Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. PX. Ngô Tôn Huấn
Bài Viết Của
Lm. PX. Ngô Tôn Huấn
THẾ NÀO LÀ TIN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI ?
CÓ ĐƯỢC PHÉP XƯNG TỘI VỚI CHÚA MÀ KHÔNG CẦN QUA TRUNG GIAN CỦA LINH MỤC KHÔNG?
NÓI THÊM VỀ TỘI PHẠM ĐIỀU RĂN THỨ SÁU
NHỮNG KHÁC BIỆT CĂN BẢN GIỮA CÔNG GIÁO, CHÍNH THỐNG GIÁO VÀ TIN LÀNH
NGƯỜI CÔNG GIÁO CÓ ĐƯỢC PHÉP BUÔN BÁN SÚNG ĐẠN, CẦN SA, MA TÚY, SÁCH BÁO DÂM Ô và CỜ BẠC HAY KHÔNG?
TỘI PHẠM ĐẾN CHÚA THÁNH THẦN LÀ TỘI NÀO?
KINH THÁNH và GIÁO LÝ CỦA GIÁO HỘI NÓI GÌ VỀ SỰ CÓ MẶT CỦA MA QUỈ, KẺ THÙ CỦA CON NGƯỜI?
CÁC THÁNH, các THIÊN THẦN VÀ LOÀI NGƯỜI GIỐNG VÀ KHÁC KHAU NHƯ THẾ NÀO?
LƯƠNG TÂM ĐÓNG VAI TRÒ GÌ CHO PHẦN RỖI CỦA CON NGƯỜI?
CON NGƯỜI CÓ THƯC SỰ ĐƯỢC TỰ DO VỀ MẶT THIÊNG LIÊNG KHÔNG?
AI ĐƯỢC RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA TRONG THÁNH LỄ ?
LÀM SAO ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI ?
KÍNH MỪNG THÁNH CẢ GIUSE, QUAN THẦY GIÁO HỘI.
CHA XỨ CÓ QUYỀN RA VẠ TUYỆT THÔNG CHO AI KHÔNG ?
CÓ THÁNH LỄ NÀO DÀNH RIÊNG ĐỂ CẦU CHO AI KHÔNG ?
VÌ SAO TÒA THÁNH LA MÃ ĐÃ CÓ LẦN PHẢI “DI CƯ” SANG AVIGNON (PHÁP) ?
MẸ MARIA CÓ NHẬN ƠN CỨU CHUỘC CỦA CHÚA GIÊSU KHÔNG ?
CÁC BÍ TÍCH CỦA GIÁO HỘI CÓ NGUỒN GỐC KINH THÁNH KHÔNG ?
BÍ TÍCH THÀNH SỰ VÌ YẾU TỐ NÀO?
LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA CHÚA CÓ MIỄN TRỪ CHO CON NGƯỜI KHỎI LÀM VIỆC LÀNH KHÔNG ?
PHÉP RỬA QUAN TRỌNG VÀ CẦN THIẾT RA SAO CHO PHẦN RỖI CỦA CON NGƯỜI?
CỨ NÓI TIN CHÚA KITÔ LÀ ĐỦ ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI CHĂNG ?
VỀ VIỆC AN TÁNG CHO NGƯỜI DỰ TÒNG VÀ TRẺ EM CHẾT TRƯỚC KHI ĐƯỢC RỬA TỘI .
NGƯỜI CÔNG GIÁO CÓ NÊN HỎA THIÊU XÁC (cremation) CỦA THÂN NHÂN ĐÃ QUA ĐỜI KHÔNG ?
CHÚA CÓ PHẠT AI XUỐNG HỎA NGỤC KHÔNG ?
CON NGƯỜI CÓ TỰ DO ĐỂ HÀNH ĐỘNG TRONG PHẠM VI THIÊNG LIÊNG HAY KHÔNG ?
CHÚA GIÊSU KHÔNG CHẾT VÌ TỘI TỔ TÔNG CỦA LOÀI NGƯỜI?
HỒNG Y LÀ AI VÀ CÓ CHỨC NĂNG GÌ ?
THÁNH TRUYỀN LÀ GÌ ?
GIÁO HỘI CÓ SAI LẦM TRONG VIỆC BỔ NHIỆM VÀ THUYÊN CHUYỂN CÁC VỊ LÃNH ĐẠO TRONG GIÁO HỘI HAY KHÔNG ?
HÀNG GIÁO PHẨM LÀ AI VÀ CÓ CHỨC NĂNG GÌ ?
PHẢI CHĂNG NGƯỜI GIẦU KHÔNG THỂ ĐƯỢC VÀO THIÊN ĐÀNG?
THẾ NÀO LÀ SỐNG ĐẠO ĐÍCH THỰC ĐỂ MƯU ÍCH CHO MÌNH VÀ GIÚP NGƯỜI KHÁC NHẬN BIẾT CHÚA NHỜ GƯƠNG SỐNG CHỨNG NHÂN CỦA MÌNH?
NGƯỜI CÔNG GIÁO CÓ ĐỰỢC THAM DỰ NGHI THỨC THÀNH HÔN VÀ TIỆC CƯỚI CẶP HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
GIÁO HỘI CẦN THIẾT CHO PHẦN RỖI CỦA CON NGƯỜI RA SAO ?
TẠI SAO ĐỨC TIN KHÔNG CÓ VIỆC LÀM LÀ ĐỨC TIN CHẾT ?
CÓ NGHI THỨC NÀO GỌI LÀ “TRAO TÁC VỤ LINH MỤC” KHÔNG ?
LINH MỤC – ĐỨC KITÔ THỨ HAI (ALTER CHRISTUS) – PHẢI LÀ NGƯỜI NHƯ THẾ NÀO?
CÔNG ĐỒNG ĐẠI KẾT HAY CÔNH ĐÔNH CHUNG LÀ GÌ ?
CHÚA CÓ ĐÒI HỎI CON NGƯỜI PHẢI LÀM GÌ THÊM ĐỂ ĐƯỢC CỨU ĐỘ HAY KHÔNG ?
Ý NGHIÃ CÁC TỪ NGỮ “AMEN” VÀ “ALLELUIA” ĐƯỢC DÙNG TRONG PHỤNG VỤ VÀ KINH THÁNH CỦA GIÁO HỘI.

