Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
THẾ NÀO LÀ MỘT QUỐC GIA VĨ ĐẠI

 

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh


 

Khẩu hiệu tranh cử tổng thống của D. Trump: “Hãy làm cho Nước Mỹ vĩ đại trở lại – Make America great again” Câu nói đã làm nức lòng  đa số dân Mỹ nhất là giới bình dân thợ thuyền và người già. Và ông Donald Trump đã đắc cử tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ. Nhân câu nói này của D.Trump, xin đặt vấn đề cái gì làm cho một quốc gia suy đồi và  cái gì biến một quốc gia thành vĩ đại?

 

 

NHỮNG ĐIỀU TRÁI LUÂN THƯỜNG ĐẠO LÝ CON NGƯỜI.

    

Tôi yêu đất nước tôi. Nhưng điều đó không có nghĩa có những lúc tôi không băn khoăn thắc mắc và lo lắng về đất nước tôi. Băn khoăn lo lắng thì nhiều nhưng ở đây xin bàn về điều đã làm cho đa số người thắc mắc nhiều nhất, nó vừa có tính tôn giáo vừa có tính văn hóa..

Trong những năm gần đây thời TT Obama, Hoa Kỳ -phải xấu hổ mà nói ra- hình như đã cố gắng ép các quốc gia khác phải thay đồi luật lệ của mình để chấp nhận và cổ võ chương trình đồng tính luyến ái và thay đổi phái tính. Các tòa đại sứ Hoa Kỳ và nhân viên ngoại giao ở hải ngoại có trách nhiệm cho tiến hành kế hoach vô thần, chống kinh thánh –nhất là gán tội của mình lên đầu những người mà họ không muốn. Trong khi đó chính phủ liên bang buộc các trường học -dù họ phàn đối- phải thiết lập nhà vệ sinh, phòng thay quần áo, nhà tắm, hộc tủ để vật dụng cho những nam sinh nghĩ mình là gái và các nữ sinh tưởng mình là trai. May mắn thay, gần đây tình trạng này đã phần nào thay đổi.

Để bảo vệ quyền tự do tôn giáo, tự do cá nhân và tự do tư tưởng, không một nhiếp ảnh gia tiệc cưới, tiệm làm bánh, tiệm cung cấp hoa và những chuyên viên tổ chức đám cưới được an toàn không bị kiện làm mất nghiệp vì đã từ chối không tham dự hoặc cộng tác với những đám cưới đồng tính. Nhân viên và cơ quan nhà nước thì hăm hở tham gia phong trào chống các loại tự do này, chống tự do tôn giáo, chống tự do công dân.

Nhiều người Mỹ sinh ra và sống trên đất Mỹ này qua nhiều thế hệ giờ đây càng ngày càng khó có thể nhận ra nước Mỹ nguyên thủy. Càng ngày họ càng nhận chân được những lời nói của tiên tri Jeremiah, gọi là “ngôn sứ than khóc”, vì ngài đã từng chảy nước mắt khóc than vì tội lỗi và và những điều kiện tinh thần quá thê thảm của đất nước mà hậu quả là chối bỏ Thiên Chúa.

Thiên Chúa sẽ nhìn cảnh tượng đó thế nào?  Nói ra thì nó có vẻ không thích hợp về phương diện chính trị. Nhưng là người công giáo, người có đạo, chúng ta phải ưu tư về những gì Thiên Chúa nghĩ hơn là con người nghĩ (Ep 6:6).


 

THIÊN CHÚA NGHĨ GÌ VỀ TÌNH TRẠNG ĐẤT NƯỚC SUY ĐỒI NGÀY NAY ?

Vua Salomon đã viết dưới sự linh hứng của Thiên Chúa: “Đức công chính đem hưng thịnh cho đất nước, tội lỗi mang bất hạnh cho dân tộc” (Cn 14:34).

Hoa Kỳ đã được hưng thịnh và chúc phúc quá mức trong quá khứ. Nhưng giờ đây có còn được như vậy không? Kinh thánh, đặc biệt sách đệ nhị luật chương 28 và sách Levi chương 26 đã diễn tả những ân phúc Thiên Chúa ban cho một quốc gia vì viết vâng lời Chúa và những tai họa Chúa phạt vì tội không nghe lời Chúa.

Nhìn lịch sử Hoa Kỳ, có những lúc các nhà lãnh đạo đã biết kính trọng và thấu hiểu Lời Thiên Chúa, như TT Abraham Lincoln vào tháng 3 năm 1863 đã ra “tuyên cáo chỉ định một ngày cả nước phải ăn chay”, trong đó ông thúc giục mọi công dân phải ăn năn thống hối, từ bỏ tội lỗi và trở về với Thiên Chúa.

Tuyên cáo đó quả rất phù hợp với đất nước Hoa Kỳ trong lúc này. “Hoa Kỳ là nước  được nhận nằm trong biên giới của Thiên Đàng. Họ đã thừa hưởng những phúc lợi hòa bình và thịnh vượng đó từ nhiều nhiều năm nay. Người dân Mỹ đã trưởng thành, lớn lên từ số lượng đến chất lượng giàu sang và quyền lực không một quốc gia nào trên thế giới có. Nhưng Họ đã quên Thiên Chúa…..

“Họ đã sống trong hoang tưởng một cách phù phiếm với tâm tư hoàn toàn giả tạo, nghĩ rằng những ân phúc đó là do khôn ngoan và tài giỏi của riêng họ làm ra. Mê say với những thành quả tưởng như không bao giờ mất. Họ trở thành tự tin, tự mãn…quá hãnh diện khi cầu xin Chúa là đấng ban cho họ những điều đó, tương tự người thệ phản đứng trước bàn thờ Chúa giang tay lớn tiếng cầu nguyện, nói mình là kẻ nhân đức làm nhiều việc bác ái, ăn chay, giúp người, không phạm tội….Trong khi đó đáng lẽ họ phải biết hạ mình trước mặt Thiên Chúa quyền năng, nhận mình là kẻ có tội, xưng ra những tội lỗi của cả quốc gia và cầu xin lòng khoan hồng thương sót, tha thứ của Thiên Chúa.”

Abraham Lincoln đã cảm nhận được trách nhiệm sâu xa của mình đối với quốc gia trước mặt Thiên Chúa. Vì lý do đó, mọi người nên nhìn vào mặt trái của vấn đề, để nhận cho rõ những nhửng thực tế bên trong, những tin tức thực ẩn náu sau những tin tức ảo –những yếu tố chìm sâu bên trong đang ảnh hưởng mọi quốc gia trên thế giới.

Lời Thiên Chúa thể hiện qua lời các ngôn sứ đã vach ra hướng đi cho thế giới. Suy cho cùng, tất cả những sự thật căn bản đều qui về câu nói: “Đức công chính đem hưng thịnh cho đất nước, tội lỗi mang bất hạnh cho dân tộc” (Cn 14:34).

Vậy thì nước Mỹ sẽ còn vĩ đại nữa không?  Hãy nhìn chung quanh chúng ta. Hãy để ý đến những cảnh xẩy ra hàng ngày trên đất nước, trong từng gia đình, ngoài xã hội, nơi công quyền, trường học, nhà thờ, công viên, tòa án, nghị trường…xem nó có áp dụng cho mỗi chúng ta không? Việt Nam cũng tương tự vậy thôi. Nhà cầm quyền thường rêu rao, dạy cho trẻ con học sinh và cả nước là Việt Nam ta giàu sang hùng mạnh nhất thế giới, tiền rừng bạc biển, dân tộc ta là anh hùng, là đỉnh cao của trí tuệ loài người. Nhất thế giời rồi còn gì nữa? Nhưng xã hội suy đồi, nhà nước tha hóa, tôn giáo tuc hóa, gia đình đảo lộn. Hãy tự vấn lương tâm, nghiền ngẫm câu nói của Abraham Lincoln đã cảnh báo mọi người: Hãy khiêm nhường, nhận biết tội lỗi mình và cầu xin lòng Chúa khoan dung tha thứ…trước khi trở nên quá muộn.

NTC

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!