Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
HY. Phạm Minh Mẫn
Bài Viết Của
HY. Phạm Minh Mẫn
THƯ MỤC TỬ Mùa Vọng 2014
SỐNG MẦU NHIỆM CÁC THÁNH CÙNG THÔNG CÔNG
SỐNG MẦU NHIỆM KINH MÂN CÔI
Kỷ niệm 25 năm Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tôn phong các thánh Tử Đạo Việt Nam
Trách nhiệm làm người
Thế nào là mục tử như lòng Chúa muốn, như lòng dân đợi?
Tin Chúa là tin, sống, và chia sẻ cho nhau lòng từ bi thương xót của Cha trên trời
CHÚA THÁNH THẦN VÀ CON NGƯỜI MỚI
HY GB. Phạm Minh Mẫn trả lời 6 câu hỏi của LM Trần Công Nghị
SỐNG MẦU NHIỆM PHỤC SINH
CẦU NGUYỆN CHO VIỆC BẦU GIÁO HOÀNG
Bản phỏng vấn Đức Hồng y GB. Phạm Minh Mẫn về sự kiện Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI từ nhiệm.
THƯ NGỎ Xuân Quý Tỵ : Năm mới và công cuộc đổi mới
THƯ MÙA CHAY 2013 Tòa TGM Thành phố HCM
Sống phẩm vị làm người
Điểm đến của hành trình nối bước các tiền nhân và chứng nhân đức tin
TRỞ VỀ VỚI ĐỨC GIÊSU KITÔ
NĂM ĐỨC TIN (11.10.2012 – 24.11.2013)
NĂM ĐỨC TIN
THƯ MỤC TỬ MÙA CHAY 2012
THƯ NGỎ V/v Xây dựng Khu nhà mới của Đại chủng viện Thánh Giuse - Sài Gòn
Thông báo về Tiến trình Phong Á Thánh và Hiển Thánh cho Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận
Xây ngôi nhà Giáo Hội trên nền vững chắc là Lời Chúa (x. Mt 7, 24-27)
LỜI CHỦ CHĂN: CON ĐƯỜNG ĐỔI MỚI HIỆN TRẠNG ĐỜI SỐNG GIÁO HỘI
Con đường kiến tạo nền hoà bình chân chính và vững bền
TỔ CHỨC CÔNG NGHỊ GIÁO PHẬN
BẢN GÓP Ý XÂY DỰNG DỰ THẢO NGHỊ ĐỊNH THAY THẾ NGHỊ ĐỊNH SỐ 22/ 2005/ NĐ-CP
Lời Chủ Chăn: Đón nhận và chia sẻ quà tặng của Chúa Phục Sinh cho mọi người anh em
Lời Chủ Chăn
THƯ MỤC TỬ MÙA CHAY 2011
ĐỔI MỚI CÁCH GIÁO DỤC NGƯỜI TRẺ HÔM NAY THEO CON ĐƯỜNG CHÚA GIÊSU ĐÃ ĐI QUA
Xây dựng sự hiệp thông trong giáo phận như chìa khoá loan Tin Mừng hôm nay
TIN MỪNG CHÚA GIÊSU KITÔ TRONG MÔI TRƯỜNG XÃ HỘI VIỆT NAM HÔM NAY
Chung sức vun đắp nếp sống văn hoá sự sống và văn minh tình thương
Việc cần làm: chuẩn bị xây ngôi nhà chung trên nền đá vững chắc
Việc cần làm : canh tân "ngôi nhà giáo hội"
LỜI TẠ ƠN VÀ NGUYỆN CẦU
TÂM THƯ GỞI ANH EM LINH MỤC
Lời Chủ Chăn tháng 5.2010
TRỌNG TÂM MỤC VỤ NĂM THÁNH 2010
ĐIỂM ĐẾN CỦA HÀNH TRÌNH NỐI BƯỚC CÁC TIỀN NHÂN VÀ CHỨNG NHÂN ĐỨC TIN

 

