Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
Bài Viết Của
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
GIÁO SĨ, TU SĨ VÀ GIÁO DÂN KHÁC VÀ GIỐNG NHAU THẾ NÀO?
TẠI SAO THIÊN CHÚA CHỈ PHÁN XÉT RIÊNG CON NGƯỜI VỀ NHỮNG VIỆC NGƯỜI TA LÀM TRONG CUỘC SỐNG NÀY?
PHẢI THỰC HÀNH ĐỨC ÁI CÁCH NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA ĐỂ MƯU PHẦN RỖI CHO MÌNH VÀ CHO NGƯỜI KHÁC?
ĐÂU LÀ NHỮNG THÁCH ĐỐ VÀ HIỂM NGUY CHO NIỀM TIN CÓ THIÊN CHÚA NGÀY NAY?
TÌNH THƯƠNG Và THA THỨ CỦA CHÚA CÓ TỰ ĐỘNG ĐẾN VỚI CON NGƯỜI MÀ KHÔNG CẦN AI MUỐN ĐÓN NHẬN HAY KHÔNG?
KINH THÁNH NÓI GÌ VỀ Ý MUỐN TỰ DO CỦA CON NGƯỜI VÀ SỰ THƯỞNG PHẠT CỦA THIÊN CHÚA?
TRONG GIÁO HỌI CÔNG GIÁO, TRUYỀN THỐNG KẾ VỊ TÔNG ĐỒ LÀ GÌ?
TẠI SAO PHẢI XƯNG TỘI VỚI MỘT LINH MỤC?
LINH MỤC: ĐỨC KITÔ THỨ HAI (ALTER CHRISTUS), PHẢI LÀ NGƯỜI NHƯ THẾ NÀO?
BÍ TÍCH THÁNH TẨY và ƠN CỨU ĐỘ
NGƯỜI CÔNG GIÁO PHẢI SỐNG ĐỨC TIN CÁCH NÀO ĐỂ MƯU ÍCH CHO PHẦN RỖI CỦA MÌNH VÀ GIÚP NGƯỜI KHÁC NHẬN BIẾT CHÚA NHỜ GƯƠNG SỐNG CHỨNG NHÂN CỦA MÌNH?
TẠI SAO CÓ SỰ DỮ, SỰ ĐAU KHỔ TRONG TRẦN GIAN NÀY?
NGUY CƠ CỦA TIỀN BẠC ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG ĐỨC TIN và ƠN CƯU ĐỘ
CÔNG ĐỒNG ĐẠI KẾT HAY CÔNG ĐÔNG CHUNG LÀ GÌ TRONG GIÁO HỘI CÔNG GIÁO?
BÍ TÍCH THÁNH TẨY (RỬA TỘI) QUAN TRỌNG VÀ CẦN THIẾT RA SAO CHO HY VỌNG ĐƯỢC CỨU RỖI ĐỂ VÀO NƯỚC TRỜI MAI SAU?
TẠI SAO GIÁO HỘI CÔNG GIÁO TÔN KINH THÁNH GIÁ CÓ HÌNH CHÚA KITÔ BỊ ĐÓNG ĐANH (Crucifix) TRONG KHI CÁC PHÁI TIN LÀNH CHỈ TRƯNG THÁNH GIÁ KHÔNG CÓ HÌNH CHÚA BỊ ĐÓNG ĐINH?
CÔNG NGHIỆP CỨU CHUỘC CỦẢ CHÚA KITÔ ĐÃ ĐỦ CHO TA ĐƯỢC CỨU RỖI CHƯA?
GIÁO HỘI CÓ CHẤP NHẬN HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
MỌI BỔ NHIỆM CÁC VỊ LÃNH ĐẠO TRONG GIÁO HỘI CÓ THEO Ý CHÚA HAY THEO Ý CON NGƯỜI?
