Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Phó tế JB. Nguyễn Định
Bài Viết Của
Phó tế JB. Nguyễn Định
“CHIM HỌA MI THÍCH ĂN SÂU”
* ĐỔ NGAY RÁC RƯỞI TÂM HỒN*
HÃY UỐNG CHÉN THẦY SẮP UỐNG
ĐỜI SỐNG TÂM LINH CHO TÍN HỮU
LỜI CHÚA SẮC BÉN HƠN GƯƠM HAI LƯỠI
“CẢ HAI THÀNH MỘT XƯƠNG MỘT THỊT”
NGƯỜI TÍN HỮU TRƯỞNG THÀNH # 11 “GIÁO HỘI LÀ CHÍNH BẠN”
“ĐỪNG NGĂN CẢN NGƯỜI TA“ - AI KHÔNG CHỐNG LẠI TA LÀ ỦNG HỘ TA. (Mc 9, 39-40)
LÀM NGƯỜI PHỤC VỤ MỌI NGƯỜI
“XA-TAN ! LUI LẠI ĐẰNG SAU THẦY”
HÃY MỞ TAI MẮT TÂM HỒN
BẠN LÀ CHỨNG NHÂN
DÂN NÀY TÔN KÍNH TA BẰNG MÔI MIỆNG
LỜI CHÚA LÀ THẦN KHÍ (Ga 6, 60-69)
TRÁCH NHIỆM NGƯỜI MỤC TỬ
HÀNH TRANG/TƯ CÁCH NGƯỜI RAO GIẢNG-NGÔN SỨ
LO CHO ĐỜI SỐNG VĨNH CỮU
LỄ SINH NHẬT THÁNH GIOAN TẨY GỈA
CHÚA DẠY TÔI VỀ SỰ CẦU NGUYỆN
CHIA SẺ ĐỜI SỐNG VỚI ĐỨC KITÔ (Sharing Life with Christ)
ANH EM HÃ ĐI VÀ LÀM MÔN ĐỆ - THẦY Ở CÙNG ANH EM MỌI NGÀY­­­­
ĐỔI MỚI - TÁI SINH - SINH LẠI (Ga 3, 1-8) (Theo Tin Mừng và Văn Hóa Á Đông)
HY SINH MẠNG SỐNG VÌ ANH EM
“CÀNH NÀO KHÔNG SINH TRÁI THÌ CHẶT ĐI”
TÔI CHÍNH LÀ MỤC TỬ NHÂN LÀNH - TÔI KHÔNG PHẢI LÀ KẺ LÀM THUÊ
NGƯỜI TÍN HỮU TRƯỞNG THÀNH- BÀI # 7 LÀM VIỆC THEO GƯƠNG CHÚA
NGƯỜI MỞ MẮT CHO TÔI HIỂU KINH THÁNH
ĐỨC GIÊSU CỨU TA KHỎI QUỈ DỮ “ĐỨC GIÊSU THƯƠNG NGƯỜI TỘI LỖI”
LÒNG TIN BẰNG VIỆC LÀM
PHỤC VỤ - RỬA CHÂN -THÁNH THỂ - THẬP GÍA
CHÍNH TÔI LÀ BÁNH TRƯỜNG SINH
NGƯỜI TÍN HỮU TRƯỞNG THÀNH- BÀI # 6 “CHIA SẺ VỚI ANH EM”
Ý NGHĨA VỀ SỰ CHỊU CHẾT CHUỘC TỘI
“ĐAU KHỔ VÀ VINH QUANG” AI PHUC VỤ THẦY THÌ HÃY THEO THẦY
NGƯỜI TÍN HỮU TRƯỞNG THÀNH - BÀI # 5 “THẤY ĐỨC KITÔ HIỆN DIỆN”
“HÃY XÂY DỰNG NHÀ THỜ TÂM HỒN”
NGƯỜI TÍN HỮU TRƯỞNG THÀNH- BÀI # 4 “SỐNG ĐỨC TIN”
HÃY VÂNG NGHE LỜI NGƯỜI
BẠN VÀ TÔI SÁM HỐI BẰNG VIỆC LÀM
HÔN NHÂN VA GIA ĐÌNH – BAI 5: CÔNG ĐỒNG VATICAN II VỀ VỢ CHỒNG
TÔI SỐNG HOÀ HỢP TRONG GIA ĐÌNH GIÁO XỨ VÀ XÃ HỘI .

