Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Anmai, C.Ss.R.
Bài Viết Của
Lm. Anmai, C.Ss.R.
NGHÈO!
BỒN PHẬN VÀ TRÁCH NHIỆM
Bề ngoài
TÌNH LIÊN ĐỚI!
TIỀN NHIỀU ĐỂ LÀM GÌ?
ĐỪNG KHINH KHI CHÚA
TA TÌM GÌ TRONG CUỘC SỐNG?
Sài Gòn: Hoa & Lệ
NHỮNG CUỘC TRỞ VỀ ĐẦY NƯỚC MẮT!
Phó tế Phêrô Nguyễn Thanh Phong: “ANH EM Ở LẠI LÀM LINH MỤC, MÌNH VỀ NHÀ CHA TRƯỚC NHÉ!”.
TỪ THIỆN ƠI! SAO CAY ĐẮNG QUÁ!
LẶNG VÀ ... LẮNG
Linh mục và lời mời gọi nên thánh
KẾ HOẠCH NHỎ : ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ
ĐÂY LÀ CHIÊN THIÊN CHÚA
MỘT THOÁNG THĂM ĐỨC MẸ DÒNG SÔNG MÊKÔNG
THANH TẨY VÀ SỐNG THEO THÁNH Ý
CHUYỆN KHÓ NGHĨ
ÁNH SÁNG GIÊSU
MẸ THIÊN CHÚA - MẸ CHÚNG TA
BA NGỌN NẾN LUNG LINH
ÁNH SÁNG ĐÃ ĐẾN THẾ GIAN
CHỈ SỐ LÀM NHÓI LÒNG NGƯỜI !
MẠNH SỨC ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC NƯỚC TRỜI
NGƯỜI NGHÈO MÃI KHÓC
TINH TUYỀN
SỐNG TRONG LẮNG ĐỌNG ĐỂ GẶP CHÚA
ĐỨC MARIA SỐNG TÂM TÌNH MÙA VỌNG
TỈNH ĐỂ CHỜ
LÒNG BAO DUNG
GIÊSU - CÓ PHẢI LÀ VUA CỦA ĐỜI TA
NIỀM TIN VÀ LỜI ĐÁP
TỰ HỦY
MONG MANH QUÁ !
TIN VÀO ĐỜI SAU
TẬT THƯƠNG NGUYỀN
HAI ÁNH MẮT - MỘT TẤM LÒNG
HÃY GÓP PHẦN MÌNH
NÀY LÀ DÒNG DÕI NHỮNG NGƯỜI TÌM CHÚA
CHẾT KHÔNG ĐỢI TUỔI
CUỘC ĐẤU GIÁ THÚ VỊ

 

Chúa nhật XVII TN năm C

St 18, 20-32; Cl 2, 12-14; Lc 11, 1-13

Nghe cuộc đối thoại ngày hôm nay giữa Thiên Chúa và ông Ápraham không ai có thể không cảm phục được. Tưởng chừng như một cuộc trả giá ở chợ của mấy bà mấy cô hay đi chợ nhưng không phải, cũng là cuộc trả giá nhưng là trả giá để xin tình thương của Thiên Chúa.

Chuyện là dân Xơđôm và Gômôra đã đắc tội với Thiên Chúa và Thiên Chúa đã nghe tiếng kêu than. Thiên Chúa gặp Ápraham và bắt đầu trò chuyện với Chúa. Ông rất dễ thương, ông hỏi Chúa rằng chẳng lẽ Chúa lại tiêu diệt người lành một trật với người dữ sao ? Ápraham ngỏ lời với Thiên Chúa rằng nếu trong thành có 50 người lành thì sao ? Thiên Chúa sẽ dung thứ cho tất cả thành đó. Thấy con số đó lớn quá, Ápraham trả giá còn 45 người thì sao ? Thiên Chúa vẫn tha nếu như thành có 45 người lành. Thấy còn lớn và Ápraham tiếp tục cuộc ngả giá. Ngả giá đến lúc còn 10 người và Thiên Chúa cũng vì 10 người cũng sẽ không phá thành Xơ đôm như lời xin của Ápraham.

Qua câu chuyện này ta thấy Thiên Chúa cũng "hài hước" chỉ vì Ápraham đã tỏ ra  "hài hước". Hài hước bởi Ápraham thương dân đứng ra xin Thiên Chúa tha cho dân và bất ngờ hơn nữa là Thiên Chúa không chấp nhất tội của dân, đòi hỏi con số người lành nhiều như ban đầu Ápraham xin. Rồi dần dần con số chỉ còn là 1/5 so với con số ban đầu nhưng Thiên Chúa vẫn chấp nhận và tha thứ cho dân. Thế mới thấy tình thương của Thiên Chúa bao la đại hải là dường nào.

Tình thương, lòng nhân hậu bao dung của Chúa là như vậy. Trải qua bao thế hệ, dù con người có bội phản, dù con người có quay lưng với Thiên Chúa nhưng Thiên Chúa vẫn không bỏ con người.

Thiên Chúa tha, tha cho đến tận cùng đến độ ngay người con duy nhất yêu quý của mình Thiên Chúa cũng đã phó nộp để cứu độ con người.

Ngày hôm nay, lời dạy hết sức thiết thực Chúa Giêsu trao gửi cho con người sau câu hỏi của một người trong nhóm môn đệ hỏi Chúa Giêsu về cách cầu nguyện.

