Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Ban Biên Tập CGVN
Bài Viết Của
Ban Biên Tập CGVN
MỪNG CHÚA PHỤC SINH 2024; Mừng 500 Năm; 20 Năm; 10 Năm… xin đừng quên các bệnh nhân ung thư
MỪNG CHÚA GIÁNG SINH và NĂM MỚI 2024: xin đừng quên các bệnh nhân ung thư
Xin giúp đỡ việc in sách Quà Tặng Tin Mừng
TRI ÂN CHA ĐA MINH ĐINH VĂN VÃNG, BÚT HIỆU LM. ĐAN VINH, HHTM (HIỆP HỘI THÁNH MẪU)
Giới thiệu Mái Ấm Lâm Bích
Truyền Giáo bằng Quà Tặng Tin Mừng
Món quà quý của Lm Giuse Vũ Thái Hòa, người con xa quê của Giáo Hội Việt Nam.
Có nên đặt tượng Chúa Hài Đồng trong hang đá Giáng Sinh ngay trong Mùa Vọng không?
MỪNG MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI: HIỆP THÔNG - THAM GIA - TRUYỀN GIÁO:
Lễ Mừng Tạ Ơn Kim Khánh Linh Mục Cha Micae-Phaolô Trần Minh Huy, PSS.
Tôi gánh tội Ađam hay tôi đang là Ađam?
Đừng ai đánh mẹ tôi!
MỪNG CHÚA PHỤC SINH THAM GIA TRUYỀN GIÁO:
Đầy tớ chứ không phải ông chủ của LỜI CHÚA
MỪNG CHÚA GIÁNG SINH và NĂM MỚI 2022: Đại dịch xin đừng quên các bệnh nhân ung thư
XIN GIÚP PHỔ BIẾN CHUYÊN ĐỀ THÁNH KINH 100 TUẦN
Giới thiệu kênh Youtube của BBT CGVN
CÁO PHÓ: Cha Marie Bảo Tịnh Trần Văn Bảo, O.Cist.- Nguyên Viện Phụ Đan Viện Xitô Thánh Mẫu Tâm Mỹ Ca, Nha Trang
Hãy nói sự thật trong đức ái (x. Ep 4,15).
"ĐỂ ĐƯỢC ĐÀO TẠO VÀ TỰ ĐÀO TẠO NÊN LINH MỤC GIÁO PHẬN NHƯ LÒNG CHÚA VÀ GIÁO HỘI MONG ƯỚC"
Nhóm Trừ Quỷ Bảo Lộc: “Cơn cám dỗ làm điều thiện”.
MỪNG CHÚA GIÁNG SINH và NĂM MỚI 2021: xin đừng quên các bệnh nhân ung thư
Cáo Phó Linh mục Luca PHẠM QUỐC SỬ
“Tiếng Nói Sự Thật” của Nhóm Trừ Quỷ Bảo Lộc có thật không?
Những Điều Được Viết Trong Kinh Thánh Có Thật Hay Không?
Quảng Bá Thách Đố Đào Luyện Lương Tâm Để Làm Tín Hữu Công Dân
Thông tin về Lớp Học Kinh Thánh (Lớp Ngôn Sứ)
Lời Tạ Ơn Nhân Dịp MƯỜI SÁU NĂM Truyền Thông của Ban Biên Tập Công Giáo Việt Nam và Đặc San Giáo Sĩ Việt Nam
Giới Thiệu sách mới: Làm sao tha thứ - Giải pháp chữa lành cho khổ nạn lạm dụng tình dục
Quà Tặng Tin Mừng - Quà Tặng của Lòng Thương Xót
Mùa Chay 2020 – Mùa của Cơm Yêu Thương
Mừng Xuân, Mừng Chúa Nhật Lời Chúa, Mừng Năm Lời Chúa và Mừng Quà Tặng Tin Mừng
Tin vui cho Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam
GIÁNG SINH 2019: xin đừng quên các bệnh nhân ung thư
Giới thiệu sách quý
Quà Tặng Tin Mừng 2019
GIỚI THIỆU SÁCH SỐNG LỜI CHÚA Quyển 3/2019
GIỚI THIỆU SÁCH SỐNG LỜI CHÚA Quyển 2/2019
MÙA CHAY – MÙA CỦA CƠM YÊU THƯƠNG
Cầu nguyện cá nhân, bí quyết tình yêu và vui sống
“THƯA ANH EM, VẬY CHÚNG TA PHẢI LÀM GÌ?”