Cảm nghiệm Sống # 77:

BA VUA ĐI TÌM CHÚA BÌNH AN 

(Mt  2, 1-12)

Ba Vua là các nhà chiêm tinh từ phương Đông đã quyết đi tìm Chúa : Đức Vua dân Do thái mới sinh ra ở đâu? Chúng tôi đã thấy ngôi sao của người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người. (câu 2)

Thật đúng như lời chúc Bình an của Thiên Chúa gởi nhân loại đêm Giáng sinh:   Vinh danh Thiên Chúa trên Trời,

Bình an dưới thế cho người thiện tâm (Lc 2, 14)

1- Ba Vua đã thực tâm tìm Chúa là nguồn Bình an, nên Người đã cho gặp, vì các ông đã bỏ hết thì giờ, sức khỏe, của cải để tìm Chúa, đã khiêm tốn đi tìm gặp Người, họ đã có bình an thật sự: Họ vào nhà thấy hài Nhi và thân mẫu là bà Maria, liền sấp mình thờ lạy Người . Rồi họ mở tráp lấy vàng, nhũ hương và mộc dược mà dâng tiến (câu 11). Họ là mẫu gương tìm Chúa cho mọi Tín hữu noi theo.

2- Chúa ban bình an: Sau này Chúa Giêsu nói với các môn đệ khi Ngài về trời như sau:  Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban bình an của Thầy cho anh em. (Ga 14, 27). Thế nhưng con người hôm nay có thực tâm đón nhận lời chúc bình an này cho bản thân, gia đình và xã hội mình không? Đấy là điều làm tôi phải suy nghĩ và thực hành.

3-Tôi cần thực tâm tìm Chúa: Thay vì dùng thì giờ làm việc bác ái, tu luyện tâm hồn, thì tôi lại chạy theo tiền bạc, nhà cửa, xe cộ, tình dục, nhưng đuổi theo mãi cũng không thấy thoả mãn, chỉ thấy yên vui tạm thời, rồi chuốc lấy bao thất bại, làm khổ cho bản thân với những bệnh hoạn, mất niềm tin và chán chường. Thánh Phaolô quả quyết: Hướng đi của xác thịt là sự chết, còn hướng đi của Thần Khí là sự sống và bình an. (Rm 8, 6). Là Chúa Thánh Thần.

4- Gia đình tôi cần bình an:  Thay vì mỗi buổi tối Gia đình tôi quây quần trước bàn thờ Chúa cầu nguyện và chia sẻ Lời Chúa, thì tôi lại lợi dụng những ly rượu để bới móc, la rầy những thiếu sót của vợ con.  Khi có điều gì không vừa ý, bạn cũng đã đem những chuyện cũ của chồng vợ, cha mẹ ra chì chiết, đay nghiến, làm cho mái ấm gia đình vợ chồng con cháu đau khổ, mất bình an của Chúa .

5- Bình an trong Xã hội:  Bình an trong Giáo  xứ, Cộng đoàn, xả hội và cả thế giới hôm nay cần tiến lên trong sư hợp nhất yêu thương, thì lại bị thoái hoá, thiếu tương trợ, ghen ghét, hù dọa, sợ người khác hơn mình, bảo thủ, khép kín, nịnh bợ, muốn nổi, thiếu khiêm tốn…Khi người ta nhiều tiền lắm của để phát triển thì lại sinh ra đầu tư, bóc lột. Khi có nhiều thuốc men, thì bệnh tật lại càng tăng. Khi đêm ngày lo kiếm tiền thì đời sống lại phân tán. Khi thu nhập nhiều, nhà  xe đẹp thì lại nhiều ly thân, ly dị…

6- Thế giới cần Hoà bình- Công chính: Càng văn minh càng mất bình an: Những phương tiện khoa học tiến bộ, vũ khí tối tân giúp con người yên tâm, nhưng lại làm cho nhiều người mất an, lo lắng. Cụ thể là những vụ khủng bố đẫm máu mới đây ở Ấn độ, và những cuộc oanh tạc và bắn Rocket tàn bạo giữa Do thái và Hamas, v..v… do những người đã từ chối bình an, hoà bình để chuốc lâý bao thảm hoạ tàn khốc hiện nay.. để người dân phải gánh chịu.

Lạy Cha, Đức Giêsu Con Cha, đã đến để dạy cho con một bài học yêu thương và khiêm tốn. Xin giúp con noi gương Thánh Gia khiêm nhường trong hang đá nghèo hèn, và bắt chước ba vua, quyết bỏ mọi vinh hoa, của cải và cái tôi để tìm gặp Chúa là Vua Bình an của con.

 

Phó tế: JB.Maria Nguyễn Định  *  johndvn@yahoo.com

Tác giả: Phó tế JB. Nguyễn Định

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!