Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Gs. Nguyễn Đăng Trúc
Bài Viết Của
Gs. Nguyễn Đăng Trúc
Văn hóa và văn hóa dân tộc
Kỷ niệm 25 năm ngày Thành Lập Trung Tâm Văn Hóa Nguyễn-Trường -Tộ, Pháp quốc
Vài nét về Gs. Nguyễn Đăng Trúc
Tác Phẩm Tiếp Cận Tư Tưởng Việt Nam - Tư Tưởng Nguyễn Du
Tác Phẩm VĂN HIẾN NỀN TẢNG CỦA MINH TRIẾT
Tác Phẩm Tiếp Cận Tư Tưởng Việt Nam và Vấn Đề Triết Học
Tác Phẩm NHỚ NGUỒN
Tác Phẩm Ý NGHĨA CỦA VĂN HÓA - ĐẠO LÀM NGƯỜI
Nhân quyền và Giáo hội - Những suy tư lịch sử và thần học
Một Cái Nhìn Mới Về Học Thuyết Xã Hội Công Giáo (Quyển Hai)
Một Cái Nhìn Mới Về Học Thuyết Xã Hội Công Giáo (Quyển Một)
Trực giác về hữu thể con người và hiện sinh - Minh Giải Truyện Bánh Chưng Và Truyện Dưa Hấu Trong Cuốn Lĩnh Nam Chích Quái
Các tương quan của Đạo Người - Minh Giải Truyện Trầu Cau và Đầm Nhất Dạ Trong Cuốn Lĩnh Nam Chích Quái
Chiều kích Trời - Minh Giải Truyện Đổng-Thiên-Vương Trong Cuốn Lĩnh Nam Chích Quái
Chúa Giêsu Kitô, con người thương xót
Kiều của NGUYỄN DU (1766-1820) Một gia sản văn hóa nhân loại
Đạm Tiên và « lời mới đến từ bờ bên kia, lời làm đứt ruột » trong Truyện Kiều của Nguyễn Du
Nguồn Gốc Văn Hóa Việt Nam - Giải minh Truyện Họ Hồng Bàng trong Lĩnh Nam Chích Quái của Vũ Quỳnh (1492)
Tình yêu trong văn hóa
Thực hiện Nước Trời thuộc về những người nghèo
Phúc của Kitô-hữu và sứ mệnh truyền bá Tin Mừng (Trong Bài Giảng Trên Núi theo Phúc Âm Thánh Mathêu)
Văn hóa Việt Nam và vấn đề triết học
Ý nghĩa của tên gọi Việt Nam và định hướng văn hóa
Đối Chiếu Sứ Điệp Truyện Hồng Bàng Thị Với Sứ Điệp Các Nền Văn Hóa Khác
Một vài suy nghĩ về đạo đức trong bối cảnh văn hóa ngày nay
Sứ điệp văn hóa nơi cuộc sống tha hương
Văn hóa là học làm người
Vĩnh biệt anh, F.X. Phan-Đức-Thông, người nói thẳng
Khổ và cứu khổ
Hồng Y  L.J. Suenens: THÁNH THẦN, HƠI THỞ SỐNG ĐỘNG CỦA GIÁO HỘI (Quyển ba)
Hồng Y  L.J. Suenens: THÁNH THẦN, HƠI THỞ SỐNG ĐỘNG CỦA GIÁO HỘI (Quyển hai Các Tài Liệu ở Malines)
Hồng Y  L.J. Suenens: THÁNH THẦN, HƠI THỞ SỐNG ĐỘNG CỦA GIÁO HỘI (Quyển một)
Đạo vào đời
Các giá trị tinh thần trước những thách đố của kỷ nguyên mới
Trong Chúa Kitô, Giáo hội cầu nguyện: Lạy cha chúng con
Chứng tích hình thành và phát triển chũ quốc ngữ từ năm 1632 dến nay : tiến trình  của Kinh Lạy Cha
Thiên Chúa là Cha
Một tài liệu ngôn ngữ học đối chiếu Nhật - Hoa - Việt - Biên soạn tại Áo Môn (Macao) năm 1632
Đón nhận Chúa Thánh Thần để rao truyền Chúa Kitô
Kitô hữu được Chúa Thánh Thần ban sự sống, người đó là ai?
TÔN GIÁO VÀ LỢI DỤNG TÔN GIÁO

 

Trong thời gian gần đây, giáo hoàng Bênêđictô XVI liên tục trở thành đề tài tranh luận trong báo giới; và đây đó đã có những phản ứng gay gắt về một số phát biểu của ngài. Người ta đã giải thích hiện tượng khác thường nầy dựa vào khả năng truyền đạt hạn chế của vị giáo hoàng đã 82 tuổi, hoặc dựa vào trình độ bất cập của báo giới không đủ sức đọc hiểu lối trình bày khúc chiết và sâu sắc của thần học gia Joseph Ratzinger.

