Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
NHỮNG AI ĐÓI KHÁT HÃY ĐẾN VỚI TA


         CHÚA NHẬT XVIII A THƯỜNG NIÊN

         (Is 55:1-3; Rm 8:35, 37-39; Mt 14:13-21)

             Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD 

 

Bài Phúc Âm và hai bài đọc hôm nay đều nói về lòng Chúa thương xót, trong đó Niềm Tin đã được thánh Phaolo làm nổi bật nhất. Có niềm tin thì không gì có thể ngăn cách chúng ta khỏi Thiên Chúa. Có Thiên Chúa, cuộc sống của chúng ta sẽ sung mãn cả tinh thần lẫn vật chất. Của cải Chúa ban cho chúng ta là những phép lạ mà con người không thể tưởng tượng nổi. Chỉ năm cái bánh và hai con cá mà cho cả ngàn người ăn no lại còn thừa 12 thúng. Làm sao để có được như vậy?

KHÔNG GÌ CÓ THỂ NGĂN CẢN CHÚNG TA KHỎI THIÊN CHÚA? 

Bài đọc 2 thư gửi tín hữu Roma hôm nay (Rm 8:35-39) là một trong những đoạn được nhiều người ưa thích nhất. Phaolo có một niềm tin sắt đá, lúc vui cũng như khi buồn, lúc bệnh hoạn cũng như khi khỏe mạnh. Tình yêu của ngài đối với chúa Kito chịu chết là một giao ước với Thiên Chúa không hề suy xuyển, một bảo đảm cho tình yêu cứu chuộc loài người của Thiên Chúa: “Cái gì có thể ngăn cách chúng ta khỏi tình yêu của Đức Kito?”(Rm 8:35). Đây là một câu hỏi nóng bỏng phát xuất tự đáy lòng đầy nhiệt huyết của một tôi tớ Chúa, một người được Thiên Chúa kêu gọi để thi hành một sứ mệnh cao cả, một câu hỏi của một người trưởng thành có nhận thức và cảm nghiệm sâu xa về Giáo Hội ngay từ bên trong, cũng có những xấu xa tội lỗi, nạn chia rẽ và tranh chấp. Đó là dấu chỉ về một Kito hữu từng hiểu biết những thực tế đau thương nhưng vẫn nuôi hy vọng.

CHỈ CÓ 5 CÁI BÁNH MÀ CẢ NGÀN NGƯỜI ĂN NO  

Câu chuyện hóa bánh ra nhiều trong Mathieu là phép lạ duy nhất Chúa Giesu làm đã được thuật lại trong tất cả bốn phúc âm thư (Mt 14:31-21; Mc 6:31-44; Lc 9:10-17; Ga 6:5-15). Câu chuyện xẩy ra tại Tabgha, nơi có 7 giòng suối ở phía Tây Bắc biển hồ Galilee. Bài Tin Mừng hôm nay là biểu tượng của phép Thánh Thể và bữa tiệc mừng sau cùng của vương quốc nước trời (Mt 8:11; 26:29). Bài đọc này không chỉ giúp ta nhìn về tương lai mà cả quá khứ Thiên Chúa đã từng nuôi ăn dân Do Thái trong sa mạc bằng manna khi họ thoát khỏi Ai Cập (Xh 16), một phép lạ mà dân Do Thái hiện nay nói là đã xẩy ra ở thời thiên sai. Những mảnh vụn bánh còn dư (Mt 14:20) lại khiến ta nhớ tới phép lạ Elisha với  20 cái bánh mà cả trăm người ăn no (2V 4:42-44). Danh từ “mảnh vụn” tiếng Hy Lạp là klasmata, ở số ít có nghĩa bánh thánh bẻ ra từng mảnh nhỏ như nói trong sách giáo huấn của 12 tông đồ / Didache 9:3-4 .  

Phép lạ này Chúa Giesu làm là do  “lòng trắc ẩn yêu thương” của Chúa đối với dân chúng. Như nhiều trường hợp khác, khi thấy đám dông đói khát, đức Giesu động lòng thương nên ban thức ăn cho họ. Ơn phúc dồi dào do Thiên Chúa ban còn có nghĩa Chúa quan phòng chúng ta về những nhu cầu căn bản hàng ngày. Ngoài ra còn có tính thiên sai, bởi vì chủ tọa bữa tiệc không ai khác ngoài đức Giesu Kito là đấng Thiên Sai.

Số người tham dự bữa tiệc là 5 ngàn người không kể đàn bà trẻ nít (14:21) cũng rất đặc biệt. Thực ra tổng số người có thể lên tới 12 hay 13 ngàn! Dân số Do Thái ở Palestine thời đức Giesu có chừng nửa triệu, như vậy cỡ 1/10 dân số đã được Chúa nuôi ăn lúc đó. Do đó phép lạ rất có ảnh hưởng về mặt chính trị. Dân Do Thái đã được Thiên Chúa cho thừa hưởng gia nghiệp như đã hứa với 12 chi họ Israel, do đó bữa tiệc có thể biến cải cả vương quốc thiêng liêng lẫn đời sống kinh tế xã hội nữa. 

