Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Anmai, C.Ss.R.
Bài Viết Của
Lm. Anmai, C.Ss.R.
NGHÈO!
BỒN PHẬN VÀ TRÁCH NHIỆM
Bề ngoài
TÌNH LIÊN ĐỚI!
TIỀN NHIỀU ĐỂ LÀM GÌ?
ĐỪNG KHINH KHI CHÚA
TA TÌM GÌ TRONG CUỘC SỐNG?
Sài Gòn: Hoa & Lệ
NHỮNG CUỘC TRỞ VỀ ĐẦY NƯỚC MẮT!
Phó tế Phêrô Nguyễn Thanh Phong: “ANH EM Ở LẠI LÀM LINH MỤC, MÌNH VỀ NHÀ CHA TRƯỚC NHÉ!”.
TỪ THIỆN ƠI! SAO CAY ĐẮNG QUÁ!
LẶNG VÀ ... LẮNG
Linh mục và lời mời gọi nên thánh
KẾ HOẠCH NHỎ : ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ
ĐÂY LÀ CHIÊN THIÊN CHÚA
MỘT THOÁNG THĂM ĐỨC MẸ DÒNG SÔNG MÊKÔNG
THANH TẨY VÀ SỐNG THEO THÁNH Ý
CHUYỆN KHÓ NGHĨ
ÁNH SÁNG GIÊSU
MẸ THIÊN CHÚA - MẸ CHÚNG TA
BA NGỌN NẾN LUNG LINH
ÁNH SÁNG ĐÃ ĐẾN THẾ GIAN
CHỈ SỐ LÀM NHÓI LÒNG NGƯỜI !
MẠNH SỨC ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC NƯỚC TRỜI
NGƯỜI NGHÈO MÃI KHÓC
TINH TUYỀN
SỐNG TRONG LẮNG ĐỌNG ĐỂ GẶP CHÚA
ĐỨC MARIA SỐNG TÂM TÌNH MÙA VỌNG
TỈNH ĐỂ CHỜ
LÒNG BAO DUNG
GIÊSU - CÓ PHẢI LÀ VUA CỦA ĐỜI TA
NIỀM TIN VÀ LỜI ĐÁP
TỰ HỦY
MONG MANH QUÁ !
TIN VÀO ĐỜI SAU
TẬT THƯƠNG NGUYỀN
HAI ÁNH MẮT - MỘT TẤM LÒNG
HÃY GÓP PHẦN MÌNH
NÀY LÀ DÒNG DÕI NHỮNG NGƯỜI TÌM CHÚA
CHẾT KHÔNG ĐỢI TUỔI
SÀI GÒN: HOA & LỆ

 

Chuyên mục:

“Huế - Saigòn - Hànội”

Lm. Anmai, CSsR

Kính mời theo dõi video tại đây:

https://bit.ly/2X4jtHu

 

Địa chỉ bây giờ nơi Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế đang tọa lạc là một địa thế đắc lợi. Chỉ những người cao tuổi, những ai nghiên cứu về lịch sử, về địa dư thì mới biết rằng nơi đây ngày xa xưa lắm chỉ là đám sình lầy.

Ngày mỗi ngày khi xã hội tăng tiến và phát triển cũng như đất chật người đông, mảnh đất gần hố rác ấy trở nên sầm uất và nhộn nhịp như mọi người thấy. Rồi những năm gần đây, với nhịp độ phát triển, nhiều cao ốc đã mọc lên làm áng ngữ đi cái khung cảnh đẹp mà từ xưa người ta vẫn thấy tháp chuông cao.

Đàng sau tháp chuông cao và những tòa cao ốc mọc lên ấy vẫn là nhiều dãy nhà tạm gọi là tươm tất hơn một chút nhưng vẫn tọa lạc trong những con hẻm chằng chịt lối đi. Trong những con hẻm nhỏ đó, đa phần vẫn là những con người nghèo cùng với xóm trọ cho anh chị em di dân.

Quanh quanh cái khu đô thị xem chừng sầm uất này lại là nơi nương náu của nhiều anh chị em sống bằng nghề buôn gánh bán bưng. Đa phần anh chị em ở đây là những người sống bằng và với cái mẹt nho nhỏ trong đó là vài quả xoài xanh, ít cái trứng cút luộc và ít cái bánh phồng tôm. Với cái mẹt nho nhỏ này, họ đủ để đắp đổi ngày qua tháng lại ở chốn tha phương.

Những ngày phong tỏa, những "thị mẹt" trong những con hẻm nhỏ này có lẽ là khổ hơn ai hết. Dường như tất cả các quán ăn và nhậu đóng cửa để rồi cái mẹt cũng buồn theo và buồn nhất vẫn là những "thị mẹt" ngày đêm rong ruổi trên mọi nẻo đường đời để kiếm sống.

Từ lâu, những ngày sống trong mảnh đất thân yêu của Nhà Dòng, đôi khi đi ra ngoài có việc hay rong ruổi trên đường vẫn thấy những cái thúng, những cái mẹt, những gánh hàng rong cứ chiều chiều túa ra đường như con chim đi tìm mồi lo cho tổ ấm. Và nay cũng vậy, những con người nghèo ấy vẫn tá túc trong xóm trọ để đắp đổi qua ngày.

Như vậy, ta lại bắt gặp được một Sài Gòn không phải chỉ là hoa lệ mà Sài Gòn vừa có hoa và vừa có lệ.

Tưởng nghĩ chẳng phải chỉ quanh cái khu vực ga Sài Gòn mới có những con người nghèo như vậy nhưng đâu đó còn nhiều và nhiều người nghèo lắm.

Bỏ quận 3, vòng qua Bình Thạnh hay như quận 4 và nhiều quận khác nữa ta cũng bắt gặp những con người nghèo sống trong lệ giữa thành phố tưởng chừng như đầy hoa.

Giữa cơn dịch bệnh này, không chỉ người nghèo mới khóc nhưng cả người giàu cũng phải khóc. 4 tháng trời ròng rã và tiếp theo những ngày úp úp mở mở kín kín hở hở là chuỗi ngày dài chôn vùi cuộc sống của những anh chị em di dân.

Chẳng ai muốn bỏ quê vào Sài Gòn và cũng chẳng ai muốn bỏ Sài Gòn để về quê nếu như nhà quê trước khi họ rời đi được yên ổn hay như Sài Gòn được bình yên khi họ rời bước. Sài Gòn xem chừng như là mảnh đất của dễ sống nhưng thật sự không phải dễ sống.

Nhìn những cao ốc mọc lên như nấm thì chắc hẳn nhiều người vui nhưng cũng không ít những người buồn. Thật sự bên dưới của Sài Gòn hoa lệ đó là khoảng cách giàu nghèo ngày càng một lớn. Dĩ nhiên có những tầng lớp ngày mỗi ngày càng giàu thêm nhưng lại còn đó những người bơ vơ vất vưởng kiếm sống ngày càng thêm khốn khổ.  

Có những câu chuyện mà người ta khoe nhau với khối tài sản ngàn tỷ và đi trên con xe vài chục tỷ sao lại thấy chạnh lòng: "Cái bánh xe của chị thôi bằng giá cả chiếc xe của người khác. Xe của chị mấy chục tỷ mà cưng! Hột xoàn của chị cả rổ! Sổ đỏ của chị đem đi cân ký...".

Nghe những lời đó sao mà chua cay quá! Họ đâu biết rằng cái sung sướng, cái phủ phê của họ dằn lên nỗi đau của kiếp nghèo của không biết bao người. Phận đời nổi trôi để rồi còn đó và có đó những kiếp nghèo. Cái nghèo dường như “thương” nhiều người lắm và thương cả chính tôi.

Vậy đó, giữa Sài Gòn xem chừng ra đầy hoa nhưng cũng không thiếu lệ!

Thương và thương lắm cho những giọt lệ giữa phố đầy hoa.

        

Lm. Anmai, CSsR

Hẹn gặp lại

 

 

Tác giả: Lm. Anmai, C.Ss.R.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!