Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
SỰ LỚN MẠNH CỦA VƯƠNG QUỐC THIÊN CHÚA
THIÊN CHÚA PHÒ SỰ SỐNG HAY THÍCH LỰA CHỌN? PRO-LIFE HAY PRO-CHOICE?
TÌNH TRẠNG VÔ THẦN Ở KOA KỲ tốt hay xấu?
LỄ MÌNH VÀ MÁU THÁNH CHÚA KITO (CORPUS CHRISTI)
THIÊN CHÚA BA NGÔI
NHÌN GIÁO HỘI QUA CHÚA THÁNH THẦN
SỰ SỐNG CON NGƯỜI CÓ TỪ LÚC NÀO?
LỄ THĂNG THIÊN HOÀN THÀNH GIẤC MƠ TIN MỪNG
HÃY LÀM BẠN VỚI CHÚA GIESU
SỰ SỐNG, NIỀM TIN VÀ TỰ DO CỦA NGƯỜI CÔNG GIÁ
TƯƠNG LAI NƯỚC MỸ
CÂY NHO VÀ CÀNH NHO
CHÚA CHIÊN LÀNH
TỪ NGÔI MỘ TRỐNG ĐẾN CON ĐƯỜNG EMMAUS
TẠI SAO LẠI LÀ LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT
LỄ VƯỢT QUA VÀ BÁNH KHÔNG MEN
CHÚA GIESU PHỤC SINH
KHỔ NẠN CỦA CHÚA KITO
SỰ ÁC TỪ ĐÂU ĐẾN VÀ NÓ SẼ KẾT THÚC THẾ NÀO?
“NÀY TÔI ĐÂY LÀ TÔI TỚ CHÚA”
DIỆN MẠO CHÚA GIÊSU KITÔ
TÔI TIN, CHÚNG TÔI TIN: PHẢN ỨNG KHI GẶP NGUY KHỐN
BÀI HỌC NICODEMO (1)
NHÀ TA LÀ NHÀ CẦU NGUYỆN
NHỮNG ĐỈNH NÚI GHI DẤU ƠN CỨU CHUỘC
TÔI ĐÃ XỨNG ĐÁNG là CON CHÚA CHƯA?
SA MẠC VÀ CUỘC ĐỜI
Hãy nhớ “Ngươi là tro bụi sẽ trở về với tro bụi”
YÊU CHÚA THÌ KHÔNG SỢ
CHÚA CHỮA CƠN SỐT CUỘC ĐỜI
LỄ DÂNG ĐỨC GIESU TRONG ĐỀN THÁNH
UY QUYỀN CỦA LỜI CHÚA
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
CUỘC SỐNG ĐỨC TIN
ĐỂ TRỞ THÀNH MÔN ĐỆ CHÚA
TÍNH ĐẶC THÙ CỦA PHÉP THANH TẨY (LỄ CHÚA GIESU CHỊU PHÉP RỬA)
LỄ BA VUA HAY LỄ HIỂN LINH
ĐỨC MARIA LÀ MẸ THIÊN CHÚA
NGÔI LỜI - LOGOS - VERBUM - WORD
GIUSE: NGƯỜI CHA GƯƠNG MẪU TRONG GIA ĐÌNH
TỪ NGÔI MỘ TRỐNG ĐẾN CON ĐƯỜNG EMMAUS


CHÚA NHẬT III B PHỤC SINH

Cv 3:13-15, 17-19; 1Ga 2:1-5a; Lc 24:35-48

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

 

Có Lời chép rằng Chúa Kito đã chịu cực hình và rồi sẽ sống lại từ cõi chết (Lc24:45)

 

Chương 24 Tin Mừng Luca quả là một bản hòa tấu Phục Sinh tuyệt vời gồm 4 chuyển động. Chuyển động một là câu chuyện những người phụ nữ trước cửa mồ và Phero đến mộ để kiểm chứng sự việc (c.1-12). Chuyển động hai là câu chuyện hai môn đệ trên đường Emmau, đưa tới đỉnh điểm là họ nghe nói Chúa cũng hiện ra với Phero (c 13-35). Chuyển động ba Chúa xuất hiện trong bữa ăn với các môn đệ và kết thúc Chúa trao sứ vụ cho các ông (c 36-49). Và chuyển động bốn Chúa lên trời (c.50-52).

 

CHUYỆN HAI MÔN ĐỆ TRÊN ĐƯỜNG EMMAUS

Chuyện hai môn đệ trên đường Emmaus bắt đầu từ câu 13, câu chuyên khá hay và rất phổ thông. Đây là một chuyển đề giữa các biến cố Chúa chịu nạn và lúc khám phá ra ngôi mồ trống. Chúa xuất hiện trong chốc lát rồi biến mất. Câu chuyện trên đường Emmaus (c.13-35) như một gạch nối giữa ngôi mồ trống (24:1-12) và Chúa Giesu tỏ mình cho các môn đệ (24:36). Liền sau bữa ăn với các môn đệ trên đường Emmaus, họ đã nhận ra Chúa và trở lại Jerusalem ngay.

