Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
Bài Viết Của
Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
CUỘC SỐNG ĐỜI SAU LÀ SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI
LÒNG SÁM HỐI VÀ ƠN CỨU ĐỘ
LỜI CẦU NGUYỆN KHIÊM NHƯỜNG
TÌM HIỂU VÀ SUY NIỆM VỀ SỨ VỤ TRUYỀN GIÁO NHÂN NGÀY KHÁNH NHẬT TRUYỀN GIÁO
CẦU NGUYỆN CHO VIỆC TRUYỀN GIÁO
LÒNG BIẾT ƠN LÀM NÊN ĐIỀU KỲ DIỆU
XIN THÊM LÒNG TIN
TUÂN GIỮA ĐIỀU RĂN - ĂN NĂN SÁM HỐI
TIN MỪNG CHO NGƯỜI NGHÈO
DỤ NGÔN BA CHA CON
NHỮNG ĐIỀU KIỆN PHẢI CÓ ĐỂ TRỞ NÊN MÔN ĐỆ CHÚA KITÔ
CHÚA TÔN VINH KẺ KHIÊM NHƯỜNG VÀ KẺ KHIÊM NHƯỜNG TÔN VINH CHÚA
NƯỚC TRỜI: NHÀ RỘNG - CỬA HẸP
HAI CHỊ EM MÁCTA VÀ MARIA
LỜI CẦU NGUYỆN KHIÊM NHƯỜNG

CHÚA NHẬT XXX THƯỜNG NIÊN - C

(Tin Mừng Lc 18,9-14)

I.- DẪN NHẬP

Bài Tin Mừng Chúa Nhật hôm hay và bài Tin Mừng Chúa Nhật tuần trước có chung một chủ đề: Chúa Giêsu giáo huần về tư cách phải có khi cầu nguyện.

Chúa Nhật tuần trước, Lời Chúa dạy chúng ta phải có tinh thần cầu nguyện nhẫn nại và bền chí của người đàn bà trong dụ ngôn bà góa và quan tòa bất chính.

Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay, Chúa Giêsu dùng dụ ngôn người Pharisêu và người thu thuế cùng cầu nguyện để tiếp tục dạy chúng ta phải có thái độ khiêm nhường và thành tâm khi cầu nguyện.

So sánh hai ý tưởng trên, chúng ta nhận ra ngay sự tương đồng và bổ sung cho nhau trong cả hai thái độ của việc cầu nguyện: “Cầu nguyện không ngừng, là thái độ có thể nói là đã ngầm chứa trong đó một tinh thần khiêm nhường rồi; và cầu nguyện khiêm nhường, cũng có thể nói là đã chất chứa một thái độ nhẫn nại bền chí”.

Bài Tin Mừng của ngày hôm nay tuy được gọi là một dụ ngôn, nhưng nội dung lại không có chút ẩn ý nào, nó giống như một bài giảng được giải thích thật cặn kẽ, vừa nghe xong ai cũng có thể hiểu được liền, đó là: khi cầu nguyện, cần tránh thái độ kiêu căng của người Pharisiêu và nên bắt chước thái độ khiêm nhường của người thu thuế.

Như chúng ta đã biết, thói quen của những người Pharisiêu là: trước mặt Thiên Chúa, họ thường hay kể lể dài dòng những thành tích đạo đức của mình; còn trước mặt người khác, nhất là những người nghèo khó, hay tội lỗi, thì họ lại coi thường và còn kể tội người khác để bôi nhọ hay để làm nhục người khác... Chúa Giêsu không chấp nhận được hành động đạo đức giả đó của họ, nên Ngài thường hay khiển trách họ là kẻ giả hình; vì họ thường hay phô trương, tự cao tự đại, lại thích danh vọng, địa vị... Hành động đó càng thể hiện rõ nét hơn trong dụ ngôn người Pharisiêu và người Thu Thuế cầu nguyện hôm nay.

Để Lời Chúa hôm nay khỏi rơi vào tình trạng phản tác dụng, tôi không nói thêm gì về thái độ của người Phrisiêu nữa, vì không phải tất cả mọi người Pharisiêu đều như thế. Trong mục chia sẻ Tin Mừng tuần này. Tôi xin đề cập đến mấy ý tưởng sau:

1. Thế nào là khiêm nhường?

2. Chúa Giêsu nêu gương khiêm nhường:

3. Gương khiêm nhường của các thánh nhân:

4. Những lời cầu nguyện khiêm nhường tiêu biểu:

II.- THẾ NÀO LÀ KHIÊM NHƯỜNG?

Sách tu đức dạy rằng: “Khiêm nhường là một nhân đức luân lý siêu nhiên, giúp chúng ta chân nhận sự thật về mình và sống đúng với thân phận thụ tạo: nhìn nhận mọi điều thiện hảo nơi mình là do chúa thương ban, để hoàn toàn tin cậy mọi sự nơi một mình Chúa và cảm tạ Ngài, luôn thuần phục thánh ý Ngài, quy hướng mọi sự về vinh danh Ngài; đồng thời xác tín mình chỉ là hư vô, yếu hèn, khuyết điểm, tội lỗi… luôn cần đến tình thương và sự trợ giúp của Chúa”.

Khiêm nhường đích thực là nhìn nhận thực tế những gì là mình và những gì mình có. Và đồng thời nhận ra giá trị những gì mình có chỉ là hồng ân của Thiên Chúa, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào: là hạnh phúc hay gian khó, lòng luôn cảm nhận được bình an, như lời tạ ơn của Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu "Tất cả là hồng ân của Chúa”. 

Do đó, khiêm nhường là một trong những nhân đức căn bản và quí giá của con người. Nhờ khiêm nhường con người khám phá được sự cao trọng của Thiên Chúa và mở ngõ cho con người đi vào sự khôn ngoan. Giáo huấn trong sách Châm Ngôn dạy rằng: Kiêu hãnh đi liền với ô nhục, khôn ngoan ở với kẻ khiêm nhường” (Cn 11,2).

Tuy nhiên, con người có quyền tự hào về mình: đó là những gì mình đã đạt được, hay đã dầy công mà có, nhất là do nỗ lực của cả một cuộc đời…; những lúc ấy, hãy nhớ lời khuyên trong sách Huấn Ca: “Con ơi, hãy tự hào một cách khiêm nhường, và tự trọng đúng với giá trị của con” (Hc 10,28). Và nếu có tự hào, thì hãy tự hào trong Thiên Chúa, vì tất cả những gì ta có là do tình yêu của Chúa ban cho, còn mình vẫn luôn chỉ là người yếu đuối, bất tài vô dụng.

Lòng khiêm nhường không chỉ giúp cho người ta lấy được lòng người, nhưng còn làm cho người ta trở thành người đích thực, hơn thế nữa lòng khiêm nhường còn giúp người ta đạt đến bậc thánh nhân.

Vì thế, khiêm nhường luôn là một nhân đức cần thiết để trở nên người trưởng thành, trở nên người khôn ngoan, và để trở nên người Kitô hữu thánh thiện.

III.- CHÚA GIÊSU NÊU GƯƠNG KHIÊM NHƯỜNG

Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự. Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người và tặng ban danh hiệu trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu. Như vậy, khi vừa nghe danh thánh Giêsu, cả trên trời dưới đất và trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái quỳ; và để tôn vinh Thiên Chúa Cha, mọi loài phải mở miệng tuyên xưng rằng: "Đức Giêsu Kitô là Chúa" (Pl 2,6-9).

Tất cả cuộc đời của Chúa Giêsu nơi trần thế là một mẫu gương minh chứng hùng hồn giáo thuyết khiêm nhường mà Chúa đã dạy: Khi Chúa Giêsu dạy chúng ta bài học về sự khiêm nhường tự hạ và khi mời gọi mọi người hãy đến học cùng Ngài là Đấng hiền lành và khiêm nhường, Chúa Giêsu đã đi bước trước và thực hiện triệt để những gì Ngài giảng dạy. Ngài thực sự là con người của sự khiêm nhường tự hạ: Từ một địa vị Ngôi Hai Thiên Chúa, Ngài đã hạ mình làm người bần cùng trong thế gian này; từ một người Thầy, Ngài đã tự hạ mình rửa chân cho các môn đệ; từ một Đấng phán một Lời mọi sự liền có, Ngài đã tự hạ vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết trên cây thập tự. Nơi Chúa Giêsu, sự khiêm nhường đã đi đến tột cùng, không ai có thể khiêm nhường hơn Ngài. Ngài khiêm nhường đến tự hủy như thế, cũng là để phục vụ con người đến hết mình, và để yêu thương họ cho đến cùng. Chính nhờ thế mà Thiên Chúa Cha đã siêu tôn Ngài.

Chính Chúa Giêsu cũng đã từng chúc phúc cho kẻ khiêm nhường và dạy họ bài học khiêm nhường của Ngài: "Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng Tôi, Tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của Tôi, và hãy học với Tôi, vì Tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11,28-29).

Gương khiêm nhường của Chúa Giêsu đã chinh phục và lôi cuốn biết bao người, cả chúng ta nữa: theo Ngài, học cùng Ngài, tự hạ để trở nên người hoàn thiện. Nhận thấy mình là con số không và Chúa là tất cả. Chỉ có những ai hạ mình như thế mới đáng được Chúa tôn lên: "Ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên" (Lc 14,11; 18,14).

Quả thực, Thiên Chúa ta thờ là: “Một Thiên Chúa, chỉ muốn lòng thương xót chứ không cần nghi lễ” (Hs 6,6). Chúa Giêsu cũng từng nói những lời đó: “Ta muốn lòng nhân từ chứ đâu cần tế lễ” (Mt 9,13), và “Ta đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người” (Mc 10,45). Noi gương khiêm nhường của Chúa Giêsu, các Thánh và nhiều Kitô hữu trong mọi thời và mọi nơi cũng đã từng sống khiêm nhường như vậy.

IV.- GƯƠNG KHIÊN NHƯỜNG CỦA CÁC THÁNH NHÂN

Đã có lúc người ta khinh chê lòng khiêm nhường là sự hèn nhát, là sự trốn chạy khỏi thực tế, thế nhưng người ta không biết chính sự khiêm nhường đó lại là một lợi thế đắc nhân tâm trước mặt Thiên Chúa: Ai tự tôn mình lên ở đời này sẽ bị Thiên Chúa hạ xuống trong Nước Ngài và ngược lại, ai tự hạ mình xuống sẽ được Thiên Chúa tôn lên” (Lc 14,11; 18,14).

Sự khiêm nhường tự hạ mà Chúa dạy không như quan niệm của thế gian, là phải chịu lụy, nhịn nhục theo kiểu “nín thở qua cầu hay chịu đấm ăn xôi”. Nhưng là một sự chọn lựa tự do trong tinh thần yêu thương và phục vụ; để biết mình phải làm gì cho tình yêu tha nhân và phải biết sống phục vụ hết mình.

Lịch sử Giáo Hội cũng cho thấy nhiều mẫu gương khiêm nhường: như Đức Maria, Thánh Cả Giuse, Thánh Gioan Tẩy Giả và các Thánh. Ngày nay, Hội Thánh vẫn đang có và sẽ còn tiếp tục gương khiêm nhường của Chúa Giêsu, Mẹ Têrêsa Calcutta là một mầu gương của thời đại mới và ngày nay còn biết bao gương sống khác tương tự… đang âm thầm xả thân cho đồng loại, hạ mình làm những công việc dơ dáy hôi tanh, để chăm sóc cho những người phong cùi lở loét, những bệnh nhân nan y bất trị, những người hấp hối gặp được trên đường phố, những trẻ em nghèo đói, thương tật trong các nước chiến tranh, loạn lạc… Như lời Thánh Âutinh quả quyết: “Không gì cao trọng bằng đức bác ái, nhưng chỉ có đức khiêm nhường mới duy trì được đức bái ái mà thôi”.

Chắc chắn, Chúa là Đấng công minh và chính trực, Người sẽ trả công như lời Người đã hứa: Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25,40); “Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến mà lãnh nhận gia sản vương quốc dành cho các ngươi. Vì khi xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các người đã thăm viếng; Ta ngồi tù, các ngươi đã hỏi han” (Mt 25,34-36).

Và trong hành trình loan báo Tin Mừng, các Tông đồ Chúa cũng không ngừng nhắc đi nhắc lại nhiều lần về phẩm chất cần phải có của người tín hữu về đức khiêm nhường: Anh em hãy lấy đức khiêm nhường mà đối xử với nhau, vì Thiên Chúa chống lại kẻ kiêu ngạo, nhưng ban ơn cho kẻ khiêm nhường” (1Pr 5,5); “Đừng làm chi vì ganh tị hay vì hư danh, nhưng hãy lấy lòng khiêm nhường mà coi người khác hơn mình” (Pl 2,3); “Hãy đồng tâm nhất trí với nhau, đừng tự cao tự đại, nhưng ham thích những gì hèn mọn” (Rm 12,16); “Những người giàu ở trần gian này, anh hãy truyền cho họ đừng tự cao tự đại, cũng đừng đặt hy vọng vào của cải phù vân, nhưng vào Thiên Chúa, Đấng cung cấp dồi dào mọi sự cho chúng ta hưởng dùng” (1Tm 6,17); “Vậy anh em hãy tự khiêm tự hạ dưới bàn tay uy quyền của Thiên Chúa, để Người cất nhắc anh em khi đến thời Người đã định” (1Pr 5,6).

V.- NHỮNG LỜI CẦU NGUYỆN KHIÊM NHƯỜNG

Tin Mừng hôm nay dạy cho chúng ta cách thức cầu nguyện khiêm nhường đẹp lòng Chúa như lời cầu nguyện của người thu thuế đứng đằng xa, thậm chí chẳng dám ngước mắt lên trời, nhưng vừa đấm ngực vừa thưa rằng: “Lạy Thiên Chúa, xin dủ lòng thương con là kẻ tội lỗi”. Trong các sách Tin Mừng còn rất nhiều lời cầu nguyện mang tâm tình và thái độ khiêm nhường tương tự, chúng ta cùng lược lại một số lời cầu nguyện tiêu biểu:

- “Thưa Ngài, nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch” (Mt 8,2).

- “Thưa Ngài, tôi chẳng đáng được Ngài vào nhà tôi…” (Mt 8,8; Lc 7,6).

- “Thưa Ngài, xin cứu chúng con, chúng con chết mất” (Mt 8,25).

- “Xin Ngài đến đặt tay lên cháu để nó được cứu chữa và được sống lại” (Mt 9,18; Mc 5,23).

- “Thưa Ngài, xin cứu con với” (Mt 14,30).

- “Lạy Ngài là Con Vua Đavít, xin thương xót tôi” (Mt 15,22; Mc 10,48).

- “Lạy Ngài, xin cho mắt chúng tôi được mở ra” (Mt 20,33; Mc 10,51).

- “Lạy Ngài, xin chạnh lòng thương mà cứu chúng tôi” (Mc 9,22).

- “Xin Thầy giúp lòng tin yếu kém của tôi” (Mc 9,24).

- “Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi” (Lc 5,8).

- “Thưa Thầy, xin dạy chúng con biết cầu nguyện” (Lc 11,1).

- “Thưa cha, con thật đắc tội với Trời và với cha, con chẳng còn đáng gọi là con cha nữa…” (Lc 15,21).

- “Xin Thầy, ban thêm lòng tin cho chúng con” (Lc 17,5).

- “Lạy Thầy Giêsu, xin thương xót chúng tôi!” (Lc 17,13).

- “Lạy Thiên Chúa, xin dủ lòng thương con là kẻ tội lỗi” (Lc 18,13).

- “Lạy Đức Giêsu, khi vào Nước của Ngài, xin Ngài nhớ đến tôi cùng! (Lc 23,42).

- “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23,34).

- “Xin Ngài ở lại với chúng tôi vì trời đã xế chiều và ngày sắp tàn” (Lc 24,29).

- “Thưa Thầy, bỏ Thầy chúng con sẽ đến với ai?... (Ga 6,68).

- “Lạy Chúa, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha” (Ga 14,8).

- “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con” (Ga 20,28).

- “Thầy biết con yêu mến Thầy” (Ga 21,15-17).

- “Xin đừng theo ý con, mà theo Thánh ý Cha” (Mt 26,39; Mc 14,36; Lc 22, 42).

- “Lạy Cha chúng con là Đấng ngự trên trời, xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển…” (Mt 6,9).

- “Lạy Cha, Con xin phó thác hồn con trong tay Cha” (Lc 23,46).

VI.- KẾT LUẬN

Tin Mừng Chúa Nhật tuần này thuật lại cho chúng ta dụ ngôn Chúa Giêsu kể về hai người vào đền thờ cầu nguyện. Một người Biệt phái và một người thu thuế. Người Biệt phái cầu nguyện với thái độ hiên ngang của kẻ kiêu căng, tự cho mình là công chính vì không hề lỗi phạm điều gì đáng phải ăn năn sám hối. Ngược lại người thu thuế đã cầu nguyện khiêm nhường thống hối tội lỗi. Sau lời cầu nguyện của hai người, Chúa Giêsu đưa ra một kết luận chung cuộc: “người thu thuế kia được nên công chính, còn người Biệt phái thì không”. Vì Thiên Chúa luôn chống lại kẻ kiêu ngạo, nhưng luôn ban ơn cho kẻ khiêm nhường (x. Gc 4,6; 1Pr 5,5).

Tóm lại: Cầu xin là một phần của nội dung cầu nguyện, suy tôn, thờ lạy, ngợi khen và cảm tạ Thiên Chúa. Đấng đã tạo dựng và cứu chuộc ta trong Chúa Giêsu Kitô. Cầu nguyện còn là phương thế để biểu lộ lòng tin vững chắc vào một Thiên Chúa Hằng Hữu, nhân từ và hay thương xót… Nhưng lời cầu nguyện chỉ có giá trị và đẹp lòng Chúa khi lời cầu nguyện đó là lời cầu nguyện của những tấm lòng khiêm cung, thuần phục và yêu mến. Đối với Chúa, chỉ có lòng khiêm tốn ăn năn sám hối, đặc biệt là khi cầu nguyện, thì Chúa sẽ nhận lời mà không bao giờ ngoảnh mặt làm ngơ.

VII.- VẤN TÂM

Tuần trước Chúa đã dạy chúng ta phải cầu nguyện trong tinh thần kiên trì và phó thác. Tin Mừng hôm nay, Chúa muốn nhắn nhủ mỗi người chúng ta phải cầu nguyện với lòng khiêm tốn:

- Nhìn lại bản thân, mỗi người chúng ta chỉ là một tạo vật nhỏ bé trong vũ trụ bao la, mỗi người chúng ta lại là một con người với biết bao lầm lỗi… Vậy chúng ta có bao giờ cúi đầu chân thành nhìn lại những thiếu sót, những lầm lỗi quá khứ để thiết tha dâng lên Chúa lời cầu xin tha thứ với tấm lòng tan nát khiêm cung chưa?

- Trong cuộc sống thường ngày, chúng ta thường hay chỉ cầu xin Chúa mỗi khi thấy mình thiếu thốn nhu cầu vật chất – kinh tế… Vậy có bao giờ chúng ta cầu xin Chúa cho chúng ta nhu cầu về đời sống tinh thần hay đời sống phần rỗi chưa?

- Chúng ta được Thiên Chúa yêu thương tuyển chọn làm con cái Chúa… Vậy chúng ta có luôn ý thức đời sống tâm tình thảo hiếu và khiêm cung để đáp lại tình yêu của Chúa không?

- Trong tương quan giữa người với người, thường hay có những bất đồng chính kiến. Chúng ta có lấy tình bác ái mà bỏ qua những xích mích, ghét ghen, hận thù, để xây dựng tình hữu nghị hòa thuận yêu thương không?

Lạy Chúa là Đấng quyền năng và giầu lòng nhân ái, Chúa biết mỗi người chúng con đều nghèo hèn, thiếu thốn và tội lỗi... Chúng con xin dâng lên Chúa tấm lòng nhỏ bé, đơn sơ và khiêm cung của chúng con cùng với những lời vấn tâm chân thành, tha thiết. Xin cho chúng con ý thức việc thực hành vấn tâm xứng với lòng sám hối. Xin Chúa thương nhận lời và chúc lành cho chúng con. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

Linh mục GBt. BÙI NGỌC ĐIỆP-TSVN

 

Tác giả: Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!