Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
HÃY TRỖI DẬY VÀ HÃY YÊU THƯƠNG TRỞ LẠI

 


CHÚA NHẬT XIII THƯỜNG NIÊN B

Kn 1:13-15, 2:23-24; 2Cr 8:7=9, 13-15; Mc 5: 21-43/5:21-24, 35-43
 
        Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh. M D

 

Image-Talitha Koum” by Ilja Jefimowitsch Repin

 

Tuần trước, chúng ta chứng kiến tác động của Thiên Chúa trên sức mạnh thiên nhiên (Mc 4:37-41). Tuần này, Thiên Chúa tác động trên tử thần và bệnh tật.

 

Bằng những sự kiện này, Chúa Giesu muốn chúng ta hiểu Niềm Tin là quan trọng. Làm bất cứ cái gì cũng cần phải tin.Trên đường đi đến nhà ông Gia Ia (Mc 5), chúa Giesu đã gặp nhiều điều bất thường. Người ta quăng đồ “dơ bẩn” vào Chúa. Nhưng Chúa lại biến những thứ dơ đó thành trong sạch và có một ý nghĩa đặc biệt.

 

NGƯỜI ĐÀN BÀ BỊ BĂNG HUYẾT

Cả 3 thánh sử Mathieu, Matco và Luca đều nói về chuyện Chúa Giesu chữa lành  người đàn bà bị bệnh băng huyết đã 12 năm  (Mt 9:20-22; Mc 5:25-34; Lc 8:43-48). Luật Do Thái coi ba loại bệnh như cùi hủi, băng huyết và chạm vào người chết là dơ bẩn (Ds 5:2-4).  Ai mắc phải một trong ba bệnh đó sẽ bị loại ra khỏi cộng đồng. Người đàn bà bị bệnh mà Marco nói trong bài Tin Mừng hôm nay (Mc 5) dĩ nhiên là bị loại  ra khỏi xã hội, không được tiếp xúc với ai, không được tham dự các nghi thức thờ phượng trong đền thánh (Lv 15:25-27). Bà ta ước ao được Chúa Giesu chữa lành cho bà, nhưng bà lại sợ  vì bà mà Chúa bị lây bẩn theo  luật Do Thái.   

Bị dơ bẩn thì đau khổ vì không được tiếp xúc với người khác và cả với Thiên Chúa. Muốn trở lại sinh hoạt bình thường trong xã hội và trước mặt Chúa, họ phải qua những nghi thức thanh tẩy.

Người đàn bà bị bệnh đã vi phạm khoảng cấm khi đụng vào áo chúa Giesu khiến cho Chúa cũng bị dơ bẩn, do đó Chúa cũng bị loại ra khỏi xã hội. Nhưng ngược lại, Chúa đã  chữa lành bệnh cho bà, đồng thời điều chỉnh tình trạng xã hội của bà. Chúa Giesu gọi bà ta là “con” hẳn Chúa đã tái lập mối liên hệ giữa bà với những người khác mà khi bị bệnh bà không được tiếp xúc. 

CON GÁI ÔNG GIA IA

Chuyện người con gái ông Gia ia được xen vào giữa câu chuyện người đàn bà bị bệnh băng huyết. Gia Ia là hội trưởng một hội đường địa phương, có trách nhiệm lo việc thờ phượng hàng tuần, coi sóc trường học, chăm nom cả khu vực. Một số hội trưởng bị áp lực không được yểm trợ chúa Giesu, nhưng Gia ia thì không. Ông quì lạy Chúa Giesu và xin Người giúp đỡ: “Con gái tôi sắp chết rồi, xin Ngài đến và đặt tay trên nó để nó khỏi bệnh và được sống.”  Cử chỉ của Gia ia nói lên lòng chân thành, tôn kính và thờ phượng Chúa.

Chuyện kể tiếp, chúa Giesu “cầm tay đứa bé và nói ‘Talitha cum’, nghĩa là ‘Bé gái ơi, hãy dậy đi!’ Ngay lập tức đứa bé ngồi dậy và bắt đầu đi” (Mc 5:41-42). Khi gọi con nhỏ là bé gái, Chúa giesu cũng đã thiết lập mối liên hệ giữa Chúa và nó giống như giữa bố nó là ông Giairo với nó vậy.

Trong mỗi trường hợp đều do sự Thánh Thiêng của Chúa Giesu biến đổi dơ bẩn thành trong sạch. Máu ngừng chảy, người đàn bà lành bệnh. Chết thành sống, bé gái bước ra khỏi giường. Chúa Giesu nâng mỗi người lên, đem trở lại cấp bậc cũ của họ, làm cho họ xứng đáng được diện kiến Thiên Chúa. 