TAI SAO ĐỨC TIN PHẢI CÓ HÀNH ĐỘNG CỤ THỂ TƯƠNG XỨNG ĐI KÈM THÌ MỚI CÓ GIÁ TRỊ CỨU RỖI?
NÓI THÊM VỀ TỘI PHẠM ĐIỀU RĂN THỨ SÁU
ĐỨC TIN LÀ GÌ và PHẢI SỐNG ĐỨC TIN THẾ NÀO ĐỂ ĐÁNG ĐƯỢC CỨU RỖI?
CÁC THÁNH GIÁO PHỤ VÀ TIẾN SĨ HỘI THÁNH LÀ NHỮNG AI?
GIẢI ĐÁP THÊM THẮC MẮC
SỐNG ĐỨC TIN và CHU TOÀN MỌI GIỚI RĂN CỦA CHÚA QUAN TRỌNG RA SAO CHO PHẦN RỖI CỦA NGƯỜI TÍN HỮU CHÚNG TA?
TẠI SAO PHẢI TRÁNH GƯƠNG XẤU, DỊP TỘI?
XIN NÓI LẠI NHỮNG KHÁC BIỆT CĂN BẢN GIỮA CÔNG GIÁO, CHÍNH THỐNG GIÁO, ANH GIÁO VÀ TIN LÀNH
TẠI SAO PHẢI CÓ VÀ THỰC THI ĐỨC KHIÊM NHU VÀ KHÓ NGHÈO NỘI TÂM ĐỂ MỞ MANG NƯỚC CHÚA VÀ MỜI GỌI THÊM NHIỀU NGƯỜI NHẬN BIẾT CHÚA QUA GƯƠNG SỐNG NHÂN CHỨNG CỦA MÌNH?
PHẢI SỐNG ĐỨC ÁI CÁCH NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA VÀ MƯU ÍCH THỰC SỰ CHO NGƯỜI KHÁC?
CÁC BÍ TÍCH THÀNH SỰ HAY HỮU HIỆU VÌ YẾU TỐ NÀO?
CÁC BÍ TÍCH của GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ NGUỒN GỐC KINH THÁNH KHÔNG?
LINH MỤC PHẢI SỐNG VÀ GIẢNG DẠY CÁCH NÀO CHO XỨNG ĐIA VỊ VÀ SỨ VỤ CỦA MÌNH?
PHẢI DÙNG TIỀN CỦA THẾ NÀO ĐỂ VỪA THỎA MÃN NHỮNG NHU CẦU CHÁNH ĐÁNG CỦA THÂN XÁC MÀ VẪN KHÔNG QUYÊN MỤC ĐÍCH ĐI TÌM SỰ GIẦU SANG PHÚ QUÍ CỦA NƯỚC TRỜI?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
GIUĐA CÓ ĐƯỢC CỨU RỖI HAY PHẢI PHẠT ĐỜI ĐỜI?
HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH LÀ GÌ? VÀ TÍN HỮU CÔNG GIÁO CÓ ĐƯỢC PHÉP THAM DỰ NGHI LỄ VÀ TIỆC CƯỚI CỦA CÁC CẶP HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
THIÊN ĐÀNG, LUYỆN NGỤC và HỎA NGỤC LÀ GÌ, ở đâu và dành cho ai?
ĐỨC MẸ CÓ TRỌN ĐỜI ĐỒNG TRINH KHÔNG?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
CÓ ĐƯỢC PHÉP ĐỐT PHÁO VÀ MÚA LÂN TRONG NHÀ THỜ ĐỂ MỪNG TẾT VN KHÔNG?
NHỮNG TRỞ NGẠI CHO CON NGƯỜI MUỐN ĐƯỢC CỨU ĐỘ.


