Hỏi: xin cha giải thích giúp: Tại sao Thiên Chúa chỉ
phán đoán để thưởng hay phạt riêng con
người mà thôi?
Trả lời:
Thiên Chúa tạo dựng muôn
oài muôn vật trong đó có con người được tạo dựng “theo hình ảnh Thiên Chúa”
( St 1:27) nên Thiên Chúa chỉ phán đoán
con người mà thôi. Sở dì Thiên Chúa chỉ phán đoán con người vì Thiên Chúa chỉ
ban riêng cho con người hai quà tặng đặc biệt : đó là có trí hiểu (intelligence)và
ý muôn tự do (Free will). Trí hiểu để hiểu biết và ý muốn tự do để chọn lựa bao
lâu còn sống trên trần thế và trong thân xác và có ngày phải chết đi này.
Thật vậy, vấn đề tự do của con người được đặt
ra vì có liên quan mật thiết đến sự thưởng phạt của Thiên Chúa dành riêng cho mỗi
người trong ngày sau hết của một đời người hay trong ngày cánh chung của toàn
thể nhân loại, tức ngày tận thế..
Vậy căn cứ vào đâu để quả quyết rằng con người có ý muốn tự do mà Thiên Chúa đã ban tặng và hoàn toàn tôn trọng cho con người
xử dụng
bao lâu còn sống trên trần thế này ?
.
Đúng thế, như đã nói ở trên, Thiên Chúa đã tạo
dựng con người với hai đặc tính cá biết khác với mọi loài thụ tạo khác. Đó là có trí hiểu biết và ý muốn tự do (
Intelligence and free will) mà Thiên Chúa chỉ ban riêng cho con người.mà thôi, Nhờ trí khôn hiểu biết,
con người khám phá ra Thiên Chúa qua công trình sáng tạo vụ trụ hữu hình và đặc
biết là tạo dựng con người là loài “ linh
ư vạn vật”. Nhờ quà tặng ý muốn tự do(free will), Thiên Chúa tôn trọng cho
con người được tự do chọn lựa sống theo lý trí ,theo đường ngay lẽ phải hay
theo đường nẻo gian tà bất chính.Nói khác đi, khi đã nhận biết và tin có Thiên Chúa thì con
người có muốn sống theo đường lối của
Chúa hay khước từ Chúa để sống theo ý muốn
của riêng mình trong
suốt đời sống trên trần gian này.
Để trả lời cho câu hỏi trên , Kinh Thánh Tân
và Cựu Ước cho ta những bằng chứng cụ thể
về tự do của con người như sau::
Trước hết
, Sách Sáng Thế, cho ta biết, khi Thiên Chúa muốn thử thách tự do vâng phục của
Adam và Eva, nên Người đã phán bảo họ
như sau :
“ Hết mọi trái cây
trong vườn, ngươi cứ ăn, nhưng trái cây của cây cho biết điều thiện điều ác Thì
ngươi không được ăn ;vì ngày nào ngươi ăn, ngươi sẽ phải chết. “ (
St 2:16-17).
Kết quả cho thấy là hai ông bà đã tự do chọn
không vâng phục Thiên Chúa khi họ ăn trái cấm theo lời dụ dỗ của con Rắn.Phải
nói họ tự do chọn lựa không vâng phục Thiên Chúa nên họ đã
chịu hậu
quả trước tiên là “ măt hai người mở ra và họ thấy mình trần truồng, họ mới kết
lá và làm khố che thân.” (St 3:7)
Nhận biết
mình trần truồng là hậu quả nhãn tiền sau khi
đã đánh mất “ sự ngây thơ , công
chính ban đầu (original innocence
and justice)”..một tình trạng ơn phúc
giúp cho Adam và Eva có thể đứng vững
trước mọi cám dỗ của xác thịt và ma quỉ. Nhưng họ đã tự đánh mất ơn phúc đó khi
sa ngã vì đã sử dụng “ ý muốn tự do =(
free will) chứ không vì bản chất yếu đuối do hậu quả của tội nguyên tổ như con
người chúng ta ngày nay.
