Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
TIẾNG GỌI CỦA CHÚA CHIÊN LÀNH

 

 

CHÚA NHẬT IV-C PHỤC SINH

Cv 13:14, 43-52; Kh 7:9, 14b-17; Ga 10:27-30

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh

 

 

Tranh của Jeremy Sams: The Good shepherd finding the Lost Sheep

Những bài đọc Tin Mừng của các Chúa Nhật Phục Sinh đã giúp chúng ta hiểu rõ hơn về những biến cố đã xẩy ra cho chúa Giesu và Giáo Hội dẫn tới cuộc khải hoàn vinh quang của Chúa trên cái chết của Người. Chúa nhật II, chúng ta suy nghĩ về những vết thương của Chúa, giúp chúng ta hâm nóng lại tình bạn với Chúa nơi bàn tiệc trong phòng họp ở lầu trên. Chúa nhật III dẫn chúng ta vào khung cảnh biển hồ cho thấy những thất bại do thiếu niềm tin và thất vọng, nhưng lại là cơ hội để chúng ta tái xác nhận tình yêu của chúng ta đối với chúa Kito. Chúa nhật IV hôm nay, chúng ta gặp được Chúa Chiên lành tuyệt vời. Người biết rất rõ đoàn chiên của người. Hôm nay cũng là  ngày cầu nguyện cho ơn gọi trong Giáo Hội. Cả ba chu kỳ phụng vụ trong năm, và chúa nhật IV Phục Sinh đều lấy đoạn Tin Mừng Gioan nói về Chúa Chiên Lành làm chủ đề.

Trong cựu ước, chính Thiên Chúa tỏ mình là mục tử của dân người. “Chúa là mục tử của tôi, tôi không còn thiếu gì”(Tv 23:1). “ Người là Thiên Chúa chúng tôi và chúng tôi là dân của người, người chăn dắt chúng tôi” (Tv 95:7). Đấng thiên sai tương lai cũng được  trình bày qua hình ảnh mục tử: “Giống như mục tử, người nuôi dưỡng đàn chiên, thu góp chiên trong tay người, mang chúng trong lòng và ân cần dìu dắt chiên mẹ ”(Is 40:41).

Trong Kinh Thánh và ở Cận Đông cổ đại, “Chúa Chiên/mục tử” cũng là một tước vị có tính chính trị,  buộc các vua chúa phải chăm sóc thần dân của mình. Tước vị này nói lên những ưu tư và hy sinh vì tha nhân. Cả hai hình ảnh mục tử và chủ nhân đều được đặt trong bối cảnh sa mạc, ở đó người bảo vệ chiên cũng là người bảo vệ khách lữ hành, giúp nơi ăn chốn ở và an ninh cho họ khỏi bị kẻ thù hãm hại. Cái gậy là khí giới bảo vệ chống lại hoang thú, nhân viên là dụng cụ hỗ trợ, tượng trưng cho sự ưu tư và lòng trung tín.


 

HÌNH ẢNH LÝ TƯỞNG CỦA CHÚA CHIÊN

Hình ảnh lý tưởng này của người mục tử đã được hoàn thành nơi chúa Giesu Kito. Người là “Chúa Chiên lành” đi tìm chiên lạc, yêu thương và đầy lòng trắc ẩn đối với dân người vì Người thấy họ như “những chiên không có người chăn” (Mt 9:36); Người gọi các môn đệ của người là “đàn chiên nhỏ bé” (Lc 21:32). Phero gọi chúa Giesu là “Mục Tử của linh hồn chúng ta”(1Pr 2:25) và trong thư gửi tín hữu Do Thái nói Người là “mục tử cao cả của đoàn chiên”(Dt 13:20)

Bài Tin Mừng hôm nay (Ga 10:27-30) nêu rõ hai đặc tính quan trọng của vai trò Chúa Giesu là Chúa Chiên. Đặc tính đầu tiên là nhiệm vụ hỗ tương giữa chiên và chúa chiên: “Chiên của ta nghe tiếng ta, ta biết chúng và chúng theo ta.” Chiên ở trong tổ hợp của ta nhiều năm, ta biết tính tình của từng con một và đặt cho chúng những tên rất thân thiết. Do đó giữa chúa Giesu và các môn đệ của người thì: Chúa biết các môn đệ của người từng “tên” rất rõ ràng và thân mật. Người yêu họ với tình yêu thắm thiết dường như chỉ có họ là những người duy nhất hiện diện vì Chúa mà thôi.

