Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
Bài Viết Của
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
GIÁO SĨ, TU SĨ VÀ GIÁO DÂN KHÁC VÀ GIỐNG NHAU THẾ NÀO?
TẠI SAO THIÊN CHÚA CHỈ PHÁN XÉT RIÊNG CON NGƯỜI VỀ NHỮNG VIỆC NGƯỜI TA LÀM TRONG CUỘC SỐNG NÀY?
PHẢI THỰC HÀNH ĐỨC ÁI CÁCH NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA ĐỂ MƯU PHẦN RỖI CHO MÌNH VÀ CHO NGƯỜI KHÁC?
ĐÂU LÀ NHỮNG THÁCH ĐỐ VÀ HIỂM NGUY CHO NIỀM TIN CÓ THIÊN CHÚA NGÀY NAY?
TÌNH THƯƠNG Và THA THỨ CỦA CHÚA CÓ TỰ ĐỘNG ĐẾN VỚI CON NGƯỜI MÀ KHÔNG CẦN AI MUỐN ĐÓN NHẬN HAY KHÔNG?
KINH THÁNH NÓI GÌ VỀ Ý MUỐN TỰ DO CỦA CON NGƯỜI VÀ SỰ THƯỞNG PHẠT CỦA THIÊN CHÚA?
TRONG GIÁO HỌI CÔNG GIÁO, TRUYỀN THỐNG KẾ VỊ TÔNG ĐỒ LÀ GÌ?
TẠI SAO PHẢI XƯNG TỘI VỚI MỘT LINH MỤC?
LINH MỤC: ĐỨC KITÔ THỨ HAI (ALTER CHRISTUS), PHẢI LÀ NGƯỜI NHƯ THẾ NÀO?
BÍ TÍCH THÁNH TẨY và ƠN CỨU ĐỘ
NGƯỜI CÔNG GIÁO PHẢI SỐNG ĐỨC TIN CÁCH NÀO ĐỂ MƯU ÍCH CHO PHẦN RỖI CỦA MÌNH VÀ GIÚP NGƯỜI KHÁC NHẬN BIẾT CHÚA NHỜ GƯƠNG SỐNG CHỨNG NHÂN CỦA MÌNH?
TẠI SAO CÓ SỰ DỮ, SỰ ĐAU KHỔ TRONG TRẦN GIAN NÀY?
NGUY CƠ CỦA TIỀN BẠC ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG ĐỨC TIN và ƠN CƯU ĐỘ
CÔNG ĐỒNG ĐẠI KẾT HAY CÔNG ĐÔNG CHUNG LÀ GÌ TRONG GIÁO HỘI CÔNG GIÁO?
BÍ TÍCH THÁNH TẨY (RỬA TỘI) QUAN TRỌNG VÀ CẦN THIẾT RA SAO CHO HY VỌNG ĐƯỢC CỨU RỖI ĐỂ VÀO NƯỚC TRỜI MAI SAU?
TẠI SAO GIÁO HỘI CÔNG GIÁO TÔN KINH THÁNH GIÁ CÓ HÌNH CHÚA KITÔ BỊ ĐÓNG ĐANH (Crucifix) TRONG KHI CÁC PHÁI TIN LÀNH CHỈ TRƯNG THÁNH GIÁ KHÔNG CÓ HÌNH CHÚA BỊ ĐÓNG ĐINH?
CÔNG NGHIỆP CỨU CHUỘC CỦẢ CHÚA KITÔ ĐÃ ĐỦ CHO TA ĐƯỢC CỨU RỖI CHƯA?
GIÁO HỘI CÓ CHẤP NHẬN HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
MỌI BỔ NHIỆM CÁC VỊ LÃNH ĐẠO TRONG GIÁO HỘI CÓ THEO Ý CHÚA HAY THEO Ý CON NGƯỜI?