.Chính vì Eva đã sử dụng ý muốn tự do khi nghe lời dụ dỗ của con rắn để ăn trái cấm và đưa lại
cho Adam ăn khiến hai người bị đuổi khỏi vườn địa đàng và chịu hậu quả của sự bất
phục tùng Thiên Chúa là phải chết về mặt thiêng liêng vì mất tinh thân với
Chúa.
Ngược lại, khi Thiên Chúa thử thách lòng tin yêu của
Abraham bằng cách đòi ông hy sinh con một của mình là
I-xa-ác, ông đã xử dụng ý muốn tự do để quyết định tuân theo ý muốn của Thiên
Chúa khi dẫn con lên núi và định giết nó
làm lễ toàn thiêu dâng lên Thiên Chúa. Nhưng Chúa đã kịp thời sai Sứ thần can
thiệp để cứu mang sống của I-xa-ác vì đã thấy lòng tin yêu của Abraham. Chính
vì ông đã tự do chọn lựa vâng theo thánh ý Chúa, nên Chúa đã phán bảo ông như
sau:
“ Ta lấy danh Ta mà thề : bởi vì ngươi đã làm điều đó, đã không
tiếc con của ngươi, con một của ngươi, nên Ta sẽ thi ân giáng phúc cho ngươi, sẽ
làm cho dòng dõi ngươi đông nhiều như
sao trên bầu trời, như cát ngoài bãi biển….chính bởi vì ngươi đã vâng lời Ta.” (St 22:
15-18)
Như thể đủ cho thấy là ngay từ đầu Thiên Chúa
đã cho con người có tự do thực sự để vâng nghe lời Người như Abraham hay bất tuân như Adam và Eva khiến cho toàn thể nhân loại phải chịu chung hậu
quả của sự chọn lựa sai trái của hai người
.
Nếu con
người không có tự do lựa chọn và chỉ biết
làm theo mệnh lệnh như những người máy
Robbots thì Thiên Chúa đã không nói trước
cho Adam và Eva biết về hậu quả mà họ sẽ phải lãnh nhận nếu họ ăn trái cấm.
Vì cho họ có tự do lựa chọn nên Thiên Chúa đành
để cho hai người phải chịu hậu quả của sự bất tuân là mất tình thân với Chúa và
di hại đến toàn thể nhân loại cho đến ngày nay.
Và để nối lại tình thân đó, Thiên Chúa đã sai
Con Một của Người là Chúa Giê su-Kitô đến trần gian để chịu đau khổ thập giá và
hy sinh mạng sống mình “ làm giá chuộc cho muôn người.” ( Mt 20:28)
Mặt khác, cũng vì Thiên Chúa cho con người có tự
do và tôn trọng cho con người sử dụng tự do đó mà Thiên Chúa đã ban những Giới
Răn của Người cho dân Do Thái trước tiên
và cho toàn thể nhân loại ngày nay-nói chung- được tự do tuân giữ để được chúc phúc hay tự
do bất tuân để bị luận phạt như ông Môsê đã nói với dân Do Thái xưa kia như
sau:
“ Anh em hãy lo thực
hành như ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh em
đã truyền cho anh em .Không đi trệch bên
phải bên trái.Anh em hãy đi đúng con đường
mà ĐỨC CHÚA,Thiên Chúa của anh em đã
truyền cho anh em để anh em được
sống, được hạnh phúc và được sống lâu trên mặt đất mà anh em đã được chiếm hữu.” ( Đnl 5:
32-33)
Như thể cho thấy rõ là nếu con người sử dụng ý muốn tự do của mình
để tuân giữ những giới răn của Thiên
Chúa thì sẽ được chúc phúc ngay trong cuộc sống ở trần gian này trước khi được
vui hưởng Thánh Nhan Chúa mai sau trên Nước Trời.
