Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
Bài Viết Của
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
LỄ TRUYỀN TIN CHO ĐỨC MẸ
GIÁ TRỊ CỦA MỘT KIẾP NGƯỜI
LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA: QUÀ TẶNG CỦA PHỤC SINH
30 ĐỒNG CỦA GIUĐA VÀ BÌNH DẦU THƠM CỦA MARIA MAĐALÊNA
CHỨNG NHÂN PHỤC SINH
CON LỪA (Suy niệm Chúa Nhật Lễ Lá)
CHÚA CỠI LỪA VÀO GIÊRUSALEM
THÁNH GIUSE QUA KINH THÁNH TÂN VÀ CỰU ƯỚC
NHỮNG NGUYÊN NHÂN GÂY ĐỔ VỠ HÔN NHÂN
NAM HAY NỮ, THÀNH PHẦN NÀO CHỦ ĐỘNG LY DỊ NHIỀU HƠN?
CHÚA BIẾN HÌNH TRƯỚC MẶT CÁC ÔNG
NHỮNG CƠN CÁM DỖ CỦA CHÚA GIÊSU
Qua Sa Mạc, Thiên Chúa Dẫn Chúng Ta Tới Tự Do (SỨ ĐIỆP MÙA CHAY 2024 CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ)
GỌI EM HAI TIẾNG “MÌNH ƠI!”
NGƯỜI CON HOANG ĐÀNG CỦA TIN MỪNG LUCA
GIÁ TRỊ VÀ VẺ ĐẸP CỦA NGƯỜI NỘI TRỢ
CHÚA MÀ CŨNG KHÙNG!
CHÚNG TÔI ĐÃ THẤY NGÔI SAO CỦA NGƯỜI XUẤT HIỆN BÊN PHƯƠNG ĐÔNG
LỄ TRỌNG ĐỨC MARIA, MẸ THIÊN CHÚA - BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG BENEDICT XVI - Vương Cung Thánh Đường Vatican - Chúa Nhật, 1 tháng 1 năm 2012
THÁNH GIA NAZARETH MẪU GƯƠNG CÁC GIA ĐÌNH
THIÊN CHÚA ĐÃ HÓA THÂN THÀNH TRẺ THƠ ĐỂ CHÚNG TA CÓ THỂ HIỂU ĐƯỢC NGÀI (Bài giảng của ĐTC Bênêđíctô XVI trong Thánh Lễ Nửa Đêm 2006)
TRÁI TÁO NOEL
MẸ MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI
ĐỪNG COI THƯỜNG MÙA VỌNG ĐẦU TIÊN, ĐỂ MÙA VỌNG THỨ HAI KHÔNG LÀM CHÚNG TA KHIẾP SỢ
BÀI GIẢNG CỦA THÁNH GIÁO HOÀNG GIOAN PHAOLÔ II Đại Lễ Chúa Giêsu Kitô, Vua Vũ Trụ 22 tháng Mười Một, 1998
SỐNG VỚI LÒNG BIẾT ƠN
CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
NHÓM TRỪ QUỶ HAY “NHÓM CỦA QUỶ”?
CHÚNG TA LÀ ĐỀN THỜ CỦA THIÊN CHÚA
CÂU HỎI CỦA NGƯỜI KHÔNG TÊN
THÁNH NHÂN LÀ NHỮNG AI? LÀM SAO TÔI CÓ THỂ NÊN THÁNH?
THÁNG 11: THÁNG ĐỀN ƠN VÀ BÁO HIẾU
THÁNH SỬ LUCA
ĐẠO ĐỨC SINH HỌC VÀ LINH HỒN BẤT TỬ
KHẨU NGHIỆP!
THIÊN THẦN LÀ AI? CÁC NGÀI ĐƯỢC TẠO DỰNG NÊN ĐỂ LÀM GÌ?
“LÒNG SÙNG KÍNH ĐỨC MẸ LÀ TẤM VÉ THÔNG HÀNH GIÚP TA VƯỢT THOÁT KHỎI HỎA NGỤC” (St. Ephrem)
TẠI SAO THA NHƯNG LẠI KHÔNG QUÊN. LÝ DO?
CÁC TỔNG LÃNH THIÊN THẦN
CÁC TÔNG ĐỒ ĐÃ SỐNG VÀ CHẾT NHƯ THẾ NÀO SAU KHI CHÚA VỀ TRỜI?
THỨ 6 TUẦN THÁNH - ĐƯỜNG THÁNH GIÁ YÊU THƯƠNG

   

Lạy Chúa. Hôm nay con muốn theo chân Chúa trên đường lên núi Sọ. Con muốn cùng Chúa chia sẻ những đau thương và khổ nạn bằng cách suy ngắm đoạn đường này với trái tim nồng nàn yêu mến, vì như Chúa đã vì yêu thương con mà đón nhận thánh giá, ôm vác thánh giá, và chết trên thánh giá. Xin Mẹ Maria đốt cháy trái tim con bằng ngọn lửa yêu mến trong trái tim Mẹ, để con hiểu và yêu mến Chúa Giêsu như Chúa đáng yêu mến. Amen.


