Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
Bài Viết Của
Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
ĐỪNG SỢ (KÍNH NHỚ CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM)
TIN LÀ HỒNG ÂN
CHÚA VẪN TRUNG THÀNH MÃI
TỪ MỐI PHÚC THỨ BA ĐẾN GIỜ GIAO THỪA
CHÚA LÀ ĐẤNG GIẢI THOÁT
NHỮNG ĐIỀU THIẾU SÓT
KHÔN NGOAN CỦA CON CÁI SỰ SÁNG
HỘI ĐOÀN LEGIO TRONG GIÁO HẠT CỦ CHI 10 NĂM THÀNH LẬP CURIA
MẤT VÀ ĐƯỢC
ĐIỀU KIỆN ĐỂ THEO CHÚA KITÔ
KHIÊM NHƯỜNG VÀ BÁC ÁI
“HÃY VÀO QUA CỬA HẸP”
CHUYỂN LỬA CHO LỬA BÙNG LÊN
SỐNG HAY TIẾN ĐẾN CHẾT?
TÌM GẶP CHÚA TRONG CẦU NGUYỆN
HÃY LÀ MATTHA VÀ LÀ MARIA
YÊU VÀ LÀM
DÂNG HIẾN LỄ
“HÃY NHÂN DANH NGƯỜI MÀ RAO GIẢNG”
CÁI MỚI CỦA TÌNH YÊU
LINH MỤC: MỤC TỬ VÀ CHIÊN (SUY TƯ NHÂN LỄ CHÚA CHIÊN LÀNH)
CAN ĐẢM NHÌN VÀO MÌNH, ĐỪNG LÊN ÁN NGƯỜI
TÌNH YÊU CỦA CHÚA CHO TA NGHỊ LỰC
TỰ TIN ĐỂ THÊM NGHỊ LỰC
CHÚA GIÊSU LÀ CHỦ LỊCH SỬ
KHIÊM NHƯỜNG ĐỂ KHÁM PHÁ SỰ THẬT
SỨ ĐIỆP ĐƯỢC BAN TRÊN MỘT DÒNG SÔNG
ĐỪNG ĐÁNH GIÁ NHAU DỰA TRÊN VẬT CHẤT
NIỀM TIN – ĐỨC TIN
“KẾT NỐI” VỚI CHÚA
NÊN THÁNH TRONG PHỤC VỤ
LÒNG TRUNG THÀNH
TRÚT BỎ
NHỮNG CÚ NHẢY HOAN CA TÌNH THƯƠNG ( Lễ Sinh nhật thánh Gioan Baotixita )
THIÊN CHÚA DUY NHẤT BA NGÔI
XÂY DỰNG TRẦN THẾ
CHỈ CÓ YÊU NHƯ THẦY…
ĐỂ CÀNH NHO SINH HOA TRÁI
NIỀM VUI VÀ ĐỨC TIN PHỤC SINH
HẠT LÚA PHẢI CHẾT ĐỂ SINH KẾT QUẢ
HỘI ĐOÀN LEGIO TRONG GIÁO HẠT CỦ CHI 10 NĂM THÀNH LẬP CURIA

 

I. SINH NHẬT LẦN X CURIA CỦ CHI.

Đúng 10 giờ 30 thứ bảy ngày 10/9/2016, tại nhà nguyện Lòng Chúa Thương Xót, giáo xứ Tân Thạnh Đông thuộc giáo hạt Củ Chi, giáo phận Phú Cường, Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ, người có nhiều tâm huyết với hội đoàn Legio Mariae, nguyên Giám mục giáo phận Phú Cường, Đặc trách Hội Thừa Sai Việt Nam đã chủ sự thánh lễ mừng Sinh nhật Đức Maria, mừng Đại hội thường niên Hội đoàn Legio Mariae và kỷ niệm 10 năm thành lập Curia trong Hội đoàn Legio Mariae hạt Củ Chi. Dịp này, Đức Cha cũng ban ơn Toàn xá nhân năm Thánh Kim khánh giáo phận Phú Cường.

Cùng đồng tế với Đức Cha còn có cha Phêrô Trương Huy Hoàng, Linh giám Comitium Phú Cường, các Cha Linh giám của các Preasidia thuộc các giáo xứ trong giáo hạt cùng một  số linh mục trong giáo phận.

