Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
Bài Viết Của
Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
ĐỨC HỒNG Y REINHARD MARX – CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC ĐỨC QUỐC CỬ HÀNH THÁNH LỄ TẠI NHÀ THỜ CHÍNH TOÀ HÀ NỘI
ẤM ÁP TÌNH ĐỒNG ĐẠO NƠI GIÁO ĐIỂM NÀ RỊ
ĐTGM.Leopoldo Girelli Thăm cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị Việt – Trung.
Đức TGM. Leopoldo Girelli thăm Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng
Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt thăm Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng
Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng chia sẻ sự mất mát với nhân dân Nhật Bản
Giáo xứ Tà Lùng vui mừng chào đón Đức cha Giuse viếng thăm.
Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng chúc mừng bổn mạng Đức TGM.Giuse Ngô Quang Kiệt.
Đức cha Giuse và linh mục đoàn giáo phận Lạng Sơn chào thăm Đức Tổng Giuse
Kỷ niệm Cung Hiến Nhà Thờ Chính Tòa giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng
Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt kết thúc chuyến đi điều trị bệnh tại Rôma
Khai mạc Năm Thánh 2010 tại trung tâm hành hương Nhà thờ Chính Tòa Hà Nội
Khai mạc Năm Thánh tại Vĩnh Trị - TGP Hà Nội
Giáo tỉnh Hà Nội: Đại hội Giới trẻ lần thứ VIII
Đức Hồng y Bernard Francis Law dâng Thánh lễ tại nhà thờ chính tòa Hà nội.
Thánh lễ mừng kính trọng thể các Thánh nam nữ tại nhà thờ Chính Tòa Hà Nội
Thánh lễ khai giảng và cầu nguyện cho năm học mới của sinh viên Công Giáo TGP Hà Nội
Thánh Lễ Trọng Mừng Chúa Thăng Thiên Tại NTCT Hà Nội
NGÀY CẦU NGUYỆN VÀ GIỚI THIỆU ƠN GỌI LINH MỤC – TU SÍ TỔNG GIÁO PHẬN HÀ NỘI
Thánh Lễ Khai Mạc Năm Thánh Tại Giáo Xứ Hà Đông – TGP Hà Nội
PHÁI ĐOÀN TÒA THÁNH THĂM GIÁO PHẬN THÁI BÌNH
Thông cáo chung sau khi kết thúc cuộc làm việc thứ nhất giữa bộ Ngoại giao Việt Nam - Vatican
Một số hình ảnh Phái Đoàn Tòa Thánh Tại Tổng Giaó phận Hà Nội:
Bài giảng của Đức Cha Told Brown – giám mục Orange – tại Nhà Thờ Chính Tòa Hà Nội ngày 21 tháng 1 năm 2009
Một số hinh ảnh Thánh lễ năm mới tại nhà thờ Chính toà Hà Nội
Vài nét giới thiệu về Nhà thờ Chính toà GIÁO PHẬN LẠNG SƠN
Một vài hình ảnh Lễ Tấn Phong Giám mục Phụ tá Hà Nội 05.12.2008
Đại diện Đức Tổng Giám Mục Hà Nội đi thăm đồng bào bị lũ lụt
Kỷ Niệm 6 năm ĐHY PX. Nguyễn Văn Thuận Về Nhà Cha
Một tấm hình mang nhiều ý nghĩa.
ĐỨC TGM. LEOPOLDO GIRELLI THĂM GIÁO PHẬN LẠNG SƠN – CAO BẰNG

LẠNG SƠN -  Buổi chiều ngày hôm nay, 07 tháng 06 năm 2011, Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, Đại diện không thường trú của Toà Thánh Vatican tại Việt Nam, đã tới Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, bắt đầu chuyến viếng thăm chính thức Giáo phận truyền giáo này trong hai ngày, 08 và 09 tháng 06 năm 2011. Toàn thể Cộng đồng Dân Chúa trong Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng hết sức vui mừng chào đón sự hiện diện của vị Đại diện Toà Thánh tại Việt Nam lần đầu tiên đến thăm Giáo phận.

