Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
Bài Viết Của
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
30 ĐỒNG CỦA GIUĐA VÀ BÌNH DẦU THƠM CỦA MARIA MAĐALÊNA
CHỨNG NHÂN PHỤC SINH
CON LỪA (Suy niệm Chúa Nhật Lễ Lá)
CHÚA CỠI LỪA VÀO GIÊRUSALEM
THÁNH GIUSE QUA KINH THÁNH TÂN VÀ CỰU ƯỚC
NHỮNG NGUYÊN NHÂN GÂY ĐỔ VỠ HÔN NHÂN
NAM HAY NỮ, THÀNH PHẦN NÀO CHỦ ĐỘNG LY DỊ NHIỀU HƠN?
CHÚA BIẾN HÌNH TRƯỚC MẶT CÁC ÔNG
NHỮNG CƠN CÁM DỖ CỦA CHÚA GIÊSU
Qua Sa Mạc, Thiên Chúa Dẫn Chúng Ta Tới Tự Do (SỨ ĐIỆP MÙA CHAY 2024 CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ)
GỌI EM HAI TIẾNG “MÌNH ƠI!”
NGƯỜI CON HOANG ĐÀNG CỦA TIN MỪNG LUCA
GIÁ TRỊ VÀ VẺ ĐẸP CỦA NGƯỜI NỘI TRỢ
CHÚA MÀ CŨNG KHÙNG!
CHÚNG TÔI ĐÃ THẤY NGÔI SAO CỦA NGƯỜI XUẤT HIỆN BÊN PHƯƠNG ĐÔNG
LỄ TRỌNG ĐỨC MARIA, MẸ THIÊN CHÚA - BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG BENEDICT XVI - Vương Cung Thánh Đường Vatican - Chúa Nhật, 1 tháng 1 năm 2012
THÁNH GIA NAZARETH MẪU GƯƠNG CÁC GIA ĐÌNH
THIÊN CHÚA ĐÃ HÓA THÂN THÀNH TRẺ THƠ ĐỂ CHÚNG TA CÓ THỂ HIỂU ĐƯỢC NGÀI (Bài giảng của ĐTC Bênêđíctô XVI trong Thánh Lễ Nửa Đêm 2006)
TRÁI TÁO NOEL
MẸ MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI
ĐỪNG COI THƯỜNG MÙA VỌNG ĐẦU TIÊN, ĐỂ MÙA VỌNG THỨ HAI KHÔNG LÀM CHÚNG TA KHIẾP SỢ
BÀI GIẢNG CỦA THÁNH GIÁO HOÀNG GIOAN PHAOLÔ II Đại Lễ Chúa Giêsu Kitô, Vua Vũ Trụ 22 tháng Mười Một, 1998
SỐNG VỚI LÒNG BIẾT ƠN
CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
NHÓM TRỪ QUỶ HAY “NHÓM CỦA QUỶ”?
CHÚNG TA LÀ ĐỀN THỜ CỦA THIÊN CHÚA
CÂU HỎI CỦA NGƯỜI KHÔNG TÊN
THÁNH NHÂN LÀ NHỮNG AI? LÀM SAO TÔI CÓ THỂ NÊN THÁNH?
THÁNG 11: THÁNG ĐỀN ƠN VÀ BÁO HIẾU
THÁNH SỬ LUCA
ĐẠO ĐỨC SINH HỌC VÀ LINH HỒN BẤT TỬ
KHẨU NGHIỆP!
THIÊN THẦN LÀ AI? CÁC NGÀI ĐƯỢC TẠO DỰNG NÊN ĐỂ LÀM GÌ?
“LÒNG SÙNG KÍNH ĐỨC MẸ LÀ TẤM VÉ THÔNG HÀNH GIÚP TA VƯỢT THOÁT KHỎI HỎA NGỤC” (St. Ephrem)
TẠI SAO THA NHƯNG LẠI KHÔNG QUÊN. LÝ DO?
CÁC TỔNG LÃNH THIÊN THẦN
CÁC TÔNG ĐỒ ĐÃ SỐNG VÀ CHẾT NHƯ THẾ NÀO SAU KHI CHÚA VỀ TRỜI?
PHỤ HUYNH CẦN LÀM GÌ ĐỂ GIÚP CON EM KHI BỊ BẮT NẠT Ở TRƯỜNG
THÁNH GIUSE THỢ (Lễ Kính 1 tháng 5)
CON NHÌN CHÚA. CHÚA NHÌN CON
THỬA RUỘNG VÀ VIÊN NGỌC QUÝ

  

Một mẩu tin nhỏ mà tôi đã có dịp đọc được từ một tờ nhật báo mà cho đến nay tôi không còn nhớ tên, và nhớ ngày tháng, nhưng nội dung mẩu tin rất phù hợp với hình ảnh mà Chúa Giêsu đã nói tới trong dụ ngôn về Nước Trời đã được Thánh Mátthêu ghi lại. Dụ ngôn nói về một viên ngọc quí được chôn dấu trong một thửa ruộng, và có người may mắn tìm được. Người ấy đã đánh đổi thửa ruộng này bằng cả gia tài mà ông ta có. Và mẩu tin này được tóm lược như sau: 

Một người cha của một gia đình nghèo. Nhân dịp lễ Tạ Ơn, ông đã cố gắng mua một miếng đùi thịt muối (ham) cho gia đình dùng trong dịp lễ. Dĩ nhiên, ông không có tiền nhiều để chọn mua miếng thịt to và ngon hơn, mà chỉ là một miếng rẻ tiền với nhiều xương xẩu. 

