Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
Bài Viết Của
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
GIÁO SĨ, TU SĨ VÀ GIÁO DÂN KHÁC VÀ GIỐNG NHAU THẾ NÀO?
TẠI SAO THIÊN CHÚA CHỈ PHÁN XÉT RIÊNG CON NGƯỜI VỀ NHỮNG VIỆC NGƯỜI TA LÀM TRONG CUỘC SỐNG NÀY?
PHẢI THỰC HÀNH ĐỨC ÁI CÁCH NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA ĐỂ MƯU PHẦN RỖI CHO MÌNH VÀ CHO NGƯỜI KHÁC?
ĐÂU LÀ NHỮNG THÁCH ĐỐ VÀ HIỂM NGUY CHO NIỀM TIN CÓ THIÊN CHÚA NGÀY NAY?
TÌNH THƯƠNG Và THA THỨ CỦA CHÚA CÓ TỰ ĐỘNG ĐẾN VỚI CON NGƯỜI MÀ KHÔNG CẦN AI MUỐN ĐÓN NHẬN HAY KHÔNG?
KINH THÁNH NÓI GÌ VỀ Ý MUỐN TỰ DO CỦA CON NGƯỜI VÀ SỰ THƯỞNG PHẠT CỦA THIÊN CHÚA?
TRONG GIÁO HỌI CÔNG GIÁO, TRUYỀN THỐNG KẾ VỊ TÔNG ĐỒ LÀ GÌ?
TẠI SAO PHẢI XƯNG TỘI VỚI MỘT LINH MỤC?
LINH MỤC: ĐỨC KITÔ THỨ HAI (ALTER CHRISTUS), PHẢI LÀ NGƯỜI NHƯ THẾ NÀO?
BÍ TÍCH THÁNH TẨY và ƠN CỨU ĐỘ
NGƯỜI CÔNG GIÁO PHẢI SỐNG ĐỨC TIN CÁCH NÀO ĐỂ MƯU ÍCH CHO PHẦN RỖI CỦA MÌNH VÀ GIÚP NGƯỜI KHÁC NHẬN BIẾT CHÚA NHỜ GƯƠNG SỐNG CHỨNG NHÂN CỦA MÌNH?
TẠI SAO CÓ SỰ DỮ, SỰ ĐAU KHỔ TRONG TRẦN GIAN NÀY?
NGUY CƠ CỦA TIỀN BẠC ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG ĐỨC TIN và ƠN CƯU ĐỘ
CÔNG ĐỒNG ĐẠI KẾT HAY CÔNG ĐÔNG CHUNG LÀ GÌ TRONG GIÁO HỘI CÔNG GIÁO?
BÍ TÍCH THÁNH TẨY (RỬA TỘI) QUAN TRỌNG VÀ CẦN THIẾT RA SAO CHO HY VỌNG ĐƯỢC CỨU RỖI ĐỂ VÀO NƯỚC TRỜI MAI SAU?
TẠI SAO GIÁO HỘI CÔNG GIÁO TÔN KINH THÁNH GIÁ CÓ HÌNH CHÚA KITÔ BỊ ĐÓNG ĐANH (Crucifix) TRONG KHI CÁC PHÁI TIN LÀNH CHỈ TRƯNG THÁNH GIÁ KHÔNG CÓ HÌNH CHÚA BỊ ĐÓNG ĐINH?
CÔNG NGHIỆP CỨU CHUỘC CỦẢ CHÚA KITÔ ĐÃ ĐỦ CHO TA ĐƯỢC CỨU RỖI CHƯA?
GIÁO HỘI CÓ CHẤP NHẬN HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
MỌI BỔ NHIỆM CÁC VỊ LÃNH ĐẠO TRONG GIÁO HỘI CÓ THEO Ý CHÚA HAY THEO Ý CON NGƯỜI?