 

  Hỏi: Xin Cha giải thích ý nghiã các từ ngữ  “Amen”  và  “Alleluia”  được dùng trong Phụng vụ và Kinh Thánh của Giáo Hội. 

Trả lời :

1- Amen là từ ngữ Do thái được xử dụng trong Phụng vụ và Kinh thánh

của Giáo Hội với những ý nghĩa sau đây : 

a-Trong Phụng vụ :

Tiếng Amen đươc dùng để kết thúc một lời cầu xin dài hay ngắn với ước mong được Chúa chấp nhận lời cầu xin đó và ban cho ta như lòng mong muốn.

Ngoài ước muốn được nhậm lời cầu nói trên, Amen còn có nghĩa là “đúng vậy, chắc chắn như vậy” Ý nghĩa này được dùng khi linh mục, phó tế hay thừa tác viên thánh thể giơ cao Mình Thánh  hay chén Máu Thánh Chúa lên và nói “Mình Thánh  Chúa Kitô” hoặc “ Máu Thánh Chúa Kitô” người rước Lễ  thưa Amen  có nghĩa là  “đúng như vậy, đây là Mình, hay Máu Thánh Chúa Kitô”.

Vậy trước khi rước Mình và Máu Thánh Chúa, ta phải thưa Amen với ý nghĩa này để tuyên xưng niềm tin có Chúa Kitô thực sự hiện diện trong hình Bánh và Rượu nho. 

b- Kinh Thánh :

Trong Gioan 3,3  Chúa Giêsu nói  : “  Thật (Amen) Tôi bảo thật (Amen) ông không ai có thể thấy Nước Thiên Chúa nếu không được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên”

Amen trong câu trên có nghiã là “Sự thật ,đúng như vậy”

Lại nữa, trong Sách Khải Huyền, chúng ta đọc được câu sau đây :

“ Hãy viết cho thiên thần của Hội Thánh Lao-đi-kia: đây là lời của Đấng Amen,l à Chứng Nhân trung thành và chân thật, là Khởi Nguyên của mọi loài Thiên Chúa tạo dựng” (Kh 3,14)

Câu trên cho thấy Chúa Kitô chính là Đấng Amen, là Lời Thật của Thiên

Chúa phán ra và nhờ LỜI ấy Thiên Chúa tạo dựng mọi loài,mọi vật.

Sách Giáo Lý Công Giáo,câu 1065, cũng viết: “Chúa Giêsu Kitô chính là Đấng Amen. Người là Amen của tình yêu Thiên Chúa dành cho chúng ta.

Người cũng thâu tóm và hoàn tất Amen của chúng ta dâng lên Chúa Cha…” 

2- Alleluia : cũng là từ ngữ Do Thái lấy từ Kinh Thánh Cựu Ước, phiên âm nguyên ngữ ra các tiếng Tây phương (Anh, Pháp, Ý, Tây Ban Nha…) là Hallelujia, nhưng vì trong những ngôn ngữ này, người ta không đọc được âm H nên chỉ quen đọc là Alleluia như chúng ta vẫn nghe từ xưa đến nay.Từ ngữ này có nghĩa là “Hãy chúc tụng Thiên Chúa” (Praise to God). Trong phụng vụ của Giáo Hội, tiếng Alleluia được dùng để diễn tả niềm vui hoan hỉ (jubilation) và lòng cảm tạ(thanksgiving) dâng lên Thiên Chúa. Riêng trong Sách Khải Huyền thì Alleluia được dùng để chỉ  tiếng reo  mừng  của các thiên thần :

“ Sau đó tôi nghe như có tiếng hô lớn của đoàn người đông đảo ở trên trời vang lên: Halleluia! Thiên Chúa ta thờ là Đấng cứu độ, Đấng vinh hiển uy quyền” (Kh 19:1)

Đó là tất cả  nguồn gốc và ý nghiã của các từ Amen và Alleluia được dùng trong phụng vụ và kinh thánh của Giáo Hội Công Giáo. 

LM Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn

Tác giả: Lm. PX. Ngô Tôn Huấn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!