Khó nghèo là một bất hạnh lớn cho con người, xét theo khôn ngoan của người đời;
là những người chỉ biết quí trọng giầu sang về vật chất,và chỉ đi tìm danh lợi
chóng qua ở đời này, nên khinh thường mọi giá tri tinh thần trong đó có giá trị
của sự khó nghèo nội tâm. Nhưng với người có niềm tin Thiên Chúa, tin có sự
giầu sang vĩnh cửu trên Nước Trời, thì khó nghèo lại là một nhân đức cần phải
có để xứng đáng là những môn đệ lớn nhỏ của Chúa Kitô, Đấng đã thực sự sống khó
nghèo từ khi sinh ra trong hàng bò lừa cho đến khi chết trần trụi trên thập
giá.
Thế giới ngày nay đang chìm đắm trong đam mê về tiền bạc và của cải vật
chất,tôn tờ khoái lạc ( hedonism) khiến dửng dưng – hay lãnh cảm ( numb,
insensitive) trước sự đau khổ, nghèo đói của biết bao triệu người là nạn nhân
của bóc lột và bất công xã hội đầy rẫy ở khắp nơi trong thế giới tôn thờ vật
chất, tục hóa và suy thoái thê thảm về luân lý, đạo đức và lòng nhân đạo..
Đức Thánh Cha Phanxicô, trong một diễn từ mới đây, đã thẳng thắn nói rõ là thế
giới hiện nay đang sống với thảm trạng “
tôn thờ tiền bạc
( cult of money ) và dửng dưng với bao triệu người nghèo đói ở khắp nơi trên
thế giới, đặc biệt là ở các quốc gia Phi Châu.
Không nói gì đến các nước vốn nghèo sẵn ở Á và Phi Châu, ngay ở Hoa Kỳ là nước
được coi là giầu có nhất nhì thế giới mà cũng có biết bao người vô gia cư (
homeless) nghèo đói, sống vất vưởng trên hè phố ở các đô thị lớn như Los
Angeles, Houston, Chicago, Nữu Ước… Họ nghèo đến nỗi không có nhà ở và hàng ngày
phải đến xin ăn ở các cơ sở từ thiện, trong khi những người triệu phú , tỉ phú
không hề quan tâm đến họ. Chính quyền liên bang cũng như tiểu bang , cho đến
nay, vẫn không có biện pháp tích cực nào để giúp những người nghèo vô gia cự
này.Nhưng mỉa mai và nghịch lý là chánh quyền Mỹ cứ thi nhau đem tiền ra giúp
các nước như Irak. Afghanistan, Pakistan, Ai Cập, Syria...vì quyền lợi chiến
lược của Mỹ, mặc dù dân các nước trên vẫn chống Mỹ và muốn đuổi quân đội Mỹ ra
khỏi đất nước họ ! ( Irak và Afghanistan)
Trước thực trạng nói trên của Thế giới, Đức Thánh Cha Phanxicô, từ ngày lên
ngôi Giáo Hoàng, đã tỏ mối quan tâm sâu xa đối với người nghèo khó ở khắp nơi
trên thế giới và luôn kêu gọi Thế giới nói chung và Giáo Hội nói riêng phải làm
gì cụ thể để thương giúp những người nghèo khó mà Chúa Kitô đang đồng hóa với họ
và thách đố chúng ta nhận ra Chúa nơi những người xấu số này để thương giúp họ
cách thich hợp theo khả năng của mình.
Đức Thánh Cha nghiêm khắc phê phán thế giới “tôn thờ tiền bạc”vì người thấy rõ
sự chênh lệch quá to lơn giữa người quyền thế giầu sang và người nghèo cô thân
cô thế ở khắp nơi trên thế giới tục hóa này.Nên khi lên ngôi Giáo Hoàng ngày 13
tháng 3 năm 2013, ngài đã chọn danh hiệu “Phanxicô” cho triều đại Giáo Hoàng (
Pontificate) của mình để nói lên ước muốn sống tình thần nghèo khó của Thánh
Phan xicô khó khăn Thành Assisi và nhất là tình thần và đời sống khó nghèo
thực sự của Chúa Giêsu Kitô, “
Đấng vốn giầu sang phú quí nhưng đã tự ý trở nên khó nghèo vì anh em để lấy
cái nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên giầu có.”
