Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
ÔN LẠI NHỮNG KỶ NIỆM CỦA LỊCH SỬ VĨ ĐẠI (CHÚA NHẬT I B MÙA VỌNG)

 

   

 

Is 63:16b-17, 64:1,3-8; 1Cr 1:-9; Mc 13:33-37

Bác sĩ Nuyễn Tiến Cảnh, MD

     Tuần này, Giáo Hội bắt đầu Năm Phụng vụ là Mùa Vọng. Người Kito hữu tuyên xưng đấng Thiên Sai thực sự đang đến và Vương Quyền Thiên Chúa đang ở trong tầm tay.


 

MÙA VỌNG LÀ GÌ?

 

Vậy Mùa Vọng là gì? Là Hy vọng. Chúa đang đến. Mùa Vọng không làm thay đổi Thiên Chúa. Mùa Vọng làm cho lòng ước muốn của chúng ta trở nên sâu đậm, chờ mong Thiên Chúa thực hiện những điều mà các tiên tri và ngôn sứ đã hứa. Chúng ta cầu xin Thiên Chúa chấp nhận những ước mong của chúng ta, giúp chúng ta cảm nhận thấy lời hứa cứu chuộc đang ở đâu đó quanh chúng ta.
 

Trong khi chờ đợi Chúa đến, Giáo Hội thiết tha mời gọi chúng ta cầu nguyện và suy niệm Lời Chúa, phản ảnh ánh sáng chúa Kito, là chính chúa Kito. Nhưng quả là khó để phản ảnh ánh sáng chúa Kito, khi chúng ta bị mê hoặc bởi cuộc sống trần thế, đã sống với những thói hư tật xấu, lẽ tầm thường và thế gian giả trá. Mùa Vọng nhắc nhở chúng ta phải sẵn sàng đón gặp Thiên Chúa ở bất cứ đâu và lúc nào trong cuộc sống. Như chiếc đồng hồ báo thức, Mùa Vọng đánh thức người Kito hữu đang mê ngủ trong cuộc sống trần gian.
 

Vậy thì chúng ta phải đợi chờ ai và cái gì trong cuộc sống? Phải cầu xin những nhân đức gì/hồng ân gì trong năm nay? Chúng ta mong ước hàn gắn vết thương hay hòa giải, nối lại những dây liên lạc đã bị đứt hoặc đổ vỡ giữa bạn bè, thân hữu? Giữa những đen tối, buồn phiền và bí ẩn của cuộc đời, chúng ta cần phải tìm hiểu ý nghĩa của chúng là gì? Chúng ta đã sống với lời hứa lúc chịu phép Thanh Tẩy thế nào? Chúng ta tìm kiếm những nhân đức gì của chúa Kito nơi cuộc sống của chúng ta trong mùa Vọng này? Rất nhiều lần, nhiều việc, nhiều nhân đức, ân sủng hay con người mà chúng ta đợi chờ đã cho chúng ta trí thông minh để hiểu biết chúng ta thực sự là ai và ở trong ai. Hãy nói với tôi bạn đang chờ đợi ai, tôi sẽ nói cho bạn biết bạn là ai!
 

Mùa Vọng là thời gian mở rộng đôi mắt để nhìn, để có một viễn kiến chính xác và chú tâm giữ lấy cái viễn cảnh về Thiên Chúa hiện diện nơi trần thế và trong cuộc sống của chúng ta.
 

Trong bài đọc 1 sách tiên tri Isaiah, Thiên Chúa toàn năng thở hơi thở Hy Vọng vào hồn trí dân Israel, uốn nắm họ thành những hình thù mới tùy ý Chúa như người thợ gốm nặn đất sét.
 

Trong bài đọc 2 thư gửi cho tín hữu Corinto, Phaolo nhìn về tương lai, “Ngày của Chúa chúng ta” khi đức Giesu tỏ lộ ơn cứu chuộc cho những ai được Người kêu gọi.”
 

Trong bài Phúc Âm hôm nay, Marco lấy thí dụ người giữ cửa phải tỉnh thức để canh cửa vì ông chủ có thể “bất ngờ trở về” là hình ảnh mà chúng ta chờ mong Chúa qua những việc chúng ta sẽ làm trong suốt năm, đặc biệt trong Mùa Vọng này.
 

Phép Thanh Tẩy chúng ta đã chịu chính là một chia sẻ trong sứ mệnh ngôn sứ và vương quyền của đức Giesu. Bất cứ ai chia sẻ sứ mệnh này thì cũng sẽ chia sẻ trách nhiệm đặc biệt, săn sóc những kẻ đau khổ và khốn cùng. Mùa Vọng là cơ hội tuyệt vời để làm “sống lại” lời cam kết của chúng ta khi chịu phép Thánh Tẩy.
 

HY Joseph Ratzinger, sau này là giáo hoàng Biển Đức XVI có lần đã viết: “Mục đích của năm Giáo Hội là liên tục ôn lại những kỷ niệm của lịch sử vĩ đại, đánh thức ký ức của tâm hồn để nó có thể nhận ra được “Sao Hy Vọng”. Đó là ý nghĩa tuyệt đẹp của mùa Vọng có mục đích khơi động  tâm khảm tất cả chúng ta nhớ lại những kỷ niệm về việc thiện và nhờ vậy có thể mở rộng cánh cửa hy vọng.” (1)


 

ĐÔI LỜI KẾT
 

Mùa Vọng này cho phép chúng ta tự do tranh cãi, kiến tạo hòa bình, tìm lại những người bạn đã quên, bỏ qua những nghi ngờ và thay thế bằng tin tưởng. Hãy viết một bức thư tình. Hãy chia sẻ những gì mình ưa thích. Hãy vui vẻ trả lời dù bạn rất khó có thể làm. Hãy khuyến khích những người bạn trẻ để họ tự tin. Bạn hãy trung thành trong lời nói và việc làm. Hãy giữ lời hứa. Hãy tìm cho ra thì giờ. Hãy tạo ra thời giờ. Hãy bỏ qua những hận thù. Hãy tha thứ cho kẻ thù. Hãy vui mừng với phép hòa giải. Hãy lắng nghe nhiều hơn nữa. Hãy biết xin lỗi nếu sai lầm. Hãy tử tế ngay cả khi bạn không làm gì sai trái!
 

Hãy cố gắng hiểu biết. Đừng tỵ hiềm. Hãy xem xét suy nghĩ lại những đòi hỏi mà bạn yêu cầu người khác. Hãy nghĩ đến tha nhân trước. Hãy biết nói lời cám ơn. Hãy tử tế. Hãy dịu hiền. Hãy cười vui. Hãy tin tưởng. Hãy chiến đấu chống lại gian trá. Đừng tự mãn. Hãy biết ơn. Hãy đến nhà thờ. Hãy ở lại nhà thờ lâu hơn bình thường. Hãy làm cho con trẻ vui tươi, hồn nhiên. Hãy sung sướng trước vẻ đẹp của thiên nhiên và ngỡ ngàng về những kỳ diệu của trái đất. Hãy nói lên tình yêu của bạn. Nói nữa đi và nói thật to. Hãy nói cả trong thầm lặng nữa.
 

Hãy hân hoan, vì Thiên Chúa gần đến!

 

[1] Cardinal Ratzinger, Seek That Which Is Above (San Francisco: Ignatius press, 1986)

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!