Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Joseph Vũ
Bài Viết Của
Joseph Vũ
Zidane ơi…
Xin Đừng Làm Tôi Tớ Vô Duyên
Từ những Anh Hùng Không Gian đến Anh Hùng Không Tên
TU LÀ CÕI PHÚC
Từ ‘Gíop’ đến Linh Hồn
Sống những nghịch lý
Sợ điều đáng sợ
Từ cái I-Meo lạc đến những bức thư cần viết
Như Bông Hoa…
Nhà Truyền Thống Văn Hóa & Đức Tin
Ngắm Văn Côi Đức Bà
Một Nhà Thờ Hai Sơ
Một buổi chiều cuối năm
Lời Chúc hay Lời Nguyện
Lẩn Thẩn Từ Đông Quê
‘Làm nhớn’ ở Mỹ
Đặc Sản
Chứng Nhân Tầm Thường
Chiếc bình vỡ
Chai Rượu Tây Đen. (T. D.)
Cái Game Boy
TỪ CÁI I-MEO LẠC ĐẾN NHỮNG BỨC THƯ CẦN VIẾT

 

Đời tớ có nhiều cái lẩm cẩm dù chưa già lắm. Một trong những cái lẩm cẩm ấy là viết lại những ý nghĩ cũng rất ư … lẩm cẩm của mình.

Chẳng hạn như tớ đã viết:

“Người đàn bà khôn ngoan ở Mỹ là nguời biết quản lý những chai lọ, túi bọc, hộp đựng ở trong nhà một cách thật gọn ghẽ để tái xử dụng chúng một cách hợp lý và lợi ích nhất cho những người chung quanh. Nghe như dễ, nhưng không dễ. Công dung ngôn hạnh cung nằm ở trong cách quản lý những đồ recylables mà ít ai biết”.

Hoặc:

“Những người nói nhiều và nói rất hay về Tình Yêu Hôn Nhân là các Linh Mục Công Giáo, nhưng các vị này lại sống độc thân nên chẳng có kinh nghiệm gì về Hôn Nhân cả. Đôi khi chỉ là suy đoán. Còn những người hay phê bình các Linh Mục lại là các giáo dân, những người ‘yêu thích’ chức Linh Mục nhưng lại không thể sống đời độc thân. Nhiều khi lý tưởng hão”.

Hoặc:  

“Tại sao lại đo lường nền kinh tế vững mạnh của Thế giới bằng GDP, bằng sự chiếm hữu tài sản, tiền bạc mà không đo lường một cách đơn giản bằng con số người bênh tật và chết đói ở trên mặt đất. Các nhà kinh tế học tài ba hình như quá lý thuyết mà không nhìn thấy thực tế ngay trước mắt hoặc họ đã định nghĩa sai danh tự Kinh Tế”.

Thêm vài lẩm cẩm nữa:

“Những cơ hội thuận tiện đến trong đời để ta làm phúc bố thí, làm việc bác ái giúp người mà ta bỏ qua không làm sẽ làm cho đời ta như ngắn lại một tí”.

“Những gì ta nói ra dù với giọng nói không mấy truyền cảm, nhũng gì ta viết ra dù có sai văn phạm, nhưng nếu ta nói từ tấm lòng nhân ái và viết từ con tim chân thành thì mãi mãi những điều ấy vẫn có giá trị. Ít nhất là giá trị đối với chính ta.”

“Có những giờ phút rảnh rỗi, không biết làm gì? Xin hãy đọc kinh, nếu không đọc kinh thì hãy đọc sách. Kinh và Sách đều có thể mang lại niềm vui như nhau”.

“Bạn cô đơn ư? Chưa chắc, nếu bạn có emails mà không viết.

Bạn chán nản ư? Chưa chắc, nếu bạn có phone mà không gọi.

Bạn thiếu thốn ư? Chưa chắc, nếu bạn vẫn còn giấc ngủ ngon.

Bạn dư thừa ư? Chưa chắc, nếu bạn không thấy được những người đang thiếu thốn ở chung quanh bạn”.

“Nếu cứ chờ cho đủ 3 yếu tố:Thiên thời, Địa lợi, và Nhân hòa một trăm phần trăm rồi mới bắt đầu một dự án – đời hay đạo - thì ta đã có phần thất bại trước khi bắt đầu. Thất bại ấy là mất thì giờ để chờ đợi”.

“Cái ngu nhất của người ngu là cứ tưởng mình giỏi. Giỏi hơn người khác và cái khổ nhất của người nô lệ là cứ tưởng mình có tự do. Tự do hơn người khác”.

Tớ lẩm cẩm thế đấy.  Xin lỗi nếu những cái tớ lẩm cẩm không đúng sự thật, nhưng hãy vui nếu điều tớ lẩm cẩm trùng hợp với cái bạn đang nghĩ. A ha!!!

Một cái lẩm cẩm khác của tớ là trả lời một cái email nào dễ thương nhất mà tớ nhận được trong ngày. Hôm nay, người gởi email cho tớ tên là Phương hay Phượng gì đó tớ không rõ vì tiếng Việt không dấu. Lời lẽ trong email rất thân thiết, nhưng nội dung lại không thể là từ một người bạn của tớ được. Tớ reply cho người ấy biết là ‘ANH’ đã lộn địa chỉ. Thấy tớ ‘tử tế’, ‘ANH’ gởi mail lại và tự giới thiệu mình là một nữ sinh 20 tuổi, đang học ngành Du Lịch ở SaiGon và chuẩn bị đi tu nghiệp ở Mỹ. Trong email sau CÔ BÉ lại gởi cho tớ một tấm hình gia đình rất đẹp và dễ thương. Tớ thấy vui vui vì qua những emails trao đổi tớ đã giúp được một người sinh viên – bây giờ đã gọi tớ bằng bác – một vài điều căn bản về cuộc sống ở Mỹ.

 Thấy cái lẩm cẩm của tớ đã có tí ích lợi, tớ bèn phịa ra câu ca dao ‘tân thời’:

 ‘I-meo chẳng mất tiền mua.

Siêng năng ta gởi cho vừa lòng nhau.

I-meo tin tức đến mau.

Thành tâm ta viết cho nhau vừa lòng’

Hôm qua cô bạn đồng nghiệp cho tớ xem mấy cái thư của bố cô gởi từ Ấn Độ. Tháng nào ông cũng ông viết thư cho cô và chỉ đơn giản thuật cho cô những gì ông làm trong tháng kèm theo vài nhận xét đơn sơ. Đơn sơ thôi, nhưng đó lại là những món ăn tinh thần rất quí cho người xa quê hương. 

Tháng Tư, Tháng Năm, và Tháng Sáu là những ngày tháng của Tốt Nghiệp và Lên Lớp. Với người Công Giáo ở Mỹ thì đây cũng là thời gian của Rửa Tội, Thêm Sức, Truyền Chức, và Tĩnh Tâm.

Thiết nghĩ đây là dịp thuận tiện để chúng ta VIẾT CHO NHAU một bức thư, GỞI CHO NHAU một tấm card kỷ niệm. Hãy lợi dụng dịp này để ĐỂ ĐỜI cho con cái, cho bạn bè, cho người thân một kỷ niệm yêu thương nhất.

Đã hơn phần tư thế kỹ rồi mà tớ vẫn nhớ cái thư bố tớ viết cho gia đình khi ông đi làm xa nhà và đang bị bệnh. Cái thư ấy rất mộc mạc, nhưng lại tâm tình và có sức khuyên dạy tớ rất nhiều

Xin hãy viết khi ta có thể viết vì có ai ‘biết ra sao ngày sau’.

Xin hãy viết vì có ai biết buổi sáng đi làm và buổi chiều chắc sẽ về nhà đâu.

Xin hãy viết vì biết đâu, ngày mai ta còn sống, nhưng mắt ta lại mờ hoặc tay ta không cử động được nữa.

Xin hãy gởi khi có thể gởi vì có ai biết ngày mai con trai mình sẽ lên đường hành quân ở một nơi không có địa chỉ, giữa một vùng sa mạc mênh mông nắng cháy bên Afghanistan hoặc bên Iraq.

Xin hãy gởi vì biết đâu ngày mai ở vùng người thân có bão lụt, động đất và thư không đến được.

Xin hãy gởi vì biết đâu ngày mai bạn ta không còn nữa.

Đây là bức thư của người mẹ gởi cho đứa con gái sắp lên Trung Học:

 

Dear M-A.,

It seems like only yesterday that you were just starting Kindergarten at OLA, and now you’re preparing to enter high school.  You have turned out to be a caring and loving young lady.

Congratulations!!!  After nine years at OLA, you have achieved and grown so much.  We have watched you grow stronger, smarter and taller (like a giant, just kidding).  You have a wonderful spirit, a special smile, a funny personality and you are just great!!! 

From the moment you came into our lives, you brought us so much joy and love.We are so proud of you “Con Rọ Rọ của ba má” and we will cherish the moments we have shared together. 

M.A., you have an incredible journey ahead of you  and you will learn to deal with life’s challenges in a spiritually rewarding and successfully way.  Just  believe in yourself and success will come your way. 

We just want to let you know that you’re the important person in our lives, and we will do everything possible to make you happy and succeed in life.  Count on us. We will be there for you always.  We love you so much and want the best for you.

M.A., God has blessed you with many qualities and most of all, He also has a purpose for your life.  Be on the side of God, pray daily and ask Him to guide you because there’s no stopping in what you can do with Him.

Good luck in high school years, May God bless you and protect you always.