 

 

LTS. Lm. Joseph Tobin, Bề trên Tổng quyền Dòng Chúa Cứu Thế, đã hỏi như thế, khi Ngài chủ sự Lễ Khai Mạc Tổng Công Hội lần thứ 24 của Hội Dòng. Xem ra Ngài không mang gì đến cho Tổng Công Hội, mà chỉ triệt để lắng nghe mọi ý kiến của con cái mình từ khắp nơi trên toàn thế giới.

 

Tất cả chúng ta, hơn 6 triệu người Công giáo trong nước cùng với khoảng 1 triệu tại Hải ngoại, đều đã rõ hoàn cảnh hiện nay của Quê Hương Việt Nam, cũng như của Giáo Hội Việt Nam. Vì thế, chúng ta cũng hãy mượn tâm tình trên đây của cha Tobin để hỏi mình và hỏi nhau xem: “Chúng ta phải làm gì?” Làm gì cho Quê hương Dân tộc? Làm gì cho Giáo Hội Việt Nam?

 

Nhất là tính đến chiều ngày 23.11.2009, vọng Lễ Khai Mạc Năm Thánh của Giáo Hội Việt Nam, chỉ còn 17 ngày!

 

Một vài tin tức vắn tắt được đăng tại địa chỉ: http://2010.tgphanoi.org/

 

Phần còn lại là của mỗi người chúng ta, vì không một cá nhân nào có thể trả lời câu hỏi trên đây một cách đầy đủ và đúng đắn nhất, kể cả những tâm tình được ghi lại dưới đây cũng chỉ là một vài gợi ý rất giới hạn.

 

Vẫn biết rằng đôi khi mất mùa vì thiên tai, có gieo mà chẳng có gặt; Nhưng ngược lại, nếu không gieo thì chắc chắn sẽ chẳng có cái gì để mà gặt cả.

 

BBT CGVN

 

 

TÂM THƯ GỞI ĐỨC CHA NGÔ QUANG KIỆT

  

Trọng kính Đức Cha Giuse Ngô Quang Kiệt, Tổng Giám Mục Hà Nội

 

Con là một giáo dân Việt Nam đang sống ở Hoa Kỳ, con muốn gởi đến Đức Cha một thư riêng, nhưng con biết lúc này liên lạc với Ngài không dễ. Vậy con xin mượn Internet này để gởi đến Đức Cha vài dòng tâm tư, và cũng là vài dòng hiệp thông với những ai quan tâm đến Giáo Hội Việt Nam và thương mến Đức Cha.

 

Kính Thưa Đức Cha,

 

Gần đây có dư luận cho là Đức Cha đã làm đơn từ chức vì lý do sức khỏe và chính thức sẽ nghỉ hưu vào cuối tháng 11 năm 2009 này. Nghe nói là vì lý do sức khỏe, nhưng bên trong và đàng sau lý do ấy, con nghi là có nhiều áp lực khác nhau đè nặng trên Đức Cha. Những sự kiện xẩy ra cho Đức Cha gần một năm qua, nhất là những ngày gần đây, bắt buộc con phải nghĩ như vậy.

 

Dĩ nhiên quyết định một sự việc vô cùng hệ trọng cho Giáo Hội Việt Nam như việc này là quyền của Đức Cha sau khi đã suy nghĩ và cầu nguyện nhiều đêm ngày, con hoàn toàn tôn trọng, nhưng dù vậy, con cũng mạo muội khẩn xin Đức Cha đừng từ chức trong lúc này vì sẽ có nhiều hậu quả không tốt cho Giáo Hội Việt Nam.

 

1)      Giáo dân Việt Nam trong và ngoài nước, đặc biệt là giáo dân Hà Nội, sẽ hoang mang không biết con đường nào là đường phải theo vì cho đến giờ này họ vẫn một lòng theo chân Đức Cha trong mọi công việc lớn nhỏ. Vậy tại sao Đức Cha lại ‘ra đi’. Lý do sức khỏe bắt Đức Cha phải từ chức không hề thuyết phục.

