Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
YÊU CHÚA VÀ THƯƠNG NGƯỜI

 

CHÚA NHẬT XXXI B THƯỜNG NIÊN

 Tl 6: 2-6;  Dt 7:23-28;  Mc 12: 28-34

 

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD 

Điều Răn Đứng Đầu và Quan Trọng Nhất

Một vị trong các kinh sư đã nghe Đức Giêsu tranh luận quá hay với một nhóm người bèn đến hỏi Chúa: “Thưa Thầy, trong các điều răn thì điều nào đứng đầu?” Chúa Giêsu trả lời: “Điều răn đứng đầu là: Chúa là Thiên Chúa chúng ta, là Thiên Chúa duy nhất. Ngươi phải yêu mến Chúa của ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức ngươi. Điều răn thứ hai là: ‘Ngươi phải yêu người hàng xóm như chính mình!’ Chẳng có điều răn nào khác quan trọng hơn hai điều đó. Vị kinh sư nói với Đức Giêsu: “Thưa Thầy, Thầy nói rất đúng. ‘Thiên Chúa là đấng duy nhất, ngoài Người ra không có đấng nào khác’. Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức lực, và yêu người hàng xóm như chính mình, là điều quí hóa hơn mọi của lễ.” Chúa Giêsu thấy ông trả lời khôn ngoan như vậy thì bảo: “Ông không còn xa Vương quốc Thiên Chúa đâu.” Sau đó không còn ai chất vấn Chúa nữa (Mc 12:28-34).

**************

Bài đọc sách Thứ Luật (Tl 6:2-6) và đoạn Phúc Âm Maccô (Mc 12:28-34) là nền tảng của kinh Shema mà dân Do Thái tuyên xưng về Đức Giavê: “Hỡi Israel, hãy nghe đây, Thiên Chúa là Chúa chúng ta, là Thiên Chúa duy nhất” (Tl 6:4). Chúng ta tuyên xưng đức tin qua kinh TIN KÍNH, dân Do Thái tuyên xưng niềm tin của họ bằng kinh SHEMA trong hội đường của họ sau khi đền thờ bị phá hủy và họ bị phân tán đi nhiều nơi. Kinh Shema là tổng hợp cả một giáo thuyết: “…. Hãy nghe đây, Thiên Chúa là Chúa chúng ta, là Thiên Chúa duy nhất. Ngươi phải yêu mến Thiên Chúa là Chúa của ngươi hết lòng, hết tâm hồn và hết sức ngươi.”

Trọng điểm của kinh tuyên xưng này là sự thật: Chỉ có một Thiên Chúa là đấng tạo dựng nên trời đất. Vậy Người là Thiên Chúa của tất cả mọi loài mọi vật. Tất cả những chúa thần khác đều không phải là Thiên Chúa. Vũ trụ mà chúng ta đang sống có nguồn gốc từ Thiên Chúa và do Thiên Chúa tạo dựng nên. Sự tạo dựng này được thể hiện ở tất cả mọi nơi. Tuy nhiên, một tuyệt đối rõ ràng nhất là không phải một chúa trong nhiều chúa, mà chỉ có Một Thiên Chúa duy nhất là cội nguồn của mọi sự mọi loài hiện hữu. Tất cả mọi sự hiện có trên thế giới là do Lời sáng tạo đầy quyền năng của Người.

 CHỨC TƯ TẾ / LINH MỤC CỦA CHÚA GIÊSU KITÔ

Trong thư gửi tín hữu Do Thái (Dt 7:23-28), chúng ta thấy có đề cập đến những linh mục trong Giao Ước cũ. Linh mục là người thì phải chết, nên họ không thể ở tại chức mãi mãi được. Nhưng Chúa Giêsu là đấng tồn tại muôn đời, do đó chức linh mục của Người cũng sẽ tồn tại mãi mãi. Đức Giêsu là thầy cả thượng tế mới, nên Người bảo đảm tính vĩnh cửu của Giao Ước mới. Vì vậy Người có thể cứu rỗi bất cứ ai qua Người để đến với Thiên Chúa, bởi vì Người sống muôn đời để can thiệp cho họ. Chúa Giêsu không phải là tư tế theo truyền thống Do Thái. Người không thuộc giòng Aaron mà là giòng Judah. Vì vậy đường thiên chức tư tế của Người, theo luật định, không thể có được. Do đó con người và hoạt động của Đức Giêsu thành Nazareth  không đi theo giòng của các tư tế cũ, mà theo truyền thống các ngôn sứ của Israel xưa.