 We love you very much

Mom, Dad & em Bom

 

Lá thư thật trân quí dù không trải chuốt và có vài lỗi văn phạm.

Và đây là thư người cha gởi cho đứa con gái đang học lớp Giáo Lý Thêm Sức:

 

T. B. con yêu dấu của ba,

Ba viết cho con những dòng này bằng tiếng Việt vì bây giờ con đã giỏi tiếng Việt hơn những năm trước. Hơn nữa, nếu viết bằng tiếng Việt thì ba có thể diễn tả tâm tình với con dễ dàng hơn. Nếu có điều gì con không hiểu bây giờ thì sau này con sẽ hiểu. Ba sẽ giữ cho con một bản trong máy tính.

‘Bây giờ con đã giỏi tiếng Việt hơn’, không những con giỏi tiếng Việt mà con còn giỏi tiếng Anh hơn nữa vì năm nay con đã 14 tuổi, con đang học lớp 9, con đang học giáo lý để chuẩn bị lãnh nhận bí tích Thêm Sức. Ba mẹ rất mừng cho con và hãnh diện về con. 

Thời gian qua mau, con với em T. lớn nhanh. Lâu nay phần vì sức khoẻ ba không dành thời giờ để giúp con làm homework được nữa, phần khác, ba muốn con tự mình chu toàn bổn phận của mình. Ba cầu mong con luôn làm tốt đẹp công việc của một học sinh trong trường, của một đứa con hiếu thảo trong gia đình, và của một người KiTô hữu luôn đặt niềm tin nơi Chúa.

Ba không mong đợi mọi việc con làm phải hoàn thiện, nhưng ba mong con luôn cố gắng trong sức lực của mình. Whenener you try the best to accomplish your duties, I will be happy with whatsoever the outcome is.

B. T. con yêu, khi con giỏi tiếng Anh, giỏi tiếng Việt, và giỏi Toán thì con cũng bắt đầu hiểu biết về cuộc đời nhiều hơn. Với sự hiểu biết ấy, dần dần con sẽ làm chủ cuộc đời mình. Con không thể gần ba mẹ được mãi và ba mẹ cũng không thể đi với con suốt cuộc đời. Con sẽ phải tự học và tự lo cho mình.

 Con sẽ học từ trường học, từ bạn bè và người thân, từ những công việc làm và từ người đời. Nhớ rằng cuộc đời không chỉ có những thành công, những niềm vui và dễ chịu, nhưng cũng có những thất bại, những nỗi buồn và nghịch ý nữa. Cũng như ba, con không thể tránh thất bại, nhưng điều quan trọng là biết vươn lên từ những thất bại ấy.

Dù thành công hay thất bại, dù vui hay buồn, ba mong con luôn tin vào lòng thương của Chúa. Ngài đã dựng nên con chắc hẳn Ngài luôn muốn cho con được hạnh phúc. Cho nên Hạnh Phúc phải bắt đầu từ sự hoà hợp với Chúa, với chính mình, và với những người chung quanh.

Mai sau lớn lên, ba không cầu mong cho con giầu sang hay có nhiều danh vọng, nhưng ba luôn cầu xin Chúa ban cho con sự hạnh phúc. Giống như những kiến thức mà con có hôm nay, sự hạnh phúc không tự động đến với con đâu, con phải tự xây dựng và gìn giữ  lấy nó trong niềm cậy trông vào Chúa.

Con cũng phải giữ gìn sức khoẻ. Ăn uống, ngủ nghỉ, học hành, và giải trí đúng mức để tạo sức khoẻ cho mình vì không ai có thể làm điều này thay cho con được.

Con hãy vui hưởng và tạ ơn Chúa về những điều Ngài ban cho con và cho gia đình mình. Ba mẹ sẽ cố gắng làm và cho con cũng như cho em T. những gì ba mẹ có thể làm và cho các con được. Remember that we are always there for you as we were when you need us.

Ngày qua ngày, Ba mong con gái của ba lớn hơn, học giỏi hơn, ngoan ngoãn hơn, và dĩ nhiên là đẹp hơn. Đẹp cả thể xác lẫn tinh thần.

Ba luôn yêu thương và muốn ở bên cạnh con.

Ba của con,            

JTV 

 

Những bức thư không văn hoa, nhưng mười hoặc hai mươi năm sau những đứa con ở trong các thư này chắc chắn sẽ vui mững khi đọc lại vì tất cả được viết từ tấm lòng chân thành và yêu thương.

Trước khi chấm dứt những cái lẩm cẩm, tớ xin đựợc đặt một câu hỏi cũng hơi… lẩm cẩm:  

“Nếu đêm nay bạn chết, bạn muốn viết gì, nói gì với những người còn sống?.

Đặc biệt là những người thân của ban?”

Joseph Vu  San Dimas

Tác giả: Joseph Vũ

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!