TAI SAO ĐỨC TIN PHẢI CÓ HÀNH ĐỘNG CỤ THỂ TƯƠNG XỨNG ĐI KÈM THÌ MỚI CÓ GIÁ TRỊ CỨU RỖI?
NÓI THÊM VỀ TỘI PHẠM ĐIỀU RĂN THỨ SÁU
ĐỨC TIN LÀ GÌ và PHẢI SỐNG ĐỨC TIN THẾ NÀO ĐỂ ĐÁNG ĐƯỢC CỨU RỖI?
CÁC THÁNH GIÁO PHỤ VÀ TIẾN SĨ HỘI THÁNH LÀ NHỮNG AI?
GIẢI ĐÁP THÊM THẮC MẮC
SỐNG ĐỨC TIN và CHU TOÀN MỌI GIỚI RĂN CỦA CHÚA QUAN TRỌNG RA SAO CHO PHẦN RỖI CỦA NGƯỜI TÍN HỮU CHÚNG TA?
TẠI SAO PHẢI TRÁNH GƯƠNG XẤU, DỊP TỘI?
XIN NÓI LẠI NHỮNG KHÁC BIỆT CĂN BẢN GIỮA CÔNG GIÁO, CHÍNH THỐNG GIÁO, ANH GIÁO VÀ TIN LÀNH
TẠI SAO PHẢI CÓ VÀ THỰC THI ĐỨC KHIÊM NHU VÀ KHÓ NGHÈO NỘI TÂM ĐỂ MỞ MANG NƯỚC CHÚA VÀ MỜI GỌI THÊM NHIỀU NGƯỜI NHẬN BIẾT CHÚA QUA GƯƠNG SỐNG NHÂN CHỨNG CỦA MÌNH?
PHẢI SỐNG ĐỨC ÁI CÁCH NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA VÀ MƯU ÍCH THỰC SỰ CHO NGƯỜI KHÁC?
CÁC BÍ TÍCH THÀNH SỰ HAY HỮU HIỆU VÌ YẾU TỐ NÀO?
CÁC BÍ TÍCH của GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ NGUỒN GỐC KINH THÁNH KHÔNG?
LINH MỤC PHẢI SỐNG VÀ GIẢNG DẠY CÁCH NÀO CHO XỨNG ĐIA VỊ VÀ SỨ VỤ CỦA MÌNH?
PHẢI DÙNG TIỀN CỦA THẾ NÀO ĐỂ VỪA THỎA MÃN NHỮNG NHU CẦU CHÁNH ĐÁNG CỦA THÂN XÁC MÀ VẪN KHÔNG QUYÊN MỤC ĐÍCH ĐI TÌM SỰ GIẦU SANG PHÚ QUÍ CỦA NƯỚC TRỜI?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
GIUĐA CÓ ĐƯỢC CỨU RỖI HAY PHẢI PHẠT ĐỜI ĐỜI?
HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH LÀ GÌ? VÀ TÍN HỮU CÔNG GIÁO CÓ ĐƯỢC PHÉP THAM DỰ NGHI LỄ VÀ TIỆC CƯỚI CỦA CÁC CẶP HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
THIÊN ĐÀNG, LUYỆN NGỤC và HỎA NGỤC LÀ GÌ, ở đâu và dành cho ai?
ĐỨC MẸ CÓ TRỌN ĐỜI ĐỒNG TRINH KHÔNG?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
CÓ ĐƯỢC PHÉP ĐỐT PHÁO VÀ MÚA LÂN TRONG NHÀ THỜ ĐỂ MỪNG TẾT VN KHÔNG?
PHẢI SẴN SÀNG CHỜ NGÀY CHÚA ĐẾN VÀ MỪNG LỄ GIÁNG SINH THẾ NÀO CHO XỨNG HỢP?

SUY NIỆM  MÙA VỌNG NĂM 2010

  

Trong chu kỳ phụng vụ của Giáo Hội, Mùa Vọng (Advent) trước hết gợi cho ta nhớ lại thời gian dân Do Thái xưa trông đợi sự giáng thế của Ðấng Thiên Sai (Messiah) mà các Ngôn  sứ đã loan báo trong thời Cựu ước. 

Thật  vậy, trước khi Chúa Giêsu, Đấng Thiên Sai, đến lần thứ nhất  cách nay 2010 năm, hai Ngôn sứ Isaia và  Gioan Tẩy Giả đã đặc biệt loan báo và chuẩn bị cho dân Do Thái  đón mừng ngày  giáng  sinh của Người như sau:

Tôi là tiếng kêu trong hoang địa

Hãy sửa đường cho  ngay  thẳng để Đức Chúa đi qua (Ga 1, 23). 

Chúa Giêsu, Ðấng Thiên Sai,  đã đến rồi,  đến lần thứ nhất trong thân hình  một  “trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ” ( Lc 2:12).  Người  đến để cứu chuộc cho toàn thể nhân loại đáng phải phạt vì tội lỗi,  và đã hoàn tất Chương Trình Cứu Chuộc  ấy qua cuộc tử nạn và phục sinh của Người  như  Giáo Hội tin và dạy chúng ta tin. 

Ngày nay, chúng ta chỉ còn trông đợi ngày Chúa  đến lần thứ hai nữa (parousia)  để phán xét kẻ sống và kẻ chếttrong ngày cánh chung. Nhưng mỗi năm,  thời điểm này cũng là dịp mời gọi chúng ta chuẩn bị tâm hồn để  đón mừng kỷ niệm  Ngày Sinh của Chúa Cứu Thế đã giáng trần cách nay 2010 năm. Vì thế, khắp nơi, người ta lại tưng bừng chuẩn bị đón mừng Lễ Chúa Giáng Sinh.  Nào trưng bày những máng cỏ xinh đẹp, rực rỡ với ánh  đèn mầu đủ kiểu, đủ loại và  đặc biệt, người ta  lại nô nức đi mua sắm đồ và gửi quà tặng cho nhau, khiến cho  lễ Giáng Sinh trở thành mùa thương mãi lớn nhất, phát đạt nhất trong năm cho rất nhiều người  ở  Mỹ và ở khắp nơi trên thế giới. 

Nhưng chuẩn bị mừng Lễ Chúa Giáng Sinh không chỉ đơn thuần với việc sửa sang nhà cửa, trưng bày máng cỏ trước nhà với đèn mầu rực rỡ, gởi quà và thiệp Giáng Sinh cho nhau, mặc dù điều này cũng tốt và cần có. Tuy nhiên, đây  không phải là dịp để tổ chức ăn uống linh đình, nhẩy nhót cuồng loạn thâu đêm Giáng Sinh như rất nhiều người thuộc mọi thành phần xã hội muốn vui chơi nhân lễ Giáng Sinh.

Mừng Giáng Sinh kiểu này thì quả thật  là điều sỉ nhục cho ý nghĩa thiêng liêng của ngày đại lễ mà người Công giáo chúng ta phải xa tránh để cho được xứng đáng với tâm tình đón mừng  kỷ niệm Chúa Giáng Sinh  trong vui mừng thánh thiện  và cảm tạ Thiên Chúa vì ơn cứu độ mà Chúa Kitô đã mang lại cho loài người qua Mầu Nhiệm Nhập thể ( Mystery of Incardination) và Mầu Nhiệm Vượt qua ( Paschal Mystery) 

Nói là khác đi, là người tín hữu Chúa Kitô, chúng ta không thể  đón mừng Chúa Giáng Sinh một cách thể tục (secularly) như những người không có niềm tin và chỉ mượn dịp này để tiêu sài hoang phí và nhất là ăn chơi  thiếu lành mạnh..

Và để chứng tỏ sự khác biệt giữa chúng ta và đa số con người trần thế ngày nay, chúng ta phải chuẩn bị và vui đón kỷ niệm Chúa Giáng Sinh cách xứng hợp với niềm tin mà chúng ta hãnh diện tuyên xưng trong dịp này.

Cụ thể,  mỗi  người chúng ta hãy suy niệm sâu xa một lần nữa về Mầu Nhiệm Ngôi Lời Nhập Thể. 

Thật vậy, nói đến Mầu Nhiệm này thì  ít ai để ý suy niệm  cho thấu đáo ý nghĩa Chúa Hài Nhi nằm trong Máng cỏ lạnh lẽo của mùa đông giá buốt năm xưa. Không phải vô tình hay ngẫu nhiên mà có sự kiện này. 