 

Đặc tính thứ hai là tiếng goi của Chúa Chiên. Chúa chiên hiến mạng sống mình cho chiên và vì chiên; không ai có thể lấy họ khỏi tay Chúa được. Hoang thú và kẻ trộm là những mối đe dọa liên tục và nguy hiểm đối với đoàn chiên Israel. Đó là sự khác biệt giữa chúa chiên thực là mục tử chăn dắt đoàn chiên và kẻ làm thuê là kẻ làm việc chỉ vì đồng lương không vì tình yêu nên thường không ưa chiên. Khi gặp nguy hiểm hay có lợi lộc thì bỏ chạy để mặc chiên cho sói rừng ăn thịt hay kẻ cướp bắt chiên. Chúa chiên thực thì can đảm, sẵn sàng đối đầu với hiểm nguy để cứu đoàn chiên.

 

Chiên thì ít có trách nhiệm với Chúa Chiên:  Họ là đối tượng của tình yêu và những ưu tư của Chúa Chiên. Do đó Chúa Chiên tận hiến cho chiên là hoàn toàn vô vị lợi. Chúa Chiên Lành sẵn sàng chết vì chiên chứ không bỏ chiên mà chạy. Đối với những tay làm thuê, chiên đơn thuần chỉ là một món hàng được săn sóc để làm lợi cho họ, có len làm áo quần và thịt để ăn.

 

TẶNG VẬT CỦA CHÚA

Bài Tin mừng hôm nay nói lên những mầu nhiệm rất phong phú và thâm trầm về thần tính của loài người. Niềm tin tức khả năng nghe và đi theo tiếng gọi, là một tặng vật cho chúa Giesu và cho những ai theo Chúa. Tại sao có những người có khả năng nghe rồi tin? Tại sao có những người nghe và nhận biết được Thiên Chúa Cha qua những lời của chúa Giesu? Câu trả lời duy nhất là tặng vật Niềm Tin. Thiên Chúa và Con Một Người là những Chúa Chiên luôn luôn săn sóc chúng ta, biết chúng ta và yêu thương chúng ta dù chúng ta bướng bỉnh, ngoan cố, điếc lác và thiếu tự tin. Chúng ta có thực sự vui mừng khi nghe tiếng Chúa Chiên Lành gọi chúng ta không?

Để hiểu tường tận, xin đọc lại bài giảng huấn của Biển Đức XVI về Chúa Chiên Lành trong buổi lễ khánh thành triều đại Phero của ngài vào Chúa Nhật 24-4-2005 tại Vatican 14 năm trước đây. Trong bài giảng này, Biển Đức XVI nói: “Một trong những đặc tính căn bản của người chủ chăn/mục tử là yêu thương dân đã ủy thác cho mình, cũng như mình yêu Chúa Kito là Đấng mình phục vụ. Như Chúa Kito đã nói với Phero: ‘Hãy chăm sóc chiên của ta’ thì bây giờ lúc này đây Người cũng nói với tôi như vậy. Chăm sóc nghĩa là cho chiên những gì thật sự tốt, nuối nấng chúng bằng sự Thật Thiên Chúa, bằng Lời Thiên Chúa, bằng sự Hiện Diện của Thiên Chúa mà Người đã ban cho chúng ta trong phép Thánh Thể.”
 

SA MẠC NỘI TÂM VÀ SA MẠC  NGOẠI CẢNH

Biển Đức XVI tiếp tục:

“Đối với các tổ phụ của Giáo Hội, dụ ngôn chiên lạc mà người chủ chiên đi tìm trong sa mạc là hình ảnh mầu nhiệm chúa Kito và Giáo Hội. Loài người -mỗi một người chúng ta- là chiên lạc trong sa mạc không biết đường về. Con Một Thiên Chúa sẽ không để việc đó xẩy ra; Người không bỏ quên loài người trong hoàn cảnh khốn khổ như vậy. Người vội vàng đứng dậy, bỏ ngai vàng trên thiêng đàng để đi tìm chiên lạc, khuyên nhủ nó suốt đường dài tới Thập Giá. Người mang nó trên vai và chấp nhận nhân tính của chúng ta; Người ôm ấp tất cả chúng ta. Ngưới là Chúa Chiên Lành đã hy sinh mạng sống mình vì chiên. (….)