Biển Đức XVI đã nói rõ trong bài giảng của ngài ngày lễ Mình và Máu thánh Chúa Kitô tại Rome hôm 3-6-2010 như sau: “Chính Chúa Giêsu đã tự tách khỏi quan niệm tế tự của tôn giáo cũ. Người phê phán, đả kích cung cách tiếp cận với Thiên Chúa bằng luật lệ loài người phối hợp với nghi lễ tinh tuyền hơn là tuân giữ giới răn của Chúa. Nghĩa là Yêu Chúa và yêu tha nhân phải ‘quan trọng hơn tất cả của lễ toàn thiêu và những của lễ hy sinh / hy lễ…’  Ngay cả cái chết của Chúa Giêsu  mà người Kitô hữu chúng ta gọi là ‘của lễ hy sinh’, cũng hoàn toàn không giống như những của lễ hy sinh theo tục lệ xưa. Nó hoàn toàn khác biệt. Đây là việc thi hành bản án tử hình của Chúa Giêsu môt cách ô nhục nhất của loài người, là đóng đanh Chúa trên thập giá ở ngoài thành Jerusalem”. Thiên chức linh mục của chúa Kitô liên quan mật thiết với sự đau khổ. Không có nguyên tắc căn bản và cách nhìn này thì bất cứ cố gắng nào của chúng ta để kiến tạo một Giáo Hội Chúa Giêsu Kitô đều trở nên vô ích và vô nghĩa.

BÀI GIẢNG  QUAN TRỌNG CỦA CHÚA GIÊSU

Chúa Giêsu đã trở thành mối nguy hiểm cho các kinh sư và luật sĩ Do Thái lúc bấy giờ nên họ thường tỏ ra thù nghịch chống lại Người. Tuy nhiên cuộc đối chất giữa Chúa Giêsu và vị luật sĩ như trong câu chuyện Phúc Âm hôm nay (Mc 12:28-34)  lại có vẻ hòa hoãn thân thiện hơn, không có gì là đối nghịch nhau.

Để nắm bắt được đầy đủ ý nghĩa của đoạn Phúc Âm này, chúng ta nên hiểu rõ bổn phận của những luật sĩ trong Do Thái giáo.  Luật sĩ không phải là thành viên của bất cứ giáo phái Do Thái nào hoặc của bất cứ một đảng phái chính trị nào như người Biệt phái, người Sadducee, người Essene hay Zealot mặc dù nhiều vị trong số những luật sĩ cũng thuộc thành phần Biệt Phái là người tuân giữ luật rất khắt khe. Luật sĩ là những học giả, những nhà thông thái của Do Thái giáo.  Sự hiểu biết luật pháp của họ rất uyên bác, như thể bao gồm mọi khôn ngoan và chỉ có học thuyết của họ là duy nhất mà thôi….Họ lại nắm giữ những địa vị lãnh đạo, và được cộng đồng Do Thái trọng vọng.

Theo đoạn Tin Mừng Marco (Mc 12: 24-27), vị luật sĩ tỏ ra rất thán phục Chúa Giêsu khi Chúa trả lời câu hỏi về ‘một người phụ nữ  lấy 7 anh em làm chồng thì khi sống lại, bà ta sẽ là vợ ai?’(Mc 12: 19-23). Lúc bấy giờ vị luật sĩ đến gần Chúa và tỏ ý muốn học hỏi thêm.