( 2 Cor 8:9)
Như thế, gương khó nghèo của Chúa Kitô mà Đức Thánh Cha Phanxicô muốn thực hành
phải là gương sáng cho mọi thành phần dân Chúa trong Giáo Hôi noi theo, đặc
biệt là hàng giáo sĩ và tu sĩ, là những người có sứ mạng và trách nhiệm rao
giảng và sống Tin Mừng Cứu Độ của Chúa Kitô để nên nhân chứng cho Chúa , “Đấng
đã đến không phải để được người ta phục vụ nhưng là để phục vụ và hiến mạng
sống mình làm giá chuộc cho
muôn
người.”
( Mt 20: 28).
Đặc biệt trong thư gửi cho các Tân Hồng Y ngày 13 tháng 1năm 2014 , Đức Thánh
Cha Phanxicô đã nhấn mạnh như sau :
“
cái
mũ đỏ không có ý nghĩa là được thăng thưởng( promotion) một danh dự hay hào
nhoáng bề ngoài( decoration) mà chỉ đơn thuần là một hình thức phục vụ đòi hỏi
mở rộng tầm nhìn và con tim…do đó xin quí chu huynh nhận sự bổ nhiệm mới này
với lòng khiêm cung, giản dị và vui mừng, nhưng vui mừng không theo cách người
đời hay bất cách mừng vui nào xa lạ với tinh thần của Phúc Âm về sự khắc khổ (
austerity) tiết độ ( sobriety) và khó nghèo ( poverty)”.
Tai
sao phải sống khó nghèo
?
Trước hết, phải nói ngay là khó nghèo ở đây không có nghĩa là phải đói khát
rách rưới, vô gia cư, lang thang đầu đường xó chợ thì mới được chúc phúc. Ngược
lại, phải lo cho mình và cho người mình có trách nhiệm coi sóc được có phương
tiện sống cần thiết tối thiểu như nhà ở, cơm ăn áo mặc, phương tiện di chuyển
như xe cộ, vì ở Bắc Mỹ và các quốc gia Âu châu , Úc châu thì linh mục phải có
xe hơi thì mới làm mục vụ được, vì không thể đi bộ đến thăm bệnh nhân ở tư gia
hay ở các bệnh viện.Nghĩa là không “lý tưởng thiếu thực tế” để chỉ chú trọng
đến đời sống tinh thần mà coi nhẹ hay sao nhãng đời sống vật chất đúng mức cho
phù hợp với nhân phẩm.
Nhưng điều quan trọng nhất là phải có nhân đức khó nghèo và thực sự sống
tinh thần nghèo khó
mà Chúa Kitô đã dạy các môn đệ và dân chúng xưa là “
Phúc cho ai có tinh thần (tâm
hồn) nghèo
khó vì Nước Trời là của họ.
( Mt 5:3; Lc 6 : 20)
Sự nghèo khó mà Chúa muốn dạy ở đây không có nghĩa là phải đói khát , rách rưới
về phần xác như đã nói ở trên mà chỉ có nghĩa là không được ham mê tiền bạc
và của cải vật chất, tiện nghi sa hoa, danh vọng phù phiếm chóng qua ở đời này
đến độ vô tình làm nô lệ cho chúng khiến không còn chú tâm vào việc mở mang
Nước Thiên Chúa trong tâm hồn của chính mình và nơi người khác; cụ thể là các
giáo dân được trao phó cho mình phục vụ và săn sóc về mặt thiêng liêng.
Người tông đồ mà không có nhân đức khó nghèo, không khinh chê tiền bạc và của
cải vật chất, thì không thể rao giảng sự khó nghèo của Phúc Âm cho ai được.
Không có và không sống tinh thần khó nghèo thực sự mà lại rao giảng nhân đức
khó nghèo thì sẽ làm trò cười mỉa mai cho người nghe mà thôi. Chắc chắn như vậy.