CHÚA GIESU LÀ THẦY THUỐC

 

 Khi chữa người bệnh được khỏi, người chết sống lại, Chúa Giesu đã chứng tỏ quyền lực của Chúa. Trong chuyện người thanh niên thành Nain đã chết, Chúa Giesu nói: “Này anh ơi, anh hãy dậy đi!” Tức thì  người thanh niên ngồi dậy và bắt đầu nói.”(Lc 7)

Chúa Giesu đáp ứng tiếng kêu cầu của người cùi “Nếu ngài muốn, xin ngài hãy làm cho tôi lành sạch!” Chạnh lòng thương cảm, chúa Giesu ra lệnh như là Thiên Chúa không phải loài người: “Ta muốn. Ngươi hãy sạch! Ngay lập tức, bệnh cùi biến mất và anh ta sạch sẽ trở lại”(Mc 1:42). Trường hợp một người bị bại liệt được thả xuống giữa nhà qua một lỗ thủng trên mái nhà để được gặp Chúa, Chúa Giesu nói: “Ta nói, ngươi hãy đứng dậy, mang giường chiếu và đi về nhà” (Mc 2:1-12).

Những câu chuyện Chúa Giesu làm phép lạ như vậy còn thấy tiếp tục xẩy ra như thấy trong Công Vụ Tông Đồ. “Người ta mang những con bệnh ra đường phố, đặt nằm trên chiếu, trên võng, hy vọng khi ông Phero đi qua, cái bóng của ông phủ lên người bệnh thì bệnh sẽ khỏi” (Cv 5:15).  Những công việc kỳ lạ với dấu chỉ phi thường đã được các tông đồ làm là nhân danh Chúa Giesu Kito, quyền năng của Thiên Chúa. 

 

TALITHA CUM

Câu chuyện con gái ông Gia ia chết được sống lại không chỉ là chết thể xác mà còn có ý nghĩa chết tâm hồn và trí khôn, tình trạng hiện đang xẩy ra nơi giới trẻ ngày nay.

Lời nói đầy quyền lực –Talitha cum (Hỡi bé gái, hãy chỗi dậy)- không chỉ nói với bé gái trong câu chuyên Marco, mà cũng nói về nhiều người trẻ, về mỗi một người chúng ta. Biết bao nhiêu đứa trẻ hiện đang sống trong hoàn cảnh không cha không mẹ vì cảnh gia đình phân cách với đầy thảm trạng và mất mát, không mái ấm giaa đình! Biết bao người trẻ đang xa vào bẫy phóng đãng của nghiện ngập, xì ke ma túy, phá thai, hình ảnh khiêu dâm, băng đảng, bạo động, tự sát….

Sống ở những thành phố lớn như Jacksonville, Miami, San Francisco, Los Angeles… hay đọc tin tức trên báo chí, truyền hình, mạng lưới trong nước và hải ngoại…, chúng ta thấy đầy dẫy trước mặt những câu chuyện đổ vỡ, thất vọng, buồn nản của giới trẻ. Đây là những việc mà Giáo Hội địa phương phải làm. Nó đa đoan và cấp bách biết mấy để đem giới trẻ trở lại với cuộc sống bình thường và đạo đức.

Ngày nay chúa Giesu còn tiếp tục làm cho những người trẻ đã chết được sống lại. Người nói lời của Người và gửi các môn đệ đến với họ  nhân danh Người và với chính tình yêu của Người, đồng thời nhắc lại cho những người trẻ ngày nay tiếng kêu của Người: “Talitha cum” / hỡi các bạn trẻ nam và nữ! Hãy thức dậy! Hãy sống trở lại! Hãy yêu  trở lại! Cha vẫn yêu thương các con!”
 

ĐÔI LỜI KẾT: SỐNG SÓT TRONG DARLINGHURST

Suy niệm bài Phúc Âm hôm nay và những lời đầy uy quyền của chúa Giesu: “Talitha cum”, chúng ta cũng nhớ lại bài giảng rất đặc biệt và sống động của Biển Đức XVI ngày giới trẻ thế giới 2008 ở Úc Châu.

