Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
Bài Viết Của
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
GIÁO SĨ, TU SĨ VÀ GIÁO DÂN KHÁC VÀ GIỐNG NHAU THẾ NÀO?
TẠI SAO THIÊN CHÚA CHỈ PHÁN XÉT RIÊNG CON NGƯỜI VỀ NHỮNG VIỆC NGƯỜI TA LÀM TRONG CUỘC SỐNG NÀY?
PHẢI THỰC HÀNH ĐỨC ÁI CÁCH NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA ĐỂ MƯU PHẦN RỖI CHO MÌNH VÀ CHO NGƯỜI KHÁC?
ĐÂU LÀ NHỮNG THÁCH ĐỐ VÀ HIỂM NGUY CHO NIỀM TIN CÓ THIÊN CHÚA NGÀY NAY?
TÌNH THƯƠNG Và THA THỨ CỦA CHÚA CÓ TỰ ĐỘNG ĐẾN VỚI CON NGƯỜI MÀ KHÔNG CẦN AI MUỐN ĐÓN NHẬN HAY KHÔNG?
KINH THÁNH NÓI GÌ VỀ Ý MUỐN TỰ DO CỦA CON NGƯỜI VÀ SỰ THƯỞNG PHẠT CỦA THIÊN CHÚA?
TRONG GIÁO HỌI CÔNG GIÁO, TRUYỀN THỐNG KẾ VỊ TÔNG ĐỒ LÀ GÌ?
TẠI SAO PHẢI XƯNG TỘI VỚI MỘT LINH MỤC?
LINH MỤC: ĐỨC KITÔ THỨ HAI (ALTER CHRISTUS), PHẢI LÀ NGƯỜI NHƯ THẾ NÀO?
BÍ TÍCH THÁNH TẨY và ƠN CỨU ĐỘ
NGƯỜI CÔNG GIÁO PHẢI SỐNG ĐỨC TIN CÁCH NÀO ĐỂ MƯU ÍCH CHO PHẦN RỖI CỦA MÌNH VÀ GIÚP NGƯỜI KHÁC NHẬN BIẾT CHÚA NHỜ GƯƠNG SỐNG CHỨNG NHÂN CỦA MÌNH?
TẠI SAO CÓ SỰ DỮ, SỰ ĐAU KHỔ TRONG TRẦN GIAN NÀY?
NGUY CƠ CỦA TIỀN BẠC ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG ĐỨC TIN và ƠN CƯU ĐỘ
CÔNG ĐỒNG ĐẠI KẾT HAY CÔNG ĐÔNG CHUNG LÀ GÌ TRONG GIÁO HỘI CÔNG GIÁO?
BÍ TÍCH THÁNH TẨY (RỬA TỘI) QUAN TRỌNG VÀ CẦN THIẾT RA SAO CHO HY VỌNG ĐƯỢC CỨU RỖI ĐỂ VÀO NƯỚC TRỜI MAI SAU?
TẠI SAO GIÁO HỘI CÔNG GIÁO TÔN KINH THÁNH GIÁ CÓ HÌNH CHÚA KITÔ BỊ ĐÓNG ĐANH (Crucifix) TRONG KHI CÁC PHÁI TIN LÀNH CHỈ TRƯNG THÁNH GIÁ KHÔNG CÓ HÌNH CHÚA BỊ ĐÓNG ĐINH?
CÔNG NGHIỆP CỨU CHUỘC CỦẢ CHÚA KITÔ ĐÃ ĐỦ CHO TA ĐƯỢC CỨU RỖI CHƯA?
GIÁO HỘI CÓ CHẤP NHẬN HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
MỌI BỔ NHIỆM CÁC VỊ LÃNH ĐẠO TRONG GIÁO HỘI CÓ THEO Ý CHÚA HAY THEO Ý CON NGƯỜI?
