Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Vĩnh Sang, DCCT
Bài Viết Của
Lm. Vĩnh Sang, DCCT
"VỚI TRÍ NGÂY THƠ, TẦM VÔNG GIỮ NHÀ THỜ…"
"XÓT XA QUỲ TRÊN ĐỐNG TRO TÀN…"
"LANG THANG KHẮP XỨ MÀ CHẲNG HIỂU BIẾT GÌ…" (Gr 14, 17-21)
"LÒNG TÔI SAO VẪN CÒN BIÊN GIỚI?"
"CÒN GÌ NỮA ĐÂU MÀ BẢO NHAU ĐỢI CHỜ?"
"ÔI, NHỮNG ĐÊM DÀI HỒN VẪN MƠ HOÀI MỘT KIẾP XA XÔI…"
TÔI LÀ AI MÀ CÒN TRẦN GIAN THẾ?
"CON DIỀU RƠI CHO VỰC THẲM BUỔN THÊM"
"CHÚA ĐÃ BỎ LOÀI NGƯỜI…"
"BUỒN GỤC ĐẦU NGHẸN NGÀO, NGHE NON NƯỚC TÔI TRĂM NGÀN U SẦU…"
VÀ CON TIM ĐÃ THÔI NGUỘI LẠNH…
"CÓ NGẦN ẤY THÔI…"
"AI NGHẸN NGÀO RA ĐI GIEO GIỐNG…"
"TRONG ĐÔI MẮT EM, ANH LÀ TẤT CẢ"
"TÔI ƠI, ĐỪNG TUYỆT VỌNG!"
SỎI ĐÁ CŨNG...
DIỆT HAY CỨU?
CỦ HÀNH CỦ TỎI
HẠT BỤI NÀO?
GIẢI KHĂN SÔ CHO HUẾ (Lấy lại tên một cuốn sách của Nhã Ca – 1968)
PHÁ CƯỜNG ĐỊCH, BÁO HOÀNG ÂN
SẼ CHẲNG QUÊN BAO GIỜ
QUYỀN LỰC
RỪNG LÀ NHÀ
MỘT THẾ GIỚI BỊ TỔN THƯƠNG
LẠI MỘT NOEL NỮA…
GẠN ĐỤC KHƠI TRONG
"TA NGHIÊNG TAI NGHE LẠI CUỘC ĐỜI…"
TRỜI HÀNH HAY NGƯỜI HÀNH?
"XIN CHỈ CHO CON ĐƯỜNG ĐI CỦA CHÚA…"
CÙNG CẦU NGUYỆN VỚI CÁC ĐẲNG LINH HỒN
MÙA HỘI TÌNH THƯƠNG
PHÚC ĐỨC NƠI NÀO MÀ ĐỂ CẦU AO RÁCH NÁT?
"THÔI! ĐỪNG LỪA DỐI NHAU LÀM GÌ!"
HỌ DẠY THÌ LÀM, HỌ HÀNH ĐỘNG THÌ ĐỪNG LÀM THEO !
"HÃY CỨ ĐỂ MẶC CHÚNG TÔI LÀM NÔ LỆ…"
"BỞI ĐÂU TÔI ĐƯỢC THẾ NÀY ?" (Lc 1, 43)
"NGƯỜI ĐI QUA ĐỜI TÔI…" (Tựa đề một tình ca của Phạm Đình Chương)
UNG THƯ
QUYỀN LỰC

Với ngày lễ Chúa Hiển Linh, Phụng Vụ chấm dứt Mùa Giáng Sinh để bước sang Mùa Thường Niên với những sinh hoạt thường niên của Phụng Vụ, đầu vậy, không khí Giáng Sinh vẫn còn tồn tại nhiều nơi, không chỉ trong lòng người nhưng còn nơi mọi công trình ngoài xã hội, vẫn còn những giai điệu Thánh Ca Giáng Sinh vang lên đó đây, vẫn còn ánh đèn màu khắp ngang cùng ngõ hẻm, vẫn còn cây thông phủ đầy tuyết trắng giữa sảnh của các khách sạn, vẫn còn những hang đá chưa dỡ bỏ như còn nuối tiếc tâm tình mùa thánh thiện này…

Kính Thánh trong ngày lễ Chúa Hiển Linh mô tả cảnh một gia đình nghèo nàn đơn giản ở Bêlem miền Giudê đón tiếp ba nhà đạo sĩ từ phương Đông đến viếng thăm (Mt 2, 1-12), lúc này Kinh Thánh không nói gì đến hang thú vật ngoài đồng vắng và cũng chẳng nói gì đến máng cỏ cho bò lừa (Lc 2, 7) nhưng Kinh Thánh ghi lại rằng: “Họ vào nhà” (Mt 2, 11), đồng thời vì các đạo sĩ không quay lại báo tin cho vua Hêrôđê, nên ông ta ra lệnh truy sát tất cả các hài nhi từ 2 tuổi trở xuống ở Bêlem (Mt 2, 16), các chi tiết này cho ta biết có thể gia đình Chúa Giêsu đã rời hang thú vật ngoài đồng khi tìm được một nơi trú ngụ trong làng, khi ba nhà đạo sĩ tìm đến thì Chúa Giêsu đã lớn rồi, khoảng 2 tuổi trở xuống.

Bài Kinh Thánh trình bày hai khung cảnh và hai tâm trạng rất khác nhau, một bên là ngôi nhà nhỏ, cuộc sống nghèo nàn, những con người hiền lành, chân chất, hoàn toàn không để tâm đến quyền lực. Một bên là một con người với bộ máy quyền lực, sống trong nhung lụa với biết bao tiện ích, bao nhiêu quần thần hầu hạ, nhưng con người ấy lại lo toan quyền lực. Những con người đơn sơ trong căn nhà nhỏ đã thu hút ba nhà đạo sĩ từ phương Đông đến cũng như sẽ thu hút muôn dân thiên hạ đến chiêm ngưỡng thờ lạy, còn con người đam mê quyền lực đứng ngồi không yên, cơn lo sợ mất quyền lực đã đưa đẩy ông từ hết tội ác này đến tội ác khác, cuối cùng thì ông chết và tên tuổi ông gắn liền với bài học bạo quyền.

Bài học rất sinh động, nhãn tiền, có giá trị trong mọi giai đoạn lịch sử của nhân loại, mọi thời đại và cho mọi người, sinh động đến độ nó luôn xảy ra cho mọi người và hình như nó luôn luôn mới đến không ai ngờ. Chính vì thế nó được gọi là “Tội Nguyên Tổ” (Original Sin), chẳng phải chỉ là ông bà nội tổ ăn trái cấm nhưng chính là tự trong căn rễ, nguyên gốc con người có cái tính kiêu ngạo, đam mê quyền lực, nó định cư trong con người một cách thâm căn cố đế. Cái tội gốc của mọi tội Kinh Thánh kể rằng “vì muốn được bằng Thiên Chúa” (Sách Sáng Thế).

Đam mê quyền lực tồn tại trong mọi người, trong mọi tổ chức xã hội con người, là nguyên nhân gây ra bao đau khổ, chết chóc, tan rã, … Ngẫm lại xem để thấy các cuộc chiến tranh thế giới đều bắt nguồn từ nỗi đam mê này. Vì tồn tại trong các tổ chức xã hội loài người nên nó chẳng dung tha bất kỳ tổ chức xã hội nào kể cả những vùng thánh thiêng. Ma quỷ hiểu rất rõ điều này nên những cơn cám dỗ đều nhắm mục tiêu quyền lực để tung chiêu đòn hạ gục con người. Và thường thì ma quỷ thắng! Hai vụ đại án đang xử ở hai đầu đất nước là một thì dụ điển hình (vụ án dầu khí ở Hà Nội và vụ án ngân hàng ở Sàigòn).

Chiêu thuật của ma quỷ "phú ông" thường dùng là “nắm xôi”, hắn dụ "thằng Bờm" cái lợi trước mắt để từ từ dẫn đến việc đánh mất tất cả chỉ vì một quyền lợi cỏn con cho riêng mình. Có những tổ chức tôn giáo nhắm mắt thỏa hiệp để được cái này cái kia dưới cái danh nghĩa rất tích cực, để rồi đành phải mất rất nhiều, có khi mất cả ơn gọi của mình vì đã trót cộng tác với cái ác, vô cảm với bất công, dửng dưng trước sự chà đạp anh em mình, trắng tay mà đen cả lòng! Bài học "thà làm quỷ nước Nam chứ không thèm làm vương đất Bắc" biến mất trong các bài học lịch sử nước ta lúc nào không biết.

Thế nhưng chiêu trò này không phải lúc nào cũng thắng, khi Sứ Thần ngỏ lời truyền tin cho Đức Maria thì cuộc chiến đã ló dạng thắng-thua, khi Con Thiên Chúa làm người thì mặt trời xuất hiện đẩy lui bóng tối. Những tập thể nào chọn quyền lợi của Thiên Chúa, của Giáo Hội trên quyền lợi cá nhân phe nhóm thì ma quỷ vấp phải Bêlem ở chỗ đó.

 Những vụ Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, Nhà Thờ Thủ Thiêm năm trước, hoặc Đan Viện Thiên An hôm nay là một minh chứng và sẽ còn là một thách thức của minh chứng, khi ấy các hôn quân Hêrôđê thời nay điên loạn tàn sát bất kể những gì chúng gặp trong cơn cuống nộ, càng múa máy càng mất dần sức lực, dấu hiệu của sự suy tàn trước quyền năng Thiên Chúa.

Lm. VĨNH SANG, DCCT, 12.1.2018

Tác giả: Lm. Vĩnh Sang, DCCT

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!