Thánh lễ còn có sự hiện diện của nhiều tu sĩ nam nữ, Ban Thường trực Senatus Việt Nam, Ban Quản trị Comitium Phú Cường, Đại diện các Curia: Hóc Môn (giáo phận Sài Gòn), Tha La, Bến Sắn, Phú Cường và số đông Hội viên hoạt động, tán trợ, bảo trợ thuộc Curia Củ Chi.

Đầu thánh lễ, Cộng đoàn tham dự lắng nghe đôi nét hình thành và phát triển của Hội đoàn Legio Mariae trong hạt Củ Chi. Trong bài giảng, Đức Cha Phêrô đề cao lòng sùng kính Đức Trinh Nữ Maria trong Hội Thánh, đặc biệt, nơi các Hội viên Legio.

Đức Cha cũng đề cao nhiệt huyết truyền giáo mà Hội đoàn Legio nói chung và Curia Củ Chi nói riêng, đã dấn thân và vẫn tiếp tục miệt mài không mệt mỏi để danh Chúa hiển vinh và Nước Chúa lan rộng.

Đức Cha đề nghị mỗi Hội viên cố gắng hơn nữa, cộng tác phần mình, làm cho Hội đoàn Legio Mariae tại Củ Chi vững mạnh hơn, nhiều thành quả truyền giáo hơn và tăng số hội viên hơn.

Đến phần dâng lễ vật, ngoài bánh, rượu, hoa, nến, mọi người tham dự còn được mời gọi dâng mọi lao công; mọi nỗ lực xây dựng Nước Chúa; dâng từng con người trong Curia; dâng những cựu Hội viên đã từng sinh hoạt, nhưng bây giờ vì lý do nào đó, không thể sinh hoạt được nữa; dâng cả linh hồn các cha, các tu sĩ Linh giám và các Hội viên trong Curia đã qua đời; dâng cả những thăng trầm trong suốt mười năm để tạ ơn Chúa, để cùng quyết tâm trước Chúa sẽ vượt thắng tất cả chỉ nhắm một mục tiêu duy nhất: Vinh danh Chúa.

Sau lời nguyện hiệp lễ, người đại diện Curia Củ Chi cảm tạ ơn Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ và mọi người đã nâng đỡ bằng việc cầu nguyện, cũng như nâng đỡ bằng nhiều hình thức khác trong suốt mười năm, để Curia Củ Chi có ngày hôm nay. Ông cũng xin mọi người tiếp tục cầu nguyện và nâng đỡ Curia Củ Chi, để Curia Củ Chi có thêm chỗ dựa và động lực mà thi hành sứ mệnh của mình.

Cuối cùng, trong lời huấn từ, Đức Cha Phêrô chúc mừng Curia Củ Chi, và cám ơn quý cha, quý tu sĩ Linh giám, cùng tất cả các Hội viên có mặt cũng như vắng mặt, đã tốn nhiều công sức để nuôi dưỡng Hội đoàn Legio trong giáo hạt và giáo xứ của mình.

Đức Cha mời gọi anh chị em Legio hãy nhiệt tâm hơn nữa để truyền giáo, để nâng đỡ những người bất hạnh, người nghèo, người bệnh tật, và giúp các cha sở trong mọi công tác của giáo xứ mà mình được giao.

II. ĐÔI NÉT HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

Lá cờ của Hội đoàn Legio Marie bắt đầu tung bay trong Hạt Củ Chi, thuộc giáo phận Phú Cường vào những năm 70 của thế kỷ XX.

Lúc bấy giờ, toàn hạt chỉ có ba giáo xứ: Bắc Hà, Sơn Lộc, Tân Thông Hội có sự hiện diện của Hội đoàn Legio. Nhưng vì thời cuộc (nhất là thời gian sau chiến tranh), những đơn vị nhỏ bé này, tuy vẫn cố gắng hết sức để tồn tại, nhưng chỉ có thể hoạt động trong âm thầm.

Tuy vậy, các Hội viên không nản lòng. Cứ từng chút từng chút một, anh chị em lại tìm cách phát triển khi điều kiện cho phép.

Mãi cho đến trước năm 2006, toàn hạt có 11 Preasidia Senior, 2 Preasidia Junior. Trong đó giáo xứ Bắc Hà: 2; Sơn Lộc: 2; Bắc Đoàn: 1; Tân Thạnh Đông: 1, sinh hoạt tại Curia Hóc Môn, thuộc Comitium Sài Gòn - Tổng Giáo Phận  Sài Gòn. Riêng 5 Preasidia của giáo xứ Tân Thông (trước là tân Thông Hội) thuộc Comitium Phú Cường.