Kính gửi linh mục, tu sĩ, giáo dân trong gia đình giáo phận

Anh chị em rất thân mến,

Mở.  Nhằm mở đường cho gia đình giáo phận đi vào Năm Đức Tin, theo chỉ dẫn của Giáo Hội Công Giáo, Lời Chú Chăn tháng 9.2012 gợi ý cho mọi người nhìn lại hành trình đức tin với việc tuyên xưng đức tin, cử hành cùng giáo dục đức tin, sống đức tin và chia sẻ hồng ân đức tin, để nhận ra những sai sót và tìm cách điều chỉnh, bổ sung.  Lời Chủ Chăn tháng 10.2012 gợi ý mọi người trở về cội nguồn đức tin là Đức Giêsu Kitô, để gặp gỡ Ngài, lắng nghe Lời Ngài, đưa vào thực hành trong đời sống và bổn phận thường ngày. Gọi là Phúc âm hóa đời sống.  Lời Chủ Chăn tháng 11.2012 nầy, tìm hiểu điểm đến của hành trình nối bước các tiền nhân và chứng nhân đức tin, nhằm tìm ra bí quyết giúp cho đời sống đức tin trở nên ngày càng vẹn toàn, và tỏa sáng trong môi trường xã hội hôm nay.

1.  Hồng ân đức tin trong dòng lịch sử.  Thiên Chúa là Cha trên trời đã yêu thương gieo hạt mầm đức tin cùng các ân ban của Người (ơn gọi kitô hữu, ơn gọi linh mục, ơn gọi tu sĩ...), trên đất nước Việt Nam từ gần 5 thế kỷ nay.  Nhờ mồ hôi nước mắt cùng máu đào các nhà truyền giáo, các tiền nhân cùng chứng nhân đức tin, thửa đất đó đã được khai hoang và trở nên màu mỡ.  Nhờ nỗ lực của các thế hệ tín hữu đã dày công vun tưới, chăm sóc, bảo vệ, với tấm lòng thảo hiếu đối với Cha trên trời và đời sống chuyên cần cầu nguyện, với tình bác ái huynh đệ, và lòng quảng đại hy sinh, cống hiến, chia sẻ với nhau, những hạt mầm hồng ân của Chúa được phát triển và trổ bông kết trái.  Thế hệ hôm nay thừa hưởng hoa trái ơn thánh, với tâm tình cảm mến tạ ơn Thiên Chúa, với tấm lòng biết ơn đối với các tiền nhân. Tâm tình và tấm lòng đó dẫn đến quyết tâm dõi theo gương các tiền nhân và chứng nhân đức tin "lấy tình yêu đáp trả tình yêu". 

Mở rộng lòng đạo, để lấy tình yêu đáp trả tình yêu, đó là điểm đến thứ nhất.

 

2.  Hồng ân đức tin trong đời sống hôm nay.  Thế nhưng, cũng từ đó đến nay, đời sống con người trong xã hội đất nước, cũng như trong các gia đình và cộng đoàn tín hữu, không ngừng đổi thay.  Bao nhiêu biến cố lịch sử để lại những dấu ấn cùng những vấn đề nghiêm trọng trong đời sống con người và xã hội, làm cho đời sống đức tin nơi những tín hữu, lúc nầy lúc khác, bị xói mòn hoặc bị đóng băng, trở nên bất cập, hụt hẫng.  Vì thế, khi mở Năm Đức Tin, Đức Thánh Cha Bênêđitô XVI mời gọi người công giáo trên khắp thế giới hãy trở vể với Đức Giêsu Kitô, vì Ngài vừa là cội nguồn đức tin, vừa là đường đưa đức tin đến mức tròn đầy. 

Mở rộng lòng tin cậy mến để gặp gỡ Chúa Kitô đang hiện diện ở giữa chúng ta, đồng hành với mỗi người trong hành trình đức tin, như đã đồng hành với hai môn đệ làng Ẹmau, đó là điểm đến thứ hai.

    

3.  Những con đường trở về với Đức Giêsu Kitô Con Người Mới.  Giáo Hội đề ra nhiều con đường giúp mỗi người trở về với Chúa Giêsu.  Học hỏi giáo huấn cùng giáo lý của Giáo Hội, hành hương về những nơi thánh, cầu nguyện, cử hành Mầu Nhiệm Đức Tin, lắng nghe Lời Chúa dạy, noi gương Mẹ các kẻ tin cùng các chứng nhân đức tin, Phúc Âm hóa cùng canh tân đổi mới đời sống.  Những con đường đó gợi ý cho mỗi người nhìn lại hành trình đức tin.

