Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Phó tế JB. Nguyễn Định
Bài Viết Của
Phó tế JB. Nguyễn Định
“CHIM HỌA MI THÍCH ĂN SÂU”
* ĐỔ NGAY RÁC RƯỞI TÂM HỒN*
HÃY UỐNG CHÉN THẦY SẮP UỐNG
ĐỜI SỐNG TÂM LINH CHO TÍN HỮU
LỜI CHÚA SẮC BÉN HƠN GƯƠM HAI LƯỠI
“CẢ HAI THÀNH MỘT XƯƠNG MỘT THỊT”
NGƯỜI TÍN HỮU TRƯỞNG THÀNH # 11 “GIÁO HỘI LÀ CHÍNH BẠN”
“ĐỪNG NGĂN CẢN NGƯỜI TA“ - AI KHÔNG CHỐNG LẠI TA LÀ ỦNG HỘ TA. (Mc 9, 39-40)
LÀM NGƯỜI PHỤC VỤ MỌI NGƯỜI
“XA-TAN ! LUI LẠI ĐẰNG SAU THẦY”
HÃY MỞ TAI MẮT TÂM HỒN
BẠN LÀ CHỨNG NHÂN
DÂN NÀY TÔN KÍNH TA BẰNG MÔI MIỆNG
LỜI CHÚA LÀ THẦN KHÍ (Ga 6, 60-69)
TRÁCH NHIỆM NGƯỜI MỤC TỬ
HÀNH TRANG/TƯ CÁCH NGƯỜI RAO GIẢNG-NGÔN SỨ
LO CHO ĐỜI SỐNG VĨNH CỮU
LỄ SINH NHẬT THÁNH GIOAN TẨY GỈA
CHÚA DẠY TÔI VỀ SỰ CẦU NGUYỆN
CHIA SẺ ĐỜI SỐNG VỚI ĐỨC KITÔ (Sharing Life with Christ)
ANH EM HÃ ĐI VÀ LÀM MÔN ĐỆ - THẦY Ở CÙNG ANH EM MỌI NGÀY­­­­
ĐỔI MỚI - TÁI SINH - SINH LẠI (Ga 3, 1-8) (Theo Tin Mừng và Văn Hóa Á Đông)
HY SINH MẠNG SỐNG VÌ ANH EM
“CÀNH NÀO KHÔNG SINH TRÁI THÌ CHẶT ĐI”
TÔI CHÍNH LÀ MỤC TỬ NHÂN LÀNH - TÔI KHÔNG PHẢI LÀ KẺ LÀM THUÊ
NGƯỜI TÍN HỮU TRƯỞNG THÀNH- BÀI # 7 LÀM VIỆC THEO GƯƠNG CHÚA
NGƯỜI MỞ MẮT CHO TÔI HIỂU KINH THÁNH
ĐỨC GIÊSU CỨU TA KHỎI QUỈ DỮ “ĐỨC GIÊSU THƯƠNG NGƯỜI TỘI LỖI”
LÒNG TIN BẰNG VIỆC LÀM
PHỤC VỤ - RỬA CHÂN -THÁNH THỂ - THẬP GÍA
CHÍNH TÔI LÀ BÁNH TRƯỜNG SINH
NGƯỜI TÍN HỮU TRƯỞNG THÀNH- BÀI # 6 “CHIA SẺ VỚI ANH EM”
Ý NGHĨA VỀ SỰ CHỊU CHẾT CHUỘC TỘI
“ĐAU KHỔ VÀ VINH QUANG” AI PHUC VỤ THẦY THÌ HÃY THEO THẦY
NGƯỜI TÍN HỮU TRƯỞNG THÀNH - BÀI # 5 “THẤY ĐỨC KITÔ HIỆN DIỆN”
“HÃY XÂY DỰNG NHÀ THỜ TÂM HỒN”
NGƯỜI TÍN HỮU TRƯỞNG THÀNH- BÀI # 4 “SỐNG ĐỨC TIN”
HÃY VÂNG NGHE LỜI NGƯỜI
BẠN VÀ TÔI SÁM HỐI BẰNG VIỆC LÀM
HÔN NHÂN VA GIA ĐÌNH – BAI 5: CÔNG ĐỒNG VATICAN II VỀ VỢ CHỒNG
TIN TƯỞNG-TÍN NHIỆM-TRUNG TÍN

 

Hạnh phúc Hôn Nhân # 14: 

Có một bài hát, tôi nghe đã lâu, tôi nhớ được vài câu như sau:

  “Thôi, thôi anh đừng đến nữa, thôi, thôi đừng nói làm gì. Tình anh gian dối quá. tình anh đã lỗi thề. Anh về xây duyên mới, còn tôi ôm vết thương tình”. Vâng Tin là tin cậy, tín nhiệm, và trung tín.