Cleopas và bạn ông đã rời nơi đã xẩy ra những biến cố lón và quan trọng, đi về một làng xa không rõ là đâu. Họ không tin là Chúa sống lại do những lời đồn đây đó. Góp nhặt tin tức vui rồi thất vọng, họ không thể tin được những chuyện như ngôi mồ trống, Chúa hiện ra với các môn đệ khác. Dưới mắt họ, sứ mạng của Chúa coi như đã xong, thất bại hoàn toàn. Họ chẳng còn gì để bám víu vào Chúa nữa.

Thế rồi, trên đường Emmaus, hai môn đệ bất ngờ gặp một khách lạ đồng hành, tâm trí họ từ từ bừng sáng và hiểu ra sự thật về đấng Thiên Sai đã bị đau khổ và chết. Rồi tại bữa ăn ở Emmaus, họ cảm thấy vững tin về cử chỉ bẻ bánh và ăn cá của Chúa. Họ đã tin Chúa thực sự sống lại thật.  

 

CÂU CHUYỆN EMMAUS VÀ HỘI NGHỊ LỜI CHÚA  

Thượng hội nghị về Lời Chúa vào tháng 10 năm 2008  đã nhắc tới câu chuyện Đường Emmaus của hai môn đệ (Lc 24:13-35). Trong số những hồng y, giám mục, chuyên viên và khách mời đặc biệt đến từ khắp thế giới đã trình bày nhiều vấn đề, nhưng câu chuyện đường Emmaus lại được nhắc tới và coi là một tuyệt tác, đặc biệt nhất để dạy giáo lý, giảng huấn, nghiên cứu Kinh Thánh, nhất là Sống đời sống Kito giáo.

Lý do cuộc hành trình, không phải là khoảng cách đường xa từ Jerusalem đến Emmaus, nhưng là một hành trình Lời Chúa đều đặn, kéo dài và gian khổ khởi đầu từ bộ óc đến con tim. Khi niềm tin đã đạt được thì đem chia sẻ nó với bạn bè, tha nhân với một tình liên đới thực sự  với người xa lạ không ai khác ngoài chính Chúa Giesu Kito.

 

ĂN  VÀ UỐNG VỚI CHÚA GIESU

Bài Phúc Âm hôm nay là nối tiếp câu chuyện con đường Emmaus. Thiên Chúa đã khéo léo dẫn con người đi tới cộng đồng và bàn tiệc để họ cùng nhau cảm nghiệm (Lc 24:36-48). Câu chuyện được trình bày dưới nhiều hình thức: Chúa hiện ra và các môn đệ hoảng sợ bối rối (c 36-43); những lời trong Kinh Thánh được ứng nghiệm, nhiệm vụ của các tông đồ (c 44-48). Mọi yếu tố của câu chuyện đường Emmaus đã rõ ràng. Luca trình bày việc Chúa sống lại và một người khách lạ nhập cuộc đồng hành với họ, nói chuyện với hai ông rồi các ông mời khách lạ cùng ăn tối. Chỉ sau khi hai ông mời người khách lạ ở lại đêm với họ thì họ mới phần nào nhận ra Chúa. Trên đường đi lúc nói truyện, họ không nhận ra Chúa, nhưng qua cách bẻ bánh họ mới thực sự nhận ra Chúa.

Bữa ăn là một đặc thù của Chúa. Ăn cá. Bẻ bánh. Ăn chung với các ông. Chỉ có người mới ăn. Ma đâu có ăn. Tất cả những chi tiết đó khiến các ông nhận ra được Thầy mình, dù chẳng phải là chứng cớ thần hoc hay tín lý gì cả. Chỉ có cung cách ngồi ở bàn ăn mới xác quyết được Chúa Giesu là Thầy mình còn sống.

Dù mấy người phụ nữ và hai ông bạn đi đường Emmaus quả quyết, các môn đệ vẫn không thể tin được con mắt trần của mình khi chúa Giesu hiện ra trước mặt các ông. Chỉ có chúa Giesu mới đánh giá những kinh nghiệm và làm cho chúng ta hiểu đúng và rõ ràng những kinh nghiệm đó. Chúa đã chứng minh cho các ông là những gì các ông nhìn thấy là thật, như việc Toma để tay vào vết thương ngực, cạnh sườn và chân tay Chúa, dù Chúa chỉ hiện ra trong chốc lát. Nhưng Chúa là Chúa thật với thân xác bằng xương thịt. Không phải ma.

Tuy nhiên, trọng tâm của câu chuyện không phải là bữa ăn nhưng là giá trị của việc Chúa hiện ra. Chúa hiện ra như một sinh vật sống động, linh hoạt và rắn chắc có thể nhìn thấy và sờ mó được. Thiên Chúa là thánh thiêng và thiêng liêng mà vẫn có thể nhận biết được dưới dạng hữu hình, không phải là trạng thái xuất thần, ngây ngất quên hết mọi sự như lên đồng…Thiên Chúa đến với loài ngưởi qua sự tạo dựng của Người. Cảm nghiệm này đã trở thành nền tảng của Giáo Hội, là chính thân thể Chúa Kito, thể hiện qua việc thờ lạy Mình và Máu Thánh Chúa. Người tín hữu ngày nay gặp Chúa Kito Phục Sinh qua cảm nghiệm thân xác Người như sờ mó, nghe, nhìn, tôn thờ, nhận Minh Thánh Chúa, chia sẻ bí tích thánh thể, làm chứng nhân và phục vụ tha nhân.

