Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
Bài Viết Của
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
GIÁO SĨ, TU SĨ VÀ GIÁO DÂN KHÁC VÀ GIỐNG NHAU THẾ NÀO?
TẠI SAO THIÊN CHÚA CHỈ PHÁN XÉT RIÊNG CON NGƯỜI VỀ NHỮNG VIỆC NGƯỜI TA LÀM TRONG CUỘC SỐNG NÀY?
PHẢI THỰC HÀNH ĐỨC ÁI CÁCH NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA ĐỂ MƯU PHẦN RỖI CHO MÌNH VÀ CHO NGƯỜI KHÁC?
ĐÂU LÀ NHỮNG THÁCH ĐỐ VÀ HIỂM NGUY CHO NIỀM TIN CÓ THIÊN CHÚA NGÀY NAY?
TÌNH THƯƠNG Và THA THỨ CỦA CHÚA CÓ TỰ ĐỘNG ĐẾN VỚI CON NGƯỜI MÀ KHÔNG CẦN AI MUỐN ĐÓN NHẬN HAY KHÔNG?
KINH THÁNH NÓI GÌ VỀ Ý MUỐN TỰ DO CỦA CON NGƯỜI VÀ SỰ THƯỞNG PHẠT CỦA THIÊN CHÚA?
TRONG GIÁO HỌI CÔNG GIÁO, TRUYỀN THỐNG KẾ VỊ TÔNG ĐỒ LÀ GÌ?
TẠI SAO PHẢI XƯNG TỘI VỚI MỘT LINH MỤC?
LINH MỤC: ĐỨC KITÔ THỨ HAI (ALTER CHRISTUS), PHẢI LÀ NGƯỜI NHƯ THẾ NÀO?
BÍ TÍCH THÁNH TẨY và ƠN CỨU ĐỘ
NGƯỜI CÔNG GIÁO PHẢI SỐNG ĐỨC TIN CÁCH NÀO ĐỂ MƯU ÍCH CHO PHẦN RỖI CỦA MÌNH VÀ GIÚP NGƯỜI KHÁC NHẬN BIẾT CHÚA NHỜ GƯƠNG SỐNG CHỨNG NHÂN CỦA MÌNH?
TẠI SAO CÓ SỰ DỮ, SỰ ĐAU KHỔ TRONG TRẦN GIAN NÀY?
NGUY CƠ CỦA TIỀN BẠC ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG ĐỨC TIN và ƠN CƯU ĐỘ
CÔNG ĐỒNG ĐẠI KẾT HAY CÔNG ĐÔNG CHUNG LÀ GÌ TRONG GIÁO HỘI CÔNG GIÁO?
BÍ TÍCH THÁNH TẨY (RỬA TỘI) QUAN TRỌNG VÀ CẦN THIẾT RA SAO CHO HY VỌNG ĐƯỢC CỨU RỖI ĐỂ VÀO NƯỚC TRỜI MAI SAU?
TẠI SAO GIÁO HỘI CÔNG GIÁO TÔN KINH THÁNH GIÁ CÓ HÌNH CHÚA KITÔ BỊ ĐÓNG ĐANH (Crucifix) TRONG KHI CÁC PHÁI TIN LÀNH CHỈ TRƯNG THÁNH GIÁ KHÔNG CÓ HÌNH CHÚA BỊ ĐÓNG ĐINH?
CÔNG NGHIỆP CỨU CHUỘC CỦẢ CHÚA KITÔ ĐÃ ĐỦ CHO TA ĐƯỢC CỨU RỖI CHƯA?
GIÁO HỘI CÓ CHẤP NHẬN HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
MỌI BỔ NHIỆM CÁC VỊ LÃNH ĐẠO TRONG GIÁO HỘI CÓ THEO Ý CHÚA HAY THEO Ý CON NGƯỜI?
TAI SAO ĐỨC TIN PHẢI CÓ HÀNH ĐỘNG CỤ THỂ TƯƠNG XỨNG ĐI KÈM THÌ MỚI CÓ GIÁ TRỊ CỨU RỖI?
NÓI THÊM VỀ TỘI PHẠM ĐIỀU RĂN THỨ SÁU
ĐỨC TIN LÀ GÌ và PHẢI SỐNG ĐỨC TIN THẾ NÀO ĐỂ ĐÁNG ĐƯỢC CỨU RỖI?
CÁC THÁNH GIÁO PHỤ VÀ TIẾN SĨ HỘI THÁNH LÀ NHỮNG AI?
GIẢI ĐÁP THÊM THẮC MẮC
SỐNG ĐỨC TIN và CHU TOÀN MỌI GIỚI RĂN CỦA CHÚA QUAN TRỌNG RA SAO CHO PHẦN RỖI CỦA NGƯỜI TÍN HỮU CHÚNG TA?
TẠI SAO PHẢI TRÁNH GƯƠNG XẤU, DỊP TỘI?
XIN NÓI LẠI NHỮNG KHÁC BIỆT CĂN BẢN GIỮA CÔNG GIÁO, CHÍNH THỐNG GIÁO, ANH GIÁO VÀ TIN LÀNH
TẠI SAO PHẢI CÓ VÀ THỰC THI ĐỨC KHIÊM NHU VÀ KHÓ NGHÈO NỘI TÂM ĐỂ MỞ MANG NƯỚC CHÚA VÀ MỜI GỌI THÊM NHIỀU NGƯỜI NHẬN BIẾT CHÚA QUA GƯƠNG SỐNG NHÂN CHỨNG CỦA MÌNH?
PHẢI SỐNG ĐỨC ÁI CÁCH NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA VÀ MƯU ÍCH THỰC SỰ CHO NGƯỜI KHÁC?
CÁC BÍ TÍCH THÀNH SỰ HAY HỮU HIỆU VÌ YẾU TỐ NÀO?
CÁC BÍ TÍCH của GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ NGUỒN GỐC KINH THÁNH KHÔNG?
LINH MỤC PHẢI SỐNG VÀ GIẢNG DẠY CÁCH NÀO CHO XỨNG ĐIA VỊ VÀ SỨ VỤ CỦA MÌNH?
PHẢI DÙNG TIỀN CỦA THẾ NÀO ĐỂ VỪA THỎA MÃN NHỮNG NHU CẦU CHÁNH ĐÁNG CỦA THÂN XÁC MÀ VẪN KHÔNG QUYÊN MỤC ĐÍCH ĐI TÌM SỰ GIẦU SANG PHÚ QUÍ CỦA NƯỚC TRỜI?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
GIUĐA CÓ ĐƯỢC CỨU RỖI HAY PHẢI PHẠT ĐỜI ĐỜI?
HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH LÀ GÌ? VÀ TÍN HỮU CÔNG GIÁO CÓ ĐƯỢC PHÉP THAM DỰ NGHI LỄ VÀ TIỆC CƯỚI CỦA CÁC CẶP HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
THIÊN ĐÀNG, LUYỆN NGỤC và HỎA NGỤC LÀ GÌ, ở đâu và dành cho ai?
ĐỨC MẸ CÓ TRỌN ĐỜI ĐỒNG TRINH KHÔNG?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
CÓ ĐƯỢC PHÉP ĐỐT PHÁO VÀ MÚA LÂN TRONG NHÀ THỜ ĐỂ MỪNG TẾT VN KHÔNG?
MỪNG CHÚA PHỤC SINH CÁNH NÀO CHO XỨNG HỢP ?

 

Một lần nữa Giáo Hội lại long trọng mừng kỷ niệm Chúa sống lại sau khi Người đã thực sự chết trên thập giá và được an nghỉ  3 ngày trong Mồ đá

Sự Phục Sinh của Chúa Kitô là một biến cố quan trọng nhất trong đời sống đức tin của Giáo Hội và của mọi tín hữu chúng ta nói chung , vì nếu Chúa chết mà không sống lại như lời Người đã nói với các môn đệ, thì “ lời rao giảng của chúng tôi  trống rỗng  và đức tin của anh  em cũng trống rỗng như Thánh Phaolô đã khẳng định ( 1 Cor 15:14) .Nghĩa là nếu Chúa không sống lại, thì niềm tin của chúng ta sẽ ra vô ích cùng với những lời giảng dạy của các Tông Đồ xưa kía và của Giáo Hội ngày nay.

  Đó là tất cả ý nghĩa của cụm từ “trống rỗng” mà Thánh Phaolô đã dùng trên đây.

Nhưng Chúa Kitô đã sống lại thật : ngôi Mộ trống và lời chứng  của các phụ nữ  đến viếng Mộ Chúa sáng ngày thứ nhất trong tuần đã  chứng minh hùng hồn sự kiện Chúa đã sống lại như  lời hai người đàn ông đứng trong mồ đá ( Thiên Thần )  y phục sáng chói  đã nói với mấy phụ nữ đến  viếng Mộ Chúa :như sau : “ Sao các bà lại tìm Người Sống  ở giữa kẻ chết ? Người không còn ở đây nữa, những đã chỗi dậy rồi…” ( Lc 24: 5-6)

Chúng ta không được may mắn và diễm phúc  đến viếng Mộ Chúa như các phụ nữ kia, nhưng qua đức tin chúng ta không thắc mắc gì về sự kiện Chúa Giêsu đã sống lại, sau 3 ngày chết  nằm trong Mồ đá. Điều quan trọng đối với chúng ta ngày nay không phải là đi  tìm thêm bằng cớ về sự Phục Sinh  của Chúa  Kitô như những  người chưa tin nên muốn tìm, mà quan trọng là  đi loan báo cho người khác biết về sự kiện lịch sử độc nhất vô nhị này.

Thật vậy, khi hiện ra trước tiên với mấy phụ nữ đạo hạnh kia, Chúa Giêsu đã nói với họ : “Chị em đừng sợ ! về báo cho anh  em của Thầy để họ đến Ga-li-lê. Họ sẽ  thấy Thầy ở đó.” ( Mt 28: 10) Các phụ nữ kia đã vui mừng đi tìm các môn đệ của Chúa để báo tin cho họ biết là Người đã sống lại như lời Người đã nói trong khi còn đi rao giảng với họ.Tin mừng Chúa sống lại cần được loan báo thêm cho nhiều người khác trong thời đại chúng ta ngày nay biết để họ được thức tỉnh khỏi  mê lầm về một hạnh phúc giả tạo , một cánh chung luận hảo huyền mà những kẻ không tin có Thiên Chúa, không biết có sự kiện Chúa Kitô đã đến trong trần gian, đã chết và sống lại để những ai tin  vào Người, sống theo Người, sẽ không phải chết đời đời mà có hy vọng được sống vĩnh cửu với Chúa trên Thiên Quốc, là nơi không còn bất công bóc lột, kỳ thị,  gian manh, xảo trá, độc ác, hận thù chia rẽ và nhơ uế…là những thực tế và thực thể đang phơi bày trong mọi xã hội con người  ở khắp nơi ngày nay. Bao lâu còn những thực tế này thì bấy lâu con người còn xa cách ơn phục sinh của Chúa Kitô và xa lạ với Nước Thiên Chúa  là  Vương Quốc của  an bình, yêu thương, an hòa  và vui sướng bất diệt.

Do đó, là người tín hữu Chúa Kitô Phục Sinh, chúng ta phải mừng Chúa đã sống lại trước hết bằng quyết tâm sống theo đường lối của Chúa là đường ngay chính duy nhất  dẫn đến sự sống và hạnh phúc thật , trái nghịch hoàn toàn với đường lối của con người , của thế gian chỉ đưa đến sự chết không những về thể lý mà còn về mặt thiêng liêng, tức là chết trong tâm hồn vì nọc độc của tội lỗi , hậu quả đương nhiên của văn hóa sư chết, của chủ nghĩa vô thần và tục hóa, tôn thờ vật chất và mọi lạc thú vô luân vô đạo đang lan tràn ở khắp mơi trên thế giới ngày nay.Chính vì tội lỗi của con người mà Chúa Kitô đã phải trả giá bằng chính mạng sống của mình để “cho muôn người được cứu rỗi.” ( Mt 20 : 28).

Cho nên, không thể đón mừng Chúa Phục Sinh cách nào thích đáng và đẹp lòng Chúa hơn là ý thức sâu xa thêm nữa về nguyên nhân đã khiến Chúa Kitô , người lành vô tội,  mà phải bị hành hình và chết  như kẻ tội lỗi  để cứu chuộc cho muôn người được sống. Phải ý thức sâu  sắc về nguyên nhân này để từ đó thêm quyết tâm xa tránh mọi tội lỗi  và sự dữ  để không đóng đanh Chúa thêm lần nào nữa trong tâm hồn mình chúng ta. Hơn nữa, có như thế, thì  công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô mới không trở nên vô ích cho những ai chỉ mừng  Chúa Phục Sinh lấy lệ , theo thói quen chung  là  đi xưng tội trong Mùa chay và rước lễ Phục Sinh. Sau đó trở về,  lại tiếp tục nếp sống cũ  nghiêng về vật chất của chủ nghĩa tục hóa ( secularism) và của “văn hóa sự chết”, đối nghich hoàn toàn với Phúc Âm sự Sống mà Chúa Kitô đã rao giảng và trả giá bằng chính mạng sống của Người trên thập giá năm xưa. Phải nói là vô ích vì nếu không có quyết tâm cải thiện đời sống theo Tin Mừng Cứu Độ để sống “cho Đấng đã chết và sống lại vì mình.” ( 2 Cor 5:15) như Thánh Phaolô đã dạy  thì  công nghiệp  cứu chuộc của Chúa Kitô sẽ không ích gì cho những ai thiếu quyết tâm đó.

Như vậy, mừng Chúa sống lại cách hữu ích và đẹp lòng Chúa đòi hỏi mọi người tín hữu chúng ta không những phải cám ơn Chúa thêm một lần nữa,  vì Người   “đã chết thay cho mọi người” chúng ta , đồng thời  phải thêm quyết tâm xa tránh nếp sống vô luân vô đạo  cùng mọi tội lỗi vì chỉ có tội mới khiến cho Chúa Kitô phải chịu sỉ nhục, hành hình và chết trên thập giá. Chỉ có tội mới làm ngăn cách chúng ta với Thiên Chúa của  tình thương, công bình và thánh thiện. Hơn thế nữa,  chỉ có tội mới làm cho công nghiệp cứu chuộc vô giá của Chúa Kitô trở nên vô ích cho những ai lợi  dụng tình thương tha thứ của Chúa để đi hàng hai, không nóng mà cũng chẳng lạnh.

Cụ thể, nếu chỉ là tín hữu có tên( nominal) mà không thực hành  niềm tìn bằng đời sống công bình , bác ái,  xa tránh tội lỗi và mọi gương xấu của thế gian thì  công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô sẽ không ích gì cho họ. Và ai đang sống như vậy, thì hãy nghe lời cảnh cáo nghiêm khắc sau đây của Chúa:

    “ Ta biết các việc ngươi làm : ngươi chẳng lạnh mà cũng chẳng nóng. Phải chi ngươi lạnh hẳn nay nóng hẳn đi ! Nhưng vì ngươi hâm hâm chẳng nóng chẳng lạnh, nên Ta sắp mửa ngươi ra khỏi miệng Ta.” (Kh 3: 15-16)

Chúa là tình thương, giầu lòng tha thứ và rất khoan dung.. Đó là sự thật chúng ta phải tin.và loan truyền cho người khác biết.Nhưng dù yêu thương con người đến đâu, Chúa vẫn  chê ghét mọi tội lỗi mọi sự dữ, độc ác. như oán thù, giết người, trộm cắp, gian dối, lường đảo, dâm đãng… mà quá nhiều người đã và đang làm ở khắp mọi nơi. Tội lỗi và những sự dữ  này   trái nghịch hoàn toàn bản chất thiên hảo của Chúa, nên ai sống và làm những sự dữ đó thì chắc chắn không thể sống trong tình thương với Chúa và với tha nhân. Ánh sáng và bống tối khác nhau thế nào thì sự dữ và tội lỗi còn cách biệt Thiên Chúa hơn thế nữa.  

Tóm lại, vì yêu thương loài người mà Chúa Kitô đã chấp nhận đau khổ và chết để cứu chuộc chúng ta.

Người đã sống lại và không bao giờ chết nữa.Sự phục sinh của Chúa cũng cho chúng ta hy vọng được sống lại như Chúa sau khi phải chết trong thân xác yếu hèn này, nếu chúng ta cũng sống và chết như Chúa.

Vậy,  để đáp lại tình yêu quá cao vời  của Chúa, liệu chúng ta có quyết tâm yêu mến Người bằng cách xa tránh  tội lỗi như Chúa chê ghét mọi sự dữ và tội  lỗi  hay không ?

Xin Chúa Kitô Phục Sinh giúp chúng ta sống xứng đáng với tình thương và công nghiệp cứu chuộc vô giá của Người. Alleluia !

LM Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn.

Tác giả: Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!