1- Trong tình yêu trong Hôn nhân: được thể hiện bằng chữ TIN, Tin đây là Tin tưởng, Tín nhiệm, Phó thác và Hiến dâng. Vì thế, các cụ ngày xưa vẫn nói “trăm năm cầm sắt”, còn ngày nay thì nay về, mai đi, nay đám cưới, mốt ly dị. Thật vậy, người ta tìm đủ mọi cách để huỷ bỏ chữ Tín cao quý này bằng những cụm từ như: “sống không hợp , chỉ làm khổ nhau, ly dị đi cho đỡ khổ..v..v…” làm mất đi lòng trung tín của người Á đông. 

2- Tin tưởng trong Hôn nhân: Tin tưởng thành dối trá, thề hứa thành bội thề, thất hứa. Hai chữ tín nhận và trung tín trong hôn nhân đã trở thành bất tín và thất trung hiện nay. Tình yêu trong hôn nhân phải được thử thách bằng gian khổ, phải đối diện với thực tế nhức nhối mới chứng minh được sự bền chặt: “vàng thử lửa” mới biết được vàng tốt hay xấu. Trong mọi sóng gío của cuộc sống, hoa tình yêu đã tàn hương, nhạt sắc mà vẫn tin tưởng, trung tín mới chứng tỏ là bạn đã bền chí với lời thề.

3- Tín nhiệm trong Hôn nhân:  Cuộc sống của bạn có tiếng là đào hoa mà chẳng muốn hào hoa, chỉ như con bướm, hút nhụy từ hoa này sang hoa khác thì hạnh phúc cũng chỉ là mật ngọt đổ vào tổ ong, mà bạn cùng như con ong chẳng hay, người khác đục lỗ rút hết. Những người chơi hoa rồi lại bẻ cành bán rao, cha ông mình gọi là “kẻ bạc tình”. Phải “chém cha nó đi”. Chẳng có sức mạnh nào nào có thể giữ những người không khi nào biết tự trọng:

Chỉ đâu mà buộc ngang trời,

Thuốc đâu mà chữa con người lẳng lơ.

4- Trung tín trong Hôn nhân:  Anh chị cần dứt khoát với mọi mầm mống phản loạn có thể gây đổ vỡ cho hạnh phúc gia đình. Hãy dồn mọi tâm tư tình cảm cho nhau. Mọi bóng dáng của cái gọi là “người thứ ba” phải bỏ ngay, khi nó vừa ló dạng. Đặc biệt những nguy hiểm, những dịp trực tiếp dẫn đến phản bội, anh chị phải hết sức tránh. Giữ những điều kiện này, bảo đảm gia đình anh chị sẽ bền chặt, và giả thử có lỡ gẫy bể cũng vẫn có thể nối lại với nhau được dễ dàng.

5- Kết quả của lòng Tin:  Vợ chồng khi đã có: Lòng tin, Tín nhiệm và Trung tín sẽ đạt những kết quả tốt lành và hạnh phúc:

   a/ Lòng Tin vượt mọi sóng gió:  Con thuyền một mái chèo chỉ quay tròn, nhưng có hai mái chèo  sẽ nhẹ nhàng lướt đi trên nước. Vợ chồng cũng vậy, nếu hai người có những đức tính trên, họ sẽ trở nên một, thì hạnh phúc sẽ như cánh buồm thuận gió, lướt đi trên sóng gió cuộc đời vững vàng, không gì lay chuyển nổi.

   b/ Lòng Tin hội tụ thăng hoa:  Vợ nhìn hường bắc, vợ nhìn phía nam, xa cách sẽ tỉ lện thuận với thời gian. Ngược lại, cả hai cùng nhìn về một hướng, tình yêu sẽ hội tụ và thăng hoa:

            Một cây làm chẳng nên non,

            Ba cây chụm lại nên hòn núi cao

   Trong đời sống gia đình, hoà hợp là một nhu cầu quan trọng. Thiếu nó, tổ ấm sẽ thành tổ lo, có nó, mọi ước ao đều có thề thành tựu.

Chuyện kể:  Có một cặp vợ chồng tàn tật kia, họ có thể đi lại bằng đôi chân chung với nhau như bình thường. Anh chồng tên là Randy 28 tuổi, mất chân phải trong một tai nạn xe hơi. Chi vợ, Susan Foster, phải cắt chân trái vì ung thư xương. Cả hai cùng đồng lòng áp dụng phương pháp rất độc đáo: “phương pháp dây thừng.” Họ dùng thừng buộc chặt thân mình lại với nhau, chồng xử dụng chân trái, vợ xử dụng chân phải, sau ba tháng kiên nhẫn tập luyện, họ đã đi được như người bình thường. Đồng thời, họ còn có thể làm việc bên nhau trong một dây chuyền lắp ráp xe hơi ở  nước Anh. 

   Qua câu chuyện trên, nếu vợ chồng tin tưởng, tín nhiệm, trung thành và tận hiến cho nhau, thì họ làm được mọi việc và mái ấm gia đình sẽ nồng nàn, sung sướng, hạnh phúc biết bao !!!

Phó tế:  GB Nguyễn Văn Định  *  johndvn@yahoo.com

Tác giả: Phó tế JB. Nguyễn Định

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!