Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
THIÊN CHÚA PHÒ SỰ SỐNG HAY THÍCH LỰA CHỌN? PRO-LIFE HAY PRO-CHOICE?

 

 

Chuyên mục:

TÔI TIN, CHÚNG TÔI TIN:

Bác sĩ NGUYỄN TIẾN CẢNH, MD.

Kính mời theo dõi video tại đây:

https://bit.ly/3v0O7fT

 

 Đôi dòng lịch sử về phá thai.

Phá thai không thấy nói trong Kinh Thánh, nhưng lịch sử cho thấy việc phá thai đã xảy ra nơi người Ai Cập cổ đại, người Ba Tư (Persians), người Roma và nhiều nền văn minh khác. Tuy nhiên lúc đó phá thai vẫn bị coi là vô luân, như vào thế kỷ 5 trước CN, lời Thề Hyppocrate cấm các bác sĩ không được phá thai tùy tiện.

Các tổ phụ của các giáo hội vào khoảng thập niên 200 đã cấm ngừa thai hoặc phá thai bằng thuốc hay vật dụng. Phá thai lúc đó nằm trong những cáo buộc đáng khiển trách như tội ăn cắp, thề gian, kiêu căng hãnh tiến và đạo đức giả.

Khách hành hương và những nhà sáng lập Thanh Giáo (Puritan) thời Mỹ Thuộc Địa Anh cùng với giáo hội Luther và Anh Quốc coi việc phá thai là sát nhân. “Tân Anh Quốc lúc đó có rất nhiều tín đồ Giáo Phái Niên Trưởng và Hội Thánh Tin Lành Cộng Đoàn Tự Trị được thành lập theo Giáo Lý của John Calvin. Ông này đã viết: một hài nhi chưa sinh ra ‘dù còn trong bụng mẹ, thì đã là người rồi’; cuộc sống của nó tuy chưa được vui hưởng sự đời cũng không thể bị đánh cắp’”/ New England was filled with Presbyterian and Congregationalist churches founded on the doctrines of John Calvin, who wrote that an unborn child, ‘though enclosed in the womb of its mother, is already a human being’ and should not be ‘robbed of the life which it has not yet begun to enjoy’” (Marvin Olasky, “Did Colonial America Have Abortion? Yes But…,” World, Jan. 17, 2015, excerpted from Abortion Rites: A Social History of Abortion in America, 1992).

Phá thai từ lâu vào thời Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ mới thành lập đã bị coi là một tội ghê tởm, nhưng rất hiếm (ibid.) nên không có luật cấm. Tuy nhiên, bắt đầu vào giữa thập niên 1800s thì luật cấm phá thai bắt đầu xuất hiện. Vào năm 1900 đa số các vụ phá thai đều nằm ngoài vòng pháp luật, tiên khởi là do luật của Hội Y Sĩ Hoa Kỳ.

Đến đầu thập niên 1960s, ý kiến công chúng về phá thai bắt đầu chuyển đổi vì biến chứng của thuốc thalidomide được khám phá vào cuối thập niên 1950s. Trong vòng nhiều năm, thuốc này đã được các bác sĩ biên toa cho những phụ nữ mang thai để giúp dễ ngủ và chống khó chịu vào buổi sáng. Nhưng sau này người ta thấy thuốc lại có những phản ứng phụ nguy hiểm làm dị thai. Vì được dùng một cách rộng lớn khắp Vương Quốc Hiệp Chủng từ 1958 đến 1962, thalidomide đã gây đến 10,000 vụ hư thai và thai nhi chết. Trên toàn thế giới ước chừng 20,000 hài nhi bị thiếu tay / chân và 80,000 chết. Dù thalidomide đã bị cấm năm 1961 nhưng tranh luận về phá thai hợp pháp vẫn gia tăng vì những bà mẹ mang thai lo sợ con mình sinh ra sẽ là quái thai hoặc có dị tật.

Từ năm 1967 đến 1970 đã có 15 tiểu bang cho phép phá thai những trường hợp đặc biệt như người phụ nữ bị hiếp, loạn luân hay mạng sống của người mẹ bị lâm nguy.  Rồi sau đó năm 1971 vụ Roe v. Wade được đem ra tòa, và năm 1973 Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ dẹp bỏ luật phá thai của các tiểu bang để hợp pháp hóa phá thai trên toàn nước.

Thiên Chúa Phò-Sự-Sống hay Thích-Lựa-Chọn?

Lẫn lộn, hiểu sai vấn đề và tranh cãi đều là do ở việc định nghĩa. “Phò-Sự-Sống/Pro-Life” có ý nghĩa gì? “Thích-Lựa-Chọn / Pro-Choice là gì? Chúng ta thử tìm hiểu hai danh xưng này theo quan điểm Kinh Thánh.

Nói Thiên Chúa Phò-Sự-Sống là không đúng, thực ra là không được chỉnh. Thiên Chúa là đấng Tạo Hóa, đấng Gìn Giữ và Bảo Vệ sự sống. Một trong 10 điều răn của Chúa là cấm giết người (Xh 20:13). Thiên Chúa cũng Thích-Lựa-Chọn theo nghĩa Chúa tạo dựng nên con người và cho họ có tự do chọn lựa. Ngài không điều khiển chúng ta bằng cách lấy đi cái quyền tự do lựa chọn của chúng ta.

