Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
HỐI CẢI VÀ THA THỨ

 

Chúa Nhật IV C Mùa Chay

Gs 5: 9a, 10-12; 2Cr 5:17-21; Lc 15:1-3, 11-32

___________________________________________

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

 Image: The Prodigal Son by Rembrandt

Tin Mừng thánh Luca đoạn 15 nói về “những gì bị mất được tìm thấy” như ngụ ngôn chiên đi lạc (c.1-7), đồng bạc bị mất (c. 8-10), và tuyệt đỉnh là câu chuyện người cha nhân hậu và đứa con hoang đàng trong bài Phúc Âm hôm nay (Lc 15:11-32).

Câu chuyện đứa con hoang đàng đặc biệt không chỉ ở nội dung mà còn ở cả hình thức. Luca đã khéo léo vẽ nên một quang cảnh khá linh động gây được cảm súc người đọc đi từ hồi hộp đến ngỡ ngàng. Tuy nhiên, tác dụng đó cũng tùy ở kinh nghiệm sống  của mỗi người. Vì vậy câu chuyện đã gây tranh cãi khá sôi nổi. Có người khen kẻ chê người cha. Có người ghét đứa con hoang đàng. Còn chúng ta nghĩ sao về người anh cả?

Theo câu chuyện, người con út sau khi được chia phần gia tài đã bỏ nhà đi hoang, ăn chơi trác táng đến lúc không còn đồng xu dính túi, phải đi ở đợ, đói khổ chịu không nổi mới trở lại với gia đình. Người cha, quá dễ dãi, tha thứ cho con một cách vô tội vạ. Người con cả vì có trách nhiệm biết cần cù làm ăn, thấy người cha đối xử quá khoan dung với thằng em đi hoang, thì nổi sùng trách móc cha mình.

Đó là tâm trạng chung của con người bình thường chúng ta ngày nay và thời Chúa Giêsu. Vậy chúa Giêsu muốn nhắn nhủ chúng ta điều gì qua câu chuyện này?

Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II đã viết trong tông huấn “Hòa Giải và Thống Hối Reconciliatio et Paenitentia” 1984: “Câu chuyện ngụ ngôn đứa con hoang đàng là câu chuyện nói về tình yêu tuyệt vời không kể xiết của Thiên Chúa Cha đối với người con khi hắn trở lại với mình; Người đã cho hắn một ơn tặng là sự hòa giải hoàn toàn. (….) Câu chuyện nhắc nhở chúng ta cần phải cải đổi tâm hồn vì lòng khoan dung của Người Cha rồi quyết tâm lướt thắng mọi thù nghịch, oán hận.….

 

BA HÌNH ẢNH  CỦA NGƯỜI CON HOANG ĐÀNG

Theo truyền thống Do Thái, con cả được quyền thừa hưởng hai phần gia tài. Như vậy, con thứ chỉ được hưởng chừng 1/3 gia sản. Hành động đòi chia gia tài của người con thứ (c.12) là một xúc phạm đối với người cha, vì nghĩ là cha mình “còn lâu mới chết”, hắn không đủ nhẫn nại đợi đến khi ông già qua đời.

Thế là sau khi được chia phần, hắn liền thoát ly gia đình (c.13), không coi gia phong tập quán quê hương mình là gì nữa. Anh đã đi thật xa, vì nghĩ rằng ở phương trời xa lạ sẽ có nhiều lạc thú và hạnh phúc mà ở nhà không có. Kết quả đã ngược lại. Khi tiêu sài hết sạch tiền của, hắn phải đi ở đợ, trở thành nô lệ, chăn heo, một loại súc vật coi là dơ bẩn [1], đến độ quá đói chỉ mong có được đồ ăn heo mà ăn (c.17) cũng không có.

Câu chuyện kể rằng anh chàng “ăn tiêu phung phí hết cả phần tài sản của mình”(c13).  Ở đây ngoài nghĩa đen ta còn nên hiểu theo nghĩa bóng là “tư cách của hắn cũng bị tiêu tan”. Không phải chỉ tiêu sài hết sạch tiền bạc, hắn còn trác táng bất kể đời, coi rẻ cả nhân cách, gia phong lễ giáo nhà mình nữa!

Đến đây anh chàng “hồi tâm lại” (c.17), nghĩ đến thời gian ở với gia đình được sung sướng mọi bề. Quả là đã quá điên khùng mới đi đến “nông nỗi này”. Suy nghĩ đó là khởi đầu của “hối hận”, dù tự nó chưa phải là thống hối thực sự.

 

NGƯỜI CHA NHÂN HẬU

Điểm nổi bật nhất ở “người cha” là, ông đã đi bước trước. Khi vừa nhìn thấy con mình từ xa đang đi lại, thất thểu, bệ rạc, sợ hãi (c.20), ông liền chạy lại ôm chằm lấy con mà hỏi han, thay vì đợi con lê lết vào nhà.

