Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ MARIA

 

                                 

CHÚA NHẬT IV B- MÙA VỌNG

               


 2Sm 7:1-5,8b-12,14a,16; Rm 16:25-27; Lc 1:26-38
Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD


 

Khi viết bài suy niệm Tin Mừng tuần này tư nhiên tôi nghĩ  tới phim The Sound of Music. Câu chuyện nói về chị Maria là một dự tu vì ham chơi ca hát nên quên cả việc kinh kệ. Vì mồ côi, mẹ bề trên không muốn cho về đời nên đã gửi gia dình một đại úy góa vợ, có nhiều con để nhờ coi sóc. Vì có tài ca hát, đám trẻ rất yêu mến Maria nên công việc thành công… Chuyện xẩy ra ở Salzburg thuộc nước Áo.

 

Sau này người ta đã lấy câu chuyện có thực này để làm thành phim kịch. Sản phẩm xuất hiên đầu tiên ở Anh Quốc do Andrew Lloyd Weber đạo diễn đã được thế giới hưởng ứng nồng nhiệt.

 

Mấy năm trước đây đoàn Ca kịch Rodgers và Hammerstein đã diễn lại kịch bản này tại hí trường Jacksonville, Florida. Cả thành phố như sống lại với The Sound of Music xa xưa. Ban kich đã trình diễn tuyệt vời những ca khúc vang bóng huy hoàng một thời ấy. Quí độc giả đọc đến đây chắc sẽ nhớ lại cuốn phim vui nhộn này. Người viết muốn dùng cách giải quyết của nhà dòng cho Maria don Strapp để suy niệm vấn đề của Mẹ Maria khi Mẹ thưa “Xin Vâng” với sứ thần Gabriel, dù Maria von Strapp không thể nào so sánh được với Maria thành Nazareth.

 

VẤN ĐỀ CỦA MARIA VON STRAPP

 

Một trong những ca khúc đáng nhớ nhất trong phim The Soud of Music là bản MARIA, còn gọi là ”Làm sao để giải quyết vấn đề Maria?” Bản nhạc được trình diễn bởi các sơ Berthe, Sophia, Margaretta và Mẹ bề trên của dòng Biển Đức Nonnberg ở Salzburg bên Áo. Các sơ đã có dịp vui chơi ca hát cùng Maria một cách hồn nhiên khiến cuộc sống tu viện đang yên tĩnh, âm thầm trở thành sống động, vui tươi, tràn ngập tiếng hát tiếng đàn. Người ta nói Oscar Hammerstein II viết lời ca cho bải hát này là do cảm hứng khi nhìn những ống cuốn tóc vẫn còn dính trên đầu Maria với chiếc khăn che phủ ở ngoài!

 

Những người cao niên Áo đã gọi Maria là Gottesmutter, nghìa là Mẹ Thiên Chúa!  Dân Bắc Mỹ khi tới Salzburg thì lại nói Maria là Maria Augusta Kutschen , sau này đổi là Maria von Strapp, là một cô giáo trường dòng sau thế chiến I. Những dữ kiện có thực này đã được diễn lại  trong phim The Sound of Music.

 

Vì Maria mà nhà dòng nổi danh khắp thế giới các sơ cũng không ngờ. Được hỏi về kết quả của phim The Sound of Music, Mẹ bề trên trả lời: Cả nhà dòng lẫn Maria von Strap chuyên trèo tường trốn ra ngoài vui chơi ca hát chẳng ai nhận được bằng khen. Một sơ già thì mỉm cười hóm hỉnh nói: “Das ist nur Hollywood” Đó là chuyện Hollywood!.
 

 

VẤN ĐỀ MARIA THÀNH NAZARETH

 

Trong  bài phúc âm hôm nay Thiên Thần truyền tin cho Maria không phải là Maria von Strap mà là Maria thành Nazareth, sợi dây nối kết giữa nhân tính và Thiên Chúa, nhân vật chính trong câu chuyện Giáng Sinh. Maria là môn đệ tuyệt vời đã đưa chúng ta tới sự toàn thiện và nhân tính của Thiên Chúa. Maria đã chấp nhận và chào đón lời Chúa một cách trọn vẹn, đầy dủ ý nghĩa nhất, không cần biết kết quả câu chuyện sẽ thế nào. Maria đã chẳng hiểu gì về lời đáp “Xin Vâng” trong suốt cuộc đời của chúa Giesu, nhưng Maria tin tưởng, luôn luôn ghi nhớ câu trả lời của mình với sứ thần và “giữ chặt” từng chữ trong tâm khảm,“nghiền ngẫm”,“suy tư”trong lòng (Lc 2:19). Đến khi ở trên đồi Calvary, Maria mới cảm nghiệm được hoàn toàn trách nhiệm của mình về tiếng “Xin Vâng”. Qua kinh thánh, chúng ta biết mẹ là một người nữ có đức tin mạnh mẽ khủng khiếp lại đầy lòng trắc ẩn, luôn luôn để ý đến mọi nhu cầu của con người.

