Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
TÁM MỐI PHÚC THẬT LÀ KẾ HOẠCH NÊN THÁNH (LỄ CÁC THÁNH)

 

Kh 7: 2-4, 9-14; 1Ga 3:1-3; Mt 5: 1-12a

______________________

 

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD


 

Lời Hồng Y Angelo Amato, bộ trưởng Thánh Bộ Phong Thánh nói tại hội nghị Các Giám Mục về Lời Chúa năm 2008, đến nay vẫn còn vang vọng trong tâm trí mọi người mỗi khi Lễ Các Thánh trở về:

Chúa Giesu nói: ‘Anh em hãy học nơi tôi, vì tôi hiền lành và khiêm nhường trong lòng, tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi’ (Mt 11:29). Từ hơn 2000 năm nay mọi thiện nam tín nữ, trẻ già, khôn ngoan và dốt nát, từ Đông qua Tây đã áp dụng Lời Chúa, khiến giới răn này đã âm vang trong tâm trí họ: ‘…Vậy anh em hãy nên hoàn thiện như Cha anh em ở trên trời là Đấng hoàn thiện’ (Mt 5:48).

Thư viện của họ là cuộc sống và lời Chúa Giesu: Phúc thay cho những kẻ nghèo khó, những kẻ than khóc, những kẻ hiền lành, những kẻ đói khát sự công chính, những kẻ từ bi nhân hậu, những kẻ có tâm hồn trong sạch, những kẻ kiến tạo hòa bình, những kẻ bị truy nã. Các Thánh hiểu rằng Tám Mối Phúc Thật là cốt lõi của Tin Mừng và là hình ảnh chúa Kito nên các ngài đã lấy đó làm gương mẫu cho các ngài.”


 

MỘT TOA THUỐC MỚI

Tám Mối Phúc Thật trong bài giảng trên núi của chúa Giesu (Mt 5: 1-12) là một toa thuốc tuyệt hảo để nên thánh. Nhiều người đã nói, núi Tám Mối Phúc Thật chỉ cao hơn mực biển độ vài chục feet, nhưng nó lại là một ngon núi cao nhất trên trái đất này!

Chính trên ngọn núi thánh này ở Galilee, chúa Giesu Kito đã tuyên bố một giới luật mới, một cách thức để nên thánh của chúa.

Luật này không phải là những điều trừu tượng. Chính Chúa Giesu là người có tinh thần nghèo khó, người hiền lành, người bị truy nã và người mang lại hòa bình. Người là “điều luật Mới để nên thánh” phải được in sâu trong lòng, phải chiêm ngưỡng qua hành động của chúa Thánh Linh. Cuộc khổ nạn và cái chết của Người chính là triều thiên thánh

Nên thánh là cam kết và thực hành cách sống, không thụ động, nhưng là một chọn lựa liên tục đào sâu tình lên đới với Thiên Chúa để nó hướng dẫn hành động của mỗi chúng ta trong cộng đồng và toàn thế giới. Nên thánh đòi hỏi phải thay đổi tận gốc rễ cả trong ý nghĩ lẫn hành động. Chấp nhận nên thánh là phải đặt chúa Giesu làm mục đích tối hậu trong mọi khía cạnh của cuộc sống.

Nhìn lên chúa Giesu là chúng ta thấy tất cả ý nghĩa của nghèo khó, của dịu hiền, của từ bi nhân hậu, của than khóc, của chăm lo săn sóc, của tấm lòng trinh nguyên, của kiến tạo hòa bình, của truy nã bắt bớ. Vì vậy Chúa có lý để nói với mỗi người chúng ta: “Hãy đến và hãy bước theo ta!” Chúa không nói rằng “Hãy làm điều Ta nói”, nhưng Người nói “Hãy đến và bước theo Ta!”

HÃY TÍCH LŨY

Các thánh và các chân phước là những bạn đồng hành với chúng ta trên suốt đoạn đường đời đầy dẫy vui mừng và đau khổ. Họ là những thiện nam tín nữ đã viết lên một trang sử mới của đời họ và của biết bao nhiêu người khác. Đây là cốt lõi sứ điệp của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II gửi cho nhân loại: Nên thánh không phải là tặng vật chỉ dành riêng cho một số ít người.

Đó là điều mà tất cả chúng ta có thể ước mơ được, bởi vì nó nằm trong khả năng của chúng ta –một bài học vĩ đại đã được Công Đồng Vatican II xác quyết và kêu gọi đến toàn thể nhân loại. (Lumen Gentium).

Lễ trọng mừng Các Thánh hôm nay là cơ hội đặc biệt cho toàn thể Giáo Hội, một lần nữa, tích lũy phương cách mà thánh GH Gioan Phalo II đã nói, để thay đổi cách nhìn về các thánh và các chân phước. Trong gần 27 năm Giáo Hoàng, đức Gioan Phaolo II đã cho Giáo Hội chúng ta 482 vị thánh và 1.338 chân phước.