TAI SAO ĐỨC TIN PHẢI CÓ HÀNH ĐỘNG CỤ THỂ TƯƠNG XỨNG ĐI KÈM THÌ MỚI CÓ GIÁ TRỊ CỨU RỖI?
NÓI THÊM VỀ TỘI PHẠM ĐIỀU RĂN THỨ SÁU
ĐỨC TIN LÀ GÌ và PHẢI SỐNG ĐỨC TIN THẾ NÀO ĐỂ ĐÁNG ĐƯỢC CỨU RỖI?
CÁC THÁNH GIÁO PHỤ VÀ TIẾN SĨ HỘI THÁNH LÀ NHỮNG AI?
GIẢI ĐÁP THÊM THẮC MẮC
SỐNG ĐỨC TIN và CHU TOÀN MỌI GIỚI RĂN CỦA CHÚA QUAN TRỌNG RA SAO CHO PHẦN RỖI CỦA NGƯỜI TÍN HỮU CHÚNG TA?
TẠI SAO PHẢI TRÁNH GƯƠNG XẤU, DỊP TỘI?
XIN NÓI LẠI NHỮNG KHÁC BIỆT CĂN BẢN GIỮA CÔNG GIÁO, CHÍNH THỐNG GIÁO, ANH GIÁO VÀ TIN LÀNH
TẠI SAO PHẢI CÓ VÀ THỰC THI ĐỨC KHIÊM NHU VÀ KHÓ NGHÈO NỘI TÂM ĐỂ MỞ MANG NƯỚC CHÚA VÀ MỜI GỌI THÊM NHIỀU NGƯỜI NHẬN BIẾT CHÚA QUA GƯƠNG SỐNG NHÂN CHỨNG CỦA MÌNH?
PHẢI SỐNG ĐỨC ÁI CÁCH NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA VÀ MƯU ÍCH THỰC SỰ CHO NGƯỜI KHÁC?
CÁC BÍ TÍCH THÀNH SỰ HAY HỮU HIỆU VÌ YẾU TỐ NÀO?
CÁC BÍ TÍCH của GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ NGUỒN GỐC KINH THÁNH KHÔNG?
LINH MỤC PHẢI SỐNG VÀ GIẢNG DẠY CÁCH NÀO CHO XỨNG ĐIA VỊ VÀ SỨ VỤ CỦA MÌNH?
PHẢI DÙNG TIỀN CỦA THẾ NÀO ĐỂ VỪA THỎA MÃN NHỮNG NHU CẦU CHÁNH ĐÁNG CỦA THÂN XÁC MÀ VẪN KHÔNG QUYÊN MỤC ĐÍCH ĐI TÌM SỰ GIẦU SANG PHÚ QUÍ CỦA NƯỚC TRỜI?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
GIUĐA CÓ ĐƯỢC CỨU RỖI HAY PHẢI PHẠT ĐỜI ĐỜI?
HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH LÀ GÌ? VÀ TÍN HỮU CÔNG GIÁO CÓ ĐƯỢC PHÉP THAM DỰ NGHI LỄ VÀ TIỆC CƯỚI CỦA CÁC CẶP HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
THIÊN ĐÀNG, LUYỆN NGỤC và HỎA NGỤC LÀ GÌ, ở đâu và dành cho ai?
ĐỨC MẸ CÓ TRỌN ĐỜI ĐỒNG TRINH KHÔNG?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
CÓ ĐƯỢC PHÉP ĐỐT PHÁO VÀ MÚA LÂN TRONG NHÀ THỜ ĐỂ MỪNG TẾT VN KHÔNG?
TẠI SAO CẦN RỬA TỘI CHO TRẺ CON ?