Cũng trong mục đich hướng dẫn con người biết
khôn ngoan chọn lựa khi sống trên đời
này mà tác giả sách Huấn Ca ( Sirach) đã
được linh ứng (inspired) để đưa ra những lời khuyên nhủ như sau :
“ Từ nguyên thủy,
chính Chúa đã làm nên con người
Và để nó tự
quyết định lấy
“
Nếu con muốn thì hãy giữ các điều răn
mà trung tín
làm đẹp ý Người
Trước mặt
con, Người đã đặt lửa và nước
Con muốn gì, hãy
đưa tay ra mà lấy
Trước mặt con người
là cửa sinh cửa tử
Ai thích gì sẽ
được cái đó…” ( Hc
15: 14-17)
Lời khuyên
trên một lần nữa cho ta thấy rõ là con người có tự do để làm điều lành và tránh
điều dữ, điều trái với lương tâm , một cơ năng mà Thiên Chúa chỉ ban riêng cho con ngươi để nhờ đó con người ở
khắp nơi và thuộc mọi chủng tộc ngôn ngữ biết phân biện giữa sự thiện và sự dữ
để chọn lựa trong cuộc sống trên trần
gian này.
Đó cũng là lý do tại sao Chúa Giê su đã nói với các
môn đệ xưa:
“ Không phải bất cứ
ai thưa với Thầy : Lậy Chúa ! lậy Chúa”! là được vào Nước Trời cả đâu.Nhưng chỉ ai thi
hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được
vào mà thôi.” Mt 7: 21)
Thi
hành ý muốn của Cha trên Trời có nghĩa là xử dụng ý muốn tự do tự do để chọn sống
theo ý muốn của Cha trên trời , sồng theo đường lối của Người là đường dẫn đến
sự sống muôn đời; thay ví sống theo thế gian, chiều theo những đòi hỏi bất
chánh của xác thịt để làm những sự dữ
như giết người, giết thai nhi ,hận thù,
khủng bố, tôn thờ tiền của, dâm ô và buôn
bán thân xác của phụ nữ và trẻ em cho kỹ nghệ mãi dâm và ấu dâm rất khốn nạn và tội lỗi, như thực trạng sống của biết bao
người trong thế giới tục hóa ngày nay.
Đó là
lý do phải có Thiên Đàng để dành cho những người tự do sống theo đường lối của
Chúa và phải có hỏa ngục để dành cho những kẻ khước từ Chúa để làm những sự dữ sự tội điều gian ác , tội lỗi dẫn đến sự chết của linh hồn vì phải xa lìa Chúa trong
nơi gọi là “ hỏa ngục”. Thiên Chúa không muốn phạt ai trong nơi đáng sợ này vì ‘
Người muốn cho mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý” (1 Tm 2 :4) ).
Nhưng
vì con người có tự do để chọn lựa sống theo thánh ý Chúa hay quay lưng lại với Người nên những ai đã và đang chối bỏ Thiên Chúa bằng chính đời sống của
mình từ trong tư tưởng ra ngoài hành động
thì chắc chắn đã tự chọn cho mình chỗ ở cuối cùng là hậu quả tất nhiên của ý muốn
tự do ( free will). Nói khác đi,, nếu ai muốn dùng tự do của mình để theo đuổi
một mục tiêu nào thì sẽ phải trả giá cho sự chọn lựa đó như Thánh Phaolô đã dạy
sau:đây:
“Anh em không biết sao
? Khi đem thân làm nô lệ để vâng phục ai thì anh em là nô lệ của người mà anh em vâng phục : hoặc làm nô lệ tội lỗi thì sẽ
phải chết, hoặc làm nô lệ phục vụ Thiên Chúa
thì sẽ được nên công chính.” ( Rm 6: 16)
Tuy
nhiên ,cũng cần nói thêm ở đây một lần nữa
là mặc dù con người có tự do để quyết định
làm điều lành tránh điều gian ác, điều tội lỗi, nhưng tự do ấy cũng bị hạn chế vì
bản chất yếu đuối nơi con người do hậu quả của tội nguyên tổ. Nghĩa là, con người
luôn bị dằng co giữa tiếng nói của lương tâm, của lý trí và những khuynh hướng hay thế lực nghiềng chiều về đường
xấu , đường tội lỗi vẫn hoạt động song song và mạnh mễ bên cạnh lương tâm và lý
trí. Đó chính là tình trạng “mâu thuẫn” mà
con người luôn phải tranh đấu trong nội tâm để có thể sống theo sự dướng dẫn của lý trí và lương tâm để biết dùng tự do của
mình cách chính đáng, hữu ích cho phần rỗi của mõi người chúng ta..