 

Nơi thứ  I:  Chúa bị kết án bất công.


 

Philatô đã ra cho Chúa một bản án bất công. Ông đã rửa tay để thấy Chúa bị chết, mặc dù ông vẫn biết Chúa vô tội.

 

Lạy Chúa, con biết rằng chỉ vì yêu thương con, Chúa đã bằng lòng đón nhận bản án bất công mà Philatô đã tuyên phạt Chúa. Vâng, chính tình yêu đã đem Chúa đến nơi xử bất công ấy, và đã khiến Chúa đón nhận bản án bất công ấy. Bởi vì, chỉ có cách đó Chúa mới có thể minh chứng rằng Chúa thật sự yêu thương con.

 

Xin cho con cũng vì yêu mến Chúa mà vui lòng đón nhận những hy sinh, những vất vả, bất công cuộc đời này, và nhận ra rằng đó là những dấu chỉ rất yêu thương mà Chúa muốn con chia sẻ với Chúa trên hành trình đức tin, để đền bù tội lỗi con và toàn thể nhân loại. Amen.


 

Nơi thứ II: Chúa vác thánh giá.

 

Chúa đã đón lấy cây thập giá như một dấu ấn tình yêu và đã ôm mang nó vì tội lỗi con, và cho phần rỗi của con.
 

Lạy Chúa. Vì yêu thương con mà Chúa đã vui lòng vác lấy cây thập giá. Và chính vì tình yêu đã khiến Chúa mang vác lấy cây gỗ gồ ghề, nặng nề ấy. Bởi vì Chúa biết rằng đó chính là phương tiện duy nhất Chúa dùng để cứu chuộc con, cũng như để chinh phục trái tim của con. Ôi! Thánh giá nhiệm mầu. Nếu không vì yêu con Chúa đã không vác lấy. Và Chúa cũng không để con phải vác lấy.

 

Xin cho con cũng vì mến yêu Chúa đón nhận thánh giá mỗi ngày trong cuộc sống. Xin cho con từ nay có cái nhìn mới về những đau khổ, và thử thách là những thánh giá con gặp phải trên đường đời như những ân huệ đến từ bàn tay yêu thương của Chúa, để con bày tỏ lòng con yêu mến Chúa. Amen.


 

Nơi thứ III: Chúa ngã lần thứ I.
 

Chúa ngã xuống trước sức nặng của cây thập giá. Chúa ngã xuống vì mệt nhọc, và kiệt sức sau một đêm bị tra tấn dã man trong dinh Philatô.

 

Lạy Chúa. Sức nặng của đời sống, và của những yếu đuối tinh thần và thể xác đã khiến con nhiều lần vấp ngã trên hành trình đức tin. Một cuộc hành trình mà ngoài những sức nặng của thánh giá cuộc đời, con còn phải bước đi giữa trăm ngàn cám dỗ, mời gọi của ma quỉ, thế gian, và xác thịt.

 

Xin Chúa cho con biết nhìn lên Chúa và tự nhủ rằng chính Chúa cũng đã ngã xuống vì yêu thương con. Và lạy Chúa, xin cho con bước đi với Chúa dù con có yếu đuối và sa ngã. Amen.


 

Nơi thứ IV: Mẹ Maria gặp Chúa.

 

Mẹ Maria đón đường để gặp mặt Chúa. Bốn mắt nhìn nhau trong cái nhìn thổn thức. Mẹ nhìn con bằng con mắt thương cảm, xót xa. Còn Con nhìn Mẹ bằng cả một trái tim tan nát.
 

Lạy Chúa. Dù mà đang trong cơn sầu khổ và đau đớn, Chúa cũng không quên để Mẹ cô đơn, lẻ loi một mình. Chúa vẫn nghĩ đến Me. Còn Mẹ. Ôi! Mẹ Maria, dù trong cảnh huống nào Mẹ cũng không thể xa Chúa.

 

Xin cho con biết đón nhận thánh giá cuộc đời với sức mạnh mới từ tình yêu Chúa, và cũng từ tình thương của Mẹ Maria. Xin cho con hiểu rằng, con đường thập tự con đi không chỉ riêng mình con, mà còn có cả Mẹ Maria cùng đồng hành với con nữa. Amen.


 

Nơi thứ V: Ông Simêon vác thập giá đỡ Chúa.

 

Sợ Chúa mệt quá mà chết trên đường đến núi Sọ, người ta đã bắt ông Simêon vác đỡ thập giá với Chúa. Ông Simêon bị vác thập giá Chúa hay được Chúa cho chia sẻ thánh giá của Ngài.  

 

Lạy Chúa. Khi Chúa đang mệt mã, sự có mặt của Simêon phần nào cũng yên ủi Chúa. Vì tuy sự giúp đỡ của ông chỉ là bé nhỏ, nhưng trong tình huống này cũng vẫn là một điều cần thiết. Nhưng đối với Simêon thì đây thật là một vinh dự. Nó đại diện cho sự hợp tác của chung nhân loại, và của riêng con trong mầu nhiệm cứu chuộc của Chúa.  

 

Xin cho con từ nay biết đón nhận và nhìn thập giá cuộc đời bằng cái nhìn biết ơn và với tấm lòng yêu mến thiết tha. Vì không phải là Chúa để thập giá trên vai con, mà vì yêu con, Chúa đã cho con được vinh dự thông phần khổ nạn Chúa, và để con tin rằng, được vác đỡ thập giá Chúa hay được chia sẻ thập giá ấy là một ân huệ của Chúa dành cho con. Amen.


 

Nơi thứ VI: Bà Veronica trao khăn Chúa lau mặt.
 

Chúa đón nhận tình yêu của Veronica, và đã trả lại tình yêu ấy bằng cách in hình thánh nhan Ngài trên tấm khăn bà trao cho Chúa.

 

Lạy Chúa. Tình Chúa yêu chúng con rất cao vời. Dù đau khổ, dù mệt mã trên đường tiến lên Canvê, Chúa vẫn không ngại trao tặng những bạn thân của mình tấm hình kỷ niệm. Nhờ đó mà sau này mọi người hiểu được thế nào là tình yêu Chúa đối với con người tội lỗi.

 

Xin cho con mỗi khi nhìn vào khuôn mặt đầy máu me, mồ hôi nhễ nhãi và hốc hác của Chúa thì hiểu rằng đó là tình yêu Chúa dành cho con, và để con đáp lại bằng tiếng cám ơn qua việc con chu toàn những trách nhiệm thường ngày của mình dù đó là những điều làm cho con phải đau khổ, buồn phiền. Amen.  


 

Nơi thứ VII: Chúa Ngã lần thứ II.

 

Thời gian, sức nặng của thánh giá đã làm cho những bước chân Chúa thêm chao đảo. Chúa mệt mã và kiệt sức. Chúa đã ngã thêm một lần nữa trên đường thập tự.

 

Lạy Chúa. Trước sức nặng của thập giá, và trước sự kéo dài của thời gian, Chúa đã thấm mệt, và đã bị sức nặng của thập giá đè bẹp thêm một lần nữa.

 

Xin Chúa cho con hiểu rằng, trên con đường dài theo Chúa, dù với sức nặng của thời gian có làm tăng thêm sức ép của trách nhiệm, và của cám dỗ gây cho thân xác và tâm hồn con mệt mỏi, lao đao, và quỵ ngã, thì đó cũng là con đường mà Chúa đã đi qua mà nay Chúa đang mời gọi con bước tới, để con đừng bao giờ bỏ cuộc. Amen.   


 

Nơi thứ VIII: Chúa an ủi phụ nữ Giêrusalem.

 

Chúa ngừng lại để an ủi những phụ nữ Giêrusalem đang đứng dọc hai bên đường khóc than Chúa.

 

Lạy Chúa. Ngay trong lúc Chúa đang đau khổ, đang vác thập giá nhưng vẫn dừng lại để an ủi những người đang dành cho Chúa chút cảm tình xót thương của họ. Chúa an ủi những người đang an ủi Chúa.
 

Xin cho con cái bén nhậy của đức ái chân chính, để con cảm nhận được sự đau khổ và những thử thách của anh chị em con mà rộng lòng nâng đỡ, ủi an, chia sẻ dù con cũng chỉ là tạo vật yếu đuối và bất toàn. Amen.


 

Nơi thứ IX: Chúa ngã lần III.

 

Gần đến núi Canvê, Chúa lại ngã thêm một lần nữa. Lần ngã cuối cùng trước khi đến đích.

 

Lạy Chúa. Ðây là lần ngã sau cùng trên con đường thập giá của Chúa. Lần ngã cho những kẻ đang thất vọng và muốn bỏ cuộc. Lần ngã mà Chúa muốn dành cho riêng con, kẻ yếu đuối và đã đôi lần toan tính bỏ cuộc, trốn chạy khỏi cái nhìn yêu thương của Chúa.
 

Xin cho con đừng bao giờ nản lòng, nghi ngờ về tình Chúa thương con, dù đời con được dệt bằng những tăm tối, đau thương và nghiệt ngã. Dù con có yếu đuối, sa ngã, và đã có lần bỏ Chúa. Amen.  


 

Nơi thứ X: Chúa bị lột trần trụi.   

 

Chúa bị lột trần trụi trước mặt mọi người. Chúa bị xỉ nhục và đau đớn không phải vì những vết roi đòn, mà vì bị trần truồng trước mặt mọi người.

 

Lạy Chúa. Chúa cả trời đất phải trần trụi trước thụ tạo của Ngài, mà lại là những thụ tạo tội lỗi, thì đây là một sự xỉ nhục quá lớn lao không bút nào tả xiết. Và con biết Chúa đã chấp nhận xỉ nhục này vì Chúa yêu thương con.

 

Xin giúp con có can đảm lột trần mình trước mặt Chúa để xin ơn tha thứ, và để Chúa băng bó, chữa trị những vết thương tâm hồn cũng như thể xác mà con đã vướng phải khi lao mình chạy theo tiền tài, danh vọng, và lạc thú trần gian. Amen.


 

Nơi thứ XI: Chúa bị đóng đanh trên thập giá.

 

Con nghe thấy những tiếng búa chát chúa trên đồi Canvê. Và con nghe thấy những tiếng kêu rít lên vì đau đớn. Người ta đang đóng đinh tay chân Chúa vào thập giá.

 

Lạy Chúa. Người ta có thể đóng đanh chân, tay Chúa vào thập giá, nhưng ai có thể giữ được Chúa ở trên đó. Con hiểu rằng, không phải là những cái đinh của lý hình, mà là tình thương Chúa đã tự trói buộc và đóng đinh Chúa vào thập giá.

 

Xin cho con cũng vì tình yêu Chúa, biết tự đóng đinh những đam mê và những ước muốn bất chính vào thánh giá cuộc đời mình. Ðể con không chạy theo ma quỉ, thế gian, và xác thịt mà đóng đinh Chúa nữa. Amen.


 

Nơi thứ XII: Chúa chết trên thập giá.

 

Sau khi đã bị tra tấn, đánh đòn, bị vác thập giá đến núi Sọ, bị đóng đinh chân tay vào thập giá. Chúa đã tắt thở. Một cái chết hoàn toàn vì yêu thương và tự nguyện. Một cái chết để cho con người được sống.
 

Lạy Chúa. Chỉ có Chúa mới nói và làm được như vậy: “Không ai có tình yêu lớn hơn kẻ thí mạng sống mình vì bạn hữu mình” (Gioan 15:13).

 

Xin cho con, kẻ đang theo Chúa đây học bài học yêu thương mà Chúa đã dậy trên thập giá để tình yêu của con dành cho Chúa và tha nhân mỗi ngày được thêm cao cả, trong sạch, và vượt lên khỏi những vướng mắc của con người trần tục. Amen.


 

Nơi thứ XIII: Tháo xác Chúa khỏi thập giá.

 

Chúa đã chết. Thân xác Chúa đã được tháo khỏi thập giá.

 

Lạy Chúa. Hình ảnh yêu thương cuối cùng là Chúa đã không giữ lại cái gì cho mình, ngay cả tấm thân nhầu nát vì đòn vọt, vì mão gai, vì đanh nhọn thâu qua, vì lưỡi đòng đâm thủng trái tim. Chúa để lại tất cả như một dấu chứng tình yêu hoàn toàn trao tặng.