 

Hỏi: Tại sao phải rửa tội cho  trẻ con? Sao không để cho chúng lớn lên, có đủ trí không để tự quyết định việc này ?

Trả lời: Phép Rửa (baptism)  vô cùng cần thiết cho việc cứu rỗi như Chúa Giêsu đã dạy: “ ai tin và chiụ phép rửa thì được cứu rỗi. Ai không tin sẽ bị luận phạt” (Mc 16,16).

Chính vì tầm quan trọng này của phép rửa mà mọi người tin Chúa  Kitô đều phải được rửa tôi để được tha thứ  mọi tội lỗi nhất là tội nguyên tổ do Adam và Eva để laị.Nhờ phép rửa, chúng ta được tái sinh trong sự Sống mới, đựợc giao hòa laị với Thiên Chúa trong tình yêu và đựợc gọi Chúa là CHA ( Abba).( x. Rm 8,15)

Nói chung,  làm cha mẹ thì ai cũng  vì tình thương và trách nhiệm  mà phải lo những sự cần thiết cho con cái như nuôi nấng, daỵ dỗ  ngay từ bé. Không cha mẹ nào cần hỏi ý kiến con cái  xem chúng có thích ăn uống không mà cứ tự nhiên cho con mình  ăn uống những thực phẩm xét là cần thiết cho sự sống và tăng trưởng cơ thể của chúng. Khi con cái đau ốm, không cha mẹ nào cần hỏi xem con  có muốn được chữa trị hay không nhưng cứ nhiên lo thuốc men cho con được lành khoẻ. Cũng không có cha mẹ nào cần hỏi ý kiến con mình xem chúng có muốn nói tiếng “mẹ đẻ” không  hay cứ  tự động dạy con nói tiếng của mình ?  Tại sao không chờ cho nó lớn khôn rồi  để chúng tự chọn ngôn ngữ muốn nói mà mẹ lại dạy con ngay từ bé ngôn ngữ của mình ? Như thế có vi phạm “quyền tự do” của con cái không? Laị nữa ,khi con còn bé, tại sao cha mẹ lại  tự động cho con đi học Vuờn trẻ, Mẫu giaó, Tiểu  học … mà không chờ cho chúng lớn lên để  hỏi  xem chúng có bằng lòng đi học không? Vậỵ nếu trong phạm vi tự nhiên màvì tình thương và trách nhiệm,  cha mẹ phải tự động lo cho những nhu cầu thể lý, trí năng của con cái mình  thì  lại càng có trách nhiệm lo cho chúng về mặt thiêng liêng cần thiết hơn thế nữa.Nếu nhờ đức tin,  cha mẹ hiểu được sự cần thiết  và quan trọng của phép rửa, thì có lẽ nào  laị lơ là trong nhiệm vụ tối quan trong này cho con cái mình dù chúng còn bé chưa thể tự quyết định được.

Chính vì lợi ích thiêng liêng này mà Giáo Hội daỵ phải rửa tội cho trẻ con sau khi chúng được sinh ra vì “trẻ con cũng cần ơn tái sinh của phép rửa để thoát khỏi quyền lực của bóng tối  và được mang vào vòng tự do của con cái Thiên Chúa” (x. Sách Giáo lý Công Giáo ,số.1250)

Nói rõ hơn, theo giáo lý của Giáo Hội thì mọi  ngươì sinh ra đều đã sinh trong bản chất sa ngã của loài ngươì (fallen human nature) nên đều  mang vết tích của tội tổ tông (orginal sin) ngay từ khi còn trong lòng mẹ. Vì thế, nếu cha mẹ là ngươì  có đức tin, đã nhận biết có Thiên  Chúa thật, thì cần thiết phải lo cho con cái được rửa tội để  chúng cũng được tái sinh  trong sự sống mới về mặt thiêng liêng  và lớn lên trong ơn sủng này. Đây là trách nhiệm thiêng liêng Chúa trao cho những người làm  cha mẹ bên canh những trách nhiệm tự nhiên khác.

Mặt khác, ngoài  bổn phận lo cho con cái được sớm lãnh nhận bí tích rửa tội, cha mẹ còn có trách nhiệm vun trồng hạt giống đức tin được gieo vào tâm hồn  chúng  khi  được rửa tội  nữa. Nếu không có công vun trồng này bằng gương sống đức tin và daỵ dổ cho con cái thêm nhận biết Chúa thì hạt giống đức tin kia sẽ không thể lớn lên và sinh hoa trái gì cho người đã chịu phép rửa. Đó cũng là lý do cần cho trẻ được rửa tội sớm để cha mẹ chăm lo cho đời sống đức tin của con cái lớn lên trong môi trường gia đình.

Vậy không thể chiều theo đòi hòi của thời đại  về quyền tư do chọn lưạ của con cái mà trì hoãn việc bổn phận thiêng liêng quá quan trọng này.

LM Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn

Tác giả: Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!