Thánh
Phaolô cũng đã trải qua kinh nghiệm “khó khăn nội tâm” đó nên ngài đã phải thú
nhận như sau:
“ Sự thiện tôi muốn thì tôi không làm., nhưng sự ác tôi không
muốn thì tôi lại cứ làm. Nếu tôi cứ làm điều tôi không muốn, thì không còn phải là chính tôi làm điều đó nhưng là tội vẫn còn trong tôi.”
(Rm.7 : 19-20)
Chính
vì những khó khăn nội tại như vậy , kèm thêm sự cám dỗ mãnh liết của ma quỉ “ kẻ thù của anh em như sư tử gầm thét rảo quanh tìm mồi cắn
xé” ( 1 Pr 5:8), như Thánh Phêrô đã dạy, nên cho được đứng vững để tự do bước đi theo
Chúa Kitô là Đường,
là sự
Thật và là sự Sống( cf.Ga 14:6) thì chúng ta khẩn thiết phải cần ơn Chúa để có thể can đảm chọn lựa những
gì hữu ích cho phần rỗi của mình , vì “ không có Thầy, anh em
chẳng làm gì được.” ( Ga 15: 5). Nghĩa là với ơn Chúa giúp sức cộng thêm thiện chí đóng góp của cá nhân thì con người sẽ thắng
vượt mọi trở ngại và biết sống cách đẹp
lòng Chúa để được cứu rỗi như lòng Chúa
mong muốn; vì Người là Cha nhân lành đầy
lòng thương xót và luôn sẵn lòng ban ơn cần thiết cho những ai muốn sống theo
đường lối của Người để đi vào cõi sống hạnh phúc muôn đời mai sau trên Nước Trời..
Nói khác
đi. chúng ta phải tỏ thiện chí muốn dùng tự do để cộng tác với ơn Chúa trong quyết tâm từ bỏ
tội lỗi, xa tránh những lối sống của “ văn
hóa sự chết” đang lan tràn ở khắp nơi trên thế giới ngày nay. Nếu không có
thiện chí và quyết tâm này thì Chúa không
thể cứu ai được, vì Người phải tôn trọng tự do của con người, tự do đi đường sai trái gian tà hay tự
do đi theo Chúa dẫn đến sự sống và hạnh phúc bất diệt trên cói vĩnh hằng.mai sau.
Tóm lại,những
bằng chứng Kinh thánh nêu trên đủ cho
ta biết con người có tự do thật sự để yêu mến và tôn thờ Thiên Chúa trên hết mọi
sự, hay tự do khước từ Người , dủng
dưng lời Chúa mời gọi vào tham dự Bàn Tiệc Nước Trời
đã dọn sẵn cho những ai muốn hưởng niềm
vui bất tận là chính Thiên Chúa, Đấng đã tạo dựng và cứu chuộc con người nhờ
Chúa Kitô. Amen.
Ước
mong những giải đáp trên thỏa mãn câu hỏi đặt ra.
LM
Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn