Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
Bài Viết Của
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
GIÁO SĨ, TU SĨ VÀ GIÁO DÂN KHÁC VÀ GIỐNG NHAU THẾ NÀO?
TẠI SAO THIÊN CHÚA CHỈ PHÁN XÉT RIÊNG CON NGƯỜI VỀ NHỮNG VIỆC NGƯỜI TA LÀM TRONG CUỘC SỐNG NÀY?
PHẢI THỰC HÀNH ĐỨC ÁI CÁCH NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA ĐỂ MƯU PHẦN RỖI CHO MÌNH VÀ CHO NGƯỜI KHÁC?
ĐÂU LÀ NHỮNG THÁCH ĐỐ VÀ HIỂM NGUY CHO NIỀM TIN CÓ THIÊN CHÚA NGÀY NAY?
TÌNH THƯƠNG Và THA THỨ CỦA CHÚA CÓ TỰ ĐỘNG ĐẾN VỚI CON NGƯỜI MÀ KHÔNG CẦN AI MUỐN ĐÓN NHẬN HAY KHÔNG?
KINH THÁNH NÓI GÌ VỀ Ý MUỐN TỰ DO CỦA CON NGƯỜI VÀ SỰ THƯỞNG PHẠT CỦA THIÊN CHÚA?
TRONG GIÁO HỌI CÔNG GIÁO, TRUYỀN THỐNG KẾ VỊ TÔNG ĐỒ LÀ GÌ?
TẠI SAO PHẢI XƯNG TỘI VỚI MỘT LINH MỤC?
LINH MỤC: ĐỨC KITÔ THỨ HAI (ALTER CHRISTUS), PHẢI LÀ NGƯỜI NHƯ THẾ NÀO?
BÍ TÍCH THÁNH TẨY và ƠN CỨU ĐỘ
NGƯỜI CÔNG GIÁO PHẢI SỐNG ĐỨC TIN CÁCH NÀO ĐỂ MƯU ÍCH CHO PHẦN RỖI CỦA MÌNH VÀ GIÚP NGƯỜI KHÁC NHẬN BIẾT CHÚA NHỜ GƯƠNG SỐNG CHỨNG NHÂN CỦA MÌNH?
TẠI SAO CÓ SỰ DỮ, SỰ ĐAU KHỔ TRONG TRẦN GIAN NÀY?
NGUY CƠ CỦA TIỀN BẠC ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG ĐỨC TIN và ƠN CƯU ĐỘ
CÔNG ĐỒNG ĐẠI KẾT HAY CÔNG ĐÔNG CHUNG LÀ GÌ TRONG GIÁO HỘI CÔNG GIÁO?
BÍ TÍCH THÁNH TẨY (RỬA TỘI) QUAN TRỌNG VÀ CẦN THIẾT RA SAO CHO HY VỌNG ĐƯỢC CỨU RỖI ĐỂ VÀO NƯỚC TRỜI MAI SAU?
TẠI SAO GIÁO HỘI CÔNG GIÁO TÔN KINH THÁNH GIÁ CÓ HÌNH CHÚA KITÔ BỊ ĐÓNG ĐANH (Crucifix) TRONG KHI CÁC PHÁI TIN LÀNH CHỈ TRƯNG THÁNH GIÁ KHÔNG CÓ HÌNH CHÚA BỊ ĐÓNG ĐINH?
CÔNG NGHIỆP CỨU CHUỘC CỦẢ CHÚA KITÔ ĐÃ ĐỦ CHO TA ĐƯỢC CỨU RỖI CHƯA?
GIÁO HỘI CÓ CHẤP NHẬN HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
MỌI BỔ NHIỆM CÁC VỊ LÃNH ĐẠO TRONG GIÁO HỘI CÓ THEO Ý CHÚA HAY THEO Ý CON NGƯỜI?
TAI SAO ĐỨC TIN PHẢI CÓ HÀNH ĐỘNG CỤ THỂ TƯƠNG XỨNG ĐI KÈM THÌ MỚI CÓ GIÁ TRỊ CỨU RỖI?
NÓI THÊM VỀ TỘI PHẠM ĐIỀU RĂN THỨ SÁU
ĐỨC TIN LÀ GÌ và PHẢI SỐNG ĐỨC TIN THẾ NÀO ĐỂ ĐÁNG ĐƯỢC CỨU RỖI?
CÁC THÁNH GIÁO PHỤ VÀ TIẾN SĨ HỘI THÁNH LÀ NHỮNG AI?
GIẢI ĐÁP THÊM THẮC MẮC
SỐNG ĐỨC TIN và CHU TOÀN MỌI GIỚI RĂN CỦA CHÚA QUAN TRỌNG RA SAO CHO PHẦN RỖI CỦA NGƯỜI TÍN HỮU CHÚNG TA?
TẠI SAO PHẢI TRÁNH GƯƠNG XẤU, DỊP TỘI?
XIN NÓI LẠI NHỮNG KHÁC BIỆT CĂN BẢN GIỮA CÔNG GIÁO, CHÍNH THỐNG GIÁO, ANH GIÁO VÀ TIN LÀNH
TẠI SAO PHẢI CÓ VÀ THỰC THI ĐỨC KHIÊM NHU VÀ KHÓ NGHÈO NỘI TÂM ĐỂ MỞ MANG NƯỚC CHÚA VÀ MỜI GỌI THÊM NHIỀU NGƯỜI NHẬN BIẾT CHÚA QUA GƯƠNG SỐNG NHÂN CHỨNG CỦA MÌNH?
PHẢI SỐNG ĐỨC ÁI CÁCH NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA VÀ MƯU ÍCH THỰC SỰ CHO NGƯỜI KHÁC?
CÁC BÍ TÍCH THÀNH SỰ HAY HỮU HIỆU VÌ YẾU TỐ NÀO?
CÁC BÍ TÍCH của GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ NGUỒN GỐC KINH THÁNH KHÔNG?
LINH MỤC PHẢI SỐNG VÀ GIẢNG DẠY CÁCH NÀO CHO XỨNG ĐIA VỊ VÀ SỨ VỤ CỦA MÌNH?
PHẢI DÙNG TIỀN CỦA THẾ NÀO ĐỂ VỪA THỎA MÃN NHỮNG NHU CẦU CHÁNH ĐÁNG CỦA THÂN XÁC MÀ VẪN KHÔNG QUYÊN MỤC ĐÍCH ĐI TÌM SỰ GIẦU SANG PHÚ QUÍ CỦA NƯỚC TRỜI?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
GIUĐA CÓ ĐƯỢC CỨU RỖI HAY PHẢI PHẠT ĐỜI ĐỜI?
HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH LÀ GÌ? VÀ TÍN HỮU CÔNG GIÁO CÓ ĐƯỢC PHÉP THAM DỰ NGHI LỄ VÀ TIỆC CƯỚI CỦA CÁC CẶP HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
THIÊN ĐÀNG, LUYỆN NGỤC và HỎA NGỤC LÀ GÌ, ở đâu và dành cho ai?
ĐỨC MẸ CÓ TRỌN ĐỜI ĐỒNG TRINH KHÔNG?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
CÓ ĐƯỢC PHÉP ĐỐT PHÁO VÀ MÚA LÂN TRONG NHÀ THỜ ĐỂ MỪNG TẾT VN KHÔNG?
SUY NIỆM GIÁNG SINH NĂM 2013.

Mùa Vọng chấm dứt với Chúa Nhật hôm nay để bước vào cao  điểm  là Lễ mừng Chúa Giáng Sinh trong vài ngày nữa. 

Trong 4 tuần lễ  qua, cùng với Giáo Hội, chúng ta đã âm thầm chuẩn bị tâm hồn để đón mừng kỷ niệm Chúa Giáng Sinh lần thứ 2013. Mừng kỷ niệm này là cơ hội  thuận tiện nhất cho chúng ta suy niệm để nhớ lại tình thương bao la của Thiên Chúa, là Cha nhân từ đã tạo dựng con người  chỉ vì yêu thương và mong muốn cho tất cả mọi người chúng ta được cứu độ nhờ Chúa Cứu Thế Giêsu , Đấng đã đến trong trần  gian cách nay 2013 năm trong thân phận một trẻ sơ sinh  bọc  tã nằm trong máng cỏ( Lc 2: 12)  giữa đêm đông giá lạnh  để  cuối cùng  hy sinh chết thê thảm trên thập giá để  hoàn tất chương trình cứu chuộc nhân loại của Thiên Chúa Cha , Đấng cứu độ  chúng ta, Đấng muốn cho mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý.” ( 1 Tm 2 : 4) 

Thật vậy,   Chúa Giáng Sinh,  là niềm vui và hy vọng lớn lao cho toàn thể  nhân loại nói chung -và cách riêng – cho tất  cả mọi tín hữu chúng ta  vì: 

Thiên Chúa yêu thương thế  gian

Đến nỗi  đã  ban Con Một

Để ai tin vào Con của Người

Thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời, ( Ga 3 : 16) 

Như thế, đây  cũng là dịp thích hợp nhất để chúng ta cảm tạ Chúa Cha về món quà cứu độ vô cùng quí giá  mà Người đã ban cho nhân loại  là Chúa Giêsu,  Ngôi Lời nhập thể,  đã giáng sinh trong cung lòng Đức Trinh Nữ Maria nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần để trở nên Con Người  hầu cho chúng ta hy vọng được cứu độ “ và được thông phần bản tính Thiên Chúa , sau khi đã thoát khỏi cảnh hư đốn do dục vọng gây ra trong trần gian. Như Thánh Phê rô đã dạy (  2Pr: 1 : 4)  

Tin Mừng thánh Matthêu Chúa nhật thứ 4 Mùa Vọng hôm này kể lại hoàn cảnh Chúa Giêsu giáng sinh trong cung lòng Đức trinh nữ Maria , đúng như ngôn sứ  Isaia đã tiên báo từ 8 thế kỷ trước là Thiên Chúa sẽ cho chúng ta một dấu lạ: đó là môt trinh nữ sẽ chịu thai , sinh một con trai và đặt  tên  là Emmanuel có nghĩa là “ Thiên Chúa ở cùng chúng ta”. Đây cũng là điều Sứ thần Chúa  đã nói với  thánh  Giuse trong giấc mơ   và truyền cho ngài  phải nhận Maria làm vợ   đang mang thai nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần. Sứ thần cũng truyền cho Giuse phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu  vì Người sẽ cứu dân Người   khỏi chết vì  tội.   Giuse tỉnh dậy và đã thực hiên đúng như điều  Sứ thần đã truyền cho ngài  để không bỏ  ra đi như đã dự định mà ở lại để đón nhận Maria  làm bạn thanh sạch  và  chuẩn bị cho ngày sinh của Chúa Hài Nhi.

  Đó là tất cả trình thuật về việc Ngôi hai Thiên Chúa xuống trần gian làm Con Người để cứu chuộc cho muôn dân khỏi chết vì tội. Như thế, mừng Chúa Giáng Sinh là dịp thích hợp  cho   Chúng ta  phải  hết lòng cảm tạ Chúa Giêsu , Đấng cũng vì yêu thương nhân loại  mà đã  hạ mình  xuống trần gian  để đẫn đưa chúng ta  vào Nước Hằng Sống nơi  không còn  hận thù, chia rẽ, chém giết, nhơ uế,  bất công xã hội, đau khổ, bệnh tật  và chết chóc nữa.

Mặt khác, cũng nhân dịp này , một lần nữa, chúng ta  phải  cảm tạ Mẹ Maria  vì Mẹ đã xin vâng với Thiên Chúa để trở nên Mẹ thật của Chúa Giêsu và cộng tác với  Con của Mẹ trong chương trình cứu chuộc nhân lọai của Thiên Chúa. Chúng ta phải cám ơn Mẹ  thật nhiều, vì nếu Mẹ không xin vâng  Thiên Chúa qua  Sứ thần Gabriel thì Chúa Giêsu không thể giáng sinh trong cung lòng của Mẹ  để trở nên Con người và cứu chuộc cho chúng ta khỏi chết đời đời .Như thế, Mẹ thật là  đại ân nhân của nhân loại vì vai trò đồng công cứu chuộc với con của Mẹ là Chúa Giêsu-Kitô, Đấng đã hy sinh chịu chết cho muôn người được cứu độ.( Mt 20: 28)

Lại nữa, chúng ta cũng không quên cảm tạ Thánh Giuse là người âm thầm nhưng đã cộng tác mật thiết với Mẹ Maria trong việc dưỡng nuôi, săn sóc, che chở  cho Chúa Hài Nhi từ khi  Người sinh ra trong hang lừa máng cỏ, mang Chúa chậy trốn sang Ai Cập giữa đêm khuya, vì bao chúa Hêrôđê  tìm giết Chúa  HÀI Nhi .  Và sau nay mang thánh gia về Nazaret nơi đây Thánh Giuse đã làm nghề thợ mộc để nuôi  Mẹ  Maria cùng Chúa Giê su.

Đó là tất cả  tâm tình mà  mọi người tín hữu chúng ta  phải có mỗi khi mừng ký niệm Chúa Giáng Sinh.  Nghĩa là Chúng ta không mừng Chúa Giáng Sinh  theo cách người đời ở khắp nơi nhân dịp này, là dịp cho người ta ngày một thêm  lợi dụng để buôn bán kiếm lợi,  ăn uống và vui chơi  bất xứng  như nhẩy nhót cuồng loạn, tội lỗi  trong đêm Giáng Sinh  ở khắp nơi trên thế giới. Đây là bộ mặt  của những người đã  và đang   tục hóa ( vulgarize) lễ Giáng Sinh để biến lễ hội này thành dịp vui chơi thiếu lành mạnh, một gương xấu  mà người  tín hữu chúng ta phải hết sức  tránh xa để xứng đáng mừng Chúa Giáng Sinh  với tâm tình cảm tạ Thiên  Chúa Cha, Chúa Con ,  Mẹ Maria  và Thánh Giuse  vì niềm vui được cứu độ  nhờ Chúa Cứu Thế Giê su đã giáng sinh  để  cứu  chuộc  và  dẫn đưa chúng ta vào sự  sống , và  hạnh phúc vinh cửu trên Nước Trời mai sau.

Hơn thế nữa, chúng ta hãy lắng tâm hồn và  hướng lòng trí về Hang đá Belem  nơi Chúa Hài  Đồng   đã  giáng  sinh cách nay 2013  trong thân hình một  hài nhi yếu đuối nằm trong máng cỏ ,  nhưng lại có  sức mạnh  đánh tan mọi thế lực của sự dữ và  tội lỗi do ma quỷ cầm đầu và cám dỗ  để lôi kéo  con người ra khỏi  Thiên Chúa là nguồn an vui hạnh phúc bất diệt.

Chúa sinh ra  trong đêm đông giá lạnh  để đem ánh sáng từ trời chiếu soi và đánh tan bóng đen  của tội lỗi và sự chết, cũng như để sưởi ấm cho tâm hồn những ai đang giá lạnh vì thiếu lửa tình yêu , thiếu hơi ấm của  bình an, của công bình bác ái,  nhịn  nhục và  tha thứ để  đánh tan mọi hận thù  ghen ghét,   ích kỷ , chia rẽ ,  và chém giết  nhau như thực trạng của thế giới tục hóa ngày nay .

Sau hết, khi chọn  sinh ra trong hoàn  cảnh cực  kỳ  khó  nghèo , phải nhờ hơi thở của bò lừa sưởi ấm cho  trong đêm mùa đông giá lạnh,  Chúa  Giêsu muốn  dạy cho tất cả mọi người chúng ta phải biết khinh chê mọi giầu  sang phú quý, tiền bạc  và hư danh  ở đời này để đi tìm sự sang giầu phú quý  vĩnh cửu trên Nước Trời, là nơi “ trộm cắp không thể bén bảng để lấy đi  và mối mọt cũng không thể đục phá” (Mt  6: 2;  Lc 12 : 33).

Lai nữa,  Chúa chịu mọi thiếu thốn về tiện nghi vật chất  khi sinh ra trong hang bò lừa để  cho chúng ta được sung túc, dư thừa về mặt  siêu nhiên, là  những của quí mà tiền bạc danh vọng ở trần gian này  không thể mua được.

Tóm lại, mừng Chúa Giáng Sinh cách xưng đáng, đẹp lòng Chúa phải  chỉ lo trang trí nhà cửa bề ngoài, mua sắm để làm giầu  cho giới thương mại,  mà cần thiết phải sửa sang tâm hồn  sao cho xứng đáng trở  nên những  máng cỏ  xinh đẹp và ấm áp cho Chúa nằm nghỉ  trong đêm mừng  Người giáng trần.

Trong khi những người không có niềm tin Chúa và chỉ biết lợi dụng lễ Giáng Sinh để buôn bán kiếm tiền  và  vui chơi  sa đọa,  và trong bối cảnh thế giới ngày một thêm bất an vì đe doa khủng bố  và chiến tranh còn đang âm ỷ ở  vài nơi nơi trên thế giới, giết hại bao thường dân và trẻ em  vô tội,  thì  người tín hữu chúng ta cần thiết phải  cầu xin cho ơn bình an, tình thương và ánh sáng của Chúa Hài Đồng  đến với những ai còn đang sống trong hận thù,  và bóng đen của  tội lỗi,  vì  ham mê   tiền của và mọi thú vui vô luân vô đạo, dửng dưng với người nghèo khó…Ước chi  mọi người được sống trong an hòa,  yêu thương, tha thứ và bác ái , là những món quà quí giá  mà Chúa Hài Nhi  đã mang xuống từ trời  cho những ai đón mừng sinh nhật của Người  với  khát vọng được  sống trong bình an, thánh thiện, công bằng  và  nhân hậu  với mọi người, không phân biệt màu da, tiếng nói, và chủng tộc. Amen.

Xin kinh chúc  quí tín hữu độc giả   một Lễ Giáng Sinh thánh hiện, và một Năm Mới nhiều an vui  mạnh khỏe hồn xác.

Lm Phanxicô Xaviê  Ngô Tôn Huấn

Tác giả: Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!