Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Vĩnh Sang, DCCT
Bài Viết Của
Lm. Vĩnh Sang, DCCT
"VỚI TRÍ NGÂY THƠ, TẦM VÔNG GIỮ NHÀ THỜ…"
"XÓT XA QUỲ TRÊN ĐỐNG TRO TÀN…"
"LANG THANG KHẮP XỨ MÀ CHẲNG HIỂU BIẾT GÌ…" (Gr 14, 17-21)
"LÒNG TÔI SAO VẪN CÒN BIÊN GIỚI?"
"CÒN GÌ NỮA ĐÂU MÀ BẢO NHAU ĐỢI CHỜ?"
"ÔI, NHỮNG ĐÊM DÀI HỒN VẪN MƠ HOÀI MỘT KIẾP XA XÔI…"
TÔI LÀ AI MÀ CÒN TRẦN GIAN THẾ?
"CON DIỀU RƠI CHO VỰC THẲM BUỔN THÊM"
"CHÚA ĐÃ BỎ LOÀI NGƯỜI…"
"BUỒN GỤC ĐẦU NGHẸN NGÀO, NGHE NON NƯỚC TÔI TRĂM NGÀN U SẦU…"
VÀ CON TIM ĐÃ THÔI NGUỘI LẠNH…
"CÓ NGẦN ẤY THÔI…"
"AI NGHẸN NGÀO RA ĐI GIEO GIỐNG…"
"TRONG ĐÔI MẮT EM, ANH LÀ TẤT CẢ"
"TÔI ƠI, ĐỪNG TUYỆT VỌNG!"
SỎI ĐÁ CŨNG...
DIỆT HAY CỨU?
CỦ HÀNH CỦ TỎI
HẠT BỤI NÀO?
GIẢI KHĂN SÔ CHO HUẾ (Lấy lại tên một cuốn sách của Nhã Ca – 1968)
PHÁ CƯỜNG ĐỊCH, BÁO HOÀNG ÂN
SẼ CHẲNG QUÊN BAO GIỜ
QUYỀN LỰC
RỪNG LÀ NHÀ
MỘT THẾ GIỚI BỊ TỔN THƯƠNG
LẠI MỘT NOEL NỮA…
GẠN ĐỤC KHƠI TRONG
"TA NGHIÊNG TAI NGHE LẠI CUỘC ĐỜI…"
TRỜI HÀNH HAY NGƯỜI HÀNH?
"XIN CHỈ CHO CON ĐƯỜNG ĐI CỦA CHÚA…"
CÙNG CẦU NGUYỆN VỚI CÁC ĐẲNG LINH HỒN
MÙA HỘI TÌNH THƯƠNG
PHÚC ĐỨC NƠI NÀO MÀ ĐỂ CẦU AO RÁCH NÁT?
"THÔI! ĐỪNG LỪA DỐI NHAU LÀM GÌ!"
HỌ DẠY THÌ LÀM, HỌ HÀNH ĐỘNG THÌ ĐỪNG LÀM THEO !
"HÃY CỨ ĐỂ MẶC CHÚNG TÔI LÀM NÔ LỆ…"
"BỞI ĐÂU TÔI ĐƯỢC THẾ NÀY ?" (Lc 1, 43)
"NGƯỜI ĐI QUA ĐỜI TÔI…" (Tựa đề một tình ca của Phạm Đình Chương)
UNG THƯ
LẠI MỘT NOEL NỮA…

Những điệu nhạc du dương tình cảm dạt dào mùa Giáng Sinh đã văng vẳng bên tai, những bóng dáng ánh đèn màu rực rỡ đã xuất hiện trên đường phố, nơi các cửa hiệu, nơi những chốn vui chơi giải trí. Tất cả đều rộn ràng báo hiệu mùa Giáng Sinh, mùa Hồng Ân.

Những hình ảnh này, những điệu nhạc này đã một thời không được phép xuât hiện trên đường phố Sàigòn ngày bị tráo đổi tên là… thành phố HCM, nó bị kết tội là phồn vinh giả tạo, là sản phẩm đồi trụy, là tàn dư mỹ ngụy, cần phải thanh toán và quét sạch mọi vết tích khỏi thành phố vinh dự mang tên… bác!

Không chỉ là âm nhạc, ánh đèn, những hàng trang trí Giáng Sinh, nhưng nhiều điều khác nữa, không chỉ tôn giáo nhưng cả những lãnh vực khoa học, xã hội, văn chương, … Phải công nhận một sự thật là những bài tuyên truyền và cái cách tuyên truyền y như nhồi sọ ngày này qua ngày khác, đã gây được những hiệu quả rất thành công của người tuyên truyền. Cho đến hôm nay, 42 năm qua rồi, nhiều sự thật đã phơi bày nhưng vẫn còn đó nhiều người, không phải là không được tiếp cận với các nguồn thông tin mới và đa chiều mà thiếu hiểu biết, nhưng họ vẫn còn xuất hiện trên các mạng xã hội để bênh vực cái sai, cái đã lừa bịp nhân loại, của đáng tội họ ăn nói hăng lắm, rất xác tín vào trí ý § của mình mới khổ !

Khi vừa thay đổi một chế độ, người ta chiếm quyền được ăn nói, đã nói rất hay, rất bài bản, lại còn kèm theo cái mệnh danh là "bạo lực cách mạng", và thế là người ta cũng tạo ra được một lớp người có niềm tin, có kỳ vọng. Thế nhưng thời gian trôi qua, thời gian đủ để gột rửa, làm lộ ra sự thật thì những xảo quyệt, những gian dối không thể tồn tại. Cái mà người ta khám phá ra là: thay đổi không để tiến lên nhưng lại để xóa bỏ những gì thế hệ đi trước đã gầy dựng, thay đổi không để phục vụ lợi ich của con người nhưng để phục vụ cho lợi ích của một nhóm người, và quan trọng nhất là để thỏa mãn đam mê quyền lực, tự đánh bóng bản thân mình và phe nhóm mình.

Nếu nhìn bộ mặt xã hội như là hình dáng một con người thì cha ông ta đã có lời nhận xét chí lý, tích lũy bằng chính kinh nghiệm của bao nhiêu thế hệ: “Hữu tâm vô tướng, tướng tự tâm sanh, hữu tướng vô tâm, tướng tùng tâm diệt”. Nếu con người có cái tâm thì dẫu bề ngoài không lộ cái tướng, tướng tự nó phát sinh từ bên trong, mọi người sẽ nhận ra, nhưng nếu một người có tướng nhưng lại không có tâm, tự cái không có tâm sẽ làm mất tướng, có tâm hay không chúng ta có thời gian để kiểm chứng kết quả của con người và công việc.

Không thể xóa những giá trị thực của con người, thời gian sẽ trả lại tất cả những gì bị phá hoại nếu giá trị đó là có thật, thời gian cũng cho ta thấy những điều mà bộ máy tuyên truyền ca tụng ngất trời xanh đang dần dần tắt lịm, mất tăm hơi trong mọi sinh hoạt cuộc sống. Chúng ta đang chứng kiến từng ngày từng giờ những giá trị đích thực và chân chính hồi sinh, có chậm, có mất thời gian, có bỏ phí một quãng đời nhưng bài học về sự tỉnh táo và tính công tâm sẽ là bài học quý giá cho dân tộc này.

Đặc biệt những giá trị tích cực mà tôn giáo đã cống hiến cho dân tộc chúng ta, một sự cống hiến vô điều kiện như sự cống hiến của Chúa Giêsu cho nhân loại, một sự cống hiến hoàn toàn vô điều kiện, không đòi phải trả lại.

Cứ lên các mạng xã hội để thấy xã hội sử dụng thời gian và quyền bảo vệ những điều tốt đẹp phản ứng với những ý tưởng thô bạo với vẻ đẹp tinh thần ra sao…

Lm. VĨNH SANG, DCCT, 9.12.2017, theo Ephata 775

§ Trí ý là mục đích với quyết tâm thực hiện. 

Tác giả: Lm. Vĩnh Sang, DCCT

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!