Chúa dạy người môn đệ trước tiên là xin cho danh Cha vinh hiển, triều đại Cha mau đến, xin cho có lương thực hàng ngày và đặc biệt là xin tha tội.

Dừng lại để chúng ta thấy ơn tha tội rất cần cho cuộc đời mỗi người chúng ta bởi lẽ mỗi người trong cái thân phận làm người nhỏ bé và mong manh không ai là không vương tội truyền cả. Khi vương tội thì lại mong được sự tha thứ.

Hiệu quả của lời xin ơn tha thứ sẽ có hiệu lực khi biết tha thứ cho anh chị em đồng loại bởi lẽ chính Thiên Chúa đã tha thứ cho mình. Nếu không tha thứ cho anh chị em đồng loại sẽ không nhận được ơn tha thứ từ Thiên Chúa.

Không dừng lại ở bài học của lời cầu xin mà Chúa Giêsu còn cẩn thận minh giải qua câu chuyện người bạn xin bánh ban đêm.

Rõ ràng, ai trong chúng ta đang ngon giấc thì khó có mà kêu dậy nhưng vì người bạn cứ quấy rầy nên phải đứng lên để lấy bánh cho bạn xin lúc nửa đêm. Chúa Giêsu dùng hình ảnh thực tế như thế để nói về hiệu lực của lời cầu xin bởi vì khi xin chắc chắn sẽ được nhận lời.

Không dừng lại ở câu chuyện đó, Chúa Giêsu còn đi xa hơn một bước nữa đó là chuyện người cha sẽ cho con cá khi con cái xin chứ không lấy rắn cho con mình được. Và, con người dù xấu đi chăng nữa cũng không làm chuyện đó huống hồ gì Thiên Chúa là một vị Cha nhân hậu. Ngài sẽ chẳng bao giờ không nhận lời cầu xin của người xin.

Thiên Chúa là như vậy, là một người cha nhân lành sẽ nhận lời cầu xin của mỗi người chúng ta. Thế nhưng, nhìn lại cái thân phận người của chúng ta chúng ta sẽ thấy hết sức bi hài. Bi hài bởi lẽ trước mặt Thiên Chúa, chúng ta là tội nhân nhưng rồi chúng ta không chịu tha cho anh chị em chúng ta khi anh chị em lỗi phạm với chúng ta.

Có thể nhìn bên ngoài ai ai cũng đẹp đẽ cao sang quý phái cả nhưng trong thực tế, trong thâm tâm, trong cung lòng chúng ta như thế nào thì chỉ một mình Thiên Chúa biết.

Thiên Chúa tha cho ta biết bao nhiêu tội, phần chúng ta, chúng ta hành xử như thế nào với anh chị em đồng loại.

Bài học của sự tha thứ vẫn còn vang vọng mãi trong Tin Mừng : 

Hình ảnh của hai người lên Đền Thờ cầu nguyện. Thiên Chúa luôn tha thứ cho người khiêm cung nhận ra thân phận tội lỗi của mình.

Hình ảnh của anh chàng được Thiên Chúa - ông chủ của mình - tha cho 500 yến vàng lại không can đảm tha thứ cho người bạn của mình nợ 10 yến bạc.

Hình ảnh của người phụ nữ ngoại tình được Thiên Chúa tha ...

Nhiều và nhiều người tội lỗi nhưng Thiên Chúa vẫn tha, tha hoài, tha mãi.

Chúa phán qua miệng ngôn sứ Ezekien rằng: "Ta không muốn kẻ có tội phải chết (phần linh hồn, sa hỏa ngục), nhưng muốn nó ăn năn sám hối mà được sống (đời đời trên Thiên đàng) " (Ez 33,11).

Qua miệng ngôn sứ Isia thì :

Ðức Chúa phán: "Hãy đến đây, ta cùng nhau tranh luận!

Tội các ngươi, dầu có đỏ như son, cũng ra trắng như tuyết;

có thẫm tựa vải điều, cũng hoá trắng như bông.

Nếu các ngươi chịu nghe lời Ta,

các ngươi sẽ được hưởng dùng hoa mầu trong xứ.

Còn nếu các ngươi từ chối mà phản nghịch,

các ngươi sẽ phải ăn gươm ăn giáo."

Miệng Ðức Chúa đã phán như vậy. (Is 1, 18-20)

Hơn thế nữa, Thiên Chúa còn hứa : "Ta sẽ ban tặng các ngươi một quả tim mới, sẽ đặt thần khí mới vào lòng các ngươi. Ta sẽ bỏ đi quả tim bằng đá khỏi thân mình các ngươi và sẽ ban tặng các ngươi một quả tim bằng thịt. Ez 36,26.

Qua bài đọc Sáng Thế cũng như trang Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta về tấm lòng vị tha cũng như lời cầu nguyện của mỗi người chúng ta. Chỉ khi nào chúng ta thật lòng tha thứ cho anh chị em đồng loại thì khi ấy Thiên Chúa mới tha cho chúng ta mà thôi.

Xin Chúa thương mở lòng chúng ta để chúng ta biết tha thứ cho anh chị em đồng loại để chúng ta đón nhận ơn tha thứ của Thiên Chúa.

 

Tác giả: Lm. Anmai, C.Ss.R.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!