Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
Bài Viết Của
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
GIÁO SĨ, TU SĨ VÀ GIÁO DÂN KHÁC VÀ GIỐNG NHAU THẾ NÀO?
TẠI SAO THIÊN CHÚA CHỈ PHÁN XÉT RIÊNG CON NGƯỜI VỀ NHỮNG VIỆC NGƯỜI TA LÀM TRONG CUỘC SỐNG NÀY?
PHẢI THỰC HÀNH ĐỨC ÁI CÁCH NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA ĐỂ MƯU PHẦN RỖI CHO MÌNH VÀ CHO NGƯỜI KHÁC?
ĐÂU LÀ NHỮNG THÁCH ĐỐ VÀ HIỂM NGUY CHO NIỀM TIN CÓ THIÊN CHÚA NGÀY NAY?
TÌNH THƯƠNG Và THA THỨ CỦA CHÚA CÓ TỰ ĐỘNG ĐẾN VỚI CON NGƯỜI MÀ KHÔNG CẦN AI MUỐN ĐÓN NHẬN HAY KHÔNG?
KINH THÁNH NÓI GÌ VỀ Ý MUỐN TỰ DO CỦA CON NGƯỜI VÀ SỰ THƯỞNG PHẠT CỦA THIÊN CHÚA?
TRONG GIÁO HỌI CÔNG GIÁO, TRUYỀN THỐNG KẾ VỊ TÔNG ĐỒ LÀ GÌ?
TẠI SAO PHẢI XƯNG TỘI VỚI MỘT LINH MỤC?
LINH MỤC: ĐỨC KITÔ THỨ HAI (ALTER CHRISTUS), PHẢI LÀ NGƯỜI NHƯ THẾ NÀO?
BÍ TÍCH THÁNH TẨY và ƠN CỨU ĐỘ
NGƯỜI CÔNG GIÁO PHẢI SỐNG ĐỨC TIN CÁCH NÀO ĐỂ MƯU ÍCH CHO PHẦN RỖI CỦA MÌNH VÀ GIÚP NGƯỜI KHÁC NHẬN BIẾT CHÚA NHỜ GƯƠNG SỐNG CHỨNG NHÂN CỦA MÌNH?
TẠI SAO CÓ SỰ DỮ, SỰ ĐAU KHỔ TRONG TRẦN GIAN NÀY?
NGUY CƠ CỦA TIỀN BẠC ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG ĐỨC TIN và ƠN CƯU ĐỘ
CÔNG ĐỒNG ĐẠI KẾT HAY CÔNG ĐÔNG CHUNG LÀ GÌ TRONG GIÁO HỘI CÔNG GIÁO?
BÍ TÍCH THÁNH TẨY (RỬA TỘI) QUAN TRỌNG VÀ CẦN THIẾT RA SAO CHO HY VỌNG ĐƯỢC CỨU RỖI ĐỂ VÀO NƯỚC TRỜI MAI SAU?
TẠI SAO GIÁO HỘI CÔNG GIÁO TÔN KINH THÁNH GIÁ CÓ HÌNH CHÚA KITÔ BỊ ĐÓNG ĐANH (Crucifix) TRONG KHI CÁC PHÁI TIN LÀNH CHỈ TRƯNG THÁNH GIÁ KHÔNG CÓ HÌNH CHÚA BỊ ĐÓNG ĐINH?
CÔNG NGHIỆP CỨU CHUỘC CỦẢ CHÚA KITÔ ĐÃ ĐỦ CHO TA ĐƯỢC CỨU RỖI CHƯA?
GIÁO HỘI CÓ CHẤP NHẬN HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
MỌI BỔ NHIỆM CÁC VỊ LÃNH ĐẠO TRONG GIÁO HỘI CÓ THEO Ý CHÚA HAY THEO Ý CON NGƯỜI?
TAI SAO ĐỨC TIN PHẢI CÓ HÀNH ĐỘNG CỤ THỂ TƯƠNG XỨNG ĐI KÈM THÌ MỚI CÓ GIÁ TRỊ CỨU RỖI?
NÓI THÊM VỀ TỘI PHẠM ĐIỀU RĂN THỨ SÁU
ĐỨC TIN LÀ GÌ và PHẢI SỐNG ĐỨC TIN THẾ NÀO ĐỂ ĐÁNG ĐƯỢC CỨU RỖI?
CÁC THÁNH GIÁO PHỤ VÀ TIẾN SĨ HỘI THÁNH LÀ NHỮNG AI?
GIẢI ĐÁP THÊM THẮC MẮC
SỐNG ĐỨC TIN và CHU TOÀN MỌI GIỚI RĂN CỦA CHÚA QUAN TRỌNG RA SAO CHO PHẦN RỖI CỦA NGƯỜI TÍN HỮU CHÚNG TA?
TẠI SAO PHẢI TRÁNH GƯƠNG XẤU, DỊP TỘI?
XIN NÓI LẠI NHỮNG KHÁC BIỆT CĂN BẢN GIỮA CÔNG GIÁO, CHÍNH THỐNG GIÁO, ANH GIÁO VÀ TIN LÀNH
TẠI SAO PHẢI CÓ VÀ THỰC THI ĐỨC KHIÊM NHU VÀ KHÓ NGHÈO NỘI TÂM ĐỂ MỞ MANG NƯỚC CHÚA VÀ MỜI GỌI THÊM NHIỀU NGƯỜI NHẬN BIẾT CHÚA QUA GƯƠNG SỐNG NHÂN CHỨNG CỦA MÌNH?
PHẢI SỐNG ĐỨC ÁI CÁCH NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA VÀ MƯU ÍCH THỰC SỰ CHO NGƯỜI KHÁC?
CÁC BÍ TÍCH THÀNH SỰ HAY HỮU HIỆU VÌ YẾU TỐ NÀO?
CÁC BÍ TÍCH của GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ NGUỒN GỐC KINH THÁNH KHÔNG?
LINH MỤC PHẢI SỐNG VÀ GIẢNG DẠY CÁCH NÀO CHO XỨNG ĐIA VỊ VÀ SỨ VỤ CỦA MÌNH?
PHẢI DÙNG TIỀN CỦA THẾ NÀO ĐỂ VỪA THỎA MÃN NHỮNG NHU CẦU CHÁNH ĐÁNG CỦA THÂN XÁC MÀ VẪN KHÔNG QUYÊN MỤC ĐÍCH ĐI TÌM SỰ GIẦU SANG PHÚ QUÍ CỦA NƯỚC TRỜI?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
GIUĐA CÓ ĐƯỢC CỨU RỖI HAY PHẢI PHẠT ĐỜI ĐỜI?
HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH LÀ GÌ? VÀ TÍN HỮU CÔNG GIÁO CÓ ĐƯỢC PHÉP THAM DỰ NGHI LỄ VÀ TIỆC CƯỚI CỦA CÁC CẶP HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
THIÊN ĐÀNG, LUYỆN NGỤC và HỎA NGỤC LÀ GÌ, ở đâu và dành cho ai?
ĐỨC MẸ CÓ TRỌN ĐỜI ĐỒNG TRINH KHÔNG?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
CÓ ĐƯỢC PHÉP ĐỐT PHÁO VÀ MÚA LÂN TRONG NHÀ THỜ ĐỂ MỪNG TẾT VN KHÔNG?
TẠI SAO CẦN PHẢI XƯNG TỘI VỚI LINH MỤC ?