 

 


 

Hỏi: xin cha nói  rõ những trở ngại mà  con người phải vượt qua  nếu muốn được cứu độ để vào Nước Trời .

Trả lời :

Nói đến cứu độ là nói đến niềm vui được hưởng Thánh Nhan Chúa trên Thiên Đàng,  sau khi phải chết đi trong thân xác có ngày phải chết đi này.

Được cứu độ có nghiã là được hưởng công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô, Đấng đã vui lòng chịu mọi khốn khó, vác thập giá nặng nề và chết đau thương trên đó để hòa giải con người với Thiên Chúa là Cha rất nhân từ, giầu lòng thương xót và hay  tha thứ. Người tạo dựng con người trên trần thế này  chỉ vì yêu thương  và “ muốn cho mọi người được cứu độ và nhận  biết chân lý.” ( 1 Tm 2: 4), nghĩa là được vui hưởng hạnh phúc vĩnh cửu với Người trên Nước Trời là chốn  an vui, hạnh phúc bất tận.

Thiên Chúa tuyệt đối không có,  hay không muốn tìm lợi lộc gì mà phải tạo  dựng  và cứu chuộc con người nhờ Chúa Giê su-Kitô, Đấng cũng vì yêu thương  vô vị lợi mà đã vâng phục Chúa Cha để xuống trần gian làm Con Người và hy sinh chịu chết trên trập giá để   cho muôn người được cứu độ. ( Mt 20: 28)

Như thế đủ cho thấy Thiên Chúa rất mong muốn cho hết  người được cứu độ để vui hưởng hạnh phúc Thiên Đàng với Người mai sau trên cõi vĩnh hằng.

Tuy nhiên ,vì con người là tạo vật có lý trí và  muốn tự do ( intelligent and free will) mà Thiên Chúa đã ban tặng và tôn trọng cho con người xử dụng , để hoặc tự  ý chọn Chúa làm gia nghiệp  và sống theo đường lối của Người để được chúc phúc,  hay  cố  ý khước từ Chúa để sống theo thế gian, theo tính hư nết xấu của bản năng và làm nô lệ  cho ma quỷ , kẻ thù của Thiên Chúa và là trở ngại lớn lao nhất cho  hy vọng được cứu độ của mỗi người  chúng ta. Lý do là  ma quỷ, cha đẻ của mọi tội lỗi và sự dữ,  không bao giờ muốn cho ai được cứu độ để vào Nước Trời , nơi trái nghịch hoàn toàn với hỏa ngục là chốn dành riêng  cho Satan và bè lũ.

Thật vậy,  loài người đã mất ơn nghĩa với Thiên Chúa khi phạm tội bất phuc tòng nên “  tội lỗi và sự chết đã xâm nhập trần gian và lan tràn tới mọi người , vì mọi người đã phạm tội.” (Rm5:12)

Nhưng Thiên Chúa là Cha rất nhân từ , nên   Ngài  có giận , giận trong giây lát, nhưng  yêu thương, thương xuốt cả đời. ( Tv  30(29) : 6)

Vì thế, Người đã sai Con Một là Chúa Kitô đến trần gian để đền tội thay cho nhân loại đáng phải phạt vì tội  lỗi.Công nghiệp cứu chuộc này thực vô giá và đủ cho con người được cứu độ để vào Nước Trời vui hưởng hạnh phúc Thiên Đàng. Nhưng tình thương của Chúa Cha và công nghiệp cứu chuộc của Chúa Con Giêsu Kitô  không đương  nhiên hay tự động  áp dụng cho hết  mọi người sinh ra trong trần thế này mà không cần có điều kiện gì đòi hỏi về phía con người.

Nghĩa là , muốn được hưởng công nghiệp cứu độ này , con người phải tỏ thiện chí muốn được cứu độ bằng quyết tâm bước đi theo Chúa Kitô là   con Đường, là sự  Thật và là sự Sống ( Ga 14: 6).

Chúa là Con Đường  vì  ngoài Chúa Kitô ra,  không có con đường nào khác có thể dẫn đưa con người vào sự sống đời đời với Thiên  Chúa trên cõi vĩnh hằng.

Chúa là sự thật vì thế gian là gian dối, nhìn đen nói trắng, nói tự do mà thực tế là kìm kẹp, nói dân chủ để che đậy độc tài áp bức, nói công lý để che đậy bất công , bóc lột, chà đạp quyền sống và  quyền làm người của người dân.

Chúa là sự Sống ,vì Người có lời ban sự sống đời đời như Phê rô đã tuyên xưng một ngày kia.( Ga 6: 68)

Bước đi theo Chúa Kitô là con Đường , trước hết,  có nghĩa là phải thực tâm xa tránh con đường tội lỗi của thế gian, của ma quỷ là con đường đẫn đến sự hư mất đời đời. Đó là con đường của bọn  gian manh, độc ác, bất công,  bạo tàn, tìm vui thú vô luân vô đạo và tôn thờ tiền của và ham chuộng hư danh trần thế, trong khi dửng dưng trước mọi bất công xã hội và đau khổ của người nghèo khó, nạn nhân của mọi bóc lột và bất công xã hội.

Do đó. buớc đi theo Chúa Kitô là  con Đường, là sự Thật và là sự Sống  đòi hỏi chúng ta phải ý thức xâu xa về  sự có mặt  của ma quỷ và tội lỗi, để không dại dột làm tay sai cho chúng  mà phạm tội mất lòng Chúa là  Đấng trọn tốt trọn lành .

Ma quỉ là kẻ phạm tội từ đầu và   ai phạm tội thì là người của ma quỷ.”, như Thánh Gioan Tông đồ đã dạy. ( 1Ga 3: 8) vì thế, Tội chính là cản trở lớn lao nhất cho ta  được đến gần Thiên Chúa là Đấng gớm ghét mọi tội lỗi, vì tội lỗi  xúc phạm đến bản chất tốt lành , công minh và thanh thiện của Người.. Tội lỗi cũng chính là nguyên nhân khiến Chúa Kitô phải vác thập giá và hy sinh chịu chết cho con người được cứu chuộc để vào Nước Trời.

Cho nên, thật khẩn thiết cho ta  phải ý thức đầy đủ về tai họa lớn lao này, nếu ai   thực tâm muốn được lãnh ơn cứu chuộc của Chúa Kitô.

Thật vậy, ma quỷ và tội  có mặt trong trần gian này dưới những  hình thức sau đây:.

Tội lỗi đức bác ái  hay thương yêu như oán giận, thù ghét, nói xấu làm hại tiếng tốt và đời tư của ai, bỏ vạ cáo gian gây thiệt hai cho người khác, nhất là giết người, giết thai nhi, giết trẻ nữ  ( ở Trung Hoa công sản và Ấn Độ) khủng bố, gây chiến tranh giết hại dân lành.

Tỗi lỗi đức công bằng  như gian tham, bóc lột, trộm cắp, cờ  bạc , làm hàng giả, in tiền giả  để làm giầu phi pháp, pha chế đồ ăn với hóa chất có hai cho sức khỏe của người tiêu dùng  để kiếm nhiều lợi lãi.

Tội lỗi đức trong sạch như dâm ô, mãi dâm, ấu dâm,  ngoại tình ( adultery), thông dâm ( fornification)  thủ dâm ( masturbation), sản xuất sách bào, phim ảnh khiêu dâm, mở nhà điếm, bắt cóc  hay buôn bán phụ nữ và trẻ em để cung cấp cho bọn bất lương hành nghề mãi dâm và ấu dâm rất khốn nạn ở khắp mọi nơi trên thế giới tục hóa , vô luân hiện nay.

Thánh Phaolô đã liệt kê các tội ô uế như sau :

  Những việc do tính xác thịt gây ra thì ai cũng rõ : đó là dâm bôn, ô uế, phóng đãng, thờ quấy, phù phép, hận thù, bất hòa, ghen tuông, nóng giận , tranh chấp chia rẽ , bè phái , ganh tị, say sưa chè chén và những điều khác giống như vậy. Tôi bảo trước cho mà biết, như tôi đã từng bảo : những kẻ làm những điều đó sẽ không được thừa hưởng Nước Thiên Chúa, ( Gl 5: 19-21)

Riêng đối với người Công  giáo, còn có thêm tội phạm thánh ( sacrilege) như rước Mình Thánh Chúa cách bất xứng  (khi  đang có tội trọng,thì  cấm làm lễ ( linh mục ) và rước Mình Thánh Chúa( giáo dân) . giáo luật số 916, Sách Giáo Lý số 1415) làm chuyện dâm ô trong nhà thờ nhà nguyện, lấy Mình Thánh Chúa đem về làm chuyện phù phép , hay ném bỏ Mình Thánh Chúa vào thùng rác ( mắc vạ tuyệt thông tiền kết, giáo luật số 1367)

Lại  nữa, lười biếng trong việc thờ phượng như  bỏ lễ ngày Chúa Nhật và các ngày lễ buộc, không cầu nguyện và năng rước Mình Thánh Chúa, và xưng tội ít là mỗi năm một lần, tất cả đều đưa đến hậu quả là nguội lạnh thiêng liêng và suy giảm niềm tin có Chúa.

Tất cả các tội liết kê trên đây đều  là những trở ngại lớn cho hy vọng được cứu độ, nếu người ta không quyết tâm xa tránh bằng mọi giá. Nói rõ hơn, nếu không có quyết tâm xa tránh tội mà cứ đi hàng hai là miệng vẫn nói tin có Chúa, vẫn đi nhà thờ , tham dự Thánh Lễ, nhưng  thực tế cứ đi vào con đường sai trái. Cứ phạm tội  mà không có quyết tâm chừa bỏ  hay xa tránh  tội,  khiến cứ  sa đi ngã lại ,  thì hãy nghe lời cảnh cáo nghiêm khắc sau đây của Chúa Kitô :

  “ Ta biết các việc ngươi làm.Người chăng nóng mà cũng chẳng lạnh. Phải chi ngươi nóng hẳn hay  lạnh hẳn đi. Nhưng vì người cứ hâm hâm , chẳng nóng chẳng lạnh, nên Ta sắp mửa người ra khỏi miệng Ta . ( Kh 3: 15-16)

Nói khác đi, dù Thiên Chúa là Cha rất nhân từ, đầy yêu thương và hay tha thứ, dù công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô là vô giá và đủ cho con người được cứu độ, nhưng nếu ai không tỏ thiện chí muốn sống theo đường lối của Chúa qua quyết tâm chừa bỏ mọi tội, từ bỏ ma quỷ và mọi cám dỗ của chúng, xa tránh những lôi cuốn của thế gian về  tiền của  và mọi thú vui vô luân vô đạo, thì Chúa không thể cứu  người ấy được. Chắc chắn như vậy.

Lý do là con người còn có tự do để chọn lựa và Thiên Chúa luôn tôn trọng tự do này của con người như đã nói ở trên.Cụ thể, nếu con người chọn đi trên những con đường rộng rãi thênh thang , nơi có rất nhiều đang đi, nhưng sẽ dẫn đến hư mất đời đời, thì Chúa sẽ không can thiệp để ngăn cấm.. Đó là con đường của những kẻ gian manh,gian ác, bóc lột, giết người, giết thai nhi và lấy các bộ phận của các thai nhi để bán buôn kiếm tiền;  như báo chí và truyền thông Mỹ đang tố cao bọn điều hành tổ chức Planned Parenthood , tức bọn giúp phụ nữ phá thai hợp pháp ở Mỹ từ bao năm qua.