 

Maria von Trapp theo viên đại úy và gia đình nhỏ bé của ông vượt qua núi Alpes để thoát khỏi một chế độ ma quái ác độc đã chối bỏ Thiên Chúa và dân Chúa chọn. Họ đã đến được Hoa Kỳ bằng an và sống hạnh phúc ở Vermont. Tài âm nhạc của họ vẫn còn sống và đã từng làm hứng khởi dân Bắc Mỹ đặc biệt dân Jacksonvlle, Florida. Đường đi lên của họ vẫn còn sống động vì tài thiên phú ca hát và âm nhạc.

 

“Vấn đề” của Maria thành Nazareth đã khởi đầu khi Maria đón tiếp một người khách lạ từ trời đến tên là Gabriel. Người trinh nữ này đã bối rối khi nghe tin mình sẽ mang thai con trai là đáng Cứu Thế và là Con Đấng Tối Cao.

 

-“Việc ấy xẩy ra làm sao được –Maria hỏi thiên thần- vì tôi còn đồng trinh, không hề biết đến việc vợ chồng” (Lc 1:34).  

-Thiên thần trả lời: “Thánh Thần sẽ ngự trên bà, và quyền năng của Đấng Tối Cao sẽ tràn ngập bà, do đó con trẻ sinh ra sẽ là Thánh và gọi là Con Thiên Chúa.”(Lc 1:35).

- “Này tôi là tôi tớ Chúa -Maria trả lời Thiên Thần- tôi xin vâng lời thiên thần truyền.”

 

Thiên thần rời Maria và âm nhạc trổi lên; Magnificat anima mea Dominum. Bài hát lặp đi lặp lại nhiều lần tràn ngập không gian, vang vọng khắp thế giới qua mọi thời đại cho đến ngày nay.

 

Sứ điệp mà Maria nhận đã được loan đi vượt qua khỏi thị trấn Nazareth nhỏ bé âm thầm và giải đất chật hẹp Israel và Palestine ở Trung Đông. Tiếng “Xin Vâng” của Maria đã ảnh hưởng toàn thể thế giới và thay đổi cà lịch sử loài người.


 

VẤN ĐỀ ĐÃ ĐƯỢC GIẢI QUYẾT: XIN VÂNG

 

Maria thành Nazareth đã chấp nhận “vấn đề” của mình và giải quyết với sự vâng phục, trung thành, tin tưởng, hy vọng trong thầm lặng. Lúc đầu ở Nazareth, mẹ không thể tưởng tượng ra được cái thảm cảnh kinh hoàng của đứa con đang nằm trong bụng mình. Chỉ khi đi lên đồi cao Calvary những năm sau này, Maria mới cảm nghiệm thực sự và đầy đủ trách nhiệm của mình đối với hai tiếng “Xin Vâng” .

 

Maria von Trapp không có bảng vàng ghi tại nhà dòng định mệnh Nonnberg ở Salzburg, nhưng Maria có một bảng nhỏ ghi nhớ cuộc đời mẹ Maria thành Nazareth đã làm thay đổi các cuộc gặp gở ở tỉnh nhà của Maria. Tại trung tâm thị trấn Nazareth hiện nay ở Galilee có một vương cung thánh đường Truyền Tin, được xây trên nơi mà người ta tin là cái động là nơi mẹ Maria đã sống. Mấy hàng chữ nhỏ ghi trên bàn thờ ở trong động giống như một căn phòng ghi nhớ nơi mẹ Maria đã tiếp nhận sứ điệp do thiên thần Gabriel truyền “Mẹ sẽ sinh một con trai và đặt tên là Giesu” (Lc 1;3). Tiếng Latin ghi là Verbum caro hic factum est  có nghĩa Đây là Lời trở thành máu thịt.

 

Những chữ khắc trong động / phòng truyền tin thì rất xâu, không thể phai mờ được. Những lời Latin Verbum caro hic factum est nay không thấy trên bảng nằm trong động Nativity ở Bethlehem, cũng không thấy khắc trên tường bên ngoài đền thờ đã bị phá hủy hay nơi các văn phòng du lịch của nhà nước ở Jerusalem. Nhưng đã được gắn sâu vào bàn thờ bên trong thánh đường Truyền Tin rất đồ sộ. “Đây là lời đã trở nên máu thịt” Đây là nơi mà lịch sử đã thay đổi vì câu nói “Xin Vâng” của Mẹ Maria.

 

 

ĐÔI LỜI SUY NIỆM 


 

Những lời như vậy có thể áp dụng cho cuộc sống, gia đình, cộng đồng , giáo xứ, giáo hội của chúng ta không? Chúng ta có lắng nghe, suy ngẫm và sống Lời Chúa mỗi ngày không? Chúng ta có biến những Lời Chúa thành hành động không? Chúng ta có trung thành, hy vọng, thương yêu và sẵn sàng tha thứ không?

 

Câu nói: “Lời đã trở thành máu thịt” quả đã gây sức mạnh trên những người Kito hữu!

 

Giọng hát, lời ca của Maria thành Salzburg có tuyệt diệu đấy nhưng chóng qua, còn âm nhạc lời ca Mangificat của Maria thành Nazareth còn tuyệt vời hơn nhiều. Khác với ca hát của Maria von Strapp, bài ca MANGIFICAT/NGƠI KHEN CHÚA đã vượt quá tất cả mọi sự, vượt cả không gian lẫn thời gian, thay đổi cả lịch sử loài người, cuộc đời của mỗi người chúng ta, của cả nhân loại lúc đó, bây giờ và mãi mãi.  


 

NTC

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!