Hỏi: Nếu Chúa đầy lòng thương xót, và hay tha thứ, thì cần  gì phải đi xưng  tội  với ai  nữa ?

Trả lời : Trước khi trả lời câu hổi trên, thiết tưởng cần nói qua về thực trạng của  tội và hậu quả của tội.

I-    Thực trạng của tội

Theo Thánh Phaolô  dạy  thì “ vì một người duy nhất mà tội lỗi đã xâm phập trần gian, và tội lỗi gây nên sự chết; như thế, sự chết đã lan tràn tới mọi người, bởi vì mọi người đã phạm tội.” (Rm 5: 12)

Nói khác đi, vì Adong bất tuân lệnh cấm của Thiên Chúa khi ăn trái cấm nên tội và sự chết đã xâm nhập trần gian và để lại hậu quả khốc hại cho toàn thể nhân loại sinh ra trong trần thế này.

Như thế, tội là nguyên nhân chính gây ra sự chết cho con người. Sự chết này không những chỉ về mặt thể lý mà nghiêm trọng hơn là chết về mặt thiêng liêng trong viễn ảnh phải xa lìa Thiên Chúa là cội nguồn của mọi vinh phúc hoan lạc... Thiên Chúa là Cha nhân lành đã quá yêu thương khi tạo dựng con người và còn yêu thương hơn nữa khi cứu chuộc con người nhờ Chúa Cứu Thế Giêsu, “ Đấng đã hiến mạng sống mình làm giá chuộc cho  muôn người”. (Mt 20 :28).

