Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Vĩnh Sang, DCCT
Bài Viết Của
Lm. Vĩnh Sang, DCCT
"VỚI TRÍ NGÂY THƠ, TẦM VÔNG GIỮ NHÀ THỜ…"
"XÓT XA QUỲ TRÊN ĐỐNG TRO TÀN…"
"LANG THANG KHẮP XỨ MÀ CHẲNG HIỂU BIẾT GÌ…" (Gr 14, 17-21)
"LÒNG TÔI SAO VẪN CÒN BIÊN GIỚI?"
"CÒN GÌ NỮA ĐÂU MÀ BẢO NHAU ĐỢI CHỜ?"
"ÔI, NHỮNG ĐÊM DÀI HỒN VẪN MƠ HOÀI MỘT KIẾP XA XÔI…"
TÔI LÀ AI MÀ CÒN TRẦN GIAN THẾ?
"CON DIỀU RƠI CHO VỰC THẲM BUỔN THÊM"
"CHÚA ĐÃ BỎ LOÀI NGƯỜI…"
"BUỒN GỤC ĐẦU NGHẸN NGÀO, NGHE NON NƯỚC TÔI TRĂM NGÀN U SẦU…"
VÀ CON TIM ĐÃ THÔI NGUỘI LẠNH…
"CÓ NGẦN ẤY THÔI…"
"AI NGHẸN NGÀO RA ĐI GIEO GIỐNG…"
"TRONG ĐÔI MẮT EM, ANH LÀ TẤT CẢ"
"TÔI ƠI, ĐỪNG TUYỆT VỌNG!"
SỎI ĐÁ CŨNG...
DIỆT HAY CỨU?
CỦ HÀNH CỦ TỎI
HẠT BỤI NÀO?
GIẢI KHĂN SÔ CHO HUẾ (Lấy lại tên một cuốn sách của Nhã Ca – 1968)
PHÁ CƯỜNG ĐỊCH, BÁO HOÀNG ÂN
SẼ CHẲNG QUÊN BAO GIỜ
QUYỀN LỰC
RỪNG LÀ NHÀ
MỘT THẾ GIỚI BỊ TỔN THƯƠNG
LẠI MỘT NOEL NỮA…
GẠN ĐỤC KHƠI TRONG
"TA NGHIÊNG TAI NGHE LẠI CUỘC ĐỜI…"
TRỜI HÀNH HAY NGƯỜI HÀNH?
"XIN CHỈ CHO CON ĐƯỜNG ĐI CỦA CHÚA…"
CÙNG CẦU NGUYỆN VỚI CÁC ĐẲNG LINH HỒN
MÙA HỘI TÌNH THƯƠNG
PHÚC ĐỨC NƠI NÀO MÀ ĐỂ CẦU AO RÁCH NÁT?
"THÔI! ĐỪNG LỪA DỐI NHAU LÀM GÌ!"
HỌ DẠY THÌ LÀM, HỌ HÀNH ĐỘNG THÌ ĐỪNG LÀM THEO !
"HÃY CỨ ĐỂ MẶC CHÚNG TÔI LÀM NÔ LỆ…"
"BỞI ĐÂU TÔI ĐƯỢC THẾ NÀY ?" (Lc 1, 43)
"NGƯỜI ĐI QUA ĐỜI TÔI…" (Tựa đề một tình ca của Phạm Đình Chương)
UNG THƯ
"CHO NƯỚC VIỆT XINH TƯƠI, ĐỨC TIN SÁNG NGỜI"

 

Ngày 13 tháng 10 vừa qua, kỷ niệm đúng 99 năm Đức Mẹ hiện ra ở Phatima với sứ điệp kêu gọi mọi người sám hối, siêng năng cầu nguyện và dâng nhân loại cho Trái Tim Vô Nhiễm Mẹ, với lời hứa “Trái Tim Mẹ sẽ thắng”. Như thế chúng ta chính thức bước vào năm kỷ niệm 100 năm biến cố hồng ân này.

Theo một số thông tin nhận được, riêng tại Việt Nam, có nhiều tín hiệu tích cực nhằm đáp trả lại sứ điệp của Đức Mẹ. Ngày 13 vừa qua, nhiều cuộc hành hương lớn đươc tổ chức ở nhiều địa điểm khác nhau trên toàn lãnh thồ, không ai bảo ai, từng đoàn người lũ lượt đến với Đức Mẹ, tiếng hát ca cầu nguyện, tiếng kinh trầm lặng đều đặn sốt sắng, tiếng khấn nài vang vọng một góc trời. Phatima Bình Triệu tràn ngập khách hành hương, môt người dân mở một cửa tiệm cung cấp các ảnh tượng đã than thở về sự quá tải của chính anh và nhân viên phục vụ. Tà Pao đông không kể xiết, Năm nay có thể thêm những địa điểm khác như: Măng Đen, Bãi Dâu.

 

Nghe nói rằng trong một lần gặp mặt các vị Giám Mục Việt Nam, một vị Giám Mục đặt câu hỏi với các vị đồng khóa rằng: “Các Giám Mục chúng ta có yêu mến Đức Mẹ không ? Nếu có, sao không thấy các vị dẫn đoàn Dân Chúa thường xuyên đến với Đức Mẹ ? Nếu có sao không thấy các vị viết bài quảng bá về lòng tôn kính Đức Mẹ ?”…

Nói như vậy không phải là mặc nhiên nhìn nhận các Giám Mục Việt Nam không yêu mến Đức Mẹ, ngay người tín hữu Việt Nam bình thường cũng đã có lòng yêu mến Đức Mẹ một cách đặc biệt rồi, huống chi các đấng các bậc trong Hội Thánh, nhưng nói như vậy hình như để chia sẻ một hình thức mục vụ mà có thể vì quá bận rộn nhiều việc khác mà chúng ta chưa coi trọng để tạo điểm nhấn trong lòng những người bình dân.

Mấy năm gần đây người ta thấy, một vài Giáo Phận đã xây dựng Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ, một vài vị Giám Mục Giáo Phận đã sắp xếp để khá thường xuyên ( thường là thứ bảy đầu tháng ) đến dâng lễ và giảng dạy tại Trung Tâm Hành Hương Giáo Phận nhà. Không tổ chức người ta vẫn đến để hành hương, tổ chức hành hương càng làm người ta đến nhiều hơn, Giám Mục xuất hiện dâng lễ và giảng dạy đã lôi kéo rất nhiều người đến. Ở đó người ta được sống bầu khí hành hương, được giúp sám hối, được xưng tội, được tham gia cầu nguyện, được dâng Thánh Lễ, được nghe giảng dạy, được làm việc bác ái… Bao nhiêu ơn ích tuôn đổ xuống làm nhiều lòng người sốt sắng, thay đổi đời sống, gắn bó hơn với Chúa Giêsu Kitô, với niềm tin của mình. Niềm tin được củng cố, niềm tin được nuôi dưỡng.

Những việc đạo đức tốt lành nói trên được cử hành trên đất nước quê hương Việt Nam, mảnh đất mang quá nhiều đau thương trong quá khứ, đau thương bởi chiến tranh, cuộc nội chiến huynh đệ tương tàn kéo dài hơn 20 năm, chiến tranh bảo vệ đất nước trước nạn bành trướng phương Bắc, những sai lầm trong các chính sách kinh tế xã hội chính trị, và ngày nay mọi sự hầu như đều tan hoang rệu rã do bị đầu độc khắp nơi khắp chốn.

“Làm sao không âu lo trước tình hình đạo đức xuống cấp nghiêm trọng, tội ác gia tăng không những về số lượng mà cả về mức độ dã man, phá thai và nghiện ngập tràn lan, nhất là nơi giới trẻ ! Làm sao vui được trước sự hoành hành của tệ nạn tham nhũng, vốn từ lâu đã được coi là quốc nạn nhưng đến nay vẫn không hề suy giảm ! Làm sao không lo lắng trước tình trạng ngập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long, hạn hán tại các tỉnh Tây nguyên, thảm hoạ môi trường biển tại miền Trung ! Đó là chưa kể đến mối đe doạ hằng ngày từ các thực phẩm bẩn và độc hại, có thể ngay trong các quầy hàng và trên bàn ăn của mỗi gia đình !” ( Thư Chung Hội Đồng Giám Mục Việt Nam năm 2016, số 2 ).

“… Cách riêng trong những ngày này, chúng tôi nghĩ đến những đau khổ mà đồng bào bốn tỉnh miền Trung đang phải gánh chịu vì thảm hoạ môi trường biển.” ( đã dẫn ).

Tất cả những âu lo băn khoăn này chúng ta có gói ghém trình lên người Mẹ của lòng xót thương mà chúng ta chạy đến hay không ? Chúng ta đã nói với Mẹ những gì khi chúng ta cùng nhau đến với Mẹ ? Chỉ những nhu cầu cho cá nhân chúng ta, cho gia đình chúng ta thôi sao ? Còn vận mệnh đất nước, sự tồn vong của dân tộc, những khổ đau của anh chị em mình thì sao ? Lòng tôi xót xa khi nghe được câu chuyện kể về một nhân vật cấp cao vị vọng, trên hành lang đến dự một hội nghị, ông cằn nhằn: “Có máy con cá chết mà cứ nói hoài !”

 

 

Kỷ niệm 100 năm Mẹ hiện ra với lời hứa “Trái Tim Mẹ sẽ thắng”, chúng ta phải quyết tâm thực hiện các “mệnh lệnh Phatima” một cách dứt khoát và kiên trì nếu chúng ta còn muốn Trái Tim Mẹ sẽ thắng thật sự trên quê hương đất nước chúng ta. Ăn năn sám hối, siêng năng cầu nguyện, lần hạt Mai Khôi, dâng mình và gia đình mình, quê hương mình cho Trái Tim Mẹ.

Sẽ phải có một Đức Tin sáng ngời trên một nước Việt xinh tươi…

 

Lm. VĨNH SANG, DCCT 14.10.2016

Tác giả: Lm. Vĩnh Sang, DCCT

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!