TAI SAO ĐỨC TIN PHẢI CÓ HÀNH ĐỘNG CỤ THỂ TƯƠNG XỨNG ĐI KÈM THÌ MỚI CÓ GIÁ TRỊ CỨU RỖI?
NÓI THÊM VỀ TỘI PHẠM ĐIỀU RĂN THỨ SÁU
ĐỨC TIN LÀ GÌ và PHẢI SỐNG ĐỨC TIN THẾ NÀO ĐỂ ĐÁNG ĐƯỢC CỨU RỖI?
CÁC THÁNH GIÁO PHỤ VÀ TIẾN SĨ HỘI THÁNH LÀ NHỮNG AI?
GIẢI ĐÁP THÊM THẮC MẮC
SỐNG ĐỨC TIN và CHU TOÀN MỌI GIỚI RĂN CỦA CHÚA QUAN TRỌNG RA SAO CHO PHẦN RỖI CỦA NGƯỜI TÍN HỮU CHÚNG TA?
TẠI SAO PHẢI TRÁNH GƯƠNG XẤU, DỊP TỘI?
XIN NÓI LẠI NHỮNG KHÁC BIỆT CĂN BẢN GIỮA CÔNG GIÁO, CHÍNH THỐNG GIÁO, ANH GIÁO VÀ TIN LÀNH
TẠI SAO PHẢI CÓ VÀ THỰC THI ĐỨC KHIÊM NHU VÀ KHÓ NGHÈO NỘI TÂM ĐỂ MỞ MANG NƯỚC CHÚA VÀ MỜI GỌI THÊM NHIỀU NGƯỜI NHẬN BIẾT CHÚA QUA GƯƠNG SỐNG NHÂN CHỨNG CỦA MÌNH?
PHẢI SỐNG ĐỨC ÁI CÁCH NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA VÀ MƯU ÍCH THỰC SỰ CHO NGƯỜI KHÁC?
CÁC BÍ TÍCH THÀNH SỰ HAY HỮU HIỆU VÌ YẾU TỐ NÀO?
CÁC BÍ TÍCH của GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ NGUỒN GỐC KINH THÁNH KHÔNG?
LINH MỤC PHẢI SỐNG VÀ GIẢNG DẠY CÁCH NÀO CHO XỨNG ĐIA VỊ VÀ SỨ VỤ CỦA MÌNH?
PHẢI DÙNG TIỀN CỦA THẾ NÀO ĐỂ VỪA THỎA MÃN NHỮNG NHU CẦU CHÁNH ĐÁNG CỦA THÂN XÁC MÀ VẪN KHÔNG QUYÊN MỤC ĐÍCH ĐI TÌM SỰ GIẦU SANG PHÚ QUÍ CỦA NƯỚC TRỜI?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
GIUĐA CÓ ĐƯỢC CỨU RỖI HAY PHẢI PHẠT ĐỜI ĐỜI?
HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH LÀ GÌ? VÀ TÍN HỮU CÔNG GIÁO CÓ ĐƯỢC PHÉP THAM DỰ NGHI LỄ VÀ TIỆC CƯỚI CỦA CÁC CẶP HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
THIÊN ĐÀNG, LUYỆN NGỤC và HỎA NGỤC LÀ GÌ, ở đâu và dành cho ai?
ĐỨC MẸ CÓ TRỌN ĐỜI ĐỒNG TRINH KHÔNG?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
CÓ ĐƯỢC PHÉP ĐỐT PHÁO VÀ MÚA LÂN TRONG NHÀ THỜ ĐỂ MỪNG TẾT VN KHÔNG?
NĂM ĐỨC TIN : TRÁCH NHIỆM NGÔN SỨ CỦA NGƯỜI TÔNG ĐỒ VÀ CỦA NGƯỜI TÍN HỮU GIÁO DÂN