Nhưng cái chết của Chúa Giêsu chỉ có mục đích cứu con người khỏi chết về mặt thiêng liêng chứ không cứu con người khỏi chết về mặt thể lý,  cũng như không tiêu diệt hết mọi mầm mống của tội lỗi có trên trần gian này. Nghĩa là dù Chúa đã chịu khổ hình thập giá và đã thực sự chết  vì tội lỗi loài người, nhưng Chúa không biến đổi con người đến mức không còn biết tội là gì nữa. Trái lại, tội vẫn là một thực thể (entity) và một thực tế (reality) trong trần gian cũng như trong bản thân mỗi người chúng ta, một sự thật  mà không ai có thể chối hay phủ nhận như Thánh Gioan đã quả quyết :

Nếu chúng ta nói là chúng ta không có tội

Chúng ta tự lừa dối mình

Và sự thật  không ở trong chúng ta.” (1 Ga  1:8)

 Sở dĩ còn tội vì con người vẫn còn ý chí tự do (free will) mà Thiên Chúa vẫn luôn tôn trọng cho con người sử dụng để hoặc chọn lựa xa lánh tội hay cứ buông chiều theo tính xác thịt mà phạm các  thứ tội như  thánh Phaolô đã liệt kê trong thư gửi tín hữu Galat như sau :

Những việc do tính xác thịt gây ra thì ai cũng rõ . Đó là : dâm ô, ô uế, phóng đãng, thờ quấy, phù phép, hận thù,  bất hòa, ghen tương, nóng giận, tranh chấp, chia rẽ, bè phái, ganh tỵ, say sưa , chè chén, và những điều khác giống như vậy. Tôi bảo cho mà biết như tôi đã  đã từng bảo : những kẻ làm các điều đó sẽ  không được thừa hưởng nước Thiên Chúa.” (Gl 5: 19-21)

Danh sách tội trên đây không bao gồm tất cả mọi tội con người ngày nay đang phạm ở khắp mọi nơi như trộm cướp, bất công,  bóc lột, hà khắc, gian ác,  giết người, buôn bán phụ nữ và trẻ em cho kỹ nghệ mãi dâm  vô cùng khốn nạn, cờ bạc, gian dâm, ngoại tình, phá thai,  không có thì giờ  lo việc thờ phượng ( dự lễ ngày Chúa Nhật và các ngày Lễ trọng) nhưng lại có dư giờ đi du hí ở những nơi tội lỗi, nhẩy nhót, nhậu nhoẹt, cờ bạc hoặc đi thi "đôi chân ngà" (khiêu vũ của những người xồn xồn no cơm dửng mỡ,  vui chơi dâm dật mất nết...)

Tất cả các tội trên đây đều chống lại Thiên Chúa là tình thương, là sự thật, là công  minh chính trực, là Chân Thiện Mỹ tuyệt  đối. Tội lỗi cũng xúc phạm đến tha nhân cũng như chống lại chính lý trí và lương tâm của bản thân mình như giáo lý Giáo Hội dạy. ( x. SGLGHCG, số 1849-50)

Đó là thực trạng của tội lỗi con người đã và đang phạm từ xưa đến nay ở khắp mọi nơi..

II- Tại sao phải xưng tội theo Giáo Hội dạy ?

Thiên Chúa là Cha rất nhân  lành, Người “chậm bất bình và giầu tình thương” (Tv 103 :8) nhưng cho được hưởng tình thương ấy của Thiên Chúa, thì điều kiện duy nhất là phải xa tránh mọi tội lỗi vì chỉ có tội mới tách con người ra khỏi tình thương  của Thiên Chúa. Tuy chê ghét tội lỗi, nhưng Thiên Chúa lại yêu thương kẻ có tội biết sám hối để xin Người tha thứ. Đó là lý do vì sao Chúa Cứu Thế Giêsu đã đến trong trần gian ".. để cứu cái gì đã hư mất" (Mt 18: 11).  Trong sứ mạng đó,  Chúa đã đi tìm kẻ tội lỗi,  kêu gọi  họ sám hối để được  tha thứ,  ví như thầy thuốc đi tìm  bệnh nhân để cứu chữa, chứ không tìm người khỏe mạnh không cần thầy thuốc. ( x Mt 9: 12). Và đó cũng là lý do vì sao Chúa Giêsu, sau khi từ cõi chết sống lại, đã lập bí tích hòa giải để ban quyền tha tội trước tiên cho các Tông Đồ và cho Giáo Hội ngày nay như ta đọc thấy trong Tin Mừng Thánh Gioan:

Anh  em tha tội cho ai thì người ấy được tha

Anh em cầm giữ ai thì người ấy bị cầm giữ.”  (Ga 20: 21)

Đây là nền tảng của bí tích Hòa giải mời gọi mọi người chúng ta chậy đến để xin Chúa tha thứ mọi tội lỗi chúng ta trót mắc phạm vì yếu đuối con người, vì gương xấu của thế gian và nhất là vì sự cám dỗ tinh quái của  ma quỉ, ví như “sư tử gầm thét rảo quanh tìm mồi cắn xé” mà  Thánh Phêrô đã cảnh giác. (1 Pr  5: 8)

Giáo lý của Giáo Hội phân biệt hai loại tội năng và nhẹ như sau :

Tội trọng (mortal sin)  phá hủy hoàn toàn  đức ái trong tâm hồn con người do một vi phạm nặng nề đối với luật của Thiên Chúa. Tội trọng làm cho con người quay lưng lại với Thiên Chúa là cùng đích tối hậu và là vinh phúc của con người…! Tội nhẹ (venial sin) vẫn để cho đức ái tồn tại mặc dù nó đã xúc phạm và làm tổn thương đức ái” (x SGLGHCG số 1855).

Cũng theo giáo lý của Giáo Hội, thì tội trọng có thể đưa đến hình phạt hỏa ngục nếu hối nhân chết không kịp sám hối và chạy đến xin Chúa tha thứ qua bí tích hòa giải (xưng tội) ( x. SGLGHCG số 1033-35)

Chúa nhân hiền luôn sẵn lòng tha tội cho con người,  nếu kẻ có tội nhận biết điều mình đã làm là sai trái là tội lỗi. Nhận biết rồi nhưng còn tin tưởng nơi lòng khoan dung của Chúa để chậy đến xin Người tha thứ,  thì chắc chắn Người sẽ thứ tha cho..

Đành rằng phạm tội mất lòng Chúa thì chỉ có Chúa tha thứ mà thôi.  Nhưng Người đã lập bí tích Hòa giải để ban quyền tha thứ ấy trước tiên cho các Tông Đồ và ngày nay  cho Giáo Hội, nên không thể nói rằng chỉ cần xưng tội với  Chúa  là đủ  như anh  em Tin Lành chủ trương. Nếu thế là  đủ,  thì Chúa Giêsu đã không cần lập bí tích Hòa giải làm gì nữa. Nhưng vì Chúa đã lập bí tích này, nên ai muốn nhận ơn tha tội của Chúa thì phải đến với  bí tích Hòa giải là phươnng tiện hữu hiệu duy nhất  mà Chúa Giêsu đã thiết lập  để giúp con người nối lại tình thương với Thiên Chúa, sau khi đã làm thương tổn hay cắt đứt tình thương ấy bằng các tội nặng nhẹ đã phạm vì yếu đuối con người. Chỉ có Giáo Hội Công Giáo và Giáo Hội Chinh Thống Đông Phương có bí tích đặc biệt này mà thôi. Dĩ nhiên cả hai Giáo Hội còn có tất cả các Bí Tích hữu hiệu  khác như Rửa tội, Thêm sức, Thánh Thể, xức dầu bênh nhân, Truyền Chức Thánh và Hôn phối, trong khi đa số các giáo phái chưa hiệp thông với Giáo Hội Công Giáo chỉ có Phép Rửa mà thôi

 Nhưng được tha tội  qua bí tích Hòa giải rồi thì phải cố gắng, quyết tâm từ bỏ tội lỗi, để  bắt đầu một tiến trình biến đổi (conversion) nội tâm để trở nên hoàn hảo, nên thánh như Chúa mong muốn nơi mỗi người chúng ta  khi Người  kêu gọi: “ Anh em hãy nên hoàn thiện như Cha anh  em trên trời là Đấng hoàn thiện” ( Mt 5:48).