Vị Giáo Hoàng người Ba Lan này đã cho chúng ta thấy là các anh hùng nam nữ trên thế giới ngày nay cũng có rất nhiều khuyết điểm. Họ chẳng là gì cả đối với chúng ta. Những “ngôi sao” thực sự của vị giáo hoàng này là những thánh nhân và chân phước; họ không có chủ đích trở thành những anh hùng làm cho người ta phải chóa mắt…

Để hiểu biết cái vĩ đại ấy có thể đạt được, chúng ta cần có những mẫu mực như những bổn phận đễ vượt qua và thành công. Đó là những nhu cầu vượt bực để trở thành những anh hùng nam nữ, những mẫu mực, những chứng nhân của niềm tin và nhân đức mà thế giới thể thao, điện ảnh, khoa học và ca nhạc không tài nào có thể cung ứng được.

 ĐỨNG Ở ĐIỂM TRUNG TÂM CĂN BẢN

Nhiều người nghĩ rằng thánh chức là một đặc ân chỉ dành cho một số ít người được đặc biệt chọn lọc. Trái lại, hiện nay, trở thành thánh là bổn phận của mọi Kito hữu, hay đúng hơn là bổn phận của tất cả mọi người. Đã bao nhiêu lần chúng ta nghĩ rằng thánh nhân chỉ là những người “khác thường và kỳ dị” mà Giáo Hội tung hô để cho mọi người noi theo, là những người chẳng đại diện cho ai, mà cũng chẳng ai có thể với tới được trong hoàn cảnh của con người?

Điều thực sự về những con người “kỳ dị” ấy theo nghĩa đen là họ xuất phát từ trung tâm điểm, do luyện tập bình thường, từ những phương cách bình thường để hoàn thành bổn phận theo những khuôn mẫu đã định sẵn. Nói cách khác là các thánh nhân đã đứng ở “trung tâm căn bản”.

 

CÁC THÁNH NHÂN CỦA THIÊN NIÊN KỶ MỚI

Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II đã nói với giới trẻ khá nhiều về lời kêu gọi và ơn gọi nên thánh. Trong một thông điệp nhân Ngày Giới Trẻ Thế Giới năm 2000 tại Rome, ngài đã viết những lời không thể nào quên được mà sau này đã trở thành lời tung hô mừng năm Toàn Xá:

Hỡi các bạn trẻ trên khắp các lục địa, đừng sợ sẽ trở nên thánh của thiên niên kỷ mới! Hãy chiêm nghiệm, hãy yêu mến cầu nguyện; hãy gắn bó với niềm tin của các bạn và hãy quảng đại trong việc phục vụ anh chị em huynh đệ, hãy là những thành viên tích cực của Giáo Hội và những người xây đắp hòa bình.

“Để thành công trong kế hoạch đòi hỏi này, hãy tiếp tục lắng nghe Lời Chúa, tạo sức mạnh nơi các bí tích, nhất là bí tích thánh thể và hòa giải. Chúa muốn các bạn là những môn đệ can đảm của Tin Mừng và là người kiến tạo tình nhân loại mới.”

Hai năm sau, cũng Ngày Giới Trẻ Thế Giới năm 2002 ở Canada, thánh  Gioan Phaolo II lại nhắc lại đề mục nên thánh và các thánh nhân trong sứ điệp của ngài:

 “Như muối cho vị trong thức ăn, ánh sáng chiếu soi bóng tối, nên thánh cũng cho đầy đủ ý nghĩa về cuộc sống và phản ảnh vinh quang Thiên Chúa.

“Biết bao nhiêu thánh nhân, nhất là các thánh trẻ mà chúng ta thấy trong lịch sử Giáo Hội! Vì tình yêu Thiên Chúa nơi họ, những đức tính anh hùng của họ đã chiếu sáng khắp thế giới, vì vậy đã trở nên đời sống mẫu mực mà Giáo Hội nêu cao cho tất cả mọi người noi theo. (….)

“Qua sự can thiệp và chứng giám của vị gia chủ vĩ đại này, chớ gì Thiên Chúa cũng biến các bạn thành những thánh nhân của thiên niên kỷ thứ ba này!”

Tại Thánh Lễ  kết thúc Ngày Giới Trẻ Thế Giới ở Downsview Park, Toronto Canada ngày 28-7-2002, thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II  đã đưa ra một thách đố:

“Và nếu, ở thâm sâu trái tim của các bạn, các bạn cảm thấy cùng một tiếng gọi để trở thành thiên chức linh mục hay đời sống tận hiến, thì hãy đừng sợ phải bước theo chúa Kito trên hoàng gia lộ của Thập Giá!

“Trong những lúc đời sống Giáo Hội gặp khó khăn, việc theo đuổi nên thánh lại càng cấp bách hơn nữa. Nên thánh không phải là vấn đề tuổi tác, mà là vấn đề sống trong Thần Linh Thiên Chúa, như Kateri Tekakwitha đã sống ở đây tại America và rất nhiều người trẻ khác đã sống như vậy.”


 

CÁC THÁNH LÀ NHỮNG NHÀ CẢI CÁCH THỰC SỰ

 

Đức Benedict XVI đã tiếp tục lời kêu gọi và khích lệ nên thánh của đức Gioan Phaolo II vào Ngày Giới Trẻ Thế Giới năm 2005 tại Cologne, Đức quốc. Vào buổi khai mạc hôm 18-8-2005, Benedict XVI đã nói với giới trẻ thế giới như sau:

 

Các bạn trẻ thân mến, Giáo Hội cần những chứng nhân đích thực cho việc tân phúc âm hóa là các thiện nam tin nữ mà cuộc sống của họ đã được cải đổi do tiếp cận với chúa Giesu, những thiện nam tín nữ có khả năng thông truyền cảm nghiệm này cho tha nhân. Giáo Hội cần những thánh nhân.

“Tất cả họ đã được kêu gọi để trở nên thánh, và một mình những con người thánh mới có thể tân hóa nhân loại. Nhiều vị đã ra đi trước chúng ta dọc theo bước đường anh hùng Phúc Âm này. Cha khuyến khích các con hãy thường xuyên đến van xin sự chuyển cầu của họ.”

Biển Đức XVI đã tiếp tục đề mục này vào buổi canh thức tối thứ bảy ngày 20-8-2005 tại Marienfield:

Rất nhiều vị thánh -cả hữu danh lẫn vô danh- mà Chúa đã mở sách Tin Mừng trong cuộc sống của họ cho chúng ta và lật ra từng trang; Người đã làm điều này trong suốt giòng lịch sử và còn tiếp tục làm như vậy cho đến ngày hôm nay.

“Trong đời sống của họ, nếu như một quyển sách hình vĩ đại, thì những kẻ giàu có của Tin Mừng đã được bật mí. Họ là những con đường sáng chói mà chính Thiên Chúa đã vạch ra xuyên suốt giòng lịch sử và ngày nay vẫn còn đang vẽ ra.”

Đoạn Biển Đức XVI hô lớn tiếng tại hội nghị vĩ đại với hơn 1 triệu người trẻ tụ họp để cầu nguyện tại Marienfeld ở Cologne. “Các thánh (….) là những nhà cải cách thực sự. Bây giờ cha muốn diễn tả điều này theo một đường lối hơn cả căn bản: Chỉ từ các thánh, chỉ từ Thiên Chúa mới có cuộc cách mạng thực sự, một đường lối quyết định để thay đổi thế giới.”

LỜI KẾT: CỐT LÕI CỦA VIỆC NÊN THÁNH LÀ HY VỌNG

Mỗi một khủng khoảng mà Giáo Hội phải đối diện, mỗi một khủng khoảng mà thế giới phải đương đầu đều là khủng khoảng nên thánh và khủng khoảng của các thánh. Nên thánh là cấp kỳ, bởi vì nó là bộ mặt thật của Giáo Hội.

Cốt lõi tuyên ngôn của các thánh và chân phước luôn luôn là Hy Vọng, ngay cả ở giữa những lúc đen tối nhất của lịch sử. Nó ở những thời điểm hầu như đen tối thì ánh sáng chúa Kito lại chiếu sáng hơn bao giờ hết. Chúng ta đang sống một trong những thời điểm đó, và Thiên Chúa còn đang áp dụng hình thức tột bực của việc nên thánh và thánh hóa.

Những ai tin vào chúa Giesu và sứ điệp của Người phải tự để cho mình bị quyến rũ và  say mê bởi đời sống và sứ điệp của Chúa được gói ghém trong tám mối phúc thật.

Hôm nay, chúng ta phải lấy Tám Mối Phúc Thật làm gương để soi xét cuộc sống và lương tâm của mình. “Tôi có nghèo khó trong lòng không? Tôi có khiêm tốn và từ bi nhân hậu không? Tôi có tâm hồn trong sạch không? Tôi có sống và đem lại hòa bình không? Tôi có được “chúc phúc” -hay nói cách khác- có được hạnh phúc không?”

Chúa Giesu không chỉ cho chúng ta những điều Người có, mà cả những điều Người là. Người là thánh và làm cho chúng ta cũng trở nên thánh.
 

Fleming Island, Florida

Oct. 2018

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!