Từ nhiều ngày qua, trong các bản tin và thông báo chung của Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, tin về chuyến viếng thăm của Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli đã trở nên trung tâm điểm, thu hút sự quan tâm và tinh thần chuẩn bị của đông đảo mọi thành phần Dân Chúa trong toàn Giáo phận. Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, trong thông báo mục vụ của ngài gửi cho toàn thể mọi thành phần trong Gia đình Giáo phận, đã kêu mời tất cả quý linh mục, nam nữ tu sỹ, Hội đồng mục vụ các giáo xứ trong giáo phận cũng như anh chị em giáo dân quy tụ về Toà Giám mục và Nhà thờ Chính Toà để tham dự chương trình đón tiếp, gặp gỡ và chia sẻ với vị Đại diện của Toà Thánh.

Ngay từ buổi sáng ngày hôm nay, 07 tháng 06, có những đoàn của các linh mục cùng với Hội đồng giáo xứ và đại diện giáo dân từ các giáo xứ xa xôi trong Giáo phận đã về Toà Giám mục để cùng chuẩn bị đón vị thượng khách tới thăm Giáo phận. Đoàn của giáo họ Thánh Tâm tại thành phố Hà Giang khởi hành từ sáng ngày hôm trước, 06 tháng 06, để vượt qua trên dưới 500 km đường đồi núi về với ngôi Nhà chung của Giáo phận. Cha Giuse Nguyễn Văn Chung, quản hạt Cao Bằng, chính xứ Thanh Sơn cùng với mấy chục thành viên trong đoàn trống của Giáo xứ đã khởi hành từ sáng sớm, mang theo chiêng, trống cùng với tinh thần và nhiệt huyết đầy phấn khởi.

Ngay cổng chính của Nhà thờ Chính Toà có khẩu hiệu lớn: Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng hân hoan chào đón Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli – Đại diện không thường trú của Toà Thánh Vatican tại Việt Nam. Ở cột cờ chính của khuôn viên Nhà thờ cũng treo một lá cờ vàng – trắng (cờ Hội Thánh) rất lớn, tới vài chục m2. Nhà thờ, Nhà chung và khuôn viên được trang trí thật đẹp mắt. Tất cả nói lên niềm vui, sự hân hoan chào đón chuyến viếng thăm của vị Đại diện Toà Thánh lần đầu tiên chính thức tới Giáo phận miền sơn cước này.

Theo chương trình đã được thông báo, Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli sẽ tới Nhà thờ Chính Toà của Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng vào khoảng 18h30 chiều, tuy nhiên vì nhiều lý do, mãi tới gần 20h00, ngài mới tới đây. Dù vậy hơn một giờ đồng hồ đợi chờ, mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo phận lại có cơ hội gặp gỡ, hàn huyên, chia sẻ. Khuôn viên Nhà thờ Chính Toà và Toà Giám mục tràn đầy khí thế, sự phấn khởi và rộn rã tiếng cười nói vui tươi, thân thiện.

Đúng 19h40, Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli tới cổng chính của Nhà thờ Chính Toà, nơi Đức Giám mục Giáo phận cùng với mọi thành phần Dân Chúa đã tề tựu đông đủ để chờ đón ngài. Đức Tổng Giám mục được tháp tùng bởi Đức Giám mục Giáo phận Bắc Ninh cùng quý Cha thư ký. Ngài tiến vào khuôn viên Nhà thờ Chính Toà Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng trong niềm hân hoan, giữa những khuôn mặt rạng rỡ, những ánh mắt thân thiện và tâm hồn reo vui. Cộng đồng Dân Chúa vui mừng chào đón Đức Tổng Giám mục đại diện Toà Thánh, mọi người giơ cao cờ Hội Thánh để chào đón ngài.