Nói khác đi, ta không thể lấy cớ Chúa giầu tình thương và hay tha thứ để chỉ xin Chúa tha thứ mà  không cần xưng tội với một linh mục nào - hoặc tệ hại hơn nữa - là  cứ ngoan cố phạm tội vì nghĩ rằng Chúa rất nhân từ  nên  Ngưới sẽ tha thứ hết..! Chúa nhân hiền, đầy lòng thương xót và hay tha thứ : đúng. Nhưng Chúa lại chê ghét tội lỗi vì mọi tội đều xúc phạm đến tình thương, lòng nhân ái, sự thánh thiện và công bình của Người. Người yêu thương kẻ có tội biết sám hối xin tha thứ, nhưng  Người cũng muốn kẻ có tội phải quyết tâm từ bỏ tội lỗi sau khi được tha. Bằng cớ là khi bọn Pha-ri-siêu dẫn một phụ nữ bị bắt đã phạm tội ngoại tình đến xin Chúa xét xử, xem Chúa có cho ném đá chết theo luật Mai-sen hay tha bổng, Chúa Giêsu đã không nói:  Chị an tâm  về đi, và lần sau còn phạm tội này, thì lại đến với tôi, tôi sẽ tha cho. Ngược lại,  Chúa đã bảo chị kia thế này: “Tôi cũng vậy, Tôi không lên án chị đâu. Thôi chị về đi và từ nay đừng phạm tội nữa.” (Ga 8 :11).  Tôi không lên án chị như bọn Pha-ri-siêu muốn ném đá chị, nhưng chị phải chừa tội, đừng tái phạm nữa. Đó là ý Chúa muốn nói với phụ nữ kia và với mọi người chúng ta  ngày nay. Lại nữa, sau khi chữa lành cho một người đau ốm nằm bên hồ nước Bết-da-tha, Chúa Giêsu sau đó đã gặp lại người này trong Đền Thờ và Chúa  đã nói với anh ta  như sau : “ Này, anh đã được khỏi bệnh. Đừng phạm tội nữa kẻo lại phải  khốn hơn trước.” (Ga 5: 14)

Như thế,   những ai cứ đi hàng hai phạm tội rồi đi xưng  tội và không quyết tâm chữa tội để lại tiếp tục phạm tội nhiều lần nữa, thì hãy nghe lời  Chúa nghiêm khắc cảnh cáo như sau :

"Ta biết các việc ngươi làm: người chẳng nóng  mà cũng chẳng lạnh. Phải chi ngươi lạnh hẳn hay nóng hẳn đi. Nhưng vì ngươi hâm hâm chẳng nóng  chẳng lạnh, nên Ta sắp mửa ngươi ra khỏi miệng Ta." (Kh 3:15-16)

Các lời Chúa trích dẫn trên đây đã rõ ràng nói cho chúng ta biết điều rất quan trọng này : là phải chừa tội, không được tái phạm để tránh những hậu quả lớn lao hơn nếu cứ  quen phạm tội, vì  tội lỗi  có thể là nguyên nhân gây ra những đau khổ bi thảm to lớn cho con người.

Kinh Nghiệm thực tế trong cuộc sống ngày nay cũng đủ chứng minh điều này: cứ sống bằng nghề  trộm, cướp sẽ có ngày bị bắn chết khi cướp nhà băng hay  vào nhà ai để ăn trộm. (nhà  người Mỹ thường có súng và chủ nhà được phép bắn chết kẻ vô cớ đột nhập vào nhà người ta). Cứ ngoại tình cũng sẽ có ngày mất mạng  khi vợ hay chồng người ta khám phá ra và trừng phạt kẻ dâm phu hay dâm phụ. (chuyên rất thường xảy ra ở Mỹ)  Lại nữa, cứ lái xe ẩu, chạy quá tốc độ, hoặc vượt đèn đỏ sẽ có ngày gây tử vong cho chính mình và cho người khác.

Tóm lại, Chúa là Cha cực tốt cực lành. Người yêu thương kẻ có tội và muốn kẻ có tội ăn năn để được tha thứ. Nhưng Chúa đã ban quyền tha thứ này cho Giáo hội nên chúng ta phải siêng năng chạy đến với Chúa qua bí tích Hòa giải. Nghĩa là không thể nói như anh  em Tin lành rằng chỉ cần xưng tội với Chúa chứ không xưng tội với người có quyền tha tội nhân danh Chúa (in personna Christi) là Giám mục và Linh mục. Cũng cần nói thêm là các tư tế này, vì là con người nên không tránh được những khuyết điểm. Nhưng cho dù bất xứng đến đâu,  mà khi nhân danh Chúa Kitô để tha tội cho ai thì người đó vẫn được tha như Chúa đã hứa. ( cf. Ga 20:21).

Vậy người tín hữu chúng ta hãy siêng năng chạy đến với Chúa qua bí tích Hòa giải là phương tiện hữu hiệu giúp ta lấy lại tình thương của Chúa sau khi đã đánh mất vì tội nặng nhẹ đã phạm.

Lm Phanxicô Xaviê Ngô tôn Huấn

Tác giả: Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!