 Năm Đức Tin sắp kết thúc vào ngày 24 tháng  11 này, xin được  nói lại những đòi  hỏi của đức tin đối với mọi thành phần dân Chúa trong Giáo Hội đang sống  và đương đầu với những thách đố của  thế giới quá  tục hóa ngày nay.

Đây là thời điểm thích hợp để toàn thể Giáo Hội nhìn lại đời sống đức tin của mình dựa trên nền tảng  Tin Mừng  Cứu Độ của Chúa Kitô, Đấng đã đến trần gian làm Con Người để rao giảng Tin Mừng, và  hy sinh “ hiến mạng sống mình làm giá chuộc cho muôn người.” ( Mt 20: 28)

Nghĩa là mọi người trong Giáo Hội – Hàng Giáo Phẩm, Giáo sĩ, Tu sì và Giáo dân- đều được mời gọi để canh tân, củng cố  và sống niềm tin của mình vào Chúa Kitô cách  hữu  hiệu hơn nữa để ứng phó với những thách  đố của thời đại  tục hóa ( vulgarism) tôn thờ khoái lạc ( hedonism) vô thần (atheism) và phi  luân ( amoralism), là những  đặc trưng  của “văn hóa sự chết” đang lan tràn ở khắp nơi trên thế giới ngày nay để  lôi cuốn biết bao người vào hố diệt vong . Giệt vong vì  không có  niêm tin vào một Quyên Lực , hay  một  Đấng tối cao  mà người tín hữu chúng ta tôn thờ là Thiên Chúa, Đấng dựng nên và thưởng phạt  con người về những việc mình làm trong cuộc sống trên đời này. Vì không có niềm tin này, nên người ta tự do sống thác loan, làm những sự dữ và tội ác  không sao tả cho siết được.. Thực trạng này phải là mối ưu tư hàng đầu của những ai muốn sống niềm tin có Thiên Chúa cực tốt cực lành, đã sai Con Một là Chúa Kitô đến trần gian vì “ muốn cho mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý.” ( ! Tm 2 : 4)

Nhưng muốn được cứu độ và nhận biết chân lý thì phải thực sự và thực tâm tin yêu Chúa Kitô và thể hiện niềm tin và lòng mến ấy  cách cụ thể  bằng thực hành hay sống theo Tin Mừng Cứu độ của Người.

Thật vậy, Phức Ăm Sự Sống hay Tin Mừng Cứu Độ mà Chúa Kitô đã rao giảng và trả giá bằng chính mạng sống của Người trên thập giá cách nay trên 2000 năm, cho đến nay vẫn còn xa lạ  đối với  đa số người trên trái đất này;  vì  hiện còn  trên 5 tỷ người chưa biết Chúa Kitô  và  đang còn  ở ngoài Giáo Hội Công Giáo,  là phương tiện hữu hiệu nhất để chuyên chở ơn cứu độ của Chúa Kitô đến cho  mọi dân mọi nước trên khắp địa cầu cho đến ngày mãn thời gian .

Vì thế,  sứ mang Phúc âm hóa thế giới vẫn là trọng trách và là mối ưu tư hàng đầu của Giáo Hội .Và để thi hành sứ mang này cách hiệu quả hơn, Giáo hội cần nhìn lại chính mình để xem Tin Mừng của Chúa Kitô đã thấm sâu vào tim óc của mình đến đâu  cũng như  đã biến đổi chính mình ra sao,  trước khi  tiếp tục sứ mạng phúc âm hóa người khác, tức mời gọi thêm nhiều người nữa đón nhận và tin Chúa Kitô là Đấng cứu chuộc duy nhất của nhân loại.

Đó là lý do Giáo Hội  mở Năm Đức Tin để toàn thể Giáo Hội được dịp kiểm điểm đời sống đức tin của mình trước khi quảng bá đức tin ấy cho những người  chưa nhận được Tin Mừng  này.

Ngày 22 tháng 9 -2012 vừa qua, nhân tiếp kiến một số đông tân Giám mục ở Rôma, Đức Thánh Cha Biển Đức  16 ( nay đã về hưu) đã lưu ý các tân Giám mục về sứ mệnh phúc âm hóa như sau :

   “ Công cuộc Phúc âm hóa quả thực không phải là công việc của các chuyên gia  mà là  của toàn thể dân Chúa trong Giáo Hội dưới sự hướng dẫn của các chủ chăn.Mỗi thành viên của tập thể tín hữu ở trong và cùng với cộng đồng Giáo  Hội phải cảm thấy mình có trách nhiêm công bố và làm nhân chứng cho Tin Mừng.”  (Evangelization , indeed, is  not a work of specialists, but of the entire people of God under the guidance of theirs Pastors. Every member of the faithful , in and with the ecclesial community must feel responsible  for proclaiming  and witnessing to  the Gospel. (L’Osservatore Romano, September 26,2012, p.5)

Đây chính là sứ mệnh mà Chúa Kitô đã trao phó cho các Tông Đồ trước  tiên và cho toàn thể Giáo Hội ngày nay trước khi Người về Trời:

  “  Anh  em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo.

     Ai  tin và chịu phép rửa sẽ được cứu độ; còn ai không tin thì sẽ bị kết án.” ( Mc 16 :16)

Như thế loan báo Tin Mừng hay Phúc Âm hóa thế giới phải là sứ mênh quan trọng nhất của Giáo Hội nhận lãnh từ chính Chúa Kitô sau khi Người hoàn tất công trình cứu chuộc nhân loại  của Thiên Chúa qua khổ hình thập giá, chết ,sống lại và lên Trời.

Nhưng muốn cho công cuộc  Phúc âm hóa được kết quả mong muốn thì người công bố phải là người chứng tá cho Tin Mừng  mình loan truyền cho người khác, như Đức Thánh Cha đã nhắc nhở các Tân Giám Mục trên đây. .Nghĩa là chính mình phải sống Tin Mừng ấy cách  đích thực  và sâu đậm  thì mới có sức thuyết phục người khác tin điều mình rao giảng cho họ.

 

I. Trách nhiệm ngôn sứ  và nhân chứng  của người Tông Đồ.

Thật vậy, người Tông Đồ xưa và nay là người được Chúa kêu goi cách riêng đi rao giảng và làm chứng cho Tin Mừng..Thế giới xưa và đặc biệt ngày nay, đã và đang thách đố niềm tin  Kitô  Giáo  và những ai rao giảng Tin Mừng của Chúa với  thực trạng của “ văn hóa sự chết” chối bỏ Thiên Chúa và mọi giáo lý của Người  để quyến rũ  con người vào đường hư mất đời đời.

Vì thế cho nên “  khốn khó cho tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng.” ( 1 Cor 9: 16)  như Thánh Phaolô đã nhắc nhở chính mình và những ai được ơn gọi đi rao giảng Tin Mừng Cứu Độ của Chúa Kitô, là linh dược để chữa lành mọi bệnh tật của linh hồn và bảo đảm hy vọng được sống hạnh phúc với Chúa trên Nước Trời mai sau.

Nói khác đi, để đối kháng  với  mọi thách đố của “văn hóa sự chết” chỉ có Phúc Âm  sự sống của Chúa Kitô mới  có  sức hóa giải mọi  độc hại  của  các  tà thuyết vô thần, tôn thờ tiền bạc và của cải  vật chất , chuộng khoái lạc vô luân vô đạo, dừng dưng  trước sự đau khổ , nghèo đói của người khác. .

Nhưng cho được thuyết phục người khác nghe và tin Chúa Kitô, người Tông Đồ phải là người chứng tá  trung thực  của Tin Mừng mình rao giảng.

Cụ thế, nếu người Tông Đồ cũng ham mê  tiền của và hư danh trần thế, để vận động hay mua chuộc ai  hầu  được tiến cử vào các chức vụ lãnh đạo trong Giáo hội hoàn vũ hay địa phương, -  -hoặc  tệ hại hơn nữa-  làm tay sai cho thế quyền để mưu  lợi ích cá nhân, thì chắc chắn sẽ không thể  giảng sự khó nghèo của Phúc Âm  và thuyết phục được ai sống tinh thần khó nghèo   và  khiêm tốn phục vụ  theo gương Chúa Kitô, Người đã sống lang thang, khó nghèo đến nỗi   không có nơi tựa đầu, trong khi con chồn có hang, chim trời có tổ.” ) Mt  8: 21)  

Như vậy, nếu dính bén vào của cải  trần thê,và chạy theo danh vọng hư hèn thì đã khinh chê tinh thần khó nghèo của chính Chúa Kitô.

Mặt khác, để nói lên sự khinh chê về những ham muốn danh vọng hư hão  trên đời này  v à cũng để trả lời các môn đệ đến hỏi Chúa xem ai là người lớn nhất  trong Nước Trời, Chúa Giêsu đã nói với  họ như sau : ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất Nước Trời.” (Mt 18 : 4)

Đó chính là gương phục vụ sáng chói mà Chúa Giêsu đã nêu cao khi Người cúi mình rửa chân cho các môn đệ trong Bữa tiệc Ly sau hết trước khi Người bị trao nộp và tử nạn trên thập giá để đền tội thay nhân loại và cứu chuộc cho muôn người.khỏi chết đời đời vì tội.

Như thế , sống đức tin cho có chiều sâu và có sức thuyết phục người khác trong Năm Đức Tin này  cũng đòi hỏi cách riêng người Tông Đồ lớn nhỏ ngày nay phải nhìn lại đời sống đức tin của chính mình, xem mình có thực sự sống cốt lõi của Tin Mừng hay chưa  , -và đặc biệt- đã  thực sự sống tinh thần khó nghèo của Chúa Kitô ” Đấng vốn giầu sang phú quý, nhưng đã tự ý trở nên khó nghèo vì anh  em ,  để lấy cái nghèo của mình mà làm cho anh  em trở nên giầu có.” ( 2 Cor  8: 9) ?

Nếu người Tông Đồ mà không là mẫu mục đức tin, đức cậy , đức mến , kèm với  tinh thần phục vụ khiêm tốn  và khó nghèo theo gương Chúa Kitô,  thì làm sao có thể thuyết phục được ai nghe mình giảng dạy về những nhân đức này nữa ? Chúa nói: “ Ai có tai nghe thì nghe.” ( Mt 13 : 43; Mc  4: 23; Lc 8: 8)

         

II- Trách nhiệm ngôn sứ và chứng tá của người tín hữu giáo dân:

Không phải chỉ người Tông Đồ mới có trách nhiệm rao giảng và làm chứng cho Tin Mừng.

Ngược lại, qua bí tích Rửa tội, người giáo dân cũng tham dự vào ba chức Tư Tê, Ngôn sứ và vương đế của Chúa Kitô nhưng với thể thức khác với hàng Giáo phẩm, giáo sĩ và tu sĩ..

Cụ thể , hàng Giáo sĩ  và Tu sĩ thừa tác (Ministerial clergy and religious) như các Giám mục và linh mục Dòng và Triều thi hành chức năng tư tế bằng việc tế lễ trên bàn thờ, tức là dâng lại hy Tế thập giá của Chúa Kitô,  giảng Phúc Âm và cử hành các bí tích trong nhà thờ  nhân danh Chúa ( in persona Christi).

Người tín hữu giáo dân, ngược lại, dâng chính đời sống của mình với mọi vui buồn, sướng khổ để hiệp thông với sự đau khổ của Chúa Kitô trên thập giá xưa và cách bí nhiệm ngày nay trên bàn  thờ mỗi khi tham dự  Thánh Lễ Tạ Ơn ( Eucharist) được cử hành để cảm tạ Chúa Cha và xin ơn tha tội cho chúng ta ngày nay  cùng thể thức và mục đích của Hy tế Chúa Kitô đã dâng lần đầu tiên trên thập giá.

Cũng vậy, người tín hữu giáo dân thi hành sứ mạng ngôn sứ của mình bằng chính đời sống của mình trước mặt người đời để “  họ thấy những công việc tốt đẹp anh  em làm mà tôn vinh Cha của anh  em, Đấng ngự trên trời.” ( Mt 5: 16).

Nghĩa là trong khi những người không có niềm tin vào Chúa Kitô và đang làm những sự xấu sự dữ như giết người, giết thai nhi, thay vợ đổi chồng, dâm ô trác táng, gian manh, trộm cắp, cờ bạc , căm thù, chia rẽ , coi nhẹ lương tâm để lường gạt, bóc lột người khác…thì người có niềm tin nơi Chúa phải sống  niềm tin ấy cách cụ thể và sống động để nêu cao những giá trị của niềm tin là tôn trọng sự sống, tôn trọng công bình, lương thiện,  thực thi  bác ái, yêu thương,  tha thứ  , “ như thế, anh  em sẽ trở nên trong sạch , không ai chê trách được điều gì, và sẽ trở nên  những con người vẹn  toàn của Thiên Chúa giữa một thế hệ gian tà  sa đọa. Giữa thế hệ đó, anh  em phải chiếu sáng như những vì sao  trên vòm  trời.” ( Pl  2:  15)  theo lời  dạy của Thánh Phaolô Tông Đồ.

Thật vậy, sống trong thời đại của “văn hóa sự chết” , đức tin của người tín hữu Chúa Kitô đang bị thách đố nặng nề bởi những kẻ không có niềm tin nào , nên chỉ  biết chay theo những quyến rũ của tiền bạc và danh vọng hư hão, coi nhẹ luân thường ,đạo lý để làm những sự độc ác như giết người không gớm tay, lường đảo, gian manh, pha chế chất độc vào thực phẩm

để làm làm giầu bất  kể nguy  hại cho  sức khỏe của dân chúng, trông cây thuốc phiện, cần sa, ma túy , mở sòng bạc, nhà điếm, buôn bán phụ nữ  và trẻ em cho kỹ nghệ mãi dâm, ấu dâm  vô cùng  khốn nạn và tội lỗi, chỉ  vì mục đích kiếm tiền cách tội lỗi..

Nếu người tín hữu Chúa Kitô mà cũng tham gia vào những việc tội lỗi nói trên, thì đã tự đánh mất niềm tin của mình  và  đã thỏa hiệp với thế gian vô đạo cách rõ nét nhất. Và như thế thì thay vì làm nhân chứng cho Chúa Kitô  trước mặt người đời, người tín hữu sẽ trở thánh phản chứng ( anti-witness) bằng chính đời sống của mình trước mặt người khác.

Mặt khác, khi người tín hữu Chúa Kitô tích cực hoạt động để bảo vệ cho sự sống, bảo vệ và nêu cao những giá trị của luân lý Kitô Giáo về hôn nhân, về gia đình, về sự chung thủy của vợ chồng  trong hôn nhân, về công bình xã hội, về tôn trọng quyền sống của con người ..thì đã góp phần tích cực vào việc mở mang Nước Chúa  là Vương quốc của sự bình an, công bình, yêu thương và thánh thiện.

.Đó là trách nhiệm ngôn sứ và làm nhân chứng của người giáo dân trong Giáo Hội. Công Đồng Vaticanô II đã đặc biệt nói đến trách nhiệm này trong Hiến Chế Lumen Gentium ( Ánh sáng muôn dân LG) như sau:

      “ ..Vì thế , giáo dân làm tông đồ là thông phần vào chính sứ mệnh của Giáo Hội. Mỗi tín hữu đều được Chúa đề cử làm tông đồ  qua việc nhận lãnh Phép Rửa và Thêm sức,…Nhưng giáo dân được đặc biệt kêu mời làm cho Giáo Hội hiện diện và hoạt động trong những nơi và hoàn cảnh mà nếu không có họ, Giáo Hội sẽ không trở thành muối của thế gian.” ( x LG 33)

Nói  khác đi, mọi thành phần dân Chúa trong Giáo Hôi đều có trách nhiệm rao giảng lời Chúa và làm nhân chứng cho Chúa để đem ánh sáng Chúa Kitô vào nơi tối tăm  ô uế vì ham chuộng khoái lạc dâm ô, nhảy nhót mất nết, đem công bình vào nơi bóc lột và bất công, đem yêu thương vào nơi oán thù, đem bình an vào nơi đang sôi sục lửa chiến tranh và khủng bố.

Tóm lại, Năm Đức Tin là thời cơ thuận lợi cho mọi người trong Giáo Hội kiểm điểm đời sống đức tin của mình để canh tân và đào sâu thêm đức tin vào Chúa Kitô trong hai chiều kích đi loan truyền và làm nhân chứng cho Tin Mừng Cứu Độ để mời gọi thêm nhiều người nữa tin và yêu mến Chúa Kitô để được  cứu độ và được vinh phúc “ thông phần bản tính Thiên Chúa sau khi đã thoát khỏi cảnh hư đốn do dục vọng gây ra trong trần gian này.”theo lời dạy của Thánh Phêrô. ( 1 Pr 1 : 4)

Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn

Tác giả: Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!