Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
ĐIỀU MÀ NGƯỜI CÔNG GIÁO CẦN PHẢI NHỚ VỀ Ý KIẾN CỦA GIÁO HOÀNG VỀ KẾT HỢP DÂN SỰ


Msgr Charles Pope

Chuyển ngữ: Bs Nguyễn Tiến Cảnh, MD

 

Msgr. Charles Pope

 

Vài lời nói trước

Trong những ngày gần đây, vì cuốn phim tài liệu tựa đề Francesco có nội dung về những phát biểu của ĐTC Phanxico về nhiều vấn đề nhậy cảm, đặc biệt về hôn nhân đồng tính đã gây rung động cả trong cộng đồng Công Giáo lẫn ngoài Công Giáo. Nhiều ý kiến phê bình ĐTC rất bất lợi cho GH và người CG. Cộng đồng CGVN tuy có những nhận xét dè dặt nhưng không phải là không có những xì xào bất đồng với ĐTC.

Cho đến nay chưa thấy có tiếng nói chính thức của Vatican. Truyền thông báo chí CGHK thì rất nhiều với mọi ý kiến khá sôi nổi. Nhận thấy ý kiến của ĐO Pope khá chính xác, công bằng và vắn gọn nên xin lược dịch để rộng đường dư luận và, hy vọng giúp những ai còn thắc mắc hay quá tin vào những phát biểu của ĐGH, nhận được sự thật Lời Chúa để tiếp tục sống vui và thánh thiện. NTC

 

Vài giòng tiểu sử ĐO Charles Pope

-Ngài sinh  July 10, 1961 tại Chicago, Illinois

-Kỹ sư về Computer Science 1984, worked briefly with the Army of Engineers as computer System Analyst.

-Entering Seminary 1985

  +Master degree of Divinity

  +MA in Moral Theology

-Priesthood  June 24, 1989 do Cardinal Hickey

-Được tặng chức ĐO năm 2005

-ĐO Charles Pope hiện là cha quản hạt Phía Đông Nam Hoa Thịnh Đốn thuộc Tổng Giáo Phận thủ đô HTĐ và là cha xứ Giáo xứ Holy Conforter St Cyprian. Là thành viện trong Hội Đồng linh mục, Hội đồng tư vấn và Ban quản trị linh mục.

Song song với trách nhiệm xuất bản hàng ngày một blog trên website của TGP HTĐ, ngài còn viết cho các báo mục vụ, hướng dẫn nhiều cuộc tĩnh tâm cho các linh mục, giáo dân và hàng tuần giảng dạy những lớp học Kinh Thánh ở quốc hội và Nhà Trắng.

                                                         *****

Nhiều người Công Giáo lại một lần nữa phải đau buồn vì Đức Thánh Cha Phanxico đã vô ý biểu lộ ý kiến cá nhân của mình về một vấn đề luân lý quá nhậy cảm trong thời đại của chúng ta liên hệ đến vấn đề hôn nhân đồng tính như ngài đã tuyên bố:

 Điều mà chúng ta phải tạo ra là luật kết hợp dân sự. Theo cách thức ấy thì những chuyện đó đã được pháp luật công nhận, tôi ủng hộ chuyện đó. Nhưng điều này cần phải được nhấn mạnh – nghĩa là, đây chỉ là quan điểm cá nhân của ngài, không thể là dấu chỉ một thay đổi trong giáo huấn ngàn đời của Kinh Thánh và Giáo Hội. Giáo huấn vẫn còn rõ ràng là những hành động đồng tính luyến ái - cùng với gian dâm và ngoại tình - là có tội và không thể chấp nhận được dưới bất cứ trường hợp nào. Không một giáo hoàng nào có thể hủy bỏ giáo huấn trong Kinh Thánh về hôn nhân là sự phối ngẫu giữa một người nam và một người nữ cho đến chết, để họ sinh con cái mà Thiên Chúa đã sắp đặt cho họ.

Còn nhiều giảng huấn nữa sau đây:

Có người lý luận rằng Giáo Hoàng đã nói những chuyện này trước đây rồi. Có người cãi lại nói là ngài cố gắng tìm “một cách thứ ba” để diễn tả cách kết hợp đồng tính như là hôn nhân, thay vì nói là “kết hợp dân sự.” Nói như vậy thì kết hợp đồng tính có thể có được một số (hay tất cả) những đặc quyền của hôn nhân lưỡng tính trong khi nó vẫn là một loại riêng biệt gọi là “kết hợp dân sự.” Một số giám mục tán thành cách thức này, nhưng nhiều vị không đồng ý cho rằng chấp nhận như vậy là trái với Kinh Thánh và luật tự nhiên, là hành động sắc dục vô luân.

