Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
Bài Viết Của
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
30 ĐỒNG CỦA GIUĐA VÀ BÌNH DẦU THƠM CỦA MARIA MAĐALÊNA
CHỨNG NHÂN PHỤC SINH
CON LỪA (Suy niệm Chúa Nhật Lễ Lá)
CHÚA CỠI LỪA VÀO GIÊRUSALEM
THÁNH GIUSE QUA KINH THÁNH TÂN VÀ CỰU ƯỚC
NHỮNG NGUYÊN NHÂN GÂY ĐỔ VỠ HÔN NHÂN
NAM HAY NỮ, THÀNH PHẦN NÀO CHỦ ĐỘNG LY DỊ NHIỀU HƠN?
CHÚA BIẾN HÌNH TRƯỚC MẶT CÁC ÔNG
NHỮNG CƠN CÁM DỖ CỦA CHÚA GIÊSU
Qua Sa Mạc, Thiên Chúa Dẫn Chúng Ta Tới Tự Do (SỨ ĐIỆP MÙA CHAY 2024 CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ)
GỌI EM HAI TIẾNG “MÌNH ƠI!”
NGƯỜI CON HOANG ĐÀNG CỦA TIN MỪNG LUCA
GIÁ TRỊ VÀ VẺ ĐẸP CỦA NGƯỜI NỘI TRỢ
CHÚA MÀ CŨNG KHÙNG!
CHÚNG TÔI ĐÃ THẤY NGÔI SAO CỦA NGƯỜI XUẤT HIỆN BÊN PHƯƠNG ĐÔNG
LỄ TRỌNG ĐỨC MARIA, MẸ THIÊN CHÚA - BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG BENEDICT XVI - Vương Cung Thánh Đường Vatican - Chúa Nhật, 1 tháng 1 năm 2012
THÁNH GIA NAZARETH MẪU GƯƠNG CÁC GIA ĐÌNH
THIÊN CHÚA ĐÃ HÓA THÂN THÀNH TRẺ THƠ ĐỂ CHÚNG TA CÓ THỂ HIỂU ĐƯỢC NGÀI (Bài giảng của ĐTC Bênêđíctô XVI trong Thánh Lễ Nửa Đêm 2006)
TRÁI TÁO NOEL
MẸ MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI
ĐỪNG COI THƯỜNG MÙA VỌNG ĐẦU TIÊN, ĐỂ MÙA VỌNG THỨ HAI KHÔNG LÀM CHÚNG TA KHIẾP SỢ
BÀI GIẢNG CỦA THÁNH GIÁO HOÀNG GIOAN PHAOLÔ II Đại Lễ Chúa Giêsu Kitô, Vua Vũ Trụ 22 tháng Mười Một, 1998
SỐNG VỚI LÒNG BIẾT ƠN
CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
NHÓM TRỪ QUỶ HAY “NHÓM CỦA QUỶ”?
CHÚNG TA LÀ ĐỀN THỜ CỦA THIÊN CHÚA
CÂU HỎI CỦA NGƯỜI KHÔNG TÊN
THÁNH NHÂN LÀ NHỮNG AI? LÀM SAO TÔI CÓ THỂ NÊN THÁNH?
THÁNG 11: THÁNG ĐỀN ƠN VÀ BÁO HIẾU
THÁNH SỬ LUCA
ĐẠO ĐỨC SINH HỌC VÀ LINH HỒN BẤT TỬ
KHẨU NGHIỆP!
THIÊN THẦN LÀ AI? CÁC NGÀI ĐƯỢC TẠO DỰNG NÊN ĐỂ LÀM GÌ?
“LÒNG SÙNG KÍNH ĐỨC MẸ LÀ TẤM VÉ THÔNG HÀNH GIÚP TA VƯỢT THOÁT KHỎI HỎA NGỤC” (St. Ephrem)
TẠI SAO THA NHƯNG LẠI KHÔNG QUÊN. LÝ DO?
CÁC TỔNG LÃNH THIÊN THẦN
CÁC TÔNG ĐỒ ĐÃ SỐNG VÀ CHẾT NHƯ THẾ NÀO SAU KHI CHÚA VỀ TRỜI?
PHỤ HUYNH CẦN LÀM GÌ ĐỂ GIÚP CON EM KHI BỊ BẮT NẠT Ở TRƯỜNG
THÁNH GIUSE THỢ (Lễ Kính 1 tháng 5)
CON NHÌN CHÚA. CHÚA NHÌN CON
TÌNH YÊU, HÔN NHÂN LÀ VĨNH CỬU