Thử hỏi những kẻ đang giết thai nhi đã lớn lên trong lòng mẹ từ 3 đến 6 tháng, rồi móc các bộ phận trong cơ thể của các thai nhi này như tim, phổi, thận, mắt..đem bán như  những  món hàng thương mại cho khách hàng cần dùng,  thì làm sao chúng có thể được cứu độ để  vào Nước Trời vui hưởng Thanh Nhan Chúa là cội nguồn của mọi thiện hảo và vinh phúc,  nếu chúng không kíp ăn năn sám hối để từ bỏ việc làm tội lỗi của chúng ?

Lại nữa, bọn quá khích Hồi giáo ( ISIS) đang bắt cóc, chặt đầu các nan nhân ở Trung Đông, bọn khủng bố Al Queda đang giết hại bao đân lành, bắt cóc và hãm hiếp phụ nữ… thì làm sao chúng có thể được cứu độ nếu chúng không mau kíp từ bỏ con đường gian ác , tội lỗi của chúng ?

Đó cũng là con đường của những kẻ tham quyền cố vị, cố duy trì quyền cai trị độc ác của mình để vơ vét của cải làm giầu cho tập đoàn cai trị và dửng dưng trước sự nghèo đói bất công của đa số quần chúng bị trị. Đó  cũng là con đường của bọ tư bản đen và đỏ đang ra sức  bóc lột người dân, thao túng thị trường chứng khoán để  làm giầu cho bọn chúng bất chấp luật  công bình , bác ai và nhân đạo.

Sau hết đó là con đường của bọn bất lương buôn bán ma túy, phụ nữ và trẻ em gái để cung cấp cho bọn ma cô tú bà hành nghề mãi dâm và ấu dâm rất khốn nạn,  gây thương tổn nặng nề cho  tinh thần và thể xác của  các nạn nhân chẳng may sa vào lưới bất lương, tội lỗi của bọn vô lương tâm, vô luân vô đạo nói trên.

Nếu bọn vô luân vô đạo trên đây không kíp ăn năn sám hối mà từ bỏ con đường tội lỗi,  thì chúng sẽ không được cứu độ để vào Nước Trời,  như Chúa Giê su đã cảnh cáo bọn biệt phái xưa kia;  nhân có mấy người đến hỏi Chúa xem có phải những người Ga-li-lê-a bị Tổng Trấn Phi-la-tô giết và 18 người khác bị tháp Si-lô-a đổ xuống đè chết có phải vì họ là những người tội lỗi hơn người khác hay không, Chúa đã trả lời như sau :

   Không phải thế đâu, nhưng nếu các ông không sám hối thì  các ông  cũng sẽ chết hết như vậy.” ( Lc  13: 3)

Phải  sám hối để nhìn nhận tội lỗi của mình và xin Chúa tha thứ,  thì Người sẽ hoan hỉ thứ tha. Ngược lại, nếu cứ ngoan  cố làm sự dữ, sống trong tội , tức là quay lưng lại với Thiên Chúa,  thì Chúa không thể cứu ai được,  dù Người là tình thương vô biên và công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô là quá đủ cho con người được cứu độ.

Tóm lại, tình thương tha thứ của Chúa Cha và công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô  không  tự  động áp dụng cho hết mọi người mà không cần đòi hỏi ai phải  đóng góp gì  vào tình thương và công nghiệp ấy. Phải đóng góp bằng thiện chí muốn sống cho phù hợp với tình thương của Chúa và công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô qua nổ lực xa tránh tội lỗi , chống lại mọi cám dỗ của ma quỷ, của mọi khuynh hướng xấu của bản năng,  và gương xấu của thế gian, là những trở ngại lớn lao cho sự cứu rỗi của mọi người chúng ta.

Ước mong những giải đáp trên thỏa mãn câu hỏi đặt ra. Chân thành cám ơn quí độc giả  đọc bài viết này và các bài viết khác của tác giả.

Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn   

 

Tác giả: Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!