Từ tiền sảnh nhà thờ, Đức Tổng Giám mục hôn kính Thánh Giá do Cha Giuse Nguyễn Ngọc Thể, chính xứ Nhà thờ Chính Toà, trao. Sau đó, ngài rảy nước Thánh trên cộng đồng Dân Chúa. Mọi người cùng với ngài tiến vào cung lòng Nhà thờ Chính Toà để kính viếng Thánh Thể và có những phút cầu nguyện ngắn gọn nhưng đầy trang trọng và ấm cúng. Sự vui mừng và cảm động hiện rõ trên khuôn mặt những người hiện diện, và trên chính Đức Tổng Giám mục, Đức Giám mục Giuse và quý Cha. Trong ngày vui hôm nay, Nhà thờ Chính Toà Cửa Nam đã thực sự trở nên như trái tim của Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng.

Trong bài phát biểu ngắn gọn, Đức Giám mục Giuse Đặng Đức Ngân, Chủ chăn của Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, thay mặt mọi thành phần Dân Chúa nói lời chào mừng sự hiện diện và chuyến viếng thăm hết sức ý nghĩa của Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, vị Đại diện Toà Thánh nơi đất nước Việt Nam. Ngài cầu chúc Đức Tổng Giám mục có những ngày đến và ở thăm Giáo phận miền sơn cước này được tràn đầy ơn lành, sự bình an và niềm vui. Ngài cũng bày tỏ sự cảm ơn Đức Giám mục Giáo phận Bắc Ninh, Cosma Hoàng Văn Đạt, đã chu đáo tháp tùng Đức Tổng Giám mục đại diện Toà Thánh lên với Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng.

Vào hồi 8h20, đoàn rước khởi hành từ Nhà khách của Toà Giám mục tiến về Nhà thờ Chính Toà để cử hành Thánh lễ. Đây quả thực là một thánh lễ thật đặc biệt, làm nên dấu chỉ của sự hiệp nhất trong Hội Thánh và tinh thần hiệp thông huynh đệ của mọi thành phần Dân Chúa nơi Giáo hội địa phương với Giáo hội hoàn vũ. Thánh lễ được cử hành trong khung cảnh Phụng vụ hết sức trang trọng, giữa bầu khí ấm cúng của nhà thờ Chính Toà, chan chứa tinh thần sốt sắng và lòng đạo đức nhiệt thành của mọi thành phần Dân Chúa.

Khi đoàn đồng tế đã an toạ nơi Cung Thánh, Đức cha Giuse có bài phát biểu chính thức, thay mặt Cộng đồng Dân Chúa chào đón Đức Tổng Giám mục đại diện Toà Thánh tới thăm viếng Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng: “Cộng đồng Dân Chúa Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng chúng con rất hân hoan vui mừng chào đón Đức Tổng tới thăm Mục vụ Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng. Khi chúng con được đón vị Đại Diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt-Nam; chúng con cảm nhận sự hiện diện đầy tình Mục tử của Đức Thánh Cha Benedicto XVI với đoàn con cái của ngài tại giáo phận truyền giáo nhỏ bé miền biên giới phía Bắc Việt-nam thân yêu này”. Trong bài phát biểu này, Đức cha Giuse đã khái quát những nét tiêu biểu nhất về hiện tình Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, một Giáo phận truyền giáo miền đồi núi còn nhiều thách đố nhưng tràn đầy ơn lành của Thiên Chúa.

Đức cha Giuse trịnh trọng kính tặng Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli món quà của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng.

Sau đó, cộng đoàn Phụng vụ tham dự Thánh lễ do Đức cha Giuse chủ sự, với sự hiện diện đồng tế của Đức Tổng Giám mục đại diện Toà Thánh, cha thư ký của ngài cùng với tất cả các linh mục trong Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng. Đông đảo mọi thành phần Dân Chúa tham dự Thánh lễ; các hàng ghế trong Nhà thờ Chính Toà và ngoài hành lang xung quanh đều chật kín giáo dân dự lễ, làm nên bầu khí ấm cúng, trang trọng và sốt sắng, diễn tả một cách sống động hình ảnh Giáo hội địa phương thu nhỏ.