Mặt khác, sự thành công của sứ mệnh rao giảng Tin Mừng không căn cứ ở những
giáo đường, nhà xứ , Tòa Giám mục được xây cất sang trọng , lộng lẫy để khoe
khoang với du khách mà cốt yếu ở chỗ xây dựng được đức tin và lòng yêu mến Chúa
vững chắc trong tâm hồn của mọi tín hữu để giúp họ sống đạo có chiều xâu thực
sự, chứ không phô trương bề ngoài với số con số đông tân tòng được rửa tội mỗi
năm, đông người đi lễ hàng tuần, đi rước ầm ỹ ngoài đường phố, trong khi rất
nhiều người vẫn sống thiếu bác ái và công bình với nhau và với người khác.
Lại nữa,, người tông đồ lớn nhỏ - nam cũng như nữ- mà ham mê tiền của để đôn
đáo chạy đi khắp đó đây, đi ra nước ngoài nhiều hơn là đi thăm con chiên bổn
đạo chỉ vì mục đích kiếm tiền cho những nhu cầu bất tận, thì sẽ không bao giờ
có thể sống và thực hành được tinh thần khó nghèo của Chúa Kitô, Đấng đã sống
lang thang như người vô gia cư đến nỗi có thể nói được về mình là “
con trồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con
Người không có chỗ tựa đầu.”
( Mt 8: 20)
Thử hỏi Chúa có đóng kich “ khó nghèo” từ khi sinh ra trong hang bò lừa cho đến
khi chết trần trụi trên thập giá hay không ?
Ai dám nói là có ? Nếu vậy, thì Chúa quả thực đã sống khó nghèo trong suốt
cuộc đời tại thế để nêu gương nghèo khó trong tâm hồn và trong cuộc sống cho
hết mọi người chúng ta. Nghĩa là các tông đồ của Chúa nói riêng và toàn thể dân
Chúa nói chung phải thi hành lời Chúa để đi tìm và “
tích trữ cho mình những kho
tàng ở trên trời nơi mối mọt không làm hư nát, nơi trộm cắp không đào ngạch và
lấy đi được.”
( Mt 6: 20)
Nếu người tông đồ mà chỉ chú trọng đi tìm tiền của và xây dựng nhà cửa cho sang
trọng, thay vì xây dựng cho mình và cho những người mình phục vụ một lâu đài
nội tâm hoành tráng, thì mọi lời rao giảng về khó nghèo của Phúc Âm sẽ trở nên
trống rỗng và không có sức thuyết phục được ai tin và thực hành, nếu không muốn
nói là làm trò cười cho người nghe.. Muốn thuyết phục thì chính mình phải sống
và xa tránh hay chống lại những cám dỗ về tiền bạc và của cải vật chất để
không đôn đáo đi tìm tiền, làm thân với người giầu có để trục lợi, bon chen để
được về những xứ giầu, không chịu đi coi những xứ nghèo ở thôn quê, cũng như
không muốn dâng lễ với bổng lễ ( mass stipends) thấp , thì chắc chắn sẽ không
thể rao giảng Tin Mừng cách hữu hiệu cho ai được.Và nhiên hậu, cũng sẽ không
hơn gì bọn Biệt phái và luật sĩ xưa kia, là những kẻ chỉ dạy người khác sống
nhưng chính họ lại không sống điều họ dạy bảo người khác, khiến Chúa Giêsu đã
nhiều lần phải nghiêm khắc lên án họ là :“quân
giả hình”, bó những gánh nặng mà chất lên vai
người ta , nhưng chính họ lại không buồn động ngón tay vào.”(
Mt 23: 4).
Như thế, không thể làm nhân chứng cho Chúa Kitô về tinh thần nghèo khó của
Phúc Âm mà Chúa đã nêu gương sáng từ khi Người sinh ra cho đến khi chết đi
hoàn toàn trong khó nghèo và đau khổ để cho chúng ta được cứu rỗi và trở nên
phú quí sang giầu trên Nước Trời mai sau.
