Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Phó tế JB. Nguyễn Định
Bài Viết Của
Phó tế JB. Nguyễn Định
“CHIM HỌA MI THÍCH ĂN SÂU”
* ĐỔ NGAY RÁC RƯỞI TÂM HỒN*
HÃY UỐNG CHÉN THẦY SẮP UỐNG
ĐỜI SỐNG TÂM LINH CHO TÍN HỮU
LỜI CHÚA SẮC BÉN HƠN GƯƠM HAI LƯỠI
“CẢ HAI THÀNH MỘT XƯƠNG MỘT THỊT”
NGƯỜI TÍN HỮU TRƯỞNG THÀNH # 11 “GIÁO HỘI LÀ CHÍNH BẠN”
“ĐỪNG NGĂN CẢN NGƯỜI TA“ - AI KHÔNG CHỐNG LẠI TA LÀ ỦNG HỘ TA. (Mc 9, 39-40)
LÀM NGƯỜI PHỤC VỤ MỌI NGƯỜI
“XA-TAN ! LUI LẠI ĐẰNG SAU THẦY”
HÃY MỞ TAI MẮT TÂM HỒN
BẠN LÀ CHỨNG NHÂN
DÂN NÀY TÔN KÍNH TA BẰNG MÔI MIỆNG
LỜI CHÚA LÀ THẦN KHÍ (Ga 6, 60-69)
TRÁCH NHIỆM NGƯỜI MỤC TỬ
HÀNH TRANG/TƯ CÁCH NGƯỜI RAO GIẢNG-NGÔN SỨ
LO CHO ĐỜI SỐNG VĨNH CỮU
LỄ SINH NHẬT THÁNH GIOAN TẨY GỈA
CHÚA DẠY TÔI VỀ SỰ CẦU NGUYỆN
CHIA SẺ ĐỜI SỐNG VỚI ĐỨC KITÔ (Sharing Life with Christ)
ANH EM HÃ ĐI VÀ LÀM MÔN ĐỆ - THẦY Ở CÙNG ANH EM MỌI NGÀY­­­­
ĐỔI MỚI - TÁI SINH - SINH LẠI (Ga 3, 1-8) (Theo Tin Mừng và Văn Hóa Á Đông)
HY SINH MẠNG SỐNG VÌ ANH EM
“CÀNH NÀO KHÔNG SINH TRÁI THÌ CHẶT ĐI”
TÔI CHÍNH LÀ MỤC TỬ NHÂN LÀNH - TÔI KHÔNG PHẢI LÀ KẺ LÀM THUÊ
NGƯỜI TÍN HỮU TRƯỞNG THÀNH- BÀI # 7 LÀM VIỆC THEO GƯƠNG CHÚA
NGƯỜI MỞ MẮT CHO TÔI HIỂU KINH THÁNH
ĐỨC GIÊSU CỨU TA KHỎI QUỈ DỮ “ĐỨC GIÊSU THƯƠNG NGƯỜI TỘI LỖI”
LÒNG TIN BẰNG VIỆC LÀM
PHỤC VỤ - RỬA CHÂN -THÁNH THỂ - THẬP GÍA
CHÍNH TÔI LÀ BÁNH TRƯỜNG SINH
NGƯỜI TÍN HỮU TRƯỞNG THÀNH- BÀI # 6 “CHIA SẺ VỚI ANH EM”
Ý NGHĨA VỀ SỰ CHỊU CHẾT CHUỘC TỘI
“ĐAU KHỔ VÀ VINH QUANG” AI PHUC VỤ THẦY THÌ HÃY THEO THẦY
NGƯỜI TÍN HỮU TRƯỞNG THÀNH - BÀI # 5 “THẤY ĐỨC KITÔ HIỆN DIỆN”
“HÃY XÂY DỰNG NHÀ THỜ TÂM HỒN”
NGƯỜI TÍN HỮU TRƯỞNG THÀNH- BÀI # 4 “SỐNG ĐỨC TIN”
HÃY VÂNG NGHE LỜI NGƯỜI
BẠN VÀ TÔI SÁM HỐI BẰNG VIỆC LÀM
HÔN NHÂN VA GIA ĐÌNH – BAI 5: CÔNG ĐỒNG VATICAN II VỀ VỢ CHỒNG
GIÁO HỘI MỪNG LỄ THĂNG THIÊN HAY LỄ CHÚA LÊN TRỜI

Sống và chia sẻ Lễ Chúa Lên Trời / Năm A

* Chuyển các Gia đình-Qúy chức-Nhóm-Hội đoàn-Phong trào

*  Sách Công vụ Tông Đồ nói:  Người được cất lên ngay trước mắt các ông và có đám mây quyện lấy Người. (Cv 1, 9)

  A- Quê Trời ở đâu ? Có phải ở trên mây xanh ? Theo nhị nguyên người ta phân thế giới này làm hai: trần gian và thiên đàng. Trần gian là nơi khổ ải, chốn lữ khách, ta bị đày vào, còn thiên đàng là quê thật trên trời, ta cùng nhau vội vã tiến về.