Cứ lẽ bình thường, cử chỉ của người cha như vậy xem ra không thích hợp và có vẻ kỳ cục, bởi vì hành động đó là quá đáng đối với một đứa con hư. Nhưng về một phương diện khác, nó nói lên tình yêu thương của người cha, đầy cảm thông và lòng trắc ẩn. Ông“ôm con, hôn con lên trán, lên cổ, lên má, vuốt ve mặt mũi con tỏ vẻ lo âu sao con mình gầy gò ốm yếu, xanh sao dơ bẩn thế này”. Ông lại truyền cho gia nhân đem quần áo mới ra mặc cho cậu, giày mới cho cậu đi như không có chuyện gì đã xẩy ra (c.22). Đó là dấu hiệu của Tự Do, hình ảnh của Gia Đình, của cái gì mất bây giờ tìm lại được !

Thực ra, người cha có quyền đuổi người con đi, không cho vào nhà, vì đã hư đốn không nghe lời cha, tự mình bỏ nhà đi hoang, không chỉ làm mất danh giá gia đình, đồi bại gia phong mà còn nêu gương xấu cho xóm làng. Họ sẽ chê trách, thù oán cha mình vì con họ có thể sẽ bắt chước gương xấu đó mà hư thân như vậy.

 

NGƯỜI CON CẢ - TỰ KỶ ÁM THỊ

Đối với người anh cả, phản ứng của anh (c.25-29) không có gì là sai trái. Anh phẫn nộ là hợp lý. Phát ngôn của anh cho thấy anh đã chu toàn bổn phận làm con, mà cha anh không tỏ vẻ gì là quảng đại yêu thương anh. Anh cảm thấy anh “bị lạm dụng”. Anh phụng dưỡng cha từ bao năm nay mà không được thưởng công gì cả. Phải chăng anh có ý nói cho cha anh biết là anh không kể công nhưng anh cảm thấy anh bị hất hủi và bỏ quên. Anh đau khổ vì tự kỷ ám thị !

Quả vậy, người con cả rất thực tế khi kết án người em vì đã “tiêu sài hết tiền của với bọn đĩ điếm”(c.30). Trước hai nghịch cảnh đó, thiên hạ sẽ nghĩ sao về đứa con út của ông chủ trại đi hoang nay thân tàn ma dại mới trở về lại được chiêu đãi linh đình? Và người con cả chỉ biết nghĩ xấu về em mình, và kết án em với những cáo buộc cay đắng nhất?

Người con cả đã nhất quyết “đá văng em mình ra khỏi lòng mình” cho rằng hắn chỉ  là “con của người cha thôi”, không phải là em mình, như chúa Giêsu đã từng nói: Bề ngoài là con đấy, nhưng trong tâm thực sự lại không phải là con. 

Đúng vậy, một khi nghĩ mình không có tự do, thì tự cảm thấy mình giống như nô lệ? Sống trong gia đình với cha mẹ mà cảm thấy không vừa ý, coi mình như người xa lạ, thì sẽ cảm thấy mình không phải là con, là người nhà ?

 

NỚI RỘNG PHẠM VI

Với ý niệm này, xin được trích ít lời khá ý nghĩa trong một quyển sách nhan đề “Love Alone is Credible/Chỉ có Tình Yêu Mới Đáng Kể” của Hans Urs Von Balthasar (Ignatius Press, 2004), để bạn đọc cùng suy niệm:

“Một khi người ta biết được những dấu hiệu của tình yêu thì người ta sẽ tin vào đó. Nó sẽ dẫn đưa người ta vào khung trời rộng mở ở bất cứ đâu mà người ta có thể yêu.

“Nếu người con hoang đàng tin rằng cha hắn sẽ không chờ đón hắn thì hắn sẽ không trở về, ngay cả khi cha hắn đón nhận hắn một cách mà hắn không thể ngờ được.

“Vấn đề quyết định là người có tội đã nghe biết tình yêu là thứ có thể và thực sự đang dành cho hắn. Hắn không phải là người tự mình đến để đứng vào hàng ngũ với Thiên Chúa. Thiên Chúa thì luôn luôn nhìn hắn như một kẻ tội lỗi không có tình yêu, một đứa trẻ đáng được yêu, và Người ngước mắt nhìn hắn, ban cho hắn địa vị xứng đáng vì tình yêu ấy”. (p.103)

 

HÒA GIẢI LÀ BỔN PHẬN CỦA NGƯỜI KITO HỮU

Câu chuyện Đứa Con Hoang Đàng được thánh Phaolo tóm tắt thật tài tình trong thư gửi tín hữu Corinto (2Cr 5:17-21). Thánh Phaolo cho biết Thiên Chúa hòa giải bằng nhiều cách thật uyển chuyển, tiến lui rất nhẹ nhàng từ hành động đến công tác mục vụ.

Nếu chúng ta hòa giải được với Thiên Chúa, với chính chúng ta và với tha nhân, rồi mang cái “tâm hòa giải” của mình và sự hòa giải của Thiên Chúa áp dụng vào xã hội,  cộng đồng của chúng ta, thì chúng ta có thể là sứ giả của Hoàng Tử Hòa Bình. Thiên Chúa đã sai con một Người xuống trần để hòa giải với loài người thì Người cũng muốn chúng ta bắt chước Người cải đổi thế gian cho mọi sự được hòa hợp giữa một thế giới đổ nát, gia đình tang thương và Giáo Hội chia rẽ.

Chúng ta là những người được tha thứ nhiều, hãy đến với những người anh chị em, hàng xóm láng giềng, bạn bè, những kẻ tội lỗi, vui với họ, hân hoan hòa giải cùng họ, tha thứ cho nhau trong bí tích hòa giải và bí tích Thánh Thể.

Trên hành trình Mùa Chay đi về nhà Cha, chớ gì bài ca tạ ơn và niềm vui hòa giải bùng lên trong những tâm hồn hoang dại, sa mạc hận thù, trai đá và ác quái của chúng ta. Xin Thiên Chúa chỉ dạy chúng ta biết đọc và nhận ra những dấu chỉ của tình yêu, biết vui trong lòng khi Lời Chúa đến với chúng ta trên đường đi tới hòa giải.

 

ĐÔI  LỜI  KẾT: THIỆN CHÍ HÒA GIẢI

Câu chuyện ngụ ngôn này của thánh Luca có hai điểm đặc biệt:

1-Thiên Chúa Hoan Nghênh, Đón Chào những kẻ tội lỗi và những kẻ bị xã hội và tôn giáo không chấp nhận.

2-Ca Ngợi, Vui mừng là những cử chỉ tiếp theo hành động đón chào. Đó là một hồi đáp cho sự ăn năn thống hối mà Thiên Chúa luôn luôn khuyến khích mỗi người chúng ta phải thực hành.

Người cha quảng đại hân hoan đón chào đứa con hoang đàng, nhưng không từ bỏ người con cả, vẫn còn ở với hắn và trung thành với hắn, yêu thương hắn, dù hắn đã phản đối, không chấp nhận lòng nhân hậu của mình. Người cha nói với anh ta:   

 -Con à!  lúc nào con cũng ở với cha, tất cả những gì của cha đều là của con” (c.31).  Sửa đổi em con là đứa “đã chết nay sống lại”, “đã mất nay tìm lại được”(c.32) không làm giảm giá trị lòng trung thành của con đối với cha. Em con, nay được sát nhập trở lại gia đình, phải khởi sự cuộc sống trung tín từ đầu. 

Người cha tượng trưng cho Thiên Chúa. Hòa giải với người cha, tức hòa giải với Thiên Chúa.  Hai người con phải dàn xếp và hòa giải với nhau trước. 

Thử đặt vấn đề: Nguời anh sau cùng có làm hòa với em mình và đón chào hắn trở về không? Anh ta trong lòng có thực sự muốn tha thứ cho người em không? Có chia sẽ niềm vui với cha mình không? Hay là, kết thúc, anh ta cũng coi mình như người xa lạ hơn cả em mình nữa? Còn người mẹ ở đâu? Phản ứng của người mẹ thế nào? Chúng ta chờ mong ở kết thúc của câu chuyện, nhưng Chúa Giêsu đã không cho biết. Đó là tất cả câu chuyện ngụ ngôn về người cha nhân lành. Nó mời gọi tất cả chúng ta đào sâu vấn đề để tìm ra những giải đáp cho cuộc sống của chúng ta, ở thời đại ngày nay của chúng ta.

Câu chuyện “Người Con Hoang Đàng” hay “Người Cha Nhân Hậu” hoặc “Người Anh Phẫn Nộ” có thể gây thắc mắc như là nó xẩy ra cho chính chúng ta vậy? Có phải người cha nhân lành đã vung vãi tình yêu của mình vào những việc nhỏ nhặt, những cái ác quái, đa nghi và kiêu hãnh của chúng ta? Chúng ta có lợi dụng tình yêu Chúa? Sự tha thứ của Chúa không?

Fleming Island, Florida

March 19, 2019

NTC

_________________________

[1] Theo tục lệ và luật Do Thái, một số súc vật bị cấm không được ăn thịt như heo, gà, lạc đà, dê, ếch nhái…vì coi là đồ dơ bẩn. Trường hợp này, đứa con hoang đàng lại đi chăn heo, ăn cả đồ ăn heo…là lỗi luật vô cùng.

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!