Hôm đó ở nhà nguyện Sacred Heart của đại học Notre Dame ở Darlinghurst, Sydney. ĐTC gặp những bạn trẻ có tiền sử nghiện ngập và nhiều vấn đề nan giải khác mà họ đang trong thời gian cai để chữa trị. ĐTC nhắc lại lời ông Maisen trong Cựu Ước: “Ta đặt trước ngươi Sống hoặc Chết, Chúc Lành hoặc Chúc Dữ. Hãy chọn sống, để ngươi và con cháu ngươi có thể sống trong tình thương yêu của Chúa là Thiên Chúa ngươi, (….) vì trong đó có mạng sống của ngươi.”

“Rõ ràng điều họ phải làm là -ĐTC cắt nghĩa-  họ phải xa lìa các thần dữ và chỉ tôn thờ Thiên Chúa thật là đấng đã tỏ mình cho ông Maisen, và họ đã phải nghe theo giới răn của Người. Các con có thể nghĩ rằng, trong thế giới ngày nay người ta không còn thờ các thần dữ nữa. Nhưng đôi khi người ta tôn thờ “những thần dữ” mà không nhận ra điều đó. Thần ‘dữ’ thần ‘giả’(….) thì hầu như luôn luôn kết hợp với ba điều sau: Ham mê vật chất, chiếm hữu tình yêu hoặc quyền lực.”

“Tình yêu thực hiển nhiên là cái gì tốt, -ĐTC tiếp tục nói-  Khi chúng ta yêu, chúng ta hoàn toàn trở thành và coi chúng ta là nhất. Nhưng (…) con người thường thường nghĩ rằng họ yêu khi họ đang làm chủ và hoàn toàn điều khiển nó. Người ta đôi khi đối sử với tha nhân như là đồ vật vô tri giác hầu thỏa mãn những nhu cầu của họ. (…) Quả là quá dễ dàng bị phỉnh gạt bởi nhiều tiếng gọi trong xã hội luôn luôn bao che, biện hộ cho những hành động sắc dục mà không biết tự trọng, danh dự hay giá trị luân lý vẫn mang lại phẩm cách cho tình liên đới của con người!”

“Các bạn thân mến, cha coi các bạn như những sứ thần của hy vọng cũng giống như những người khác trong những hoàn cảnh tương tự. Các bạn có thể thuyết phục họ cần phải chọn cho mình bước đường sự sống và tránh con đường tử thần, bởi vì các bạn nói lên cái kinh nghiệm sống của các bạn. Qua những bài Tin Mừng, tất cả những ai đã từng bước lạc đường thì đều đặc biệt được Chúa Giesu thương yêu, bởi lẽ một khi họ nhận ra được lỗi lầm của họ thì họ đều mở rộng tâm hồn hơn để đón nhận sứ điệp chữa lành của Chúa.

“Đúng vậy, Chúa Giesu đã thường bị chỉ trích bởi những thành phần ích kỷ giả hình trong xã hội là đã mất quá nhiều thời giờ với những người không cần thiết. “Tại sao thầy của các ngươi -họ hỏi- lại ngồi ăn với những kẻ thu thuế và tội lỗi?” Chúa đáp lại họ: “Người khỏe mạnh thì không cần bác sĩ, nhưng người bệnh hoạn thì cần….Ta đến không để kêu gọi người công chính mà là người tội lỗi” (Mt 9:11-13).

“Những kẻ muốn làm lại cuộc đời là những kẻ rất muốn nghe lời chúa Giesu và trở thành môn đệ của người. Các bạn có thể đi theo bước chân của các môn đệ, các bạn cũng có thể phát triển, lớn lên đặc biệt gần với chúa Giesu, bởi vì các bạn đã chọn trở lại với người. Các bạn có thể chắc chắn rằng, giống như người cha trong câu chuyện đứa con hoang đàng, chúa Giesu sẽ hân hoan đón nhận các bạn với hai cánh tay rộng mở. Người sẽ yêu thương các bạn với một tình yêu vô điều kiện. Và, trong tình bạn trìu mến ấy, một cuộc sống mới đầy ắp yêu thương đã xuất hiện.”

Sau khi nghe bài giảng huấn này, chắc chắn chúa Giesu sẽ mỉm cười với Biển Đức XVI và cuộc tập họp kỳ diệu ở Sidney của giới trẻ tháng 7, 2008. Lời Chúa Giesu -Talitha cum- một lần nữa được nghe thấy ở xứ Down Under khi ĐTC mời gọi giới trẻ Hãy Đứng Dậy, Hảy Sống và Hãy Yêu Thương Trở Lại..

      Fleming Island, Florida

      July 2018

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!