  1- Ai cũng mong về quê Trời: vì đời này là tạm gởi: Sinh qúy tử quy, sống gởi thác về. Người ta thường gọi ngày ta ra đi là ngày qua đời, từ trần, tạ thế, mệnh chung, từ giã cõi đời…Khi còn tại thế Chúa Giêsu nói: Lòng anh em đừng xao xuyến! Hãy tin vào Chúa và tin vào Thầy, trong nhà cha Thầy có nhiều chỗ ở. (Ga 14, 1-4) Thánh Phaolô quả quyết: “Nếu chúng ta đã nên một với Đức Kitô, nhờ được chết như Người đã chết, thì chúng ta cũng sẽ nên một với Người, nhờ được sống lại như Người đã sống lại.” (Rom 6, 5)

 2- Ý nghĩa Lên trời: Không phải là Chúa xa ta về không gian và ta mất sự hiện diện của Ngài. Các thánh sử muốn tái xác nhận niềm tin Đức Kitô Phục sinh đã vinh thăng và nay đang Sống ngay trong ta.

  Thánh Phaolô khẳng định: “Đối với tôi, sống là Đức Kitô và chết là một mối lợi…Tôi ước ao được ra đi để ở với Đức Kitô.” (Pl 1, 21).

Phaolô tiếp : “Nếu chúng ta cùng chết  với Đức Kitô, chúng ta cũng cùng sống với Người : đó là niềm tin của chúng ta. (Rom 6, 8)

 3/ Thiên Chúa, hay Nước Trời không thu hẹp ở một nơi chốn nào, vì Thần vô phương: Vì thế ta được ở trong sự hiệp thông sống động với Thiên Chúa tình yêu. Chúa sống trong tôi.(1 Ga 4,7-21)

  Thánh Gioan cũng chia sẻ niềm tin của mình như thế này: “Chúng ta biết rằng khi Đức Kitô xuất hiện, ta sẽ nên giống như Người, vì Người thế nào, chúng ta cũng giống Người như vậy.(1Ga 3, 2)

 4- Sự ta trở về với Chúa thật kỳ diệu, lạ lùng và kín nhiệm: Thánh nữ Catarina đã xác nhận: “Đức Kitô là chiếc cầu duy nhất nối liền đất với trời, còn ngoài ra vực thẳm.” Như vậy, chính Chúa Giêsu là người cấp giấy Passport về Trời cho ta, khi Ngài nói với Maria và Macta: “Chính Thầy là sự sống lại và là  sự sống. Ai tin vào Thầy thì có chết cũng sẽ được sống.” (Ga 11, 25-26). Chỗ khác thánh Gioan nói thêm: “Phần anh em, anh em sẽ được thấy Thầy, vì Thầy sống, và anh em cũng sẽ được sống.” (Ga 14, 19-20).

  Những ai đã và đang tin yêu Chúa sẽ cảm nghiệm rằng: Hạnh phúc đích thật là sự gặp gỡ trực tiếp với Chúa trong từng giây phút ngay trong cuộc đời: Lạy Cha, con muốn rằng con ở đâu, thì những người Cha đã ban cho con cũng sẽ ở đó với con.” (Ga 17, 24)

  B- Bài Tin Mừng: Mt 28,16-20 là một sự điệp Chúa ra lệnh cho bạn: “Anh hãy di và làm cho muôn dân trở thành môn đệ/ làm phép rửa cho họ…Dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền : là tôi hãy bỏ con đường cũ, đi đường mới, sống theo tám mối phúc thật, thực  hiện giáo huấn yêu thương qua những việc làm sau:

 1/ Làm cho muôn dân trở thành môn đệ: Bạn thường mãn nguyện khi dẫn giải cho một số người học giáo lý để theo đạo, nhưng tôi có giúp cho họ thay đổi từ bên trong không?, là đón nhận sống Lời Chúa bằng phục vụ tha nhân. Chúa nói: “Ai muốn theo Thầy, hãy từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo.” (Mt 26, 36, Lc 9, 23)

  2/ Làm phép Rửa cho họ: Tôi cũng hài lòng về về số người chịu phép Rửa qua lễ nghi bên ngoài, để sinh ích bên trong. Nhưng thật thật sự tôi có tiếp tục giúp họ đổi mới từ bên trong không? Thánh Phaolô nói: Người Do thái chính hiệu không phải là cái thấy được bên ngoài, nơi thân xác, nhưng tận đáy lòng. Phép cắt bì chính hiệu là phép cắt bì trong tâm hồn theo tinh thần của Lề Luật, chứ không phải theo chữ viết của Lề Luật.” (Rom 2, 28-29)

  3/ Dạy bảo họ tuân giữ mọi điều: Sống thực hành Lời Chúa dạy là điều quan trọng nhất để trở thành Môn đệ. Chúa nói: “Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy là anh em có lòng thương nhau” (Ga 13, 35). Bạn không nên coi những gì chính yếu như Lời Chúa là phụ và coi những gì phụ thuộc bên ngoài lại là chính: “Khốn cho các ngươi, hỡi các  kinh sư và và người Pharisêu giả hình! Các ngươi nộp thuế thập phân về bạc hà, thì là, rau húng, mà bỏ những điều quan trọng nhất trong Lề Luật là công lý, lòng nhân và thành tín. Các điều này vẫn cứ phải làm, mà các điều kia thì cũng không được bỏ. Quân dẫn đường mù quáng! Các ngươi lọc con muỗi, nhưng lại nuốt con lạc đà.”(Mt 23, 23-24)

   * Cầu nguyện:  Lạy Cha, Đức Giêsu đã dạy con ba điều là : Lắng nghe tiếng Chúa Thánh thần – Đi khắp nơi rao giảng Tin Mừng và tin có Chúa hiện diện mọi lúc, mọi ngày. Nhờ ơn Chúa, con quyết tâm Sống và thực hành những điều trên cùng với Mẹ Maria.  Amen !

 

Ptế : GBM  Định Nguyễn

 

Tác giả: Phó tế JB. Nguyễn Định

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!