Đặc biệt, trong Thánh lễ, cộng đoàn Phụng vụ được lắng nghe sự chia sẻ Tin Mừng của Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli với phần thông dịch của cha Matthêu Vũ Khởi Phụng. Đức Tổng Giám mục đã khởi đầu bài giảng của mình với nhiều câu chào thăm bằng tiếng Việt khiến cộng đoàn tham dự thật vui mừng, những tràng pháo tay vang lên thật giòn giã: Kính thưa Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, Cha Tổng đại diện, quý nam nữ tu sỹ và toàn thể anh chị em. Tin rằng với Đức Tin và tinh thần vì Giáo hội, tôi muốn gửi tới anh chị em lời chào mừng của Đức Thánh Cha và Phép lành Toà Thánh. Tôi rất lấy làm vui mừng có mặt tại đây hôm nay để được cử hành Thánh lễ này với anh chị em. Tôi đến đây để mang đến cho anh chị em lời thăm hỏi và cầu chúc bình an của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI. Tôi tới đây để nói lên rằng: Đức Thánh Cha ở rất gần anh chị em. Anh chị em ở đây chỉ là một cộng đoàn Công giáo nhỏ, mà lại ở xa Roma, nhưng Đức Thánh Cha không quên anh chị em. Chính vì anh chị em là một Cộng đoàn nhỏ bé, anh chị em lại càng có chỗ lớn hơn trong lòng của Đức Thánh Cha. Và, tôi đến đây như một bằng chứng, rằng, Đức Thánh Cha rất gần anh chị em và rất quan tâm đến anh chị em. Anh chị em về mặt vật chất hay địa lý thì ở xa Đức Thánh Cha, nhưng  về tình cảm thì thật gần gũi.

Tiếp theo những lời chào mừng, trong bài chia sẻ, Đức Tổng Giám mục đã chia sẻ về bốn chủ điểm chính, lấy từ bài Tin Mừng trong Thánh lễ và đặt trong khung cảnh Giáo phận truyền giáo Lạng Sơn – Cao Bằng: Hãy lớn mạnh lên thành một cậy lớn ; Hãy học cho biết Chúa Giêsu ; Hãy làm chứng cho Chúa Giêsu ; Tất cả mọi người được hiệp nhất trong tình yêu của Chúa Giêsu.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, cha Giuse Nguyễn Ngọc Thể, Đại diện Giám mục và Cha xứ Nhà thờ Chính Toà, thay mặt mọi thành phần Dân Chúa hiện diện trong Thánh lễ, bày tỏ tâm tình cảm ơn Đức Tổng Giám mục Đại diện Toà Thánh, dâng lên ngài tất cả lòng yêu mến, sự cảm phục và tin tưởng của Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, đồng thời cầu chúc cho sứ vụ của Đức Tổng Giám mục trong vai trò giữa Toà Thánh và Giáo hội, đất nước Việt nam thu được nhiều kết quả tốt đẹp, cách riêng cho Dân Chúa và Giáo hội địa phương.

Các em thiếu nhi của Giáo xứ Chính Toà đã dâng tặng Đức Tổng Giám mục vũ khúc mang đậm bản sắc và âm hưởng của dân ca các dân tộc miền Lạng Sơn – Cao Bằng – Hà Giang.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 22h00 với phép lành Toà Thánh do Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli trao ban. Cộng đoàn Phụng vụ vui mừng chào thăm và có những chia sẻ thân tình với vị Đại diện Toà Thánh. Khép lại một ngày đáng nhớ trong chuyến thăm của Đức Tổng Giám mục Đại diện Toà Thánh nơi Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng.

Được biết, trong khuôn khổ các hoạt động của Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli nơi Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, ngài sẽ gặp gỡ các linh mục, chủng sinh, nam nữ tu sỹ trong Giáo phận, chào thăm chính quyền Uỷ ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn, thăm các giáo xứ lân cận Toà Giám mục và cử hành thánh lễ tại Giáo xứ Mỹ Sơn.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về chuyến viếng thăm này.

Giuse Trần ngọc Huấn

Tác giả: Br. Giuse Trần Ngọc Huấn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!