Trước hết, ai  cũng biết: mảng có (manger) là vật dụng người ta dùng để cho súc vật ăn. Ở đây là trâu, bò, lừa, ngựa, những con vật  thích ăn  cỏ. Chúng ăn những cỏ khô được bỏ vào  máng đặt trong chuồng. Nhờ những  đồ ăn từ máng này mà chúng được nuôi sống, có sức để  phục vụ cho nhu cầu của người nuôi  và sử dụng chúng. 

Chúa Giêsu phải có chủ đích rất thâm thúy khi Người chọn sinh ra trong hang bò lừa và nằm trong máng cỏ. Ngài nằm trong máng cỏ như “của ăn” để nuôi sống cho nhân loại đang đói khát vì lương thực trần thế không làm no thỏa được  khát vọng của tâm hồn, tức  nhu cầu thiêng liêng tối thượng của con người. Mọi lương thực trần gian, kể cả manna mà dân Do Thái ăn trong sa mạc khi xưa,  cũng  không đem lại sự sống đời đời cho những người ăn chúng. Chỉ có “Bánh từ trời xuống và ai ăn thì sẽ được sống đời đời” (Gio 6, 58)  mà thôi. Chúa Giêsu chính là Bánh trường sinh ấy. Người đã hứa “Ai ăn thịt và uống máu Ta thì được sống muôn đời, và Ta sẽ cho người ấy sống lại ngày sau hết” (Gio 6: 54). 

Khi nằm trong máng cỏ, Chúa Giêsu không những dạy ta bài học đích đáng về đức khiêm nhường, gương hy sinh và thực sự khó nghèo, mà đặc biệt,  còn mời gọi  chúng ta  đến  ăn Ngài  để được sống  đời  đời, như bò lừa ăn cỏ khô  từ máng để  có sức sống phục vụ cho con người.  

Mặt khác, trong tâm tình chờ ngày Chúa đến lần thứ hai, đồng thời cũng  mừng kỷ niệm Ngày Giáng Sinh lần thứ 2010 của Chúa,  chúng ta cũng được nhắc nhở phải tỉnh thức và luôn sẵn sàng vì anh  em không biết ngày nào Chúa của anh  em đến(Mt 24:42; Lc  12:40). Ngày ấy sẽ bất ngờ như  giờ kẻ trộm vào nhà lấy của trong lúc  chủ nhà đang ngủ say, không đề phòng. 

Nhưng  chúng ta phải  chuẩn bị sẵn sàng như thế nào?

Thánh PhaoLô đã chỉ cho chúng ta bí quyết: “hãy mặc lấy Chúa Kitô và đừng chiều theo tính xác thịt mà thỏa mãn các dục vọng” (Rm 13: 14). “Mặc lấy Chúa Kitô” như bộ y phục đẹp  nhất để ra đón chào  Chúa khi Người  đến, để mừng kỷ niệm Giáng Sinh của Người  và cũng xứng đáng nhất  để vào dự Bàn Tiệc Nước Trời đã dọn sẵn  cho những ai được mời và muốn đáp lời mời ấy. 

Và  trong khi chờ đợi ngày Chúa đến lần sau hết, chúng ta phải luôn “ăn Chúa Kitô” để giải trừ mọi độc tố giết hại linh hồn đến từ những thực phẩm và không khí đầy ô nhiễm của trần gian, của “văn hoá sự chết” đang lan tràn khắp nơi trên thế giới ngày nay. Ðặc biệt là trong môi trường xã hội  chúng ta đang sống và làm việc giữa  những người không có niềm tin hoặc có mà không sống niềm tin ấy vào Chúa Kitô để chỉ  hăng say chạy theo tiền bạc, danh vọng phù phiếm và vui thú dâm ô bất chính. 

Nghĩa là, nếu chúng ta cương quyết  sống niềm tin của mình để “mặc lấy Chúa Kitô,  và ăn Chúa Kitô” như súc vật ăn của nuôi chúng từ máng cỏ,  thì đó mới là  những chuẩn bị xứng đáng nhất để chờ đón Chúa đến và đồng thời cũng để mừng kỷ niệm Giáng Sinh của Người cách xứng hợp một  lần nữa.  

Ước chi mỗi người tín hữu chúng ta sống Mùa Vọng, và chuẩn bị  đón mừng Lễ Chúa Giáng Sinh năm nay với tâm tình đó.

 

LM Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn

 

Tác giả: Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!