Nói rõ hơn, giảng tinh thần khó nghèo của Chúa cho người khác, mà chính mình
lại sống phản chứng bằng cách chạy theo tiền của, dùng những phương tiện di
chuyển sang trọng như đi các loại xe đắt tiền như Lexus, BMW, Mercedes,
Ìnfinity, Volvo… đeo đồng hồ longines, Omega …làm thân với người giầu, không
nhận dâng lễ cho người nghèo có ít tiền xin lễ, mà chỉ nhận lễ có bổng lễ
cao.. thì chắc chắn sẽ không thuyết phục được ai tin và sống điều mình rao giảng
cho họ, chỉ vì chính mình không sống điều mình rao giảng. Dĩ nhiên đây không
phải là cách sống của tất cả mọi linh mục, giám mục nhưng dù chỉ có một thiểu
số nhỏ cũng đủ gây tai tiếng cho tập thể nói chung vì “ con sâu làm rầu nồi
canh” như tục ngữ Việt Nam đã nói.
Tóm lại, Giáo Hội của Chúa phải thực sự nghèo khó theo gương Đấng sáng lập là
Chúa Giê su-Kitô, Người đã thực sự sống và chết cách nghèo khó để dạy mọi người
chúng ta coi khinh , coi thường sự sang giầu chóng qua ở đời này để đi tìm sự
giầu sang đích thực là chính Thiên Chúa là cội nguồn của mọi vinh phúc giầu
sang vĩnh cửu mà tiền bạc, của cải ở đời này không thể mua hay đổi chác được.
Chỉ có nghèo khó thực sự trong tâm hồn, thì Giáo Hội mới có thể để lách mình
ra khỏi mãnh lực của đồng tiền, và của cải vật chất, tách mình ra khỏi làm tay
sai cho thế quyền để trục lợi cá nhân. Có như thế thì mới có thể thi hành có
hiệu quả sứ mệnh thiêng liêng của mình là rao giảng Tin Mừng cứu độ của
Chúa Kitô và sự giầu sang đích thực là chính Thiên Chúa , Đấng đã chuẩn bị
sẵn cho chúng ta hạnh phúc mà “
mắt chẳng hề thấy, tai chẳng hề nghe , lòng người chẳng hề nghĩ tới, đó là điều
Thiên Chúa đã dọn sẵn cho những ai yêu mến Người.
( 1 Cr 2 : 9 )
Nghĩa là phải yêu mến Chúa hơn yêu mến tiền của và mọi sự sang trọng phú quí
chóng qua ở trần gian này , thì mới có thể rao giảng Tin Mừng Cứu Độ cách
hữu hiệu cho người khác được.
Nước Thiên Chúa mà Giáo Hội có sứ mệnh mở mang trên trần thế này, không hề phục
vụ cho nhu cầu tìm kiếm tiền bạc , danh vọng và của cải vật chất hư hèn mà chỉ
cho mục đích kiếm tìm hạnh phúc và bình an vinh cửu trên Nước Trời mà thôi. Lại
nữa, không có giáo sĩ và tu sĩ nào có lời khấn sang giầu mà chỉ có lời khấn
khó nghèo mà thôi. Có khó nghèo thực sự trong tâm hồn thì mới dễ vươn mình lên
cùng Chúa là cội nguồn của mọi phú quý sang giầu đích thực. Và đó là lý do tại
sao Chúa Giêsu đã nói với anh thanh niên giầu có kia là “
hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo , anh sẽ được một kho tàng trên
trời , rồi hãy đến mà theo tôi.”
( Mc 10: 21)
Lời Chúa trên đây phải là đèn sáng soi cho mọi người tín hữu trong Giáo Hội-
cách riêng cho hàng giáo sĩ và tu sĩ- bước đi qua bóng tối đen thui của tiền
bạc và của cải vật chất, là những quyến rũ đã và đang mê hoặc con người ở
khắp nơi, khiến họ say mê đi tìm kiếm và tôn thờ, thay vì tìm kiếm và tôn
thờ một mình Thiên Chúa là cội nguồn của mọi phú quý giầu sang đích thực mà
thôi.
Chúa nói: “
ai có tai nghe thì nghe”
( Mt 13:43; Mc 4: 23; Lc 8:8)
Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn