Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Vĩnh Sang, DCCT
Bài Viết Của
Lm. Vĩnh Sang, DCCT
"VỚI TRÍ NGÂY THƠ, TẦM VÔNG GIỮ NHÀ THỜ…"
"XÓT XA QUỲ TRÊN ĐỐNG TRO TÀN…"
"LANG THANG KHẮP XỨ MÀ CHẲNG HIỂU BIẾT GÌ…" (Gr 14, 17-21)
"LÒNG TÔI SAO VẪN CÒN BIÊN GIỚI?"
"CÒN GÌ NỮA ĐÂU MÀ BẢO NHAU ĐỢI CHỜ?"
"ÔI, NHỮNG ĐÊM DÀI HỒN VẪN MƠ HOÀI MỘT KIẾP XA XÔI…"
TÔI LÀ AI MÀ CÒN TRẦN GIAN THẾ?
"CON DIỀU RƠI CHO VỰC THẲM BUỔN THÊM"
"CHÚA ĐÃ BỎ LOÀI NGƯỜI…"
"BUỒN GỤC ĐẦU NGHẸN NGÀO, NGHE NON NƯỚC TÔI TRĂM NGÀN U SẦU…"
VÀ CON TIM ĐÃ THÔI NGUỘI LẠNH…
"CÓ NGẦN ẤY THÔI…"
"AI NGHẸN NGÀO RA ĐI GIEO GIỐNG…"
"TRONG ĐÔI MẮT EM, ANH LÀ TẤT CẢ"
"TÔI ƠI, ĐỪNG TUYỆT VỌNG!"
SỎI ĐÁ CŨNG...
DIỆT HAY CỨU?
CỦ HÀNH CỦ TỎI
HẠT BỤI NÀO?
GIẢI KHĂN SÔ CHO HUẾ (Lấy lại tên một cuốn sách của Nhã Ca – 1968)
PHÁ CƯỜNG ĐỊCH, BÁO HOÀNG ÂN
SẼ CHẲNG QUÊN BAO GIỜ
QUYỀN LỰC
RỪNG LÀ NHÀ
MỘT THẾ GIỚI BỊ TỔN THƯƠNG
LẠI MỘT NOEL NỮA…
GẠN ĐỤC KHƠI TRONG
"TA NGHIÊNG TAI NGHE LẠI CUỘC ĐỜI…"
TRỜI HÀNH HAY NGƯỜI HÀNH?
"XIN CHỈ CHO CON ĐƯỜNG ĐI CỦA CHÚA…"
CÙNG CẦU NGUYỆN VỚI CÁC ĐẲNG LINH HỒN
MÙA HỘI TÌNH THƯƠNG
PHÚC ĐỨC NƠI NÀO MÀ ĐỂ CẦU AO RÁCH NÁT?
"THÔI! ĐỪNG LỪA DỐI NHAU LÀM GÌ!"
HỌ DẠY THÌ LÀM, HỌ HÀNH ĐỘNG THÌ ĐỪNG LÀM THEO !
"HÃY CỨ ĐỂ MẶC CHÚNG TÔI LÀM NÔ LỆ…"
"BỞI ĐÂU TÔI ĐƯỢC THẾ NÀY ?" (Lc 1, 43)
"NGƯỜI ĐI QUA ĐỜI TÔI…" (Tựa đề một tình ca của Phạm Đình Chương)
UNG THƯ
HỌ DẠY THÌ LÀM, HỌ HÀNH ĐỘNG THÌ ĐỪNG LÀM THEO !

Các bài đọc Tin Mừng từ cuối tuần 21 sang đến giữa tuần 22 Thường Niên ( Tin Mừng theo Thánh Mátthêu chương 23 và 24 ) cho ta những lời khuyên dạy việc ăn ở ngay lành, trung thực, và có trách nhiệm. Trước khi đưa ra những lời khuyên đối với người tin, Chúa Giêsu hướng về hàng lãnh đạo, những bậc cha thầy trong dân để tỏ rõ thái độ lên án mạnh mẽ không chấp nhận lối sống giả hình, chỉ môi miệng bề ngoài, gian tham và hiểm ác. Chúa mắng đến 7 lần: "Khốn cho các người…" Chúa dùng những hình ảnh như mồ mả tô vôi để nói về thói xảo ngôn của họ.

Những người thuộc giai cấp lãnh đạo, họ dùng quyền, dùng tri thức, dùng tiền của, dùng tất cả những gì họ có, từ kho tàng chung của mọi người mà họ được sở đắc để tiếp tục lừa dối, gạt gẫm và đánh lừa mọi người, hầu phục vụ cho tham vọng quyền lực của họ. Họ nói cứ như những bậc thánh hiền, ngay cả những điều họ vi phạm trắng trợn thì khi lên diễn đàn họ nói như họ là người ngoài cuộc, họ lên tiếng dạy dỗ người khác và cắt nghĩa chân lý theo lối ngụy biện của họ. Hôm nay họ nói thế này mai họ nói thế khác, hôm nay họ lên tiếng việc này ngày mai họ bẻ sang việc khác, hôm nay họ lên án hành động này ngày mai khi họ làm họ lại biện hộ thế khác. Vì thế Chúa Giêsu nói: HỌ DẠY THÌ LÀM, HỌ HÀNH ĐỘNG THÌ ĐỪNG LÀM THEO !

Gần đây, nhờ các phương tiện thông tin đại chúng, nhờ lòng quả cảm hy sinh của nhiều người không ngại khó ngại khổ, không ngại tù đày, không ngại tốn hao sức khỏe kể cả cái chết, nhiều vụ việc bị phanh phui cho thấy bản chất của một hệ thống gian dối, xảo ngôn và lừa đảo. Gần đây nhất là các sự việc BOT và VN Pharma.

Nếu BOT là chuyện ăn cướp trắng trợn tiền của mọi người, trong đó người lao động chiếm đa số, thì VN Pharma không chỉ cướp đi tiền của mà còn cướp cả mạng sống con người nữa, đáng nói là trong số những người bệnh ung thư chết do dùng phải thuốc giả tuyệt đại đa số lại là người nghèo, từ đó niềm tin vào một nền y khoa cứu người cũng bị cướp mất. Mạng sống của con người thật vô giá, và niềm tin mà bị cướp thì không còn gì để mất.

Cho đến giờ phút này, các quan chức có trách nhiệm trong các ngành y tế, ngoại thương xuất nhập khẩu v.v… vẫn còn quanh co các khái niệm “giả – thật”, doanh nghiệp lớn hay doanh nghiệp nhỏ, “không nói” chứ không nói “không có” ! Những công thức lừa bịp cứ lải nhải: “điều tra và làm rõ”, “xử lý nghiêm không bao che” v.v… Tệ hại hơn, ngành tư pháp tòa án lại còn cố tình đánh lận “hàng lậu” và “hàng giả” !

Dám hỏi, trong thực tế có bao nhiêu “con cái của Chúa” đã nhúng tay vào những vụ việc này với tư cách là kẻ chủ mưu hoặc đồng lõa ? Có bao nhiêu “con cái của Chúa” đang sống và nói năng như những kẻ này trong các lãnh vực khác nữa, kể cả lãnh vực đạo lý ? “Khốn cho các người” là lời chúc dữ mà Chúa đã dành cho kẻ sống theo lối sống "mồ mả tô vôi", "nộp thuế thì là rau húng nhưng lại nuốt chửng cả con lạc đà" !

Lời Tin Mừng vẫn đang sống động và rất cụ thể trong xã hội chúng ta hôm nay.

Lm. Vĩnh Sang, DCCT, 1.9.2017 (Ephata 761)

 

Tác giả: Lm. Vĩnh Sang, DCCT

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!