Xh 24:3-8; Dt 9:11-15; Mc 14:12-16/22-26
Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD
Kito giáo nếu không có bí tích Mình và Máu Thánh Chúa thì mất hết ý
nghĩa. Cũng như đức Giesu chịu chết vì tội lỗi nhân loại mà không sống lại thì
chẳng ai tin. Nhân Lễ Mình và Máu Thanh Chúa, chúng ta thử tìm hiểu đôi chút về
MÌNH và MÁU Chúa KITO. Tại sao lại gọi là Mình và Máu Thánh Chúa Kito?
LỄ VƯỢT QUA VÀ LỄ PHỤC SINH
Qua bài Phúc Âm hôm nay (Mc 14:12-16, 22-26) chúng ta thấy Lễ Vượt Qua
của người Do Thái và Lễ Phục Sinh của Kito giáo có một liên hệ khá mật thiết
với nhau. Lễ Vượt Qua còn gọi là Lễ Giải Phóng dân Israel khỏi ách nô lệ Ai Cập
(Xh 12; Lv 23:5-6). Dân Do Thái ăn mừng Lễ Vượt Qua đầu tiên bằng cách giết một
con chiên hay dê non không tỳ vết rồi lấy máu quét lên cửa nhà để sứ thần Thiên
Chúa tránh không giết con đầu lòng của họ. Cử chỉ bẻ bánh trong bữa tiệc ly nói
lên sự hiến dâng và chia sẻ của Chúa Giesu với các môn đệ. Trong buổi tiệc ly
này, Chúa Giêsu đã lập phép Thánh Thể và chức Linh Mục. Chúa giải phóng dân Do
Thái ra khỏi Ai Cập là hình ảnh báo trước Lễ Vượt Qua của Kitô Giáo, trong đó
nhờ hy tế của Chiên Thiên Chúa mà nhân loại thoát ách nô lệ ma quỉ và tội lỗi.
Lễ Phục Sinh chính là Lễ Vượt Qua của Kitô Giáo. Uống chén Máu Thánh Chúa là
tạo dây liên hệ chung và sống động giữa Tân Ước và chúa Giêsu Kito. Máu chúa
Kitô đã thánh hóa và làm cho mỗi người chúng ta được sống lại. Thánh Thể hoàn
toàn không phải là một hình thức kỷ niệm như những kỷ niệm bình thường, dù diễn
ra dưới hình thức Bánh và Rượu.
TẠI SAO LẠI GỌI LÀ MÌNH VÀ
MÁU THÀNH CHÚA KITO?
Mình và Máu thánh Chúa là của nuôi linh hồn. Phụng vụ Thánh Thể nói lên
sợi dây liên kết, là khế ước giữa Thiên Chúa và dân Người, như máu lưu thông từ
tim đi các phần thân thể để phát sinh sự sống, biến thành của nuôi linh hồn. Khi
chúng ta đón nhân Mình và Máu Thánh Chúa, chúng ta được kết hợp với Chúa một cách
rất thiết thân. Chính bản tính của Thánh Thể hàm ẩn sự liên kết đó với Chúa và
với cộng đồng chúng ta. Số phận của chúng ta gắn liền với cuộc sống của Chúa.
Chúng ta không còn cô đơn, bởi lẽ máu chính là sợi đây nối kết sự sống chung
giữa Chúa và chúng ta.
Hàng ngày chúng ta dâng lễ là chúng ta mừng lễ Mình và Máu Thánh Chúa.
Chúng ta mừng trọng thể lễ Mình và Máu Thánh Chúa hàng năm là chúng ta dành
riêng ra một ngày để mừng một cách đặc biệt và long trọng một trong những ngày
lễ hàng ngày ấy. Điều đó không có nghĩa là chúng ta chỉ mừng bánh và rượu trở
thành mình và máu Chúa, nhưng vì đó là một di sản sống, đặc thù, là bản căn
cước mới được Chúa ban cho những ai cùng nhau chia sẻ Mình và Máu Thánh Chúa
Giêsu để rồi họ cũng trở nên giống như Chúa là Mình và Máu Chúa mà họ đã ăn và
uống.
LỜI
KẾT: CHIA SE CƠM ÁO CHO NGƯỜI NGHÈO KHỔ
Đạo Công Giáo là đạo chung cho hết mọi người, cho tha nhân và vì tha
nhân. Người công giáo thực hành đạo không chỉ để lo cho bản thân mình, nhưng
còn có bổn phận rao truyền niềm tin vào Chúa cho những người khác. Sự hiện diện
của Chúa trong Bí Tích Thánh Thể có nghĩa là Chúa muốn chia sẻ mọi sự Nguời
có cho chúng ta để rồi chúng ta cũng chia sẻ lại cho những người khác.
Niềm tin vào Chúa Giêsu phục sinh tự nó sẽ chẳng sinh lợi ích gì và có
thể nguy hiểm, nếu nó không kích thích chúng ta chia cơm sẻ áo với những người
anh chị em đang đói khổ. Chúng ta không tham gia vào những sinh hoạt chính trị,
xã hội để nắm quyền hành, nhưng chúng ta mừng mầu nhiệm thánh Chúa như một hoài
niệm, nghĩa là chúng ta hồi tưởng lại cuộc đời và cái chết của Chúa Giesu Kito,
về những kẻ không tin Chúa phục sinh, tưởng tượng mình đang ở địa vị danh dự
của Chúa để bênh vực những kẻ bị áp bức và chia sẻ với những kẻ nghèo khổ
không có cơm ăn áo mặc, bị áp bức, mất tự do nhân quyền, công lý, công bằng và
nhân cách của mình. Khi chúng ta rước mình thánh Chúa là chúng ta tham dự với
đấng đã trở nên của ăn và nước uống cho nhân loại.
Mỗi khi chúng ta thờ lạy Mình Thánh Chúa, chúng ta có nhận ra rằng Mình
Thánh Chúa Kitô thực sự hiện diện trong ta như là cơm áo, sự sống cho những
người nghèo khó và bị áp bức không?
Bí Tích Thánh Thể không phải là
một ý niệm thần học, một bài học, một đồ vật, một lý tưởng, một cái gì không
tưởng hay chỉ là một biểu tượng, nhưng là chính con người thực của Thiên
Chúa có tên là Giêsu Kito mãi mãi hiện diện giữa
chúng ta.
Fleming Island, Florida
June 2021
NTC