 Cho dù vì bất cứ lý do hay động lực nào đi nữa của Đức Giáo Hoàng, thì đó cũng chỉ là ý kiến riêng của ngài. Những nhận xét đưa ra trong những cuộc phỏng vấn hay tài liệu đều không phải là hành động chính thức về huấn quyền của Giáo Hoàng. Những phân biệt này có thể hữu lý và rõ ràng đối với những nhà thần học, nhưng đối với phần đông những người Công Giáo họ lại thường không biết phân biệt như vậy và họ cũng chẳng cần hiểu biết nữa. Đức Giáo Hoàng và những hàng giáo sĩ khác cũng không nên bắt tín hữu phải chọn lựa và hiểu những điều các ngài nói, ý nghĩa những điều các ngài phát biểu, và xem những điều đó có bắt buộc hay chỉ là dấu hiệu một thay đổi thực sự trong giáo huấn không. Các Giáo Hoàng và những vị lãnh đạo khác trong Giáo Hội cần phải cẩn thận hơn về những phát biểu tầm phào và tránh đừng để cho những khuynh hướng quá phổ quát và rộng rãi phỏng vấn, hoặc nêu lên những chủ đề về tài liệu có tính tâng bốc mà dân chúng thường thích nghe.

 Những nhận xét của Đức Giáo Hoàng trong trường hợp này và nhiều lần trước đây đã làm cho nhiều người Công Giáo - là những người đang đi tìm kiếm một hướng dẫn trong sáng giữa một thời đại đầy nghi hoặc này - phải phân vân, bối rối và buồn phiền. Vấn đề này không chỉ duy nhất thấy nơi Đức Phanxico. Đức Benedict XVI cũng có một một số trường hợp phỏng vấn có ghi trong sách, và một số nhận xét của ngài trong những dịp thuyết trình nơi công chúng cũng đã gây nghi hoặc….

 Tôi khẩn khoản xin Đức Thánh Cha của chúng ta, một lần nữa, là ngài hãy bớt đi đừng để cho những phe phái thế tục phỏng vấn, đừng họp báo trên máy bay và đưa ra những nhận xét lúc trà dư tửu hậu. Tốt nhất là phải đi sát vào những phát biểu - sau khi đã nghiên cứu rà soát thật cẩn thận - khi đưa ra trước những ngành truyền thông chính thức. Một cách tổng quát là nói thật ít! Những nhận xét của ngài về thay đổi khí hậu, khuôn mẫu kinh tế và cuộc chạy đua tổng thống ở Hoa Kỳ hiện nay thì chỉ gây buồn phiền cho một số người Công Giáo thôi. Nhưng khi ngài đưa ra ý kiến một cách mơ hồ về những vấn đề căn bản như gia đình, tính dục và bí tích hôn phối thì hậu quả có thể rất thảm hại vô cùng.

 Là một linh mục, tôi có thể nói, những nhận xét của ngài ở đây và trong quá khứ đã làm cho việc giảng dạy và giáo huấn của tôi bị khó khăn hơn rất nhiều. Những người không chấp nhận niềm tin thì hả hê hăng hái hơn, người có niềm tin/tín hữu thì nản chí. Đó cũng là điều rất khó xử khi phải “chữa cháy cho Giáo Hoàng” bằng cách nhắc nhở mọi người đó chỉ là ý kiến riêng của ngài và nên bỏ qua đừng đếm xỉa đến. Cũng khó khăn hơn nữa để biểu tôi phải công khai lên tiếng bất đồng ý kiến với ngài. Linh mục, Giám mục không nên đứng vào vị thế này. Nó khiến chúng tôi có vẻ bất tuân lệnh và gây hồ nghi về những điều mà chúng tôi đã dạy qua nhiều thế hệ người Công Giáo là phải tôn kính Giáo Hoàng và cầu nguyện cho ngài. Sự hiệp nhất của Giáo Hội cũng bị coi rẻ vì những phê phán kiểu như vậy.

 Vì thế, tôi ước mong những độc giả cũng như giáo dân thuộc giáo xứ của tôi là những người mà tôi luôn chăm lo săn sóc cho linh hồn họ hãy để ý là: Giáo Hội không thể, với bất cứ cách thức nào, chấp nhận điều mà Thiên Chúa và luật tự nhiên dạy và chứng  thực là vô luân. Nó gồm có hành động đồng tính luyến ái cùng với những tội về sắc dục như gian dâm (làm tình khi không có hôn thú), mãi dâmngoại tình. Một nơi duy nhất và đúng luật cho việc “chăn gối” là hôn nhân hợp pháp. Không có một loại trừ nào cả.

 Điều này đã được dạy trong Kinh Thánh và Thánh Truyền một cách chắc chắn và liên tục, và nó cũng được làm cho sáng tỏ trong Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo. Là Giáo sĩ và là mục tử của dân Chúa, chúng ta không thể lờ mờ không rõ ràng về vấn đề này, nhất là trong một thời đại tôn thờ tình dục và bỏ qua nhiều vấn đề sắc dục mà Thiên Chúa gọi là TỘI.

 Tôi đã viết nhiều về những căn gốc của giảng huấn của Giáo Hội về vấn đề này. “Đừng để bị lừa: Chúa Kito cấm những hành động đồng tính luyến ái, Giáo Hội không thể dạy dỗ khác thế được”.

 

Msgr. Charles Pope

Oct 22, 2020

______________________________

Chuyển ngữ Bác sĩ Nguyễn Tiến Canh, MD

Fleming Island, Florida

Oct. 29, 2020

Nguồn: https://www.ncregister.com/blog/pope-remarks

 

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!