Trần Mỹ Duyệt

 

Mới rồi tôi được đọc bài share trên facebook. Bài viết về những người đàn ông, con trai tồi tàn. Những người chỉ biết lợi dụng tình cảm của nữ giới mà không tạo được niềm tin, nể trọng, và kính phục. Bài viết được đa số các bạn trẻ tán thưởng, thích thú, và cho là đúng. Mời bạn đọc những dòng sau đây (đã được người viết chuyển ngữ ra tiếng Việt):

Nhiều người mình biết đang bỏ người phối ngẫu/những mối quan hệ không lành mạnh. Và MÌNH RẤT HÃNH DIỆN VỀ HỌ.

Nhiều người trong chúng ta biết rõ điều gì trong một mối quan hệ xấu, nhưng ít người có nghị lực để tiếp tục và hiểu rằng họ đáng được đối xử tốt hơn. Mình đã mất đi nhiều niềm tin đối với đàn ông, và mình hiểu là cũng có những phụ nữ giống như mình. Nhưng tin đi, khi mình nói NHỮNG ĐÀN ÔNG CAO CẢ, những người hiểu để yêu bạn như thế nào cho ĐÚNG cách, yêu một cách lành mạnh, vô điều kiện VẪN HIỆN DIỆN.

Hãy tạo cơ hội cho những chàng trai TỬ TẾ ngoài kia, đang sẵn sàng trao tặng và có được một mối tình thần tiên.

Hãy tạo cơ hội cho những chàng trai TỬ TẾ ngoài kia, đang sẵn sàng trao tặng và có được một tình yêu thần tiên.

Đàn ông con trai, nếu họ không thích bạn vì bạn “quá tốt”, tin mình đi, có thể là bạn chưa sẵn sàng, không phải mẫu người họ mong mỏi, và vẫn cần một số điểm để trưởng thành. Các bạn gái, đừng vội vàng với những đàn ông đang đến gần bạn, và hãy tìm/hẹn hò những người mà các bạn thật sự yêu như một con người.

Họ đối xử với những người khác như cách thức các bạn mong muốn, có một đời sống luân lý vững vàng, và tư cách bởi vì đó là căn bản để họ sẽ như thế nào trong liên hệ đối với bạn. Và nếu bạn không tin vào mình, hãy hỏi bạn hữu hoặc người trong gia đình mình để họ cho bạn lời khuyên để biết xem hoặc bạn có phải đang ở với “Glen” trong bản tình ca The Wedding Singer hay không.

Mình đã từng vướng vào những mối liên hệ nôn mửa, và mình cảm ơn Chúa đã chúc phúc cho mình với người bạn trai hiện nay như Ruben. Nhưng nên biết, không có mối liên hệ hoặc con người nào hoàn hảo… nhưng TUYỆT VỜI là ở trong một quan hệ ở đó KHÔNG BAO GIỜ cãi vã, được khuyến khích, cảm thông, nâng đỡ, yêu thương như chỉ có hôm nay.

Mình vừa cố gắng nhắc nhở các bạn gái của mình rằng… Này… Các bạn xứng đáng điều tốt nhất và chàng đang có đó.  Và mình cũng khuyên các bạn trai tốt hãy chấp nhận thách đố để sống tốt.     

Hãy đừng bào chữa cho những kẻ bỉ ổi, hãy hiểu rằng nếu bạn đang hẹn hò với một kẻ vô lại như vậy, thì hãy đánh giá lại mình và bỏ nó đi. Mình cảm thấy chán ngán khi nhìn thấy những người cho là tuyệt vời lại nói láo, phản bội, lừa lọc, lợi dụng, tự tôn, GIẢ DỐI, lạm dụng, những kẻ chỉ yêu MỘT NỬA. Tình yêu chân thật vẫn hiện diện thưa các bạn… hãy giữ tình yêu của mình khỏi người nào đó với bóng dáng tồi tệ và đánh mất hy vọng.            

Mình không nghĩ tình yêu chân thật sẽ tìm bạn cho đến khi thực sự bạn sẵn sàng. Vì thế, hãy học biết yêu là gì. Mình có thể tiếp tục nói mãi về điếu này, nhưng kết luận cuối sẽ thuộc về bạn….

BẠN HÃY ĐÓN NHẬN TÌNH YÊU MÀ BẠN CHO LÀ XỨNG ĐÁNG… với tất cả những tâm hồn đẹp đẽ của tôi, các bạn xứng đáng ĐIỀU TỐT NHẤT.

Desiree E.  

Thật ra, những ai đã từng có chút suy tư về đời sống hôn nhân, gia đình đều chẳng mấy lạ lùng gì trước những thay đổi về cách suy nghĩ, quan niệm sống và lối sống của con người thời nay, đặc biệt là giới trẻ. Không chỉ là trẻ mà cả giới xồn xồn bây giờ cũng có lối suy nghĩ và sống như vậy.

 Các bạn đàn ông, con trai nghĩ sao? Có lẽ các bạn cũng sẽ phê bình, nhìn nữ giới ngày nay với cặp mắt và những suy nghĩ tương tự như: đỏm dáng, chưng diện, coi trọng vẻ bên ngoài mà xem nhẹ giá trị nội tâm, thiếu chung thủy, thiếu trách nhiệm, chạy theo xu thế của thời đại như tiền, tài, danh vọng… Tuy nhiên có những từ ngữ được dùng trong bài viết trên khiến lớp đàn ông, con trai chúng ta phải suy nghĩ. Những chữ như: nói láo, phản bội, lừa lọc, lợi dụng, tự tôn, GIẢ DỐI, lạm dụng, những kẻ chỉ yêu MỘT NỬA. Đó là những chữ rất nặng nề, rất coi thường, và rất khinh miệt!

Không biết chính xác có bao nhiêu đàn bà con gái, đàn ông con trai nhìn nhau bằng cặp mắt như những từ ngữ vừa được diễn tả trên, nhưng căn cứ vào con số thống kê với trên 50% các cuộc hôn nhân đã kết thúc bằng ly dị, ta có lý để tin rằng ở cả hai phía, con số ấy chắc là nhiều!

Chính vì suy nghĩ và hành động như vậy mà tình yêu, hôn nhân, gia đình thời nay đang mất dần đi vẻ đẹp, giá trị cao cả, và sự hấp dẫn của nó. Cũng chính vì suy nghĩ và hành động như vậy mà ngày nay các bạn trẻ không muốn bước vào đời sống hôn nhân, và khi đã bước vào rồi lại mau mắn tìm cách bước ra.

Nhưng tôi vẫn tin vào giá trị vĩnh cửu của tình yêu, của hôn nhân, và gia đình. Chính vì có tình yêu, có hôn nhân, và có gia đình mà mới có tôi, có bạn hôm nay. Chúng ta được sinh ra, lớn lên và được như ngày hôm nay là nhờ vào tình yêu của cha mẹ dành cho nhau và cho chúng ta. Nhờ vào khung cảnh và bầu khí ấm áp của gia đình. Và cũng nhờ vào hạnh phúc tuổi thơ bên cha mẹ, anh chị em. Không ai có thể phủ nhận được điều này, và vì thế không ai có quyền nhìn tình yêu, hôn nhân, và gia đình bằng cặp mắt nghi ngờ, coi thường, và thiếu sự trân quí. Chỉ có điều là con người ngày nay quá ích kỷ, quá đề cao cái tôi, và luôn luôn đi tìm cái tôi, thay vì cái chúng ta, chúng tôi trong tương qua vợ chồng, gia đình, bạn bè, và xã hội.

Không phải luôn luôn chúng ta phải đi tìm những suy tư từ những triết lý cao thâm, từ những nhà thông thái, từ những kinh nghiệm thành công vượt bực, những cái đó tuy quí những rất hiếm! Tuy nhiên, những cái thường tình trong đời sống lại luôn hiện hữu quanh ta, và chúng chính là những yếu tố làm nên cuộc sống. Thí dụ, những tư tưởng rất thực tế, rất người mà chúng ta vừa tìm được rút ra từ tâm tình chia sẻ trên mà các bạn trẻ viết cho nhau. Nó ví như những viên kim cương - dù rất nhỏ - được tìm thấy trong rổ sạn, cát cuộc đời!

 

Tác giả: Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!