VÀO ĐỜI SAU
TẬT THƯƠNG NGUYỀN
HAI ÁNH MẮT - MỘT TẤM LÒNG
HÃY GÓP PHẦN MÌNH
NÀY LÀ DÒNG DÕI NHỮNG NGƯỜI TÌM CHÚA
CHẾT KHÔNG ĐỢI TUỔI
LẠY CHÚA XIN THƯƠNG XÓT CON

Chúa nhật XI TN năm C

2 Sm 12, 7-10.13; Gl 2, 16.19-21; Lc 7, 36.8,3

 

Thiên Chúa giàu lòng thương xót, Ngài tha thứ cho con người dù con người lỗi tội.

 

Chúng ta vừa nghe Nathan vạch trần tội ác của Đavit cho Đavit nghe. Tội ác của Đavit đã quá rõ. Cũng chỉ vì đam mê sắc dục mà Đavit đã dùng gươm đâm Urigia và để chiếm đoạt vợ ông. Nhìn bên ngoài thì chẳng có gì là tội bởi lẽ Urigia là tướng nên chuyện phải đối đầu với quân địch. Và vì đối đầu ở chiến tuyến như vậy nên sinh mạng của Urigia luôn bị đe dọa. Dưới cái quyết định hết sức bình thường là đưa Urigia ra ngoài chiến tuyến nhưng đâu ai thấu hiểu được mưu đồ của Đavit. Chỉ mình Thiên Chúa mới hiểu, mới biết được lòng nham hiểm của Đavit. Thiên Chúa đã cho Nathan đến để nói cho Đavit nghe lòng nham hiểm độc ác của Đavit.

 

Sau khi nghe lời cảnh cáo tội ác của mình từ miệng Nathan, Đavit đã sấp mặt xuống và nhận tội. Sau đó, chúng ta thấy Đavit đã mặc áo nhặm, đã vùi thâm mình vào tro bụi để xin Chúa tha thứ tội lỗi của mình. Thiên Chúa đã tha thứ cho ông và đã cho ông nắm vương quyền tiếp tục và vương quyền của ông ngày một thêm vững mạnh.

 

Thiên Chúa là như vậy, Ngài luôn tha thứ và thứ tha.

 

Con người dù đứng trước những kinh nghiệm của sự dữ, của tội lỗi nhưng đã không sợ và cứ lần bước theo tội lỗi, lần bước trong con đường của hận thù, ghen tương. Thế nhưng, đứng trước lòng dạ của con người như vậy, Thiên Chúa vẫn bày tỏ tình yêu của Ngài cho nhân loại. Để chuẩn bị cho mình một chương trình cứu độ, Thiên Chúa đã sai Con Một của Ngài đến trần gian.

 

Chúa Giêsu đến trần gian để thực thi Thánh ý Thiên Chúa trên đời mình. Thánh ý đó là yêu thế gian. Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, đứa con duy nhất cho nhân loại. Và như vậy, trong hành trình đi loan báo Tin Mừng, Chúa Giêsu chỉ làm một việc duy nhất đó là loan báo tình yêu của Thiên Chúa cho nhân loại.

 

Để nói lời Thiên Chúa cho dân, Chúa Giêsu đến và trao ban cho nhân loại một điều luật mới đó là điều luật yêu thương. Chúa Giêsu không còn dùng cái luật cũ là mắt đền mắt, răng đền răng nữa mà là yêu thương thay cho tha thứ, yêu thương thay cho hận thù, yêu thương thay cho ghét ghen. Cũng chính vì thế mà nhiều người trong đó có các nhóm Luật sĩ, Pharisêu chẳng ưa gì Chúa Giêsu và tìm cách để sát hại Chúa Giêsu.

 

Vì bị ghét, bị chống đối nên nhóm Luật sị và Pharisêu luôn tìm cách tiếp cận để bắt bẻ, để tìm dịp kết án tử Chúa Giêsu. Hôm nay, Chúa Giêsu đã rơi vào bẫy của những người Pharisêu.nhân dịp ngài đến nhà của một người thuộc nhóm Pharisêu để dùng bữa. Đang khi ăn thì có một người phụ nữ vốn là người tội lỗi trong thành, Thánh Luca nói rõ như vậy, đến xức dầu thơm cho Chúa Giêsu. Đứng trước cử chỉ ấy, chủ nhà đã nghĩ rằng : "Nếu quả thật ông này là ngôn sứ, thì hẳn phải biết người đàn bà đang đụng vào mình là ai, là thứ người nào: một người tội lỗi"!