CHÚA BỊ CÁM DỖ VÀ DÂN CHÚNG ĐÓI KHÁT

Nếu so sánh phép lạ 5 cái bánh và hai con cá với cảnh đức Giesu bị cám dỗ trong sa mạc, chúng ta sẽ thấy hai trường hợp gần như đi song hành với nhau nhưng kết thúc lại khác nhau. Một bên là cảnh hoang giã cô tịch và đói khát, một bên ồn ào, dân chúng đông đúc cần thức ăn. Dù không có ma quỉ can dự vào phép lạ hóa bánh, nhưng có thể có nhiều cạm bẫy sẵn sàng xập xuống đời sống tâm linh của những người hiện diện. Lúc đầu, đức Giesu đã ngừng giảng và đi cầu nguyện để lấy lại sức. Nhưng thấy dân chúng đói, cần thức ăn, Chúa đã không cho giải tán họ, mà thay đổi chương trình cho phù hợp với hoàn cảnh mới.  

Trong những hoàn cảnh cấp bách, chúng ta đã chăm lo đời sống tâm linh và vật chất của chúng ta thế nào? Trước một đám đông cả ngàn người đang nhao nhao kêu đói kêu khát dưới bầu trời nóng bức có lẽ đức Giesu đã nhớ lại việc ma quỉ cám dỗ người trong sa mạc và câu Người đã nói: “Con người sống không phải chỉ bằng cơm gạo mà còn bằng Lời Hằng Sống”. Lúc này, đám đông đang đói khát, cái họ cần có phải là lời hằng sống không? Dĩ nhiên họ cần lời hằng sống. nhưng một ngày không có cơm ăn cũng chẳng ai chết. Vậy Chúa làm gì cho dân chúng lúc bấy giờ?  

Hẳn Chúa Giesu không có ý so sánh việc người toàn thắng cơn cám dỗ trong hoang địa với cảnh đói khát của đám đông. Nhưng Người thấy những nhu cầu cấp thiết của họ nên đã động lòng trắc ẩn…. 

Ý NGHĨA 5 CÁI BÁNH VÀ 2 CON CÁ

Thế giới ngày nay có quá nhiều người nghèo, thức ăn lại không đủ. Hành động bác ái của chúng ta giải quyết được gì khi vẫn còn quá nhiều người chết đói?  Với 5 cái bánh và 2 con cá, cùng lắm thêm một cóng nước lạnh hay mấy đồng xu của người góa phụ, chúng ta giúp được gì cho họ?  Nhưng Thánh Teresa thành Calcuta đã nói: “Việc chúng ta làm chỉ là một giọt nước trong biển cả. Nhưng nếu giọt nước đó không còn trong biển thì nước biển sẽ ít nước đi, vì giọt nước đó đã mất đi rồi.” Đức Giesu đã biểu các môn đệ hãy chia cho đám đông những gì mình có. Các ông đã thưa với Chúa “Chúng tôi chỉ có 5 cái bánh và 2 con cá thôi.” Chúa Giesu đòi hỏi cái sở hữu nghèo nàn ấy của các ông phải được trải rộng tối đa.

DẤU ẤN CỦA TINH THẦN KITO GIÁO 

Ba tác động của Mathieu nhìn về thiên đàng là những khuôn mẫu tuyệt đẹp mà chúng ta có thể áp dụng trong đời sống hàng ngày trong bất cứ hoàn cảnh nào. Hướng về thiên đàng có nghĩa là tiếp cận với Thiên Chúa bằng cầu nguyện, ca tụng Thiên Chúa vì những gì Chúa ban cho ta, rồi đem chia sẻ với tha nhân. Sống cuộc sống Chúa ban bằng cách chia sẻ nó cho tha nhân chính là dấu ấn của người Kito hữu. Bài Phúc Âm hôm nay nói lên dấu ấn của tinh thần Kito giáo. Nó liên hệ với việc nâng tâm trí mình lên với Thiên Chúa bằng cầu nguyện, cám ơn và ca tụng Người vì những gì ta có, rồi đem chia sẻ cho tất cả mọi người.  

HÃY ĐẾN, KHÔNG PHẢI MUA, CHẲNG TỐN KÉM GÌ CẢ 

Đừng bao giờ quên rằng ơn cứu độ của Thiên Chúa nơi đức Giesu thì luôn luôn trải rộng đến mọi dân tộc, mọi quốc gia trên khắp địa cầu. Qua người, mọi ơn phúc đã được bảo đảm cho vua David đều được đổi mới. Hãy để Lời Chúa qua tiên tri Esaiah (55:1-3) linh hứng cho chúng ta và làm cho chúng ta trở nên can đảm để hành động:  

 “Những ai khát, hãy đến mà uống!

 “Những ai không tiền, hãy đến mà nhận thức ăn

 “Hãy đến, không phải mua, không tốn kém gì cả

 “Hãy uống rượu và sữa!

 “Tại sao lại tốn tiền mua những thứ không phải là bánh ăn,

   ….phí của trời cho những thứ không làm no bụng?

 “Hãy nghe ta và các ngươi sẽ có thức ăn ngon lành

   ….cao lương mỹ vị thỏa thích.

 “Hãy đến với Ta, vảnh tai lên mà nghe

   ….các ngươi sẽ được sống.” (Is 55:1-3)

 

Fleming Island, Florida

June 28, 2020

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!