Nhưng câu hỏi chính và nòng cốt của bài Tin Mừng hôm nay là “Giới răn nào là giới răn đầu tiên” đã là dịp để Chúa Giêsu đưa ra một bài giảng rất quan trọng. Các thầy dạy luật Torah thì luôn luôn tranh cãi về sự tương đối giữa các giới răn trong Cựu Ước. Trả lời câu hỏi, Chúa Giêsu đã dẫn chứng sách thứ luật (Tl 6:4-5) và nhắc lại lời mở đầu của kinh Shema mà dân Do Thái vẫn đọc hàng ngày. Họ hỏi chúa Giêsu về một điều răn, nhưng Chúa đã trả lời họ hai điều. Điều thứ hai là: Các anh sẽ yêu tha nhân như yêu chính mình vậy (Lv 19:18), nó không thuộc số 613 giới răn. Điều đặc biệt là vị luật sĩ lại tỏ ra đồng ý với Chúa Giêsu, không diễn giải dài dòng, không chống đối, không bóng gió chê bai Chúa Giêsu.

Nói yêu hết Lòng, hết Hồn, hết Trí  Khôn, hết Sức Mạnh (c.30), không có nghĩa là yêu bằng các yếu tố cấu tạo nên con người, nhưng có ý nhấn mạnh là phải yêu Chúa với toàn thể thân xác ta, với mọi sự ta có và cả con người của ta.  Bản văn của sách thứ luật chỉ nêu lên những từ Lòng, Hồn và Sức Mạnh, trong khi Tin Mừng thánh Mac cô (Mc 12:33) và thánh Mathiêu (Mt22:37) thì nêu từ Lòng, Hồn, Trí, Sức Mạnh.  

Bài Tin Mừng hôm nay gợi cho chúng ta nhớ lại câu chuyện chàng thanh niên giàu có và nước thiên đàng. Sự hiểu biết chính xác của vị luật sĩ và lòng khiêm nhường cởi mở của ông muốn học hỏi nơi Chúa Giêsu quả là hy hữu và độc đáo (Mc 10:13-16). So sánh hai câu chuyện này, ta thấy có một khác biệt: Trong chuyện người thanh niên giàu có, Chúa nhìn anh ta…và nói thêm một điều “..Hãy về bán hết của cải và đem cho người nghèo…”(Mc10:21). Trong câu chuyện người luật sĩ, Chúa không yêu cầu thêm gì cả, bởi vì ông ta đã hiểu rõ nên không có gì cản trở ông ta vào nước Trời.

Lời ông Maisen dạy trong kinh Shema (Tl 6:5. Lv 19:21) và lời quả quyết của Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng Mac Cô hôm nay (Mc 12:19-31) bao gồm tất cả mọi giới răn được tóm gọn trong điều răn: Yêu Chúa và Thương người.  Mỗi khi người Do Thái đọc kinh “Shema Israel” và người Công Giáo / Kito giáo nhớ lại điều răn 1 và 2, thì chúng ta, nhờ hồng ân Thiên Chúa, xích lại gần nhau nhiều hơn. Bất cứ khi nào chúng ta làm Dấu Thánh Giá là chúng ta vẽ dấu Shema lên thân thể chúng ta cũng như khi chúng ta chạm vào Đầu (Hồn), Tim và Vai (sức mạnh) chúng ta để phụng sự Thiên Chúa. 

 ĐỌC SÁCH THÁNH: Lắng Nghe Lời Chúa

Những bài đọc Chúa Nhật hôm nay kêu gọi chúng ta lắng nghe Lời Chúa một cách đặc biệt. Việc lắng nghe này đòi hỏi sự yên lặng để Chúa Thánh Thần có thể khám phá ra được ước mong hiểu biết Lời Chúa của chúng ta để Người kết hợp tâm trí chúng ta với Người trong thinh lặng (Rm 8: 26-27). Nhờ sự soi sáng này, xin duoc95 chia sẻ ít điều về cách Đọc Sách Thánh (Lectio Divina) kiểu cổ điển.

Lời Chúa (Verbum Domini) là một tông huấn của Thượng Hội Đồng về Lời Chúa trong Cuộc Sống và Sứ Mệnh của Giáo Hội, có chủ đích hướng dẫn cách Đọc Sách Thánh, giúp chúng ta tiếp cận, hiểu biết, cầu nguyện và yêu mến Lời Chúa.