Chiều hôm đó, khi cả nhà quay quần quanh bàn ăn, ông đã cắt miếng thịt nhưng rồi ông cảm thấy như trong miếng thịt ấy có một vật gì cứng quá sức, đến nỗi dao của ông không thể nào cắt được. Khi đã lừa chỗ đó ra, và khi miếng thịt đã được cắt hết thịt, thì kìa, một viên ngọc rơi ra trước con mắt bàng hoàng của cả nhà. Người chủ gia đình không tin vào con mắt mình, và ông đã đem viên ngọc ấy đến khảo giá tại một tiệm kim hoàn. Kết quả, đấy là một viên ngọc thật, và rất đắt tiền. Còn ai đã cất dấu viên ngọc vào cái đùi heo ấy, và bằng cách nào thì không ai biết. 

Trong mẩu tin trên, thì viên ngọc quí được dấu trong một cái đùi heo mà người mua không biết, và cũng không có chủ ý thương mại khi mua miếng thịt đó. Nhưng trong dụ ngôn của Tin Mừng, Chúa Giêsu nói rõ, người mua thửa ruộng thì biết rõ trong đó có chôn dấu ngọc quí, nên ông đã dám đánh đổi thửa ruộng bằng cả gia tài của ông.   

Thử hỏi trong cuộc sống chúng ta, cuộc sống của bạn và của tôi đã mấy ai có được cái cơ may như ông bố nhà nghèo kia! Và cũng mấy ai đã có may mắn tìm được thửa ruộng như dụ ngôn mà Chúa Giêsu đã nói và được Thánh Mátthêu ghi lại. 

Đối với ông bố nhà nghèo, thì đấy là một cơ may rất đặc biệt, chắc chắn không thể xẩy ra nhiều lần và trong nhiều hoàn cảnh khác nhau. Nhưng qua hình ảnh thửa ruộng và viên ngọc quí mà Chúa Giêsu đã nói tới thì trái ngược lại, ai muốn tìm mua cũng có. Vì nếu Chúa nói mà việc ấy không sẩy ra,  thì đó không phải là chủ đích của lời ngài giảng dậy. Và đó cũng không phải là điều mà ngài muốn nhắm tới. Lời Chúa là lời hằng sống. Chúa nói ra để con người nghe mà được cứu rỗi, do đó, qua ánh mắt đức tin, và trong thiện chí đáp trả của con người, những thửa ruộng có dấu hạt ngọc ấy có rất nhiều. Nó có quanh chúng ta, và ngay trong chúng ta, chỉ cần chúng ta bỏ công tìm kiếm là gặp được ngay. 

Thật vậy, thửa ruộng kia là gì nếu không phải là cuộc sống của mỗi người. Sự sống được trao ban cho chúng ta từ tay Thiên Chúa. Nó chính là thửa ruộng rất quí giá. Một thửa ruộng tinh thần mà chúng ta được thừa hưởng do gia tài cha mẹ để lại và do Thiên Chúa trao tặng mỗi người khi chúng ta vào đời. 

Thửa ruộng ấy cũng là những tài năng, và nhất là sự tự do mà mỗi người chúng ta được thừa hưởng. Không ai có thể coi những tặng phẩm tinh thần này kém giá hơn một thửa ruộng, dù là thửa ruộng quí nhất trần gian.

Còn viên ngọc quí kia là gì? Đó là sự sống đời đời được tiềm ẩn ngay trong tâm hồn của chúng ta. Mỗi người khi sinh ra đều mang trong lòng mình ý muốn kiếm tìm sự thiện hảo, và đó là sự sống đời đời, là việc hiểu và chấp nhận Đức Kitô, Đấng đã đến và cứu độ chúng ta. 

Nhưng để tìm ra, khám phá ra viên ngọc quí ấy, thì theo Thánh Kinh đã ghi nhận, chúng ta phải mở rộng lòng mình, phải lắng nghe, phải đón nhận, và tìm hiểu những dữ kiện, biến cố, và mọi việc xẩy ra trong cuộc đời mình, và qua đó, khám phá ra sự hiện hữu của Thiên Chúa qua những sự kiện và biến cố ấy. 

Và khi đã tìm ra thì sao? Thì phải như thương gia kia, về nhà tất cả những gì mình có để mua lấy. Mà những gì mình có ấy để xứng với Nước Trời, với Tin Mừng được rao giảng, đó là tất cả con người mình như Chúa Giêsu đã có lần nói: “Hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn, và hết trí khôn ngươi” (Mc. 12:33). 

Thực tế hơn, chúng ta phải tự kìm hãm, phải loại bỏ lối sống buông thả, tham lam vật chất, hận thù, ích kỷ và đam mê chiều theo dục vọng. Nhưng dây trói buộc chúng ta vào với thế giới vật chất, và làm nô lệ cho Satan. Từ bỏ những thứ ấy, tức là bán đi tất cả những gì thuộc về con người tự nhiên, thế giới tự nhiên, và lối sống tự nhiên, để đón nhận ánh sáng và sức sống của Chúa Kitô. 

Thửa ruộng và viên ngọc. Nó chính là cuộc đời của mỗi người. Là việc tiếp nhận Tin Mừng Sự Sống. Là cặp mắt đức tin để khám phá ra Thiên Chúa đang có mặt trong mọi biến cố của cuộc đời mình. Chúng ta chỉ cần mở rộng tấm lòng, mở rộng con tim, mở rộng vòng tay là chúng ta có thể mua được nó. Tuy nhiên, việc giữ được nó mới là một thách đố lớn đối với chúng ta, và cái đó còn tùy thuộc ở thiện chí và nỗ lực của mỗi người.

Tác giả: Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!