“Người mục tử phải được linh hứng/soi sáng bởi lòng nhiệt thành thánh thiêng của chúa Kito. Đối với mục tử, không có vấn đề thờ ơ, vô cảm đối với những người đang sống trong sa mạc. Có nhiều loại sa mạc. Sa mạc nghèo khổ. Sa mạc đói khát. Sa mạc bị bỏ quên. Sa mac cô đơn. Sa mạc tình yêu bị hủy hoại. Sa mạc tối tăm vì thiếu Thiên Chúa. Sa mạc tâm hồn trống rỗng vì không còn biết nhân cách và mục đích của đời người. Những sa mạc ngoại cảnh hiện đang lớn mạnh trên thế giới ngày nay, bởi vì sa mạc nội tâm đã trở nên quá rộng lớn. Những kho tàng của trái đất không còn được dùng để xây đắp Vườn Thiên Chúa để cho tất cả mọi người được sống và vui hưởng, trái lại đã bị phá hoại, bị lợi dụng để bóc lột và phục vụ quyền lực trần thế. Toàn thể Giáo Hội và tất cả các mục tử -giống như Chúa Kito- được xếp đặt để hướng dẫn mọi người ra khỏi sa mạc, đi về nơi có sự sống, có tình bạn với Con Một Thiên Chúa, về với đấng ban cho chúng ta sự sống và sự sống dồi dào.

“Một trong những đặc tính căn bản của người chủ chăn là yêu thương giáo dân đã ủy thác cho mình, cũng y như mình yêu Chúa Kito là Đấng mình phục vụ. Như Chúa Kito đã nói với Phero ngày xưa: ‘Hãy chăm sóc chiên của ta’ thì bây giờ lúc này đây Người cũng nói với tôi như vậy. Chăm sóc nghĩa là cho chiên những gì thật sự tốt, nuôi nấng chúng bằng sự Thật Thiên Chúa, bằng Lời Thiên Chúa, bằng sự Hiện Diện của Thiên Chúa mà Người đã ban cho chúng ta trong phép Thánh Thể. Các bạn thân mến, lúc này đây, tôi chỉ có thể nói: Hãy cầu nguyện cho tôi để tôi có thể học yêu Thiên Chúa nhiều hơn, nhiều hơn nữa. Hãy cầu nguyện cho tôi để tôi có thể học yêu đoàn chiên của người nhiều hơn nữa, nhiều hơn nữa… Nói một cách khác, các bạn, Giáo Hội thánh, mỗi người trong chúng ta và tất cả chúng ta kết hợp lại với nhau thật khăng khít. Hãy cầu nguyện cho tôi để tôi đừng chạy trốn vì sợ sói dữ. Chúng ta hãy cầu nguyện cho nhau, xin Chúa dìu dắt chúng ta và chúng ta dìu dắt nhau.

“Chỉ khi nào chúng ta gặp được Thiên Chúa hằng sống trong đức Kito thì chúng ta mới biết được sự sống là gì. Chúng ta không phải là sản phẩm ngẫu nhiên và vô nghĩa do biến hóa. Mỗi người chúng ta là kết quả của ý Thiên Chúa, là ước muốn của Thiên Chúa, được Thiên Chúa yêu thương và cần thiết. Không có gì tốt đẹp hơn là khám phá ra Tin Mừng và được gặp gỡ chúa Kito. Không có gì tốt đẹp hơn là nhận biết Người và nói với tha nhân về tình bạn của chúng ta với Người. Bổn phận của chủ chăn/mục tử –tức bổn phận của người bắt cá người- thường bị coi là buồn tẻ. Nhưng nó lại tuyệt đẹp và phi thường, bởi lẽ đó là phục vụ thực sự niềm vui, niềm vui Thiên Chúa đang nôn nóng đổ tràn vào thế giới.”

Fleming Island, Florida

April  7, 2019

 

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!