Lời Chúa cho biết: “Thượng Hội Đồng thường nhấn mạnh về sự cần thiết phải tiếp cận với bản văn thánh để thường xuyên cầu nguyện.  Đây là yếu tố căn bản của đời sống thiêng liêng của mọi tín hữu trong mọi công tác mục vụ. Nó cũng chỉ cho chúng ta biết phải đọc những sách đặc biệt nào. Lời Chúa giúp người Kito hữu có một nền móng tâm linh đích thực” (#86).

Trong Lời Chúa/Verbum Domini, Đức Benedict XVI đã trình bày chi tiết cách Đọc Sách Thánh (Lectio Divina) (#87) như sau:

“Cha muốn nhắc lại ở đây những bước căn bản của phương pháp đọc Sách Thánh. Khi mở một bản văn ra, ta sẽ thấy nội dung chính của vấn đề chúng ta muốn đọc và hiểu: Bản Kinh Thánh này tự nó nói lên điều gì? Nếu không thì thật nguy hiểm vì bản văn sẽ trở thành cái cớ khiến ta không thoát ra khỏi ý nghĩ cố hữu của ta đã có.

“Sau đó là Suy Niệm (Meditatio). Chúng ta sẽ tự đặt vấn đề: Ý nghĩa bản Kinh Thánh này là gì? Mỗi người, tuy là cá nhân nhưng cũng là một thành phần của cộng đồng, nên phải tự mình vượt ra khỏi chính mình và cố gắng đi tới để học hỏi thêm.

“Tiếp theo là phần Cầu Nguyện (Oratio) và đặt vấn đế:  Để đáp lại Lời Chúa, chúng ta sẽ nói gì với Chúa?  Cầu nguyện, tức là thỉnh cầu, hòa giải, cảm tạ và ca ngợi, là phương thức cơ bản, nhờ đó Lời Chúa có thể cải đổi đời chúng ta.

“Sau cùng, Đọc Sách Thánh (Lectio Divina) là kết luận với chiêm nghiệm (contemplatio), trong khi đó chúng ta tiếp thu cách nhìn và nhận xét thực tế của Chúa như là tặng phẩm Người ban cho, và chúng ta tự hỏi cuộc đối thoại nào, thao thức nào trong tâm trí và cuộc sống của chúng ta là Lời Chúa thúc dục chúng ta? Trong thư gửi tín hữu Roma, thánh Phaolo đã nói với chúng ta như sau: ‘Anh em đừng rập khuôn theo thế gian, nhưng hãy cải đổi bằng cách canh tân tâm trí anh em theo như Thiên Chúa ước mong, nó tốt đẹp, đáng chấp nhận và hoàn hảo’ (12:2).

Mục đích của chiêm nghiệm là tạo cho mình một viễn kiến chính xác, khôn ngoan,  biết phân biệt phải trái của một thực tế như là Chúa nhìn thấy, để rồi thiết lập một ‘bộ óc biết suy nghĩ như Chúa Kito’ (1Corinthians 2:16). Lời Chúa ở đây phải là tiêu chuẩn mẫu mực để phân định sự việc: ‘Nó sống động, tích cực và sắc bén hơn cả lưỡi giao, có thể đâm rách đường ngăn cách giữa hồn và trí, giữa xương và tủy, có thể phân biệt được tư tưởng và ý chí của lòng mình’(Dt 4:12).  Chúng ta cũng phải nhớ rằng tiến trình đọc sách thánh (Lectio Divina) không thể kết thúc khi chúng ta chưa có hành động (actio). Hành động là cử chỉ, khả năng thúc đẩy người tín hữu biến cuộc sống của mình thành tặng vật bác ái cho tha nhân”.

Nhờ có sự liên hợp chặt chẽ với nhau giữa các giai đoạn Đọc Sách Thánh và lòng kính trọng khiêm cung đối với Toàn Thể Bản Kinh Thánh, Đọc Sách Thánh (Lectio Divina) là cách học tập vâng lời Chúa hoàn toàn và vô điều kiện, đấng đang nói với loài người chúng ta là phải chú ý lắng nghe Lời Chúa.

 

Fleming  Island,  Florida

Nov.  2018

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!