Ngay bước đầu là lời tuyên xưng đức tin.  Khi lãnh bí tích Thánh tẩy, bí tích Thêm Sức, mỗi người đã tuyên xưng đức tin trước cộng đoàn dân Chúa.  Lời tuyên xưng đức tin bày tỏ quyết tâm sống theo Lời Chúa dạy là "hãy cởi bỏ người cũ và mặc lấy người mới" (x.Eph 4,22).  Cởi bỏ con người cũ là con người sống lệ thuộc vào lòng tham sân si, dễ chiều theo sự lôi cuốn của ma quỷ, xác thịt, thế gian.  Mặc lấy con người mới là con người mang lấy tâm tư của Chúa Giêsu, bước theo Chúa, và sống theo Lời Ngài dạy.

Trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời, cả lúc gian truân thử thách, hay lúc gặp mất mát, luôn kiên nhẫn sống theo Lời Chúa dạy, Phúc Âm hóa đời sống cùng bổn phận thường ngày, đó là điểm đến thứ ba.

    

4.  Vai trò của Chúa Thánh Thần và sự cộng tác của con người.  Con Thiên Chúa làm người, con người làm con Thiên Chúa, đều nhờ ơn Chúa Thánh Thần với sự cộng tác của con người.  Con người vận dụng ý thức và ý chí công tác với ơn Chúa Thánh Thần là điều kiện cần thiết để Thiên Chúa hoàn thành kế hoạch yêu thương cứu độ của Ngài.  Vai trò của Chúa Thánh Thần trong đời sống người tín hữu là soi dẫn lòng tin, đánh động lòng mến, thúc đẩy lòng trông cậy, đổi mới lòng trí, mở rộng tầm nhìn con người thường bị đóng khung trong nếp sống văn hóa của xã hội, của thời đại. 

Chú tâm tích cực cộng tác với ơn Chúa Thánh Thần để Ngài soi dẫn ta sống hồng ân đức tin ngày càng trọn vẹn, đó là điểm đến thứ bốn.

    

5.  Lời Chúa và Thần Khí của Chúa.  Lời Chúa và Chúa Thánh Thần là hai bàn tay Thiên Chúa dùng uốn nắn người cũ trở nên người mới.  Vậy cốt lõi và chiều sâu của đời sống đức tin là sống tín thác trong vòng tay yêu thương chăm sóc và dẫn dắt của Thiên Chúa, là luôn tuân hành ý Cha trên trời muốn mọi người cùng nhau  tiến bước trong đường lối cứu độ của Chúa Giêsu theo sự soi dẫn của Chúa Thánh Thần. 

Giáo Hội của Chúa Giêsu luôn trung thành theo đường lối đó, khiêm tốn hòa nhập và đồng cảm với đời sống nhân loại, nhưng không đồng hóa với thế gian, là quảng đại dấn thân phục vụ cho Tin Mừng Sự Sống và Tình Thương cùng sự sống con người, và chung sức với mọi người thiện tâm xây đắp nền văn hóa sự sống và văn minh tình thương cho xã hội hôm nay, nhằm cùng nhau tiến bước đến nguồn sống dồi dào của Chúa Kitô Phục Sinh. 

Theo sự dẫn dắt của Chúa Thánh Thần, cùng nhau bước đi trong đường lối của Đấng Cứu Độ để chia sẻ hồng ân Chúa ban cho đồng bào và đồng loại, đó là điểm đến thứ năm. 

    

Thay lời kết.  Chuyên cần cầu nguyện, chú tâm lắng nghe tiếng Chúa nói qua các biến cố trong cuộc sống, và trung thành cộng tác với Chúa Thánh Thần trong mọi hoàn cảnh vui buồn.  Đó là bí quyết để đi tới những điểm đến.

 

Gioan B. Phạm Minh Mẫn 

Hồng Y Tổng Giám mục

  

BÍ QUYẾT SỐNG TRÒN ĐẦY HỒNG ÂN ĐỨC TIN

 

1. Lưu tâm nối bước Mẹ các kẻ tin và các chứng nhân đức tin,

Lấy tình yêu đáp trả tình yêu.

2. Chuyên cần gặp gỡ Chúa đang đồng hành với tôi,

Lắng nghe Lời Ngài và ghi nhớ trong lòng.

3. Đưa ánh sáng chân lý và tình yêu của Lời Chúa

Vào trong suy nghĩ và hành động thường ngày.

4. Thường xuyên theo sự soi dẫn của Chúa Thánh Thần,

Đổi mới lòng trí và mở rộng tầm nhìn.

5. Bước đi trong đường lối yêu thương của Chúa,

Chia sẻ hồng ân Chúa ban cho mọi người.

Tác giả: HY. Phạm Minh Mẫn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!