Phép Mính Thánh Chúa là tổng hợp đời sống Chúa Giesu, nhắc lại việc Chúa hy sinh mạng sống, chịu chết vì nhân loại. Bẻ bánh cũng là một dấu hiệu sức mạnh hiệp nhất. Khi chúng ta bẻ bánh là lúc chúng ta chia sẻ với nhau, với mọi người trong thân xác Chúa Kito. Thánh Phaolo đã nói: “…Và khi chúng ta bẻ bánh Thánh, đó chẳng phải là dự phần vào Thân Thể Người sao? Bởi vì chỉ có một tấm bánh, và tất cả chúng ta chia sẻ cùng một bánh ấy, nên tuy nhiều người, chúng ta cũng chỉ là một thân thể. (1Cr 10:16-17).

Đúng thế, không phải chí một người chia sẻ rượu và bánh để tạo hiệp nhất với Chúa Kito, nhưng cùng với bánh rượu đó phải được phân chia cho mọi thành viên cộng đồng đang tham dự lễ. Sự hiệp nhất này không nằm trong khuôn khổ một bữa tiệc của loài người, mà là một tặng phẩm có được nhờ nghi thức bẻ bánh, chia sẻ mình và máu thánh Chúa Kito. Phép Thánh Thể cũng nói lên tính duy nhất của cộng đồng, được cảm nghiệm dưới ba mức độ: Duy nhất trong Chúa Giesu Kito, duy nhất giữa các thành viên với nhau và duy nhất trong phục vụ tất cả mọi người, mọi dân tộc trên toàn thế giới.

 

GIỚI TRẺ CẦN PHẢI TIẾP CẬN VỚI BÍ TICH THÁNH THỂ

Thời đại hiện nay là thời đại của giới trẻ nên xin phép được chia sẻ một vài cảm nghĩ của mình với giới trẻ về việc Ăn và Uống cùng với Chúa Giesu Kito để kết thúc bài suy niệm hôm nay.

Trong hội nghị về Lời Chúa, linh mục giám đốc tổng quyền tu hội dòng Salesians Don Bosco, một dòng đã được đặc sủng sinh hoạt với giới trẻ, cha Pascual Chavez Villanueva đã kể câu chuyện con đường Emmaus và coi như mẫu mực để đem Lời Chúa đến gần với giới trẻ hơn. Ngài cho biết là giới trẻ ngày nay được chia sẻ rất ít những điều đã xẩy ra cho hai môn đệ trên đường Emmaus, đồng thời lại gây thất vọng quá nhiều về những mơ ước, nỗi mệt mỏi trong niềm tin khiến chúng không còn sáng suốt trong tình môn đệ.

Giới trẻ cần một Giáo Hội gặp gỡ họ ở nơi nào có họ. Đi đến Emmaus, các môn đệ đã không nhận biết ra con người Chúa Giesu. Điều mà Chúa Giesu không thể làm được khi đi song hành với họ, truyện vãn với họ, cắt nghĩa Lời Chúa cho họ, thì Chúa đã hoàn thành bằng một cử chỉ qua Bí Tích Thánh Thể. Một nền giáo dục niềm tin bị quên lãng hay làm trì trệ cuộc gặp gỡ của giới trẻ với phép Thánh Thể Chúa Kito thì không phải là cách tìm kiếm Chúa hữu hiệu và bảo đảm.”

Những lời sau cùng này hiện còn vang vọng trong tôi. Làm sao chúng ta có thể chỉ cho giới trẻ biết sự quan trọng của Bi Tích Thánh Thể trong đời sống của họ? Làm sao chúng ta có thể giúp họ những cơ hội để gặp Chúa Kito? Chúng ta lại không mở rộng cửa hay sao để khởi đầu cho một việc quan trọng cấp thiết này và nuôi dưỡng những gặp gỡ như vậy bằng một bữa tiệc thân hữu với những người trẻ?

Chính những lúc tiệc tùng thân hữu bình thường lại là những lúc chứng tỏ chúng ta là con người, dễ thương, yêu người và có ưu tư đến những nỗi khổ đau, tương lại và hy vọng của tha nhân. Bàn tiệc thân hữu thực đã biểu lộ chiều sâu của tình nhân loại và lòng trắc ẩn. Nó chính là bàn đạp đi tới niềm tin trưởng thành và cuộc gặp gỡ sống động với Chúa Kito Phục Sinh là đấng luôn luôn muốn chia sẻ chính cuộc sống của Người với chúng ta hàng ngày. Lạy Chúa, xin ở lại với chúng con!

 

Fleming Island, Florida

April 13, 2021

NTC

 

    

 

    

 

 

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!