Cuộc sống con người là một chuỗi dài liên tục những lựa chọn. Nhưng không phải tất cả mọi lựa chọn đều giống nhau. Có những lựa chọn khôn ngoan và điên rồ, tốt và xấu, đúng và sai. Có người cho rằng chọn lựa nào cũng tốt như nhau nhưng khác là ở ý thích của mỗi người.

Nói như vậy là dựa trên chủ thuyết tương đối, quan niệm ở đời chẳng có gì là tuyệt đối. Nhưng có những sự thật lại tuyệt đối. Kinh Thánh là một mạc khải của Thiên Chúa về một sự thật tối hậu. Chúa Giêsu Kitô, trong lời cầu nguyện cùng Đức Chúa Cha: Lời Cha là sự thật…” (Gioan 17:17). Mười điều răn Thiên Chúa đã tóm gọn những điều căn bản Đúng và Sai. Thiên Chúa không đặt để những điều căn bản đó trên bất cứ ai. Tuy nhiên, Ngài cho biết cái gì là đúng và cho thấy những hậu quả của hành động của chúng ta và khuyên chúng ta chọn lựa điều đúng. Rồi Ngài để cho chúng ta tự do lựa chọn.

Như trường hợp ông Adam và bà Eva; Thiên Chúa báo trước cho hai ông bà biết rõ những hậu quả của việc họ lựa chọn để họ tự do chọn lựa. Và hai ông bà đã lãnh đủ mọi hình phạt khi quyết định sai lầm. Thiên Chúa đã linh hứng cho Joshua nói với dân Israel, “…Hôm nay anh em cứ tự do chọn lựa thần mà thờ, - hoặc các thần của dân ngoại đầy dẫy chung quanh anh em hoặc thần duy nhất là Thiên Chúa thật (Joshua 24:15). Trong Isaiah 65:12, Thiên Chúa thông báo những phán xét trên dân Israel bởi vì, khi Ta gọi, các ngươi không trả lời… nhưng lại làm bậy trước mắt Ta và chọn những điều không đẹp lòng Ta.”

Đối với những hài nhi chưa được sinh ra, cha mẹ phải chọn cho chúng sự sống hơn là cái chết. Phá thai là một lựa chọn sai lầm. Thiên Chúa Phò Sự Sống, Ngài ghét tởm những ai lấy mất mạng sống của người khác, kể cả mạng sống của những hài nhi chưa sinh ra.

Danh xưng Phò-Sự-Sống và Thích-Lựa-Chọn tại nhiều quốc gia đã có thêm một ý nghĩa nữa. Nói theo kiểu chính trị, Phò-Sự-Sống liên hệ đến những người đi tìm luật pháp và sự giúp đỡ của tòa án để phá bỏ luật lệ hoặc giới hạn việc phá thai. Thích-Lựa-Chọn ngược lại, liên quan đến những người muốn phá bỏ giới hạn việc phá thai.

Dù Thiên Chúa rất hài lòng với việc cứu sống những hài nhi, nhưng cũng đừng cho rằng Ngài chấp nhận tất cả những cách thức và chiến thuật để hãm hại người hay phá hủy tài sản.

Những cố gắng của con người và luật pháp sẽ không phải là giải pháp cuối cùng cho tội phá thai hay bất cứ tội ác nào khác của xã hội. Điều mà thế giới này rất cần thiết là con người phải thay đổi tâm tư ý nghĩ từ ích kỷ sang vị tha, từ ham mê sắc dục sang chăm sóc thương yêu. Điều mà chúng ta cần là thay đổi từ một tâm tư mù quáng qua một hiểu biết trong sáng về những giá trị thực sự.

Thay vì theo chủ thuyết khoái lạc, thích là làm, chúng ta cần để ý đến những hậu quả lâu dài của những hành động sắc dục lộn xộn lung tung – như bệnh hoa liễu, gia đình đổ vỡ, giao tiếp vỡ tan, nghiện ngập, tự vận, và rồi… giết hại những con trẻ vô tội được tạo thành do những giây phút thụ hưởng vị kỷ ấy. Những cái này chắc chắn chẳng làm được gì cho đáng với những cái chết đầy ác mộng không thể tưởng tượng nổi.

Quả thật chúng ta rất cần phải học hỏi để thấu hiểu những viễn cảnh đúng và sai mà Thiên Chúa đã cho chúng ta thấy. Đối với đa số loài người, điều này sẽ chưa xẩy ra cho đến khi Chúa Giêsu Kitô trở lại để thiết lập vương quốc của Ngài ở dương thế này.

Trong tất cả những suy nghĩ của chúng ta, Thiên Chúa khuyên chúng ta chọn Phò-Sự-Sống – sự sống hiểu theo nghĩa chung cũng như cách thức dẫn đến đời sống vĩnh cửu vào những giờ phút cuối cùng. Thiên Chúa nói với chúng ta: “Hôm nay tôi lấy Trời Đất làm chứng cáo tội anh em: tôi đã đưa ra cho anh em chọn được sống hay phải chết, được chúc phúc hay bị nguyền rủa. Anh em hãy chọn sống để anh em và giòng dõi anh em được sống” (Đnl 30:19).

Fleming Island, Florida

May 21, 2021

NTC

Hẹn gặp lại      

 

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!