 

2)      Từ đó con thấy, nếu Đức Cha ra đi lúc này thì không dễ dàng có một vị nào thay thế cho Ngài được vì chính quyền chắc chắn sẽ không chấp nhận một vị Tổng Giám Mục Hà Nội ‘Giống Như Ngài” về làm việc ở Hà Nội. Và từ đó Giáo phận Hà Nội sẽ trống ngôi một thời gian khá lâu và Dân Chúa sẽ bị thiệt thòi nhiều

 

3)      Dù muốn dù không Giáo Dân và nhiều người thân thiện với Công Giáo sẽ nghi ngờ Hội Đồng Giám Mục Việt Nam (vì cho đến giờ phút này vẫn có một sự im lặng khó hiểu), nghi ngờ điều gì thì chắc chắn Đức Cha và mọi người đều đã biết. Dù không phải tất cả mọi người đều nghi ngờ, nhưng chắc chắn sẽ có một số rất đông, và từ đó giáo dân sẽ có nhiều phe nhóm. Và như thế là Giáo Hội Việt Nam khó tránh được sự chia rẽ  trong tương lai.

 

4)      Với cái nhìn của một người sống ở Hải Ngoại, con tin chắc nếu Đức Cha từ chức trong lúc này thì giáo dân Việt Nam ở hải ngoại sẽ có phản ứng rất tiêu cực với Hội Đồng Giám Mục Việt  Nam. Nếu họ không phẫn uất thì cũng đổi sang thái độ lạnh lùng dửng dưng.Và một khi niềm tin và sự ủng hộ đã mất đi thì rất khó lấy lại lắm.

 

5)      Và có thể những hiệu quả tiêu cực khác nữa mà mắt thường con không thấy được hoặc trí mọn của con nghĩ không tới.

 

Với những suy tư thô thiển như thế, con kính xin Đức Cha hãy ở lạị với Giáo Phận Hà Nội, ở lại với các Linh Mục Hà Nội, và ở lại với giáo dân Hà Nội. Họ đang cần sự hiện diện của Đức Cha ở đó và ngay lúc này, ‘Hic et Nunc’. Con nghĩ đây là một việc khó, rất khó. Nhưng xin Đức Cha bình tâm vì con cũng biết sự ‘ra đi’ (nếu có) của Đức Cha là một sự can đảm rất lớn, nhưng sự ‘ở lại’ của Đức Cha cũng là một can đảm khôn lường.

 

Biết mình chỉ là một giáo dân tầm thường nên tiếng nói của mình cũng chỉ là tiếng kêu trong đêm vắng. Vì vậy nên con ước mong các vị trong Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, nhất là Đức Cha Chủ Tịch Phêrô Nguyễn Văn Nhơn sẽ thay con nói với Đức Cha rằng: Xin hãy ở lại với Hà Nội và ở lại với chúng tôi. Được như vậy thì chắc Đức Cha sẽ dễ nghe hơn và nhiều nghi ngờ cùng nhiều khúc mắc khác sẽ được xóa tan đi. Con tha thiết xin các Ngài nói thay cho con.

 

Một lần nữa, xin Đức Cha hãy ở lại Hà Nội cho dù sức khỏe không cho phép Đức Cha làm việc như xưa nữa, nhưng hãy ở lại đấy như người già yếu vẫn luôn hiện diện trong gia đình với đàn con, mặc dù ông không còn ra đồng cấy cầy hay chèo thuyền đi buôn bán nuôi gia đình được nữa vì Người cha già trong một gia đình cho dù không còn ‘làm việc’ được nữa, thì ông vẫn có ‘việc làm’. Việc làm ấy chính là sự hiện diện, hiện diện như một ánh đèn luôn sáng cả ngày và đêm.

 

Sau cùng, con cũng mạo muội lập lại lời Chúa Giêsu đã dậy mà Đức John Paul II đã khai triển, và cũng là lời mà chính Đức Cha đã dùng để an ủi chung con trước đây trong những lúc gặp khó khăn: “ĐỪNG SỢ.”

 

Con sẽ tiếp tục cầu xin Chúa ban cho Đức Cha luôn được hồn an xác mạnh.

 

Kính chào Đức Cha

 

Giuse Tâm Nguyễn, USA, California 10/17/2009

 

Tác giả: Ban Biên Tập CGVN

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!