 

Chúa Giêsu biết rõ lòng dạ chẳng gì họi là tốt của người chủ tiệc nên Chúa Giêsu đặt thẳng vấn đề luôn, không úp mở : "Nếu quả thật ông này là ngôn sứ, thì hẳn phải biết người đàn bà đang đụng vào mình là ai, là thứ người nào: một người tội lỗi!". Chúa Giêsu hỏi ông rằng ai là người mến chủ hơn và ông đã trả lời là người được tha nhiều hơn. Tiếp theo, Chúa Giêsu giải thích cho ông biết rằng vì người phụ nữ này đã mắc tội nhiều và rồi chị yêu nhiều. Không dừng lại ở lời giải thích đó, Chúa Giêsu còn nói với chị ấy : "Tội của chị đã được tha rồi." và "Lòng tin của chị đã cứu chị. Chị hãy đi bình an.".

 

Thiên Chúa vẫn yêu thương, vẫn tha thứ cho chúng ta dẫu rằng chúng ta mắc tội với Ngài. Thế nhưng, liệu rằng chúng ta có tin tưởng để chạy đến với Chúa để được đón nhận ơn tha thứ như người đàn bà tội lỗi ngày hôm nay trong bữa cơm gia đình tại nhà ông Pharisêu không ?

 

Hình ảnh người phụ nữ tội lỗi ngày hôm nay quá tuyệt vời. Chị đã can đảm đến nhà ông Pharisêu vì biết rằng nhóm người này khinh bỉ chị, dèm pha chị và kết án chị. Và, hơn nữa là chị đã có một niềm tin son sắt và Chúa Giêsu. Với lòng can đảm và niềm tin ấy chị đã được tha và chị ra về trong bình an.

 

Phần chúng ta, đứng trước thái độ, lối nghĩ và hành động của người phụ nữ ngày hôm nay ít nhiều gì đó chúng ta cũng cảm thấy ngài ngại làm sao đó. Chúng ta, có mấy ai can đảm dám nhìn nhận mình là tội lỗi, là yếu hèn ... Vẫn thường mang trong mình lối sống vô trách nhiệm và chẳng bao giờ can đảm nhìn nhận con người thật của mình cả.

 

Ma quỷ là hiện thân của gian dối, của lừa phỉnh đã gạt ông bà nguyên tổ. Tưởng chừng đó là kinh nghiệm sống cho con người, cách riêng cho người Kitô hữu như chúng ta nhưng chúng ta vẫn thích mặc lấy sự gian dối, sống trong sự gian dối và bi đát nhất là gian dối ngay cả với chính bản thân mình.

 

Thử nhìn lại xem, trước mặt Chúa chúng ta là người mang quá nhiều tội nhưng gian dối với chính mình là không nhìn đến tội của mình mà chúng ta vẫn chạy theo chiều hướng là tìm tội của người khác và lên án người khác. Như câu chuyện mà Chúa Giêsu ví von : Chúng ta thường thấy cái rác trong mắt annh em đồng loại chứ còn cái xà to thật là to trong mắt ta ta lại không thấy.

 

Chúng ta phỉnh gạt chính bản thân chúng ta, người thân chúng ta, anh chị em đồng loại của chúng ta nhưng chúng ta đâu phỉnh gạt được Thiên Chúa. Thiên Chúa là đấng thấu suốt lòng ta. Như chúng ta thấy đó, ông Pharisêu vừa nghĩ thôi thì Chúa Giêsu đã biết được lòng thật của ông.

 

Với kinh nghiệm từ người đàn bà tội lỗi hôm nay và đặc biệt với cảm nhận, xác tín, ơn tha thứ từ Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót chúng ta hãy chạy đến với Chúa thứ tha lỗi phạm của chúng ta. Hãy mặc láy tâm tình sám hối của của vua Đavít và hãy sấp mình trước mặt Chúa : Lạy Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi.


 

Tác giả: Lm. Anmai, C.Ss.R.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!