Sau một thời gian chuẩn bị, các linh mục Linh giám cho các Preasidia đã thống nhất và tổ chức một buổi họp vào ngày 16/7/2006 nhằm chuẩn bị cho ngày thành lập Curia Củ Chi và bầu Ban Quản trị Hội đồng Curia.

Dưới sự chủ trì của Cha Quản hạt Phaolô Nguyễn Văn Khi, các thành phần tham dự gồm cha Đa Minh Nguyễn Đức Trung, Linh giám giáo xứ Bắc Hà; cha Giuse Nguyễn Trịnh Can, Linh giám giáo xứ Bắc Đoàn; đông đủ ủy viên của 11 Preasidia trong Giáo Hạt Củ Chi đã tiến hành bầu Ban Quản trị cho Hội đồng Curia Củ Chi đầu tiên, gồm:

. Trưởng: Anh Phêrô Lê văn Thượng.

. Phó: Anh Martino Nguyễn Anh Tuấn.

. Thư ký: Anh Giuse Nguyễn văn Nam.

. Thủ Quỹ: Chị Anna Đặng Thị Gương.

Hội đồng quyết định chọn Cha Đa Minh Nguyễn Đức Trung làm Linh giám tiên khởi Curia Củ Chi thuộc giáo phận Phú Cường.

Phiên họp của Curia Củ Chi lần đầu tiên được tổ chức vào ngày 6/9/2006, áp lễ Sinh nhật Đức Mẹ. Vì thế, Curia Củ Chi cũng chọn ngày sinh nhật Đức Mẹ 8/9 hàng năm là ngày truyền thống của Curia Củ Chi.

Sau 8 tháng sinh hoạt, anh trưởng Phêrô Lê Văn Thượng lâm bệnh nặng. Anh phó Martinô Nguyễn Anh Tuấn tạm thời đảm nhận quyền Trưởng Curia Củ Chi. Hội đồng đề cử anh Tôma Aquinô Nguyễn Văn Toán làm phó.

Sau đó, Preasidium Đức Mẹ Lộ Đức giáo xứ Tha La, trực thuộc Curia Tây Ninh, vì đường đi quá xa và cách trở, phương tiện đi lại cũng khó khăn, nhờ sự yêu thương quan tâm của các cha trong hai giáo hạt Củ Chi và Tây Ninh, đã sáp nhập vào Curia Củ Chi.

Tháng 8/2007 Curia Củ Chi thành lập Preasidium Đức Mẹ Chỉ Bảo Đàng Lành giáo xứ Phú Hòa Đông và Preasidium Nữ Vương Ban Sự Bình An giáo xứ Tân Quy.

Tháng 7/2008 thành lập thêm Preasidium Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi tại Giáo Họ Lô 6 (nông trường Lô 6).

Như vậy, kể từ ngày thành lập đến năm 2008, chỉ trong vòng hai năm, Curia Củ Chi đã có 15 Preasidia.

Nhưng rồi anh Phó Tôma Aquinô Nguyễn Văn Toán, vì hoàn cảnh phải rời Hội đoàn Legio. Anh Giuse Đặng Hữu Sự được đề cử thay anh Tôma Toán.

Đến tháng 8/2010, Ban Quản trị Hội đồng Curia hết  nhiệm kỳ. Cha Linh giám quyết định lưu nhiệm các anh chị em trong Ban Quản trị.

Ngày 15/8/2011 thành lập thêm Preasidium Đức Mẹ Thăm Viếng giáo xứ Mỹ Khánh.

Đây cũng là thời gian nhiều linh mục của giáo hạt Củ Chi thuyên chuyển (trong đó có nhiều cha Linh giám tại các giáo xứ). Vì thế, cần có sự sắp xếp lại nhân sự cho Curia Củ Chi.

Vài tháng trước ngày thuyên chuyển, ngày 19/3/2013, cha Linh giám Đa Minh Nguyễn Đức Trung và Hội đồng Curia Củ Chi bầu lại Ban Quản trị mới, gồm:

. Trưởng: Anh Vicente Trần Ngọc Thái.

. Phó: Anh Martino Nguyễn Anh Tuấn.

. Thư ký: Chị Anna Đặng Thị Gương.

. Thủ Quỹ: Chị Maria Lê Thị Thanh.

