Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
THIÊN CHÚA CÓ THA NHỮNG TỘI MÀ TA PHẠM NHIỀU LẦN KHÔNG?

  

Chuyên mục:

“Huế - Sàigòn – Hànội”

Bác Sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD.

Kính mời theo dõi video tại đây:

https://bit.ly/36qOA4u

 

Thiên Chúa có tiếp tục tha cho chúng ta cùng một tội mà chúng ta đã phạm nhiều lần không? Đây là câu hỏi mà tôi đã thắc mắc từ lâu. Thực sự, tôi đã phấn đấu để vượt qua một tội mà tôi đã từng phạm đi phạm lại nhiều lần. Nếu mà tôi tiếp tục phạm cùng một tội, khi đi xưng tội, trong tòa giải tội Chúa có tha cho tôi không?

Thắc mắc này không chỉ của riêng tôi mà của rất nhiều người. Tôi đã từng chứng kiến nhiều người nêu lên vấn nạn này trong những buổi học hỏi Kinh Thánh, Giáo Lý cấm phòng. Và đã được các Linh Mục, cả Giám Mục giải đáp. Đặc biệt trong mùa Chay Thánh này. Xin được góp ý và chia sẻ với quý khán thính giả và độc giả. Tôi không là Linh Mục. Nhưng xin đóng vai Linh Mục.

Đúng rồi. Lạy Chúa tôi! Đây quả là một “phấn đấu”. Tôi biết. Đây là một sự thật hiển nhiên. Một sự thật mà những người đi xưng tội thường xuyên đều biết. Tôi cầu xin tất cả mọi người đều biết điều đó như là khởi đầu của ân phúc. Chúng ta là con người, là tạo vật xã hội, và đôi khi trong những lúc phấn đấu, chúng ta cảm thấy mình cô đơn. Nhưng, thực sự chúng ta không cô đơn. Tất cả mọi người chúng ta đều phải cố gắng phấn đấu với thực tế để có thể trở nên “thánh hơnmỗi ngày  một chút.

 Thực vậy, dưới đây là một lời trích tuyệt vời dành cho các bạn tôi đã từng suy nghĩ hàng ngày: Tôi chẳng hiểu chính tôi nữa; Vì điều tôi muốn, thì tôi không làm; điều tôi ghét, thì tôi lại làm”. (Rm 7,15)

Lời trích này là của Thánh Phaolo. Người đã viết ba phần của bộ Thư Tân Ước. Người đã góp phần rất nhiều vào khoa thần học sơ khai. Vị đại thánh này đã hy sinh mạng sống minh vì Chúa Kito. Vị thánh này đã viết nên câu nói đó!

Cuộc phấn đấu của chúng ta cũng là cuộc phấn đấu mà các thánh đã trải qua. Những người không cần biết là mình có phạm tội hay không, hoặc không cần biết “tội” là gì, thì họ không nằm trong cuộc chiến đấu này. Các thánh, dĩ nhiên, thì nằm trong cuộc chiến này.

Vậy, chúng ta không cô đơn. Chúng ta ở trong cộng đồng các thánh, những người muốn trở nên thánh và yêu Thiên Chúa với hết tâm hồn hết trí khôn hết sức mình. Nhân danh Chúa là Đấng Chúc Phúc!

Vậy chúng ta phải làm gì? Tôi muốn chia sẻ với quý vị ít điều mà tôi đã học hỏi được. Tôi đã giữ mãi trong lòng mỗi khi phải phấn đấu với thực tế mà tôi đã thường nói nhiều lần về cùng một sự việc mỗi lần bước vào tòa xưng tội.

Điều quan trọng và cần thiết là cầu nguyện. Xin Thiên Chúa chữa lành những vết thương tội lỗi, sở-thích-tội-lỗi của chúng ta.

Một trong những lý do mà tôi phạm cùng một tội, là vì -trong đáy thâm tâm- tôi thích tội ấy. Nhận ra nó thì khó, nhưng nó lại quan trọng. Tôi phạm tội bởi vì nó dễ hơn. Tôi phạm tội bởi vì nó cho kết quả ngay lập tức. Đó là hai điều hấp dẫn của tội.

Chúa Giesu nhìn thấy cái sở thích đó ở trong tôi, nên tôi xin Chúa thay đổi và chữa lành. Khi tôi hoàn toàn đứng trước mặt Thiên Chúa thì làm sao tôi có thể che giấu Chúa được cái gì? Tại sao tôi không đem cái sở thích đó của tôi quy phục Chúa để Chúa có thể chữa lành cho tôi? Lạy Chúa Giesu, xin chữa lành cái sở-thích-tội của con.

Một điều nữa phải giữ trong tâm, là một ngày nào đó bạn sẽ xưng tội đó và những tội khác lần cuối cùng. Xin đừng quên là chúng ta đã thắng trận chiến đó. Cho dù Thiên Chúa có chữa lành tội đó ở trên thiên đàng hay ở trần gian, thì sẽ có một ngày bạn và Thiên Chúa sẽ cùng chung hưởng vui mừng một cuộc chiến thắng xem như không thể thực hiện được.

Tôi đã có một kinh nghiệm bản thân về vấn đề này trong đời tôi. Thực tình mà nói nó đã gây “sốc” tôi rất mạnh. Vì nghĩ rằng tôi sẽ phải tranh đấu với tội lỗi suốt đời nhưng không ngờ lại được giải thoát nhanh chóng đến như vậy. Đó không phải là một giây phút thần bí gì cả, nhưng là tiến trình của những chiến thắng nho nhỏ mà tôi có thể thấy được mỗi khi hồi tưởng lại.

Quý bạn nên nhớ là mục đích của chúng ta là “trung thành”, không phải “thành công”. Thành công trong chiến thắng tội lỗi là chuyện khôi hài. Dĩ nhiên chúng ta muốn thành công. Và dĩ nhiên đó là mục đích tối ưu. Nhưng tiến trình để đạt chiến thắng thường có vẻ như một tự nguyện bước vào cuộc chiến và ở lại đó chiến đấu. Chúng ta đi xưng tội thường xuyên càng nhiều càng tốt. Chúng ta tin tưởng tiến trình này tự nó đã là một chiến thắng. Xưng tội đi xưng tội lại nhiều lần, chúng ta sẽ nhận, sẽ ngộ ra rằng lòng thương xót và tha thứ của Chúa là lời nói cuối cùng, không phải là tội của chúng ta.

Một lời trích dẫn nữa của Thánh Julian thành Norwich: Cuối cùng, ngay cả tội cũng là do Chúa ban.” Tất cả đều là Hồng Ân.

Câu trích đó nghĩa là gì? Là giải phóng. Thánh nhân muốn làm nổi bật việc Thiên Chúa làm chủ tội lỗi một cách trọn vẹn. Ngài có thể hóa giải thành như phương tiện để đạt mục đích của Ngài. Trong trường hợp này chúng ta đang nói về tội. Chúng ta có thể sấp mình khiêm tốn nhận biết mình đang tuyệt vọng cần có Chúa để xin Ngài khiến nó ngừng lại. Chúng ta sẽ ít phán xét người và có thêm lòng trắc ẩn khi nhận ra được cuộc phấn đấu của chúng ta là chống lại tội lỗi. Điều đó quả là tuyệt vời!

Lần sau, khi mà chúng ta cảm thấy mình ngon lành hơn trước và thích phán xét người khác một cách ác liệt thì mình có thể nhờ ơn Chúa mà nhớ tới chính sự phấn đấu của bản thân mình. Và để cho Chúa làm cho mình có thêm lòng nhân từ thương yêu và cảm thông trắc ẩn hơn.

Cuối cùng, chúng ta nên nhớ một điểm quan trọng, là khi xưng tội với Chúa, hãy xin Chúa thương xót. Chúa sẽ lấy những tội đó để lên vai Ngài và làm cho nó chết. Những tội đó không còn nữa. Tội lỗi đã chết, đã biến mất đi hết rồi.

Đó là kết quả. Chỉ có chúng ta biết chúng ta là người xưng một tội, xưng đi xưng lại nhiều lần. Đối với Thiên Chúa nhân lành thì đó coi như là lần đầu tiên chúng ta xưng tội đó.

Chúng ta cầu xin Chúa Giesu nâng lòng chúng ta lên và giữ chúng ta khỏi tuyệt vọng. Chúng ta cầu xin để có hân hoan hứng khởi, nghĩ rằng một ngày nào đó, chúng ta sẽ xưng tội đó lần cuối cùng.

Cho đến ngày đó, tôi cầu khẩn Thiên Chúa chữa lành cái sở-thích-tội của chúng ta, gìn giữ chúng ta trong khiêm tốn và cho phép chúng ta vui sướng thấy tội lỗi của chúng ta chết đi qua bí tích cực thánh tuyệt diệu này.

Xin Chúa thương xót tất cả chúng con!

Fleming Island, Florida

March 20, 2022

NTC - Hẹn gặp lại


Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!