 

Xin cho con học nơi Chúa bài học từ bỏ và trao tặng cuối cùng này của Chúa, để con biết đặt trọn niềm tin vào tình yêu và quan phòng của Chúa, dù đời con có gặp toàn chuyện đắng cay. Và để con luôn luôn được sống trong bình an của Chúa. Amen.


 

Nơi thứ XVI: Táng xác Chúa trong mồ đá.
 

Chúa được mai táng trong mộ đá. Sau cuộc đời trần thế, và sau cái chết nhục nhã của mình, thân xác Chúa cũng được mai táng như mọi người.

 

Lạy Chúa. Thân xác Chúa không phải chỉ bị chôn kín trong mồ, nhưng đã chỗi dậy trong ngày phục sinh vinh quang. Chúa đã chiến thắng sự chết. Chúa nay đã phục sinh. Alleluia.

 

Xin cho con biết theo gương Chúa, tự chôn kín và khuất tịch để không phải là con, nhưng chính Chúa luôn luôn sống và hoạt động trong con. Amen.


 

 

Lạy Chúa Giêsu hiền dịu. Con đường đức tin của con chính là con đường thập giá mà Chúa đã đi qua trải dài từ dinh Philatô đến núi Canvê. Xin Chúa cho con mỗi khi thấy mình bị đối xử bất công, bị thua thiệt, và bị đời khinh miệt, đau khổ, bệnh tật, và thử thách như những thánh giá chất nặng trên vai con, thì biết nhìn lên Chúa để như Chúa dù có phải ngã quỵ trên đường đời, cũng vẫn luôn được bền chí đến cùng. Vì lạy Chúa, sau thánh giá, Chúa sẽ dẫn con đến vinh quang. Xin Mẹ Maria cùng đồng hành với con. Amen.


 

***


 

KẺ ÐÓNG ÐINH CHÚA


 

Các Thánh Ký đã diễn tả cách tỷ mỷ biến cố tử nạn của Chúa Giêsu với những chi tiết hết sức cảm động. Bắt đầu từ chiều thứ Năm cho đến hết chiều thứ Sáu.


 

Chiều thứ Năm, Chúa Giêsu dùng bữa Vượt Qua với các môn đệ. Ngài đã âu yếm gọi các ông là bạn hữu. Ngài rửa chân cho các ông, và đã dậy các ông bài học yêu thương bác ái. Trong bữa ăn thân tình này, Ngài đã lập Bí tích Thánh Thể và Bí tích Truyền Chức Thánh để tiếp tục chương trình cứu chuộc, và kéo dài sự hiện diện của Ngài cho đến ngày thế mạt. Tiếp tới là cơn hấp hối hãi hùng, mồ hôi hòa máu trong vườn Cây Dầu. Bị người môn đệ phản bội Giuđa trao nộp. Bị đánh đòn thâu đêm trong dinh tổng trấn Philatô. Bị đội mão gai. Màn kịch tử nạn được tiếp nối bằng cuộc xử án bất công với những tiếng hò la, gào thét, và những bộ mặt hung hãn: “Ðóng đinh nó đi” (Mt 27:22). Bản án được tuyên đọc, Philatô đã nộp Chúa Giêsu cho bọn người hôm đó, để họ đóng đinh Ngài trên thập giá.


 

Ðã nhiều lần chúng ta đọc lại, nghe lại màn kịch tử giá này. Mỗi lần như vậy, chúng ta đều cảm thấy tức giận, khó chịu đối với bọn thượng tế, kinh sư, ký lục, luật sĩ, Pharisiêu, và những kẻ a dua theo bọn họ kết án Chúa. Thương Chúa bao nhiêu, chúng ta lại oán hận bọn người ấy bấy nhiêu. Màn kịch thương khó của Chúa kết thúc bằng cái chết thảm sầu trên thập tự. Màn suy diễn và tưởng niệm của chúng ta cũng kết thúc bằng việc chê trách, phê bình hành động bọn Do Thái đã lên án, và đóng đanh Chúa.

 

Nhưng một điều hết sức quan trọng trong màn kịch tử nạn năm xưa, đó là trong những kẻ hô hào kết án đóng đinh Chúa hôm đó, Chúa đã nhìn thấy chúng ta. Ngài đã thấy tôi và bạn trong số những người xử án và bọn lý hình đóng đinh Ngài. Chúa nghe rõ tiếng tôi và bạn. Ngài nhìn rõ khuôn mặt căm thù, và giận dữ của tôi và bạn. Ngài còn nghe rõ, chúng ta sẵn sàng đánh đổi cả tương lai không những của mình, mà cả của con cháu cho cái chết của Ngài: “Máu nó đổ trên đầu chúng tôi và con cháu chúng tôi” (Mt 27:25). Có nghĩa là bằng mọi giá, chúng ta phải đóng đinh Ngài cho bằng được.