 

Nhưng có lẽ bên trên những lý do kỹ thuật đó còn có một lý do đặc loại liên quan đến sứ điệp văn hóa và giáo huấn của các tôn giáo. Vốn tự bản chất, sứ điệp văn hóa đâu phải để làm đẹp lòng dư luận, ngay cả của đa số, và chân lý đâu phải là kết quả của một cuộc thăm dò ý kiến! Nếu không như thế thì Đức Khổng Tử hẳn đã không lưu lạc đó đây, và Socrate đâu có bị tuyệt đại đa số các thẩm phán của tòa án Nhã Điễn kết tội, và kêu án tử hình...

 

Chuyến thăm viếng vương quốc Gioc-đan, nước Israel, các vùng đất Palestine, và là cuộc hành hương đến Thánh Địa của giáo hoàng Bênêđictô XVI trong tháng năm vừa qua, cũng không không lệch ra ngoài sứ điệp cao cả nhưng ‘ngược đời’ ấy. Giám mục Fouad Twal, Thượng phụ la-tinh của Giêrusalem, nhận xét về chuyến đi nầy như sau: “Đức Thánh Cha đến vào một lúc khó khăn, trong một vùng khó khăn, để thăm viếng những con người vô cùng mẫn cảm.”

 

Những khó khăn và những nghi kỵ bứt rứt giữa những con người ở Vùng Trung Đông nóng bỏng đó phát xuất từ đâu? Có vô số lý do: khác biệt chủng tộc, truyền thống văn hóa, chính trị. Nhưng không ai không thấy rằng lý do nổi cộm lại là lý do tôn giáo! Nhân danh Đấng Toàn Năng mà mỗi tôn giáo tôn vinh là nguồn của hòa bình, người ta gieo rắc hận thù và chém giết lẫn nhau. Tôn giáo đã bị tục-hóa thành một quyền năng thuần túy trần tục. Nó đã biến thể thành một nơi buôn bán thần thánh phục vụ cho ý thức hệ, uy thế và lợi lộc cá biệt của cộng đồng và chủng tôc riêng biệt… đến độ khi nói đến tôn giáo có người liền nghĩ ngay rằng chính đó là mầm móng của chiến tranh.

 

Trước tình hình điên đảo như thế của thế giới, giáo hoàng Bênêđictô XVI đã trực diện với vấn đề và chia sẻ với những vị lãnh đạo tôn giáo trong vùng, trong đó có cả những vị lãnh đạo công giáo. Bài diễn văn liên quan đọc tại Giáo đường Hồi giáo Al-Hussein Ben Talal ở Gioc-đan trước những chức sắc tôn giáo, ngoại giao đoàn và các viện trưởng đại học ngày 9 tháng năm vừa qua được đánh giá là sứ điệp có tính cách lịch sử. Trước tình trạng cấp thiết nầy của Trung Đông và cũng là của thế giới hôm nay, ngài phát biểu ngắn gọn như sau: “Không thể chối cãi về sự hiện hữu của những căng thẳng và chia rẽ giữa những phần tử thuộc các truyền thống tôn giáo khác nhau. Tuy đau đớn nhưng điều đó có thực. Tuy vậy, cũng nên nhìn nhận rằng thường đó là việc méo mó tôn giáo vì ý thức hệ, đôi khi nhằm những mục đích chính trị, đây chính là xúc tác tạo ra những căng thẳng và chia rẽ, lắm lúc còn gây nên những bạo động xã hội, không phải vậy hay sao? Trước tình thế nầy, những kẻ chống tôn giáo không những tìm cách bịt câm tiếng nói tôn giáo, nhưng còn tráo đổi lời nói của tôn giáo bằng chính lời của mình, vì thế các tín đồ tôn giáo khẩn thiết phải luôn trung thực với những nguyên lý và giáo lý của mình.”

 

Sứ điệp đó không đẹp lòng phe nào cả. Nhưng liệu phải nói gì khác hơn để chia sẻ và đối thoại trong tình trạng nghi kỵ và chia rẽ vì lý do tôn giáo trong thế giới ngày nay?

 

Tác giả: Gs. Nguyễn Đăng Trúc

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!