. Phụ tá thư ký: Anh Giuse Nguyễn văn Nam.

Sau 9 tháng sinh hoạt với Ban Quản trị mới, anh trưởng Vicente Trần Ngọc Thái được Chúa gọi về. Một lần nữa Ban Qản trị lại thay đổi:

. Trưởng: Anh Martino Nguyễn Anh Tuấn.

. Phó: Chị Anna  Đặng Thị Gương.

. Thư ký: Anh Phancicô Assisi Nguyễn Văn Tới.

. Thủ quỹ: Chị Maria Lê Thị Thanh.

Curia Củ Chi tiếp tục phát triển: Tháng 3/2014 Cha Gioan Baotixita Nguyễn Minh Hùng được đề cử làm tân Linh giám cho Curia Củ Chi.

Ngày 30/7/2014 thành lập thêm Preasidium thứ 17 cho Giáo hạt, đó là Preasidium Nữ Vương Hòa Bình giáo xứ Củ Chi.

Tháng 1/2016, anh Thư ký Phancicô Tới, vì hoàn cảnh, đành ngưng hoạt động. Chị Thông tín viên Anê Đỗ Bích Hoa được bổ nhiệm vào Ban Quản trị với nhiệm vụ Thư ký thay anh Tới.

Nhờ ơn Chúa và sự chuyển cầu của Mẹ Maria, lá cờ Legio Marie đã được tung bay trên 11 giáo của giáo hạt Củ Chi.

Hiện nay, Curia Củ Chi có:

 . 17 senior Preasidia. 2 junior Preasidia

 .Số Hội viên hoạt động: 208; Hội viên tán trợ: 638; Hội viên Junior: 29

Thành phần Ban Quản trị hiện nay:

. Linh giám: Cha Gioan Baotixita Nguyễn Minh Hùng.

. Trưởng: Anh Martino Nguyễn Anh Tuấn.

. Phó: Chị Anna  Đặng Thị Gương.

. Thư ký:Chị Anê Đỗ Bích Hoa.

. Thủ quỹ: Chị Maria Lê Thị Thanh.

III. KẾT.

Dẫu đã qua mười năm, thời gian chưa là chặng đường dài, nhưng vẫn là chặng dừng cần thiết để mỗi thành viên trong Curia Củ Chi nhận diện lại chính mình. Trong ngày vui này, các Hội viên cảm nhận hồng ân mà Thiên Chúa, qua lời chuyển cầu và công nghiệp của Đức Maria, ban cho mình, cho cả Curia thật lớn lao.

Nhất là những ai, ngay từ buổi đầu đã có mặt, nếm trải mọi khó khăn và thuận lợi, chắc chắn càng cảm nhận sâu hơn nữa lòng thương xót của Thiên Chúa trong từng biến cố, từng hoàn cảnh.

Mười năm nhìn lại, những người Legio Củ Chi như chạm được điều mà tông đồ Gioan quả quyết: “Từ nguồn sung mãn của Chúa, tất cả chúng ta lãnh nhận từ ơn này đến ơn khác” (Ga 1, 16).

Đi cùng với lòng biết ơn Thiên Chúa sâu sắc, anh chị em còn thấy mình cần phải ăn năn tội. Bởi bao nhiêu lần bản thân hay tập thể đã có những rạn nứt, những đố kỵ, những lần ngại khó, ngại khổ, lười biếng… bỏ qua bao nhiêu sự hiện diện, bao nhiêu công tác cần thiết mà lẽ ra mình phải thi hành. Thậm chí bản thân từng người nhiều lần phạm tội xúc phạm đến Chúa, đến anh chị em của mình.

Giờ đây, từng người tham dự phải nhận lỗi trước Chúa, và xin lỗi nhau, xin lỗi anh chị em, vì sự bất toàn ấy, đã không ít lần gây nên những thương tích cho Hội Thánh Chúa.

Ước gì nhờ cảm nhận mọi hồng ân, nhất là hồng ân được Chúa tha thứ, mỗi anh chị em không giữ riêng mình, nhưng luôn ý thức trở thành những viên đá sống động xây dựng Hội Thánh, đủ sức cuốn hút nhiều người vào hội Legio, làm lan tỏa mạng lưới tông đồ, nhằm tôn vinh Thiên Chúa trong xã hội hôm nay.

VŨ XUÂN HẠNH (tổng hợp)


 

Tác giả: Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!