 

Nhiều người trong chúng ta sẽ chối và cho rằng mình không hề liên quan gì đến cuộc đổ máu Ðấng vô tội. Như Philatô xưa cũng đã rửa tay để phân phô rằng mình vô tội, nhưng rồi sau đó lại trao nộp Chúa cho những kẻ đang cố tình tìm cách để giết hại Ngài. Vậy nếu chúng ta tự cho mình là người vô tội, thì hôm cử hành cuộc Thương Khó vào Thứ Sáu Tuần Thánh này, chúng ta hãy bình tĩnh, chăm chỉ lắng nghe bài thương khó, và hãy chậm dãi theo chân Chúa trên 14 chặng đường thánh giá, rồi hỏi Chúa một câu, chỉ một câu thôi: “Lạy Chúa! Chúa chết cho ai?”
 

Chúa chết cho ai? Ngài chết cho toàn thể nhân loại. Ngài chết cho tất cả mọi người. Vậy nếu Ngài chết cho mọi người, thì chắc chắn là có chúng ta trong biến cố tử nạn của Ngài. Chính vì sự có mặt của chúng ta trong đám người hôm đó, mà Ngài đã run sợ, toát mồ hôi máu trong vườn Cây Dầu, và đã xin Chúa Cha tha cho chúng ta vì “lầm mà không biết”. Chúa chẳng kinh hoàng sao được, khi thấy mỗi người chúng ta lẫn lộn trong số những kẻ lên án và đóng đinh Ngài hôm đó. Ngài không muốn chúng ta bị trầm luân, bị luận phạt vì đã to gan lên án và đóng đinh Con Chúa Trời.  
 

Chúa đã bị kết án. Ngài đã bị đóng đinh vào thập giá và đã sống lại. Nhưng dường như chúng ta chưa hài lòng và chưa tha cho Ngài. Chúng ta vẫn tiếp tục lên án và đóng đanh Ngài bằng những lỗi phạm trong cuộc sống.  
 

Mỗi lần chúng ta lỗi đức công bằng. Mỗi lần chúng ta lỗi đức bác ái. Mỗi lần chúng ta để lòng trí xu hướng về những của cải vật chất, đam mê và tham vọng mà lỗi luật Chúa là chúng ta đã hô to “đóng đinh nó đi” đối với Ðấng đã coi mọi người như con ngươi trong mắt Ngài. Ðấng đã đến để giao hòa nhân loại với Chúa Cha, và bảo chúng ta hãy coi mọi người là chính anh, chị, em mình.

 

Mỗi lần chúng ta chiều theo dục vọng, xúc phạm đến thân xác mình, xúc phạm đến thân xác của anh, chị, em mình, là chúng ta kêu án cho Chúa. Xin đóng đinh Ngài trong chính bản thân mình và bản thân anh, chị, em mình.

 

Mỗi lần chúng ta giận hờn, coi khinh và thù ghét đồng loại là chúng ta giận hờn, coi khinh và thù ghé Chúa, chúng ta kêu án đóng đinh Chúa, “đóng đinh nó vào thập giá”. Vì Ngài dậy chúng ta phải thương yêu mọi người.

 

Mỗi lần chúng ta coi tiền bạc, giầu sang, danh vọng hơn Chúa, là chúng ta coi Chúa không bằng tên tướng cướp Babara. Là chúng ta hô to “xin tha Babara mà giết Giêsu”.

 

Lạy Chúa. Xin cho chúng con biết sống gương xám hối và trở về của Phêrô sau khi đã dại dột chối Chúa ba lần. Xin cho chúng con biết như Phêrô ra ngoài, tức là từ bỏ quá khứ, từ bỏ đam mê, từ bỏ tội lỗi để trở về với lòng mình và quyết tâm xám hối. Xin cho chúng con được cháy lên ngọn lửa bác ái, ngọn lửa công bằng, ngọn lửa xót thương để chúng con yêu mến và biết ơn cuộc tử nạn mà Chúa đã đón nhận để đền tội và hòa giải với Chúa cũng như anh, chị, em mình. Nhất là cho chúng con đừng xúc phạm đến Chúa như một hình thức lên án và đóng đinh Chúa nữa.

Tác giả: Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!