CN15TN.B
Nếu có lần đi cắm trại, nhất là trại huấn luyện, chắc bạn sẽ hiểu: Ý nghĩa đúng
của việc cắm trại là hòa hợp với thiên nhiên, là sống hết mình cho thụ tạo, là
thở hơi thở của hoang dã, là sống sức sống của ngàn xanh, là đi vào lòng của tự
nhiên để khám phá siêu nhiên, đắm mình với tự nhiên để vươn hồn lên tới siêu
nhiên, gọi về lòng biết ơn thụ tạo đã cho nhau sự sống và dâng muôn muôn lời cảm
tạ Tạo Hóa ân ban cho muôn loài sự sống toàn hảo. Vì thế, đi cắm trại cũng đồng
nghĩa với việc
trút bỏ một cách tự nguyện.
Càng trút bỏ bao nhiêu có thể và biết giữ lại những gì thật cần thiết, và cần
thiết đúng mức, người ta càng thanh thoát, nhẹ nhõm, không vướng bận hay lo toan
điều gì.
Bởi đó, hành trang của trại viên càng nhẹ nhàng bao nhiêu, ăn mặc càng giản dị
bao nhiêu, lòng khiêm nhường, tinh thần nghèo khó càng lớn bao nhiêu, người ta
càng sống hết mình với giây phút hiện tại, hết mình với không gian, với thời
gian.
Nhất là càng thấm đẫm lòng yêu mến tự nhiên, người ta sẽ càng dễ dàng trở về
Nguồn Cội Vĩnh Cửu, Đấng đã tác sinh mọi loài.
Hiểu được sự “trút bỏ” là điều cần thiết của người đi cắm trại, ta sẽ dễ hiểu
hơn mệnh lệnh lên đường mà Chúa Giêsu trao cho các môn đệ của Người. Đấy cũng là
một sự trút bỏ, nhưng còn hơn cả sự “trút bỏ” của người trại viên, môn đệ của
Chúa Giêsu phải trút bỏ đến trở nên nghèo khó, một cái nghèo đúng mức, nghèo
trọn nghĩa nhất:
“Người truyền cho các ông lên đường, đừng mang gì ngoài cây gậy, không mang bị
mang bánh, không mang tiền trong túi, nhưng chân đi dép và đừng mặc hai áo”.
Tin Mừng của Chúa Giêsu là Tin Mừng cho người nghèo, Tin Mừng của người nghèo.
Do đó chỉ có người nghèo mới có thể nên chứng nhân cho Tin Mừng ấy, mới có thể
loan báo Tin Mừng ấy hữu hiệu.
Chúa Giêsu không dạy gì mà Người đã không sống lời dạy ấy. Cả cuộc đời của Người
là một bài học lớn cho người môn đệ về sự nghèo khó. Chúa Giêsu trút bỏ hoàn
toàn. Sự trút bỏ của Chúa là sự trút bỏ đúng nghĩa nhất (nghĩa đen lẫn nghĩa
bóng).
Người đã không dành cho mình một sự riêng tư nào: Là thân phận Thiên Chúa, nhưng
đã trở nên người phàm, một sự trút bỏ không thể tưởng tượng. Vậy mà Đấng Thiên
Chúa làm người ấy đã chấp nhận sống nghèo, nghèo đến mức không còn gì.
Bạn và tôi chắc không giàu có gì, nhưng khi sinh ra, chắc không ai sinh nơi
chuồng thú vật, nằm trên rơm rạ xót xa. Ngược lại, dẫu là người nghèo, ta vẫn
còn có một mái nhà ấm áp, một chiếc nôi xinh xắn. Nếu mai này, bạn và tôi có
chết, chắc cũng chết trong những điều kiện tươm tất.
Nhưng Chúa Giêsu, cả một đời, từ lúc bắt đầu sinh ra tới khi trưởng thành, chối
từ sự sang giàu đã vậy, đến lúc sinh thì, ngay đến manh áo cuối cùng cũng không
có, chết trần treo giữa trời giữa đất, chết chung với kẻ trộm cướp, cùng chịu
một hình khổ ngang hàng với kẻ trộm cướp...
Chúa Giêsu đã trút bỏ hoàn toàn. Trút bỏ cả cuộc đời, trút bỏ cả mạng sống vẫn
chưa làm đủ. Đến khi trao hơi thở sau cùng, lại còn tiếp tục trao dâng cả đến
giọt máu cuối cùng. Trái Tim của Thiên Chúa làm người không đòi cho mình bất cứ
điều gì, bây giờ lại thuộc về chúng ta tất cả.
Chúa Kitô, nhà truyền giáo đại tài, đã trút bỏ để Tin Mừng Tình yêu lớn lên.
Chúa chính là bài học ngàn vàng cho những ai là môn đệ của Người.
"Đừng mang gì ngoài cây gậy, không mang bị mang bánh, không mang tiền trong túi,
nhưng chân đi dép và đừng mặc hai áo".
Hôm nay, nghe lại lời dạy ấy của Chúa Giêsu, ta nhận ra, Chúa cũng đang mời gọi
mình hãy trút bỏ tất cả những gì là cồng kềnh, những gì là cản trở, là chướng
ngại làm cho lời rao giảng Tin Mừng thiếu chứng tá, công cuộc rao giảng Tin Mừng
bị khựng lại.
Giống như người đi cắm trại, nếu biết trút bỏ mọi cái không cần thiết, Kitô hữu
mới sống hoàn toàn, sống hết mình cho ý nghĩa của việc cắm trại.
Cũng vậy, người đi gieo Lời Chúa, đi cắm rể Lời Chúa sâu trong lòng người, càng
phải là người biết trút bỏ mọi vướng bận để việc phục vụ Lời đạt kết quả lớn
lao.
Bởi thế, Chúa sai chúng ta ra đi, nhưng hành trang của người môn đệ không là gì
khác ngoài đức tin dâng hiến và lòng phó thác. Dâng hiến đến trút bỏ hoàn toàn.
Phó thác đến mức trở nên nghèo khó, đến không còn gì. Chỉ có thế, người rao
giảng Lời mới trở nên chứng tá cho Lời. Vì chứng tá cho Lời quan trọng hơn nói
về Lời.
Chỉ một lối đường duy nhất là trút bỏ: mặc lấy tinh thần nghèo khó, sống lối
sống nghèo của Chúa Kitô, chính bạn và chính tôi hy vọng nên chứng tá gieo Lời
đạt kết quả.
Thánh Phaolô rất hay, khi một lần nào đó, đã đúc kết bài học trút bỏ của người
môn đệ Chúa Kitô bằng những lời rất chân thành và lạc quan:
“Bị coi là bịp bợm nhưng kỳ thực chúng tôi chân thành; bị coi là vô danh tiểu
tốt, nhưng kỳ thực chúng tôi bị mọi người biết đến; bị coi là sắp chết, nhưng kỳ
thực chúng tôi vẫn sống; coi như bị trừng phạt, nhưng kỳ thực không bị giết
chết; coi như phải ưu phiền, nhưng kỳ thực chúnh tôi luôn vui vẻ; coi như nghèo
túng, nhưng kỳ thực chúng tôi làm cho bao người trở nên giàu có; coi như không
có gì, nhưng kỳ thực chúng tôi có tất cả”
(2 Cr 7, 8-10).
Đồng cảm với thánh Phaolô, ta cũng sẽ hiểu rằng, trút bỏ là đánh mất, nhưng kỳ
thực, không hề mất mát bất cứ điều gì.
Lm. VŨ XUÂN HẠNH