Trần Mỹ Duyệt
Trong một buổi
sinh hoạt nhóm, khi anh chị em đang trao đổi với nhau về cách thức hành đạo và
sống đạo, đặc biệt nhấn mạnh đến việc tham dự thánh lễ và rước lễ. Một anh
trong nhóm đã trích dẫn lời Chúa: “Ai ăn Thịt Ta và uống Máu Ta thì ở trong Ta
và Ta ở trong kẻ ấy” (Gioan 6: 57), rồi hỏi mọi người: “Như
vậy thì Chúa Giêsu Thánh Thể ở trong ta bao lâu sau khi rước lễ?”
Chúa ở trong ta
và ta ở trong Chúa. Thắc mắc của anh mang ý nghĩa vừa tâm linh vừa thực tế
trong đời sống đạo. Tuy nhiên trong nhóm ai cũng e dè không dám góp ý, vì thực
tế là nhiều tín hữu vẫn thường xuyên tham dự thánh lễ và rước lễ mỗi ngày,
nhưng có mấy người để ý đến thực tại tinh thần như vậy. Và câu hỏi ấy vẫn luẩn
quẩn trong đầu tôi. Nó thôi thúc tôi cần phải tìm ra câu trả lời không những
cho anh mà còn cho chính tôi.
Thánh Thể và
sự cao trọng của Rước Lễ
Theo Thánh Tôma
Aquinô, dù Thiên Chúa thông minh và quyền năng vô biên, thì Ngài cũng không thể
làm gì hơn khi thiết lập Bí Tích Thánh Thể.
Để diễn tả về
sự cao trọng của Bí Tích Thánh Thể, theo Sách Giáo Lý Công Giáo đã ghi: “Bí
Tích Thánh Thể là nguồn mạch và chóp đỉnh của toàn thể đời sống Kitô giáo. Những bí tích khác cũng như mọi
thừa tác vụ trong Hội Thánh, và các hoạt động tông đồ, đều gắn liền và quy
hướng về Bí Tích này. Trong Thánh Thể chứa đựng toàn bộ gia tài thiêng liêng
của Hội Thánh, là chính Chúa Kitô, Chiên Vượt Qua” (x. GLCG số 1324).
Điều này cho
phép linh hồn “cảm nếm” được sự hiện diện của Chúa sau khi rước lễ, và là một
cuộc gặp gỡ thân mật như Maria ngồi dưới chân Chúa nghe và tâm sự với Ngài khi
Ngài ghé thăm nhà tại Bêtania.
Thánh Giáo
Hoàng Piô X nói: “Các Thiên thần phải ghen với chúng ta vì chúng ta được rước
lễ”. Ngài đã hạ thấp tuổi rước lễ lần đầu xuống bảy tuổi, vì muốn Chúa Giêsu
ngự vào lòng thanh sạch các trẻ em, chúng còn giống như các thiên thần. Còn
thánh Mađalêna Sophi Barat định nghĩa rước lễ là “Thiên đàng trần thế”. Chính
vì vậy, các thánh như Phanxicô Assisi, Catarina Siena, Paschal Baylon, Veronica
Alacoque, Đaminh Saviô, và Gemma Galani… luôn khao khát được rước lễ. Không
những chỉ có các ngài, mà toàn thể các thánh cũng như mọi tâm hồn đạo đức đều
tha thiết, ao ước để được kết hợp với Chúa Giêsu qua Phép Thánh Thể.
Sự hiện diện
của Chúa Giêsu Thánh Thể
Nhưng như câu
hỏi của người bạn đã đặt ra, chúng ta biết gì về sự hiện diện “bí tích” của
Chúa Giêsu trong ta sau khi rước lễ?
Theo Sách Giáo
Lý Công Giáo, “sự hiện diện thật sự của Chúa Kitô trong Bí Tích Thánh Thể không
chấm dứt lập tức ngay khi chúng ta rước lễ. Sách Giáo lý giải thích rằng, “Chúa
Kitô hiện diện trong Thánh Thể bắt đầu từ lúc truyền phép và kéo dài bao lâu
hình bánh rượu còn tồn tại (GLCG 1377). Đây là sự hiện diện bí tích, sự hiện
diện của “mình và máu, cùng với linh hồn và thần tính của Chúa Giêsu Kitô được
ẩn chứa cách rõ ràng, chân thật và bản thể.” (Số 1374)
Từ sau rước lễ,
khi bánh thánh được tiêu hóa, nó không còn là mình của Chúa Kitô nữa. Chúa chỉ
hiện diện bao lâu bánh đó còn hiện hữu. Theo cha Bob Levis, “Mình thánh Chúa
Giêsu ở lại trong chúng ta chừng 15 phút, cho đến khi bánh đó được tiêu hóa.
Nhưng điều này không có nghĩa là Chúa Giêsu từ giã chúng ta khi tấm bánh được
tiêu hóa. Ngài tiếp tục hiện diện trong chúng ta không phải dưới hình thức một
bí tích.” [1]
Lời Giải thích
của cha Levis và dựa theo truyền thống Giáo Hội, thiết tưởng cũng là câu trả
lời cho thắc mắc của người bạn tôi, mặc dù, vẫn chưa có một khảo cứu khoa học
nào xác định về thời gian này.
Lòng yêu mến
của các thánh
“Ai ăn Thịt Ta
và uống Máu Ta thì ở trong Ta và Ta ở trong kẻ ấy.” (Gioan 6: 57).
Chúa ở trong ta
và ta ở trong Chúa. Đối với những tâm hồn thánh thiện và có niềm tin vào Phép
Thánh Thể thì việc được ở trước Chúa khi một mình âm thầm bên nhà tạm, hay được
tham dự thánh lễ và được rước lễ là những giờ phút hạnh phúc nhất. Để chuẩn bị
cho những thời khắc này, có những vị thánh tự cho mình bất xứng rước Chúa vào
lòng nên các ngài đã phải sửa soạn linh hồn mình bằng cách lo xưng tội. Thánh
Hugô, Tôma Aquinô, Phanxicô Salêsiô, Ignatiô, Carôlô Boromeô, Giuse Cupertinô,
Leonarđô Maurice xưng tội hằng ngày trước khi dâng lễ
Misa.
Thánh
Anphongsô, Giuse Caphasô, Gioan Boscô, Piô X cũng rất năng xưng tội. Thánh
Phanxicô Salesiô dạy các con thiêng liêng của ngài: “Đi xưng tội với lòng khiêm
tốn và sốt sắng, nếu có thể, mỗi khi anh chị em đi rước lễ, ngay cả khi không
thấy lương tâm trách móc mình về tội trọng nào”.
Chúa ở trong
ta
Chúa Giêsu
Thánh Thể hiện diện trong mỗi người tùy thuộc vào sự tiêu hóa của từng người và
tùy vào từng lứa tuổi. Lâu hay chóng. 5, 10 hay 15 phút sau rước lễ chỉ là thời
gian mang tính cách vật lý, dựa trên tiến trình sinh học. Điều này phù hợp với
lối giải thích của Giáo Lý khi cho rằng sự hiện diện của Chúa Kitô “kéo dài bao
lâu Thánh Thể còn tồn tại”.
Nhưng dù là
thân xác Ngài không còn hiện diện trong ta sau một thời gian rước lễ, nhưng sự
kết hợp mật thiết giữa ta và Ngài vẫn tồn tại như sự kết hợp giữa Ngài và Chúa
Cha. Chúa Giêsu đã trả lời cho Phillip khi ông thắc mắc về điều này: “Con không
tin rằng Thầy ở trong Cha và Cha ở trong Thầy sao?” (Gioan 14:10).
Tóm lại, điều
quan trọng là chúng ta hãy dành thời giờ sau khi rước lễ để thờ lạy, yêu mến,
và tâm sự với Chúa Giêsu. Hãy cùng Mẹ Maria, triều thần thánh cảm tạ vì hồng ân
Ngài ở trong ta, và ta được ở trong Ngài. Đây là thời gian hết sức đặc biệt đối
với những linh hồn yêu mến Phép Thánh Thể. Trong truyện của thánh Philiphê Neri
kể rằng, một ngày nọ, có một người sau khi rước lễ liền vội vã rời khỏi nhà
thờ. Thấy vậy thánh nhân sai hai chú giúp lễ cầm đèn đi sau người đàn ông đó.
Ông đã quay lại nhà thờ và hỏi thánh nhân tại sao hai chú giúp lễ làm như vậy.
Thánh nhân đã trả lời, đại khái vì ông đã không dành thời giờ để thờ lạy và yêu
mến Chúa, Đấng ông đang mang trong mình, nên ngài đã sai hai chú giúp lễ cầm
đèn đi theo để làm việc đó thay ông.
__________
Tham khảo:
1. Frequently Asked Questions:
Fasting after communion.
https://www.catholicdoors.com ›
faq