Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Anmai, C.Ss.R.
Bài Viết Của
Lm. Anmai, C.Ss.R.
NGHÈO!
BỒN PHẬN VÀ TRÁCH NHIỆM
Bề ngoài
TÌNH LIÊN ĐỚI!
TIỀN NHIỀU ĐỂ LÀM GÌ?
ĐỪNG KHINH KHI CHÚA
TA TÌM GÌ TRONG CUỘC SỐNG?
Sài Gòn: Hoa & Lệ
NHỮNG CUỘC TRỞ VỀ ĐẦY NƯỚC MẮT!
Phó tế Phêrô Nguyễn Thanh Phong: “ANH EM Ở LẠI LÀM LINH MỤC, MÌNH VỀ NHÀ CHA TRƯỚC NHÉ!”.
TỪ THIỆN ƠI! SAO CAY ĐẮNG QUÁ!
LẶNG VÀ ... LẮNG
Linh mục và lời mời gọi nên thánh
KẾ HOẠCH NHỎ : ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ
ĐÂY LÀ CHIÊN THIÊN CHÚA
MỘT THOÁNG THĂM ĐỨC MẸ DÒNG SÔNG MÊKÔNG
THANH TẨY VÀ SỐNG THEO THÁNH Ý
CHUYỆN KHÓ NGHĨ
ÁNH SÁNG GIÊSU
MẸ THIÊN CHÚA - MẸ CHÚNG TA
BA NGỌN NẾN LUNG LINH
ÁNH SÁNG ĐÃ ĐẾN THẾ GIAN
CHỈ SỐ LÀM NHÓI LÒNG NGƯỜI !
MẠNH SỨC ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC NƯỚC TRỜI
NGƯỜI NGHÈO MÃI KHÓC
TINH TUYỀN
SỐNG TRONG LẮNG ĐỌNG ĐỂ GẶP CHÚA
ĐỨC MARIA SỐNG TÂM TÌNH MÙA VỌNG
TỈNH ĐỂ CHỜ
LÒNG BAO DUNG
GIÊSU - CÓ PHẢI LÀ VUA CỦA ĐỜI TA
NIỀM TIN VÀ LỜI ĐÁP
TỰ HỦY
MONG MANH QUÁ !
TIN VÀO ĐỜI SAU
TẬT THƯƠNG NGUYỀN
HAI ÁNH MẮT - MỘT TẤM LÒNG
HÃY GÓP PHẦN MÌNH
NÀY LÀ DÒNG DÕI NHỮNG NGƯỜI TÌM CHÚA
CHẾT KHÔNG ĐỢI TUỔI
HỌC CHO BIẾT THẾ NÀO LÀ VÂNG PHỤC

Chúa nhật V Mùa Chay

Gr 31, 31-34; Dt 5,7-9, Ga 12, 20-33

Bản tính của con người vốn dĩ kiêu ngạo ! Nơi ông bà Ađam - Evà, chúng ta nhận thấy rõ điều này. Thiên Chúa đã ban cho ông bà quyền trên tất cả vạn vật mà Chúa đã dựng nên. Thế nhưng, hai ông bà đã không đủ vâng phục, không đủ khiêm tốn để đón nhận lời Thiên Chúa và đã nghe theo lời con rắn dữ để phản bội Thiên Chúa.

Máu kiêu ngạo, sự không vâng phục của ông bà nguyên tổ đã len lỏi, đã thẩm thấu vào máu của con người từ dạo đó. Và, cũng chính vì sự bất tuân, sự kiêu ngạo mà con người đã phải lao đao. Không chỉ là lao đao để kiếm sống như Thiên Chúa nói với ông bà nhưng là đánh mất tình yêu Thiên Chúa, đã đánh mất ơn cứu độ của Ngài.

Dẫu con người phản bội nhưng Thiên Chúa không bỏ rơi con người. Thiên Chúa vẫn thiết lập giao ước với con người và dành cho con người tình cảm hết sức đặc biệt.

Chúng ta vừa nghe giao ước mà Thiên Chúa lập ra cho dân người qua miệng của ngôn sứ Giêrêmia : "Ta sẽ lập với nhà Israel và nhà Giu đa một giao ước mới,  không giống như giao ước Ta đã lập với cha ông chúng, ngày Ta cầm tay dẫn họ ra khỏi đất Ai cập; chính chúng đã huỷ bỏ giao ước của Ta, mặc dầu Ta là Chúa Tể của chúng - sấm ngôn của Đức Chúa. Nhưng đây là giao ước Ta sẽ lập với nhà Israel sau những ngày đó - sấm ngôn của Đức Chúa. Ta sẽ ghi vào lòng dạ chúng, sẽ khắc vào tâm khảm chúng Lề Luật của Ta. Ta sẽ là Thiên Chúa của chúng, còn chúng sẽ là dân của Ta. Chúng sẽ không còn phải dạy bảo nhau, kẻ này nói với người kia: "Hãy học cho biết Đức Chúa", vì hết thảy chúng, từ người nhỏ đến người lớn, sẽ biết Ta - sấm ngôn của Đức Chúa. Ta sẽ tha thứ tội ác cho chúng và không còn nhớ đến lỗi lầm của chúng nữa. Israel sẽ tồn tại mãi".

Và hết sức lạ lùng khi nhìn con người. Thiên Chúa yêu như vậy nhưng hình như con người cứ giả điếc làm ngơ trước tình cảm của Ngài. Con người cứ mãi đi theo con đường bất tuân. Qua nhiều cách, nhiều kiểu và nhiều người Thiên Chúa vẫn nói cho con người biết là Thiên Chúa yêu thương con người nhưng vẫn không được. Sau cùng, Thiên Chúa sai chính Con Một, đứa con yêu dấu của Ngài xuống thế gian để cứu độ con người.

Người ta vẫn thường nói "lỗi hệ thống" trong một chiếc máy vi tính thì sự bất tuân của con người chính là lỗi hệ thống, đã làm hỏng tình yêu của Thiên Chúa và con người. Chúa Giêsu đến thế gian để sửa sai giúp con người. Chúa Giêsu đến thế gian này bằng con đường tình yêu và đặc biệt bằng con đường vâng phục. Thật sự không phải đơn giản để nói lời vâng phục với Chúa Cha. Thế nhưng trong thực tế, Chúa Giêsu đã sống tròn vẹn lời vâng phục với Cha của mình.

Thánh Phaolô đã quả quyết điều đó trong thư của Ngài gửi tín hữu Philip :

Đức Giê-su Ki-tô

vốn dĩ là Thiên Chúa

mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì

địa vị ngang hàng với Thiên Chúa,

nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang

mặc lấy thân nô lệ,

trở nên giống phàm nhân

sống như người trần thế.

Người lại còn hạ mình,

vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết,

chết trên cây thập tự.

Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người

và tặng ban danh hiệu

trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu.

Như vậy, khi vừa nghe danh thánh Giê-su,

cả trên trời dưới đất

và trong nơi âm phủ,

muôn vật phải bái quỳ;

và để tôn vinh Thiên Chúa Cha,

mọi loài phải mở miệng tuyên xưng rằng:

"Đức Giê-su Ki-tô là Chúa".

Để vâng phục như Chúa Giêsu không phải là chuyện đơn giản. Trong thư gửi tín hữu Do Thái chúng ta vừa nghe, đã mời gọi chúng ta nhìn về gương vâng phục của Chúa Giêsu : "Khi còn sống kiếp phàm nhân, Đức Giê-su đã lớn tiếng kêu van khóc lóc mà dâng lời khẩn nguyện nài xin lên Đấng có quyền năng cứu Người khỏi chết. Người đã được nhậm lời, vì có lòng tôn kính. Dầu là Con Thiên Chúa, Người đã phải trải qua nhiều đau khổ mới học được thế nào là vâng phục; và khi chính bản thân đã tới mức thập toàn, Người trở nên nguồn ơn cứu độ vĩnh cửu cho tất cả những ai tùng phục Người".

Một sự giằng co vì lẽ quá đau khổ khi phải đón nhận cái chết trên thập giá.

Trang Tin Mừng theo Thánh Gioan hôm nay, chúng ta nghe chính tâm sự của Chúa Giêsu :"Bây giờ, tâm hồn Thầy xao xuyến! Thầy biết nói gì đây? Lạy Cha, xin cứu con khỏi giờ này, nhưng chính vì giờ này mà con đã đến. Lạy Cha, xin tôn vinh Danh Cha." Trong lúc cô đơn, trong lúc thử thách đó thì Chúa Cha đã đến và đã an ủi Chúa Giêsu "Ta đã tôn vinh Danh Ta, Ta sẽ còn tôn vinh nữa! "

Nghe lời ấy Chúa Giêsu đáp : "Tiếng ấy đã vọng xuống không phải vì tôi, mà vì các người. Giờ đây đang diễn ra cuộc phán xét thế gian này. Giờ đây thủ lãnh thế gian này sắp bị tống ra ngoài! Phần tôi, một khi được giương cao lên khỏi mặt đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi."

Phải nói rằng cả con người, cả cuộc đời Chúa Giêsu được gói gọn trong hai chữ vâng phục ! Để vâng phục như Chúa Giêsu không phải đơn giản. Phải học, phải sống lời vâng phục đó mỗi ngày trong cuộc đời. Qua lời vâng phục, Chúa Giêsu được Chúa Cha tôn vinh và đã trở nên nguồn ơn cứu độ cho muôn người. Để có được lời vâng phục như thế, Chúa Giêsu luôn hướng về Cha, luôn kết hiệp cùng Cha và để cho thánh ý của Cha thi hành trọn vẹn trên đời mình.

Khi và chỉ khi chúng ta kết hiệp mật thiết với Chúa Cha như Chúa Giêsu chúng ta mới học và sống được bài học vâng phục.

Xin cho chúng ta cảm nghiệm được tình yêu của Chúa dành cho chúng ta để ngày mỗi ngày ta kết hợp mật thiết với Chúa để rồi chúng ta cùng vác thập giá mỗi ngày theo Chúa như Chúa Giêsu trong tâm tình vâng phục Chúa Cha.

 

Tác giả: Lm. Anmai, C.Ss.R.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!