Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA


CHÚA NHẬT 5C PHỤC SINH

Cv 14:21-27; Kh 21:1-5a; Ga 13:31-33a, 34-35

Nguyễn Tiến Cảnh

 

Châm ngôn ta có câu: “Xa mặt cách lòng”. Phải chăng các bài đọc hôm nay có ý ám chỉ “Sự hiện diện của Thiên Chúa làm cho lòng trí mình bừng hứng khởi trở lại”. Chúng ta thường tìm kiếm, nhớ lại những người mình yêu qua những hình ảnh xưa, những kỷ vật cũ, những hồi ký...Và theo truyền thống, việc làm sống lại một thời vàng son ở quá khứ là bổn phận của mỗi chúng ta. Những bài đọc hôm nay đã nói lên những đặc tính đó của con người. Người Kito hữu/Công Giáo hiện đại có thể -và phải- làm sống lại sự hiện diện của Thiên Chúa dưới nhiều hình thức khác nhau. Sự hiện diện của Thiên Chúa làm cho lòng mình bừng hứng khởi trở lại.

Trong bài đọc sách Công Vụ Các Tông Đồ hôm nay (Cv 14:21-27), Luca  đã đưa ra một Tin Vui rất lớn mà hai ông Phaolo và Barnaba đã thu hoạch được. Sau khi hoàn thành việc rao giảng Lời Chúa ở Derbe, hai ông Phaolo và Barnaba lại xuống thuyền trở lại những cứ điểm truyền giáo của các ông ở Syriah Antioch tức vùng Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay. Luca nhấn mạnh cần phải giữ vững và phát triển niềm tin qua những bách hại và nhọc nhằn khổ đau. Ông cũng làm nổi bật sự quan trọng của Thiên Chúa hiện diện trong cộng đoàn

Đặt để các bô lão trong từng cộng đoàn có nghĩa là sắp đặt một hình thức hiện diện của Thiên Chúa. Tuy nhiên, đó chỉ là dấu hiệu sơ khởi. Công việc truyền giáo của Phaolo và Barnaba mới thực sự mở cửa cho dân ngoại đi vào Niềm Tin. Đối với Luca, đây là hình thức đặc biệt về sự hiện diện của Thiên Chúa. Vì vậy, Phaolo là một nhà truyền giáo không biết sợ và không từ nan bất cứ điều gì, dù nguy hiểm đến bản thân và tính mạng. Ông sẽ sẵn sàng -không chống đối- để chấp nhận chia sẻ Tin Mừng, đặc biệt cho dân ngoại. Nhờ thông điệp của Kito Giáo, sự hiện diện của Phaolo sẽ làm cho lòng trí mình bừng hứng khởi trở lại.

Tân Gierusalem

Đối với Cộng Đồng Kito Giáo bị truy nã nói trong sách Khải Huyền ở bài đọc 2 (Kh 21:1-5), thì sự hiện diện của Thiên Chúa chính là đỉnh điểm của vấn đề. Là sứ điệp của tác giả. Sự kiên trì bền vững sẽ là bảo đảm cho sự hiện diện đó. Để khuyến khích thính giả, tác giả mượn chủ đề Jerusalem trong sách Ezekiel (Ch. 40-48). Biển nước sóng gió bão bùng -thường là biểu tượng đối nghịch với sự hiện diện của Thiên Chúa (St 1:2)- thì không còn nữa (Kh 21:1). Tân nương Jerusalem từ trời xuống đảm nhận chỗ chính thức của mình như nơi ở độc nhất của Thiên Chúa (Kh 21:2). Ở điểm này, một trong 4 dạng thức sống động của tạo vật sẽ nói lên ý nghĩa đặc thù của Thiên Chúa hiện diện. Cộng đoàn có thể hãnh diện nhận Thiên Chúa này là Thiên Chúa vĩnh cửu của mình. Thiên Chúa không còn hồ nghi gì nữa, không còn chỉ hiện diện trong khoảnh khắc ngắn ngủi và nhất thời.

Không còn nước mắt, không còn đau khổ, cả chết chóc và than khóc, không đơn giản là kết quả việc làm của Thiên Chúa. Nó là sự bền bỉ vững vàng trong niềm tin của người tín hữu. Nó sẽ biến Tân Jerusalem thành hiện thực, là nơi ở và sự hiện diện của Thiên Chúa. Đối với những ai bị truy nã thì sự hiện diện đó làm cho lòng trí, con tim họ bừng hứng khởi trở lại. 

Hãy Yêu Thương Nhau

Trong Tin Mừng Gioan, chương 13, tác giả bắt đầu nói về Sự Vinh Quang, nghĩa là cuộc chuyển động của Chúa Giesu từ lúc Chúa Chịu Nạn cho đến khi Về Trời (Ch 13-20). Khởi đầu là lúc Giuda bước ra ngoài....(Ga 13:30), là lúc Chúa Giesu có thể bắt đầu hành trình trở về nhà Cha. Đoạn Phúc Âm này nhắm vào 3 điểm: Tôn Vinh Chúa Giesu (Ga 13:31-32); Chúa Giesu ra đi (Ga 13:33);  Chúa Giesu ban giới răn: Hãy yêu thương nhau (Ga 13:34-35).

Để Tôn Vinh, tác giả đã gợi ý một biểu hiện tối cao của Thiên Chúa Cha trong công cuộc cứu độ của Chúa Con. Giống như tổ phụ Gia Cóp nói lời chia ly với gia đình ( St 49; Dnl 33), Chúa Giesu nối kết việc vinh quang với việc ra đi của Người. Sự vắng mặt của Người sẽ là một thách đố cho các môn đệ. Họ phải làm cho Chúa hiện diện bằng tình yêu của họ đối với nhau. Tình yêu này giữa những người Kito Giáo với nhau sẽ tạo ra nguồn linh hứng và sức mạnh do tình yêu vô vị lợi (agape) mà chính Chúa Giesu đã chứng tỏ: “Như Ta đã yêu các con, thì các con cũng phải yêu thương nhau.” Bất cứ ở đâu các con chứng tỏ tình yêu vô vị lợi đó thì ở đó người ta sẽ nhận ra các con là môn đệ của Ta. Sự hiện diện như vậy sẽ làm lòng chúng ta bừng sáng trở lại.      

Những Tin Mừng hôm nay

Những bài Tin Mừng hôm nay nói với nhiều loại người khác nhau. Những người chính thức rao giảng Lời Chúa (như Thánh Phaolo và Barnabas) và những kỳ mục của cộng đoàn. Cũng nói với những cấp bậc khác nhau và theo thứ tự trên dưới, những người cùng một cấp bậc, qua một thông điệp không thời gian tính, liên hệ đến sự hiện diện của Thiên Chúa ở trần thế này. Những bài đọc này dạy cho chúng ta là bất cứ ở đâu và bất cứ khi nào mà người ta biết an ủi giúp đỡ nhau thì ở đó và lúc đó có Thiên Chúa hiện diện. Bất cứ khi nào và bất cứ ở đâu có lương thiện và công chính thì ở đó, lúc đó có Thiên Chúa hiện diện. Bất cứ ở đâu và bất cứ khi nào người ta đưa tay ra nâng đỡ nhau, giúp đỡ những người bất hạnh thiếu may mắn, thì ở đó, lúc đó có sự hiện diện của Thiên Chúa. Một cách đặc biệt, khi những người tín hữu Kito giáo biết yêu thương giúp đỡ nhau thì đó là Thiên Chúa hiện diện. Tình yêu biểu hiện Thiên Chúa,  nó kích thích một hiện diện làm cho lòng trí chúng ta hứng khởi bừng sáng trở lại.

Suy niệm: Niềm Tin và Tình Yêu

1* Trở nên Mới: Trở nên “mới” là chết đi trong cái “cũ”. Chúng ta cần phải chết đi cái gì -trong người chúng ta- để trở thành một con người mới? Niềm Tin.

2* Ai là Tình Yêu? Trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta con người nào có thể tóm gọn ý nghĩa của Tình Yêu khiến cho lòng trí chúng ta hứng khởi bừng sáng trở lại? Thiên Chúa là Tình Yêu.

 

Fleming Island